Giàu có và văn hóa, sứ mệnh của doanh nhân

NGUYỄN THÀNH PHONG
09:25 13/10/2022

Bằng những thành công trong kinh doanh, doanh nhân trở nên có vị thế, tác động và ảnh hưởng tới xu thế phát triển của quốc gia. Ngoài việc làm nên danh tiếng, của cải, tiền bạc, những doanh nhân còn là những người có đóng góp lớn vào sáng tạo văn hóa, văn minh, mang lại niềm tự hào cho người Việt.

anh-2-2

Sứ mệnh của doanh nhân là phải mở ra những con đường làm giàu và không chỉ là làm giàu. Ảnh Internet.

Giới thương nhân Việt Nam bắt đầu xuất hiện cách đây hơn 1000 năm. Đó là vào thời điểm vua Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư về Đại La, lập nên kinh thành Thăng Long. Thăng Long đã nhanh chóng trở nên sầm uất. Các làng nghề, phố nghề được hình thành, vẫn còn để lại dấu ấn đến tận bây giờ. Đại Việt từ một đất nước nhỏ bé, chỉ sống bằng trồng cấy nông nghiệp, đã mở rộng phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp nhỏ và phát triển giao thương thương mại qua việc hình thành nên tầng lớp thương nhân đầu tiên. Chính nền tảng kinh tế ấy đã đưa đất nước vào một thời kỳ phát triển rực rỡ kéo dài, thịnh trị tới hơn 200 năm.

Khi nhà Lý suy vong, nhà Trần xuất hiện. Tầng lớp thương nhân lại tiếp tục được phát triển. Những thương cảng trải dài từ Bắc vào Nam: Phố Hiến, Vân Đồn, Hội An… Đất nước không những ba lần đánh tan giặc xâm lược Nguyên Mông mà còn dựng lên một thời hào khí Đông A rực rỡ với sự phát triển trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng…

Sau khi bi rơi vào họa bị xâm lược kéo dài tới 20 năm dưới ách giặc Minh, nhà Trần suy thoái, nhà Hồ không tồn tại lâu dài, rồi đến khi nhà Lê dựng lại cơ đồ, có một thời gian thịnh trị, thì cả đất nước là một bức tranh đầy những chia cắt và nội chiến kéo dài, cho đến tận thế kỷ thứ 19.

Việt Nam hiện nay đã có hơn 800.000 doanh nghiệp, hơn 5,2 triệu hộ kinh doanh và đội ngũ doanh nhân đã lên đến gần 10 triệu người. Đó là một dư địa lớn cho sự xuất hiện nhiều hơn nữa những tỷ phú với các thương hiệu quốc gia của Việt Nam được thế giới biết đến và công nhận

Có hai thời điểm, cách nhau hơn 100 năm, ở Việt Nam mới lại xuất hiện nhiều người giàu có: Khoảng cuối thế kỷ 19 đầu 20, với nhiều nhà tư sản dân tộc, thời đó được gọi là những doanh gia. Và hiện nay, đầu thế kỷ 21 này, lại xuất hiện những tỷ phú đô la, giờ được gọi là doanh nhân đứng đầu các tập đoàn kinh tế tư nhân.Năm ngoái, vào tháng 4/2021, tạp chí Forbes đã công bố xếp hạng hơn 2700 tỷ phú giàu nhất thế giới.

Trong danh sách này, Việt Nam có 6 tỷ phú góp mặt, nhiều hơn 2 vị so với năm 2020. Vẫn còn nhiều doanh nhân đang sở hữu khối tài sản từ 0,93 đến 1,21 tỷ USD, đang tiếp tục phát triển, có thể sẽ làm dài thêm danh sách. Việt Nam hiện nay đã có hơn 800.000 doanh nghiệp, hơn 5,2 triệu hộ kinh doanh và đội ngũ doanh nhân đã lên đến gần 10 triệu người. Đó là một dư địa lớn cho sự xuất hiện nhiều hơn nữa những tỷ phú với các thương hiệu quốc gia của Việt Nam được thế giới biết đến và công nhận.

Cách nhau về thời gian dài cả một thế kỷ mới lại có cơ hội cho nhiều người nỗ lực thành giàu có, được xã hội tôn vinh. Ở giữa hai cơ hội ấy là dằng dặc thời gian chiến tranh, cơ hàn, máu lửa, rồi đến trăn trở, tìm tòi, đổi mới, vượt lên… Tài trí, khát vọng, quyết tâm làm giàu thì những người dân Việt thời nào cũng có, cũng bền bỉ, nung nấu… Nhưng muốn giàu lớn thì phải gặp được cơ hội mới đạt được.

