Doanh nhân Trịnh Xuân Nghiệm: 'Cân bằng giữa đạo đức kinh doanh và lợi nhuận kinh tế'

Nhàđầutư
"Một con người nếu không có văn hoá - đạo đức sẽ luôn bị khinh rẻ, không bao giờ phát triển được bản thân, một gia đình nếu không có văn hoá - đạo đức sẽ trở nên đổ vỡ, một công ty - doanh nghiệp nếu không có văn hoá - đạo đức sẽ không thành công hoặc sụp đổ sớm".
VĂN DŨNG
23, Tháng 01, 2023 | 07:00

Nhàđầutư
"Một con người nếu không có văn hoá - đạo đức sẽ luôn bị khinh rẻ, không bao giờ phát triển được bản thân, một gia đình nếu không có văn hoá - đạo đức sẽ trở nên đổ vỡ, một công ty - doanh nghiệp nếu không có văn hoá - đạo đức sẽ không thành công hoặc sụp đổ sớm".

2

Doanh nhân Trịnh Xuân Nghiệm, Chủ tịch Tổng Công ty ĐTXD và TM Anh Phát – CTCP. Ảnh: Văn Dũng

Sau 17 năm hình thành và phát triển, đến nay Tổng Công ty ĐTXD và TM Anh Phát – CTCP (Tổng công ty Anh Phát) của doanh nhân Trịnh Xuân Nghiệm đã lớn mạnh và phát triển không ngừng, thị phần được mở rộng khắp cả nước và vươn ra quốc tế.

Trao đổi với Nhadautu.vn vào những ngày đầu xuân Quý Mão 2023, doanh nhân Trịnh Xuân Nghiệm chia sẻ, để hoàn thành được sứ mệnh của Tổng công ty, các đơn vị thành viên, từng CBCNV đã cùng chung tay xây dựng một doanh nghiệp giàu về văn hoá – đạo đức ứng xử giữa con người với con người. Văn hoá đạo đức từ những việc đơn giản nhất, đến những việc khó khăn nhất; văn hoá – đạo đức từ việc nhỏ nhất đến việc lớn nhất.

Để đóng góp xây dựng toàn hệ thống, cũng như từng nhân viên có cuộc sống tốt đẹp hơn, văn minh hơn, mỗi cá nhân phải có trách nhiệm cùng với Công ty, với quê hương đất nước, với bạn bè, đồng nghiệp bốn phương như trách nhiệm với chính bản thân mình.

Vậy chúng ta cần phải làm gì để "Giàu về văn hoá – đạo đức"?

Theo doanh nhân Trịnh Xuân Nghiệm, chúng ta hãy nhìn vào những người có văn hoá - đạo đức. Giàu văn hoá – đạo đức, thì cuộc sống của họ sẽ hạnh phúc hơn, tao nhã hơn, được nhiều người quý trọng và mến mộ hơn.

Cân bằng giữa đạo đức kinh doanh và lợi nhuận kinh tế

Doanh nhân Trịnh Xuân Nghiệm – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Anh Phát

Tư tưởng, tác phong, văn hóa – đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh được cả thế giới kính phục, là tấm gương sáng cho tất cả thế hệ chúng ta. Anh hùng dân tộc Thái Tổ cao Hoàng đế Lê Lợi đã mang tài sản của gia đình mình để chiêu hiền đãi sĩ, dựng cờ khởi nghĩa Lam Sơn, đánh đuổi giặc Minh giữ gìn bờ cõi; Cụ Phan Bội Châu, Nguyễn Bỉnh Khiêm… và biết bao kẻ sĩ, văn nhân, anh hùng, hào kiệt đã để lại cho hậu thế những lời dạy về cách đối nhân, xử thế giữa cuộc đời.

Trong thời hiện đại, một số doanh nhân đang thể hiện rất tốt văn hóa – đạo đức, ứng xử; đã giúp đỡ nhiều người neo đơn, cô quạnh. Trong đó Tổng công ty Anh Phát của ông cũng đã có những gương sáng về văn hoá – đạo đức và đang xuất hiện ngày càng nhiều; xong chưa thực sự được như kỳ vọng. Theo đó, doanh nhân Trịnh Xuân Nghiệm muốn truyền tải thông điệp đến CBCNV và các đơn vị thành viên là "Cân bằng giữa đạo đức kinh doanh và lợi nhuận kinh tế"

Giải thích về thông điệp trên, doanh nhân Trịnh Xuân Nghiệm đã dẫn chứng câu chuyện về chiếc máy HFO của doanh nhân người Nhật (gốc Việt) giúp hồi sinh hàng nghìn trẻ sinh thiếu tháng tại Nhật Bản, đã đem lại cho ông Trần Ngọc Phúc một vinh dự vô cùng lớn lao. Cuộc đời của ông đã gắn liền với những hạt mầm nhân sinh. Khi đó, vào những năm 1950 – 1960 đất nước liên tục biến động, gia đình ông cũng gánh chịu những con sóng lớn. Mặc dù còn nhỏ nhưng cậu bé Trần Ngọc Phúc đã cảm nhận được những thử thách khắc nghiệt mà cha mẹ của cậu đang phải chèo chống để bảo vệ gia đình. Dù các thử thách có khắc nghiệt đến đâu, cha mẹ cậu cũng chưa bao giờ từ bỏ sự thiện lương, sự kiên cường và lòng tự trọng của những con người xuất thân từ những gia đình gia phong, nề nếp; và giờ đây ông đã thành công lớn trên đất nước Nhật Bản.

