Quảng Bình đề xuất 1.000 tỷ đồng cải tạo Quốc lộ 12 theo hình thức BOT

Nhàđầutư
UBND tỉnh Quảng Bình vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Công ty CP Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long thực hiện Dự án Cải tạo, nâng cấp đoạn Khe Ve - Cha Lo, Quốc lộ 12A theo hình thức hợp đồng BOT, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình xác nhận.
VIỆT HƯƠNG
23, Tháng 08, 2017 | 09:14

Nhàđầutư
UBND tỉnh Quảng Bình vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Công ty CP Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long thực hiện Dự án Cải tạo, nâng cấp đoạn Khe Ve - Cha Lo, Quốc lộ 12A theo hình thức hợp đồng BOT, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình xác nhận.

Theo đó, dự án có vốn đầu tư dự kiến 1.000 tỷ đồng này sẽ không sử dụng vốn hỗ trợ của Nhà nước, mà chỉ sử dụng nguồn vốn của nhà đầu tư. Theo người đứng đầu tỉnh này, Quảng Bình đang trong điều kiện ngân sách của Nhà nước đang gặp nhiều khó khăn, đề xuất này của Công ty CP Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long là một hướng huy động vốn xã hội hóa phù hợp với chủ trương của Nhà nước.

6

 Tuyến QL12 sạt lở nặng sau đợt lũ vừa qua tại miền Trung.

Quốc lộ 12A với chiều dài 117 km là tuyến giao thông huyết mạch nối liền các tỉnh Trung Lào và Đông Bắc Thái Lan với Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo để ra các cảng Hòn La (Quảng Bình) và Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Đây cũng là tuyến đường ngang kết nối các trục đường dọc chính của đất nước như đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 15, Quốc lộ 1, có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của địa phương và khu vực.

Hiện tại, tuyến đường này đang được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao ủy thác cho Sở GTVT Quảng Bình quản lý, khai thác.

Một lãnh đạo Sở Giao thông Quảng Bình cho biết, tuyến Quốc lộ 12 đã được Bộ GTVT đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành với tiêu chuẩn từ cấp III - IV. Tuy nhiên, hiện nay lưu lượng xe lưu thông trên tuyến đường này từ Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đến đường Hồ Chí Minh (Ngã ba Khe Ve) với chiều dài 38,5 km đã xuống cấp trầm trọng, mưa lũ có nguy cơ sạt lở.

5

 Nguy cơ sạt lở cao, QL12 đang khiến cho người đi đường nơm nớp lo sợ

Được biết, tuyến đường này chủ yếu là các xe vận tải hạng nặng, xe container vận chuyển hàng hóa quá cảnh từ Lào, trong khi quy mô đoạn tuyến hiện tại chỉ là đường cấp IV miền núi, độ dốc dọc tuyến lớn, bán kính đường cong nằm nhỏ nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao.

7

Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo (Quảng Bình) đang là đầu mối thu hút lượng vận tải đường bộ xuyên biên giới lớn nhất miền Trung Việt Nam với  trên 500 lượt xe hàng/ngày. Kim ngạch đạt khoảng 2 tỷ USD/năm.

Theo quy hoạch phát triển giao thông đường bộ, đến năm 2020, Quốc lộ 12A  Quảng Bình phải hoàn thiện xây dựng, nâng cấp tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp III. Đó cũng chính là nội dung chính trong đề án kết nối giao thông (Bộ GTVT) 2016-2020 về việc nâng cấp tuyến QL12 (Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo - đường Hồ Chí Minh) để tạo điều kiện thông thương giữa các quốc gia láng giềng (Lào, Thái Lan, Indonesia) với các cảng biển Quốc tế Việt Nam.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