Hiểu rõ điều này, các doanh nhân thời nay càng phải ngẫm nghĩ về sứ mệnh của mình để quý trọng, nâng niu cơ hội mà càng nỗ lực hơn.

Sứ mệnh của doanh nhân là phải mở ra những con đường làm giàu và không chỉ là làm giàu. Giàu phải đi liền với sang. Vật chất phải đồng hành với văn hóa. Văn hóa là ánh sáng làm sang trọng lên giàu có, làm bền vững giàu có, làm nên vẻ đẹp của giàu có. Một nhà văn nổi tiếng đã viết: "Giữa nhiều tiền và giàu có là một khoảng cách mênh mông. Khoảng cách này chỉ có thể lấp đầy bằng văn hóa".

Một tương đồng lý thú là các nhà tư sản, các đại doanh gia xuất hiện cuối thế kỷ 19 đầu 20 ở nước ta, dù trong thời kỳ đất nước chưa có độc lập, tự do, vậy mà họ đều cùng nêu cao sứ mệnh phát triển văn hóa. Văn hóa ở đây là những giá trị của tinh thần tự tôn dân tộc, là ý chí và khát vọng chấn hưng xã hội, mong muốn góp phần bồi đắp dân trí để chuẩn bị cho ngày dân tộc tự cường, độc lập.

Ngày nay, những doanh nhân của chúng ta có tiếp thu được truyền thống tốt đẹp đó không? Liệu họ có đạt tới những đóng góp cho phát triển cả về chiều sâu cùng tầm cao và bền vững hay không? Câu trả lời là nằm ở việc các doanh nhân, doanh nghiệp ấy có xây dựng được hay không những giá trị văn hóa trong công cuộc kinh doanh của mình, để mà từ đó lan tỏa ra xã hội.

Văn hóa doanh nhân là một hệ thống các giá trị vật chất và tinh thần do chủ thể kinh doanh tạo nên được trong nội tại doanh nghiệp và tỏa sáng ra môi trường kinh doanh qua những ứng xử với thị trường và xã hội.

Văn hóa doanh nhân chính là nền tảng, là rường mối, bệ đỡ cho sự phát triển đúng đắn, giúp cho doanh nghiệp và các tổ chức kinh doanh lựa chọn chính xác đường hướng đi, lĩnh vực và đối tác để trụ vững trước những thách thức vào những thời điểm khó khăn và tăng tốc khi gặp cơ hội và điều kiện thuận lợi.

Mỗi doanh nhân, doanh nghiệp, bằng sáng tạo cộng với hàm lượng trong văn hóa kinh doanh của mình sẽ làm ra thương hiệu của mình, để góp chung vào thương hiệu quốc gia. Thương hiệu có thể nổi lên rất nhanh và chìm đi cũng rất nhanh. Xây dựng thương hiệu là quan trọng, nhưng giữ được thương hiệu còn quan trọng hơn. Thương hiệu tồn tại lâu dài là dựa trên nền tảng văn hóa của người tạo ra và làm chủ thương hiệu, trong đó không thể thiếu những yếu tố như sự liêm chính, chân thành và cống hiến cho cộng đồng người tiêu dùng.

Sáng tạo và xây dựng được những giá trị văn hóa mới, góp phần vào văn hóa kinh doanh chung, các doanh nhân, ngoài tài trí ra, thì phải là những con người có phẩm tính văn hóa cao cả. Muốn đạt được điều này thì phải biết học hỏi, biết cách thấm lấy những giá trị từ nền văn hiến đặc sắc của dân tộc và những bồi bổ qua quá trình hội nhập toàn cầu. Những doanh nhân có văn hóa cao là những người bản lĩnh, một mặt kiên định với mục tiêu kinh doanh đã đặt ra, nhưng mặt khác, cũng rất cần phải vững vàng trước những cám dỗ của tha hóa và vong bản.

Thời nay, người ta nói: "Thương trường là chiến trường". Nghĩa chiến trường ở đây, giờ lại thêm một nghĩa mới, đó là cuộc chiến đấu với tha hóa và vong bản để giữ gìn nhân cách trước khi tiến đến những thành công trong kinh doanh.