Hay, đồng tác giả cuốn sách "Bí ẩn Đặng" do nhà xuất bản Crayon Vert của Pháp ấn hành năm 2008, độc giả bị lôi cuốn bởi ông Đặng Văn Nha, một người đàn ông Việt Nam nhỏ bé, từ hai bàn tay trắng đi lên và đã xây dựng được một sản nghiệp trị giá gần 6 tỷ USD. Tuổi thơ của ông chứa đầy sóng gió; cha mất sớm, khi ông mới 17 tuổi, ông được một gia đình người Việt cưu mang trong nhiều tháng trước khi quay lại sống với mẹ đẻ? Khi trưởng thành, ông nhận ra Thoát nghèo đối với ông không còn con đường nào khác là phải tự vươn lên. Từ đó, ông luôn tự mình học tập, luôn khiêm tốn, nhã nhặn, giờ đây là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Mỏ Nam Thái Bình Dương (SMSP).

22

Trụ sở chính của Tổng Công ty ĐTXD và TM Anh Phát – CTCP

Doanh nhân Trịnh Xuân Nghiệm nhận định, những câu chuyện trên cho chúng ta thấy, người có văn hoá – đạo đức, có nghị lực… họ sẽ tồn tại. Đó là quy luật bất biến!

Trên thế giới, những quốc gia có văn hoá – đạo đức, được nhân loại công nhận như Singapore, Nhật Bản, Pháp, Đức, Thuỵ Sỹ… Ở đó, cuộc sống công dân nước họ luôn tiến bộ và là mục tiêu mà đất nước chúng ta luôn hướng tới.

Để hoàn thành sứ mệnh của mỗi người, văn hoá – đạo đức là cánh cửa đầu tiên cũng là mốc cuối cùng khi con người đi về thế giới khác! Đó là kim chỉ nam để chúng ta lớn mạnh một cách vững chắc. Chúng ta tin rằng "Kiên định, luôn luôn có trong mỗi người", và hãy tin rằng "Đi là sẽ đến, không nên để khoảng cách, mà phải tự tin với chính mình".

Doanh nhân Trịnh Xuân Nghiệm cho rằng, chúng ta nuôi dưỡng cho mình văn hoá – đạo đức, đừng đánh mất văn hoá – đạo đức ngay cả khi khổ cực, cùng đường nhất. Không bao giờ đánh đổi văn hoá – đạo đức lấy vật chất bằng bất kỳ giá nào; ngay cả khi chúng ta trở nên thành công, giàu có. Có như vậy, khối tài sản ấy mới có thể bền vững với chúng ta. Tấm gương của những doanh nhân, chính trị gia; những doanh nghiệp, đơn vị có văn hoá – đạo đức… đều là những nền móng vững chắc cho thành công và sự lan toả của tiếng thơm năm tháng lưu truyền.

Chúng ta tin rằng, những doanh nhân với thời ấu thơ cơ cực, thậm chí tật nguyền như ông Bill Gates (người sáng lập ra tập đoàn Microsoft), ông Jack Ma (tỷ phú Trung Quốc với thương hiệu bán hàng Alibaba) và nhiều người thành công khác…. đã dùng phần lớn khối tài sản của mình để làm từ thiện, "Lấy của xã hội, trả lại cho xã hội" họ chắc chắn không chỉ được thế hệ hiện tại biết đến, mà kể cả khi họ về với thiên nhiên, thì tên tuổi của họ vẫn bay bổng muôn đời.

Ngược lại, ở những chính trị gia, những doanh nhân, doanh nghiệp chỉ biết đến cho mình, hoặc văn hoá- đạo đức thấp kém. Chúng ta nhìn thấy ở họ có gì không? Nếu có, chỉ là trong chốc lát, hoặc thoáng qua rồi trả lại cho đời.

Tự mình, chúng ta so sánh thì thấy rất rõ, giàu có, mà giàu văn hoá - đạo đức, thì sẽ giàu bền vững, còn không có văn hoá - đạo đức, những gì chúng ta có chỉ là chớp nhoáng hoặc chỉ là thứ đi vay, mượn tạm bợ mà thôi.

Vì vậy, bằng những lời tâm huyết này, doanh nhân Trịnh Xuân Nghiệm sẽ bắt đầu từ chính ông cùng tất cả mọi người sẽ kiên định, lựa chọn cho mình con đường "Văn hoá - đạo đức Anh Phát".

Chủ tịch của Tổng công ty Anh Phát cũng cho hay, qua nhiều năm lãnh đạo, chỉ đạo và trên con đường đi có những lúc vô cùng khó khăn, gian nan thậm chí gặp bế tắc; và có những thời điểm thuận lợi, ông mới ngộ ra rằng, "Văn hoá - đạo đức là cốt lõi của cuộc sống", là tài sản vô giá đối với mỗi cá nhân, tập thể. Có và giàu có văn hoá - đạo đức giúp khai thông nhãn quang cho chúng ta; có tầm nhìn sâu rộng, linh hoạt, sáng suốt và bỏ được tính ích kỷ nhỏ nhoi, đố kỵ, tầm thường.

"Một con người nếu không có văn hoá - đạo đức sẽ luôn bị khinh rẻ, không bao giờ phát triển được bản thân; một gia đình nếu không có văn hoá - đạo đức sẽ trở nên đổ vỡ, một công ty - doanh nghiệp nếu không có văn hoá - đạo đức sẽ không thành công hoặc sụp đổ sớm", doanh nhân Trịnh Xuân Nghiệm nói.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