Thời gian gần đây, chúng ta nói tới danh xưng "Doanh nhân dân tộc" và "Doanh nhân văn hóa". Khái niệm "dân tộc" và "văn hóa" với những hàm nghĩa mang đến niềm tự hào. Đó là tôn vinh những doanh nhân chính trực, tài trí cao, mang lại cảm hứng cho cộng đồng, là tấm gương cho công cuộc lập nghiệp làm giàu và hướng đến cộng đồng trong phát triển thịnh vượng, nâng tầm dân tộc Việt Nam, nâng cao vị thế của đất nước trên bình diện khu vực và quốc tế.

Bằng những thành công trong kinh doanh, doanh nhân trở nên có vị thế, tác động và ảnh hưởng tới xu thế phát triển của quốc gia. Ngoài việc làm nên danh tiếng, của cải, tiền bạc, những doanh nhân còn là những người có đóng góp lớn vào sáng tạo văn hóa, văn minh, mang lại niềm tự hào cho người Việt.

Bằng văn hóa doanh nhân và văn hóa kinh doanh, doanh nhân là những sứ giả tin cậy của văn hóa và làm cho những giá trị cao đẹp, đáng ngưỡng mộ lan tỏa rộng rãi hơn, góp phần vào công cuộc chấn hưng văn hiến, tạo nên sự bền vững trường tồn của quốc gia.

  • Cùng chuyên mục
Vân Đồn được kỳ vọng trở thành đặc khu kinh tế đa ngành

Vân Đồn được kỳ vọng trở thành đặc khu kinh tế đa ngành

Đặc khu Vân Đồn được kỳ vọng là một cực tăng trưởng chiến lược của tỉnh Quảng Ninh và cả nước, trở thành đặc khu kinh tế đa ngành, có khả năng cạnh tranh khu vực và quốc tế.

Phong cách - 07/08/2025 14:09

Sắp diễn ra giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational

Sắp diễn ra giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational

Giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề "Mở đường đến Tương lai" sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC) vào ngày 20/9.

Phong cách - 06/08/2025 15:10

Đặc khu Cô Tô sẽ trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ của Quảng Ninh

Đặc khu Cô Tô sẽ trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ của Quảng Ninh

Đây là mục tiêu trong trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 của đặc khu Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) nhằm tiếp tục khai thác tối đa dư địa phát triển du lịch biển đảo.

Phong cách - 06/08/2025 14:05

Rộ làn sóng thanh niên tuổi 20 bỏ học, làm chủ startup triệu đô

Rộ làn sóng thanh niên tuổi 20 bỏ học, làm chủ startup triệu đô

Nhiều người trẻ bỏ dở việc học tại các trường danh tiếng như M.I.T., Georgetown và Stanford để theo đuổi giấc mơ làm chủ các startup triệu đô.

Phong cách - 06/08/2025 07:00

Quảng Ninh phát triển kinh tế di sản, công nghiệp văn hoá: Góc nhìn từ Yên Tử

Quảng Ninh phát triển kinh tế di sản, công nghiệp văn hoá: Góc nhìn từ Yên Tử

Yên Tử – vùng đất vừa được UNESCO ghi danh – đang trở thành điểm nhấn cho chiến lược phát triển kinh tế di sản, công nghiệp văn hóa của Quảng Ninh.

Phong cách - 05/08/2025 19:45

'Ông trùm' gia vị Việt chỉ ra các bước giúp startup đưa sản phẩm ra thế giới

'Ông trùm' gia vị Việt chỉ ra các bước giúp startup đưa sản phẩm ra thế giới

"Ông trùm" gia vị Việt Nguyễn Trung Dũng, nhà sáng lập và CEO của Dh Foods cho rằng, đăng ký sở hữu trí tuệ, tham gia triển lãm là những điều startup Việt cần làm nếu muốn đưa sản phẩm ra thế giới.

Phong cách - 05/08/2025 13:14

Khởi tranh giải vô địch golf 2025 với quỹ thưởng 1,2 tỉ đồng: Bước đệm cho SEA Games 33

Khởi tranh giải vô địch golf 2025 với quỹ thưởng 1,2 tỉ đồng: Bước đệm cho SEA Games 33

Giải vô địch golf quốc gia - Gia Lai 2025 do Báo Tiền Phong phối hợp tổ chức là sân chơi rèn luyện, nuôi dưỡng nhân tài, tạo bàn đạp phục vụ đội tuyển golf Việt Nam tại SEA Games 33.

Phong cách - 04/08/2025 17:14

Bùng nổ cảm xúc cùng Chi Pu và màn drone lớn nhất Nam Sài Gòn tại đại nhạc hội T&T City Millennia

Bùng nổ cảm xúc cùng Chi Pu và màn drone lớn nhất Nam Sài Gòn tại đại nhạc hội T&T City Millennia

Không để khán giả phải chờ lâu, BTC vừa công bố cái tên đầu tiên trong dàn line-up sẽ góp mặt tại đại nhạc hội hoành tráng bậc nhất khu Nam Sài Gòn dịp cuối hè này. Đó chính là Chi Pu, “Đội trưởng Sao Nhập Ngũ 2025”, ngôi sao từng khuấy đảo sân khấu Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng 2023.

Phong cách - 04/08/2025 15:50

Người dùng hoang mang khi bị lộ cuộc trò chuyện với ChatGPT trên Google

Người dùng hoang mang khi bị lộ cuộc trò chuyện với ChatGPT trên Google

Người dùng ChatGPT đang hoang mang khi biết tin nhắn trò chuyện của họ bỗng nhiên xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google.

Phong cách - 04/08/2025 09:32

Người từ chối 1 tỷ USD của Mark Zuckerberg

Người từ chối 1 tỷ USD của Mark Zuckerberg

CEO Meta Mark Zuckerberg đã đưa ra lời đề nghị trị giá tới 1 tỷ USD nhằm lôi kéo một chuyên gia AI hàng đầu, song vẫn bị từ chối.

Phong cách - 04/08/2025 06:48

 ‘Phù thủy thương hiệu’ John Quelch chia sẻ bí quyết xây dựng thương hiệu trong môi trường số hóa

‘Phù thủy thương hiệu’ John Quelch chia sẻ bí quyết xây dựng thương hiệu trong môi trường số hóa

Theo GS. John Quelch - người được mệnh danh là “Phù thủy thương hiệu”, trong môi trường số hoá đầy biến động ngày nay, xây dựng thương hiệu bền vững đòi hỏi tư duy chiến lược, kỷ luật, sự thấu hiểu khách hàng sâu sắc và khả năng thích nghi liên tục.

Phong cách - 02/08/2025 13:31

Ước nguyện dang dở của ông Hoàng Nam Tiến trước khi qua đời ở tuổi 56

Ước nguyện dang dở của ông Hoàng Nam Tiến trước khi qua đời ở tuổi 56

Ông Hoàng Nam Tiến đã đi xa, nhưng những cuốn sách ông để lại, những bài giảng và hơn hết là tinh thần học hỏi, dấn thân, cống hiến sẽ còn ở lại, tiếp tục được viết tiếp bởi những người được ông truyền lửa.

Phong cách - 02/08/2025 10:29

Quảng Ninh xem xét triển khai hệ thống cảnh báo dông, lốc trên Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long

Quảng Ninh xem xét triển khai hệ thống cảnh báo dông, lốc trên Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long

Nhằm tăng cường năng lực phòng tránh thiên tai và đảm bảo an toàn cho người dân, du khách, UBND tỉnh Quảng Ninh đang xem xét triển khai hệ thống thiết bị cảnh báo sớm dông, lốc, sét tại các khu vực trọng điểm như vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và ven biển.

Phong cách - 01/08/2025 18:43

'Chiến tướng' FPT Hoàng Nam Tiến trên mặt trận kinh tế

'Chiến tướng' FPT Hoàng Nam Tiến trên mặt trận kinh tế

Ông Hoàng Nam Tiến gia nhập FPT từ năm 1993 sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, chuyên ngành tin học. Hơn 30 năm sự nghiệp, ông gắn bó với doanh nghiệp này, để lại dấu ấn trong suốt hành trình phát triển của doanh nghiệp, từ khi còn non trẻ đến khi trở thành tập đoàn công nghệ lớn của Việt Nam.

Phong cách - 01/08/2025 08:39

Số người chơi tiền mã hóa Việt Nam nhiều gấp đôi nhà đầu tư chứng khoán

Số người chơi tiền mã hóa Việt Nam nhiều gấp đôi nhà đầu tư chứng khoán

Với hơn 17 triệu người sở hữu tiền mã hóa, gần gấp đôi nhà đầu tư chứng khoán, Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ chưa từng có trong lĩnh vực tài sản kỹ thuật số.

Phong cách - 31/07/2025 10:03

Khách Nhật Bản lần đầu đi xe giường nằm TPHCM – Đà Lạt, khen giá rẻ, tiện nghi

Khách Nhật Bản lần đầu đi xe giường nằm TPHCM – Đà Lạt, khen giá rẻ, tiện nghi

Muốn có trải nghiệm mới, vị khách Nhật Bản chọn di chuyển bằng xe khách giường nằm từ TPHCM đến Đà Lạt với giá 350.000 đồng/người.

Phong cách - 30/07/2025 10:49