Doanh nhân Chương Do Khởi: Nâng tầm trang sức Việt, "tôi luyện" trẻ khuyết tật thành thợ kim hoàn
Trong thương trường, mỗi người có một chiến lược kinh doanh riêng. Với Chương Do Khởi, con đường anh lựa chọn là nỗ lực xây dựng một thương hiệu trang sức uy tín, được ưa chuộng cả trong và ngoài nước.

Doanh nhân Chương Do Khởi
Xuất thân từ gia đình có truyền thống làm nghề kim hoàn ở Cà Mau, nên Chương Do Khởi, Chủ tịch HĐQT Công ty Vàng bạc đá quý Nhân Khang (TP.HCM) có cơ hội tiếp xúc với thương trường từ rất sớm. Thời trai trẻ, anh đã lăn lội từ Nam ra Bắc để giao thương, mở rộng địa bàn kinh doanh tích lũy kinh nghiệm quý báu. Từ đó, từng bước gầy dựng, phát triển lên thương hiệu trang sức Nhân Khang đầy uy tín như hôm nay.
Anh bảo, ngành vàng Việt Nam lớn, hàng chục ngàn cơ sở, nhưng có thương hiệu rất ít. Muốn phát triển được phải tạo ra sản phẩm có thương hiệu mạnh, được ưa chuộng. Muốn làm được điều đó, cần công nghệ, cần sáng tạo và cần truyền thông.
Nếu đi đúng con đường đó chi phí sẽ rất tốn kém, song giá thành chưa chắc đẩy lên được. Câu chuyện mâu thuẫn ở chỗ những doanh nghiệp làm ăn bài bản như vậy phải cạnh tranh gay gắt ngay cả với các cơ sở nhỏ lẻ khác.
Cơ sở vàng bạc nào cũng có thể chế tác trang sức đem bán. Họ có thể ăn cắp lại mẫu mã, có thể làm không đủ tiêu chuẩn chất lượng và họ bán giá rẻ hơn. Với thị hiếu và thói quen mua sắm của người tiêu dùng, phần lớn cứ thấy rẻ hơn là ham, nên sẽ ưu tiên lựa chọn.
Trong bức tranh sáng tối, mạnh ai lấy làm đó, các doanh nghiệp đầu tư bài bản thường bị đuối sức, bất lợi trong cạnh tranh, nguy cơ mất thị phần. Do vậy, để tồn tại, nhiêu khi họ không dám mở mang phát triển.
Để giải bài toán này, Chương Do Khởi cho rằng cần phải kiểm soát chặt việc sản xuất trang sức, chỉ đơn vị nào đáp ứng đủ các tiêu chí khắt khe mới được sản xuất. Song song với đó, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ kinh phí, cơ chế để doanh nghiệp nghành trang sức có thể vững vàng xây dựng thương hiệu mạnh cho mình.
Các doanh nghiệp trong nghành kim hoàn cũng cần có sự liên kết với nhau để đẩy thương hiệu chung của ngành kim hoàn Việt Nam đi xa hơn ra thế giới. Chỉ khi có những thương hiệu mạnh, ngành kim hoàn mới phát triển, sản phẩm đủ sức ra thế giới cạnh tranh, góp phần đưa đất nước phát triển.

Doanh nhân Chương Do Khởi hạnh phúc bên vương miện Miss ASEAN 2017 Phú Yên đã hoàn thành bàn giao cho Ban tổ chức
Chương Do Khởi kể, ngành kim hoàn của Thái Lan, Singapore vốn thua kém xa Việt Nam, nhưng bây giờ họ lại bỏ xa Việt Nam, trở thành nơi xuất khẩu trang sức lớn của khu vực. Người Thái sử dụng trang sức không nhiều, nhưng công nghệ sản xuất, xuất khẩu trang sức của Thái rất lớn. Ngành trang sức mang doanh thu chỉ sau du lịch. Còn ở Việt Nam, ngành kim hoàn mãi dẫm chân tại chỗ bởi cứ phải lo tự cạnh tranh lẫn nhau.
Chương Do Khởi có niềm tin rằng, kinh tế nước ta đang trên đà phát triển, xu hướng sử dụng trang sức cũng có sự thay đổi. Nếu trước đây người ta dùng nữ trang vì giá trị vật chất thì nay hướng về các giá trị nghệ thuật, giá trị sáng tạo, các nữ trang có thương hiệu. Chính điều đó củng cố niềm tin để anh hướng vào chiến lược phát triển thông qua gầy dựng thương hiệu.
“Tôi đi châu Âu thấy trong khách sạn họ dùng tivi thương hiệu Samsung, dù là thương hiệu của Hàn Quốc, nhưng nó xuất phát từ châu Á, tôi cũng thấy có chút tự hào. Vậy bạn nhìn trên truyền hình thấy một nghệ sĩ nổi tiếng thế giới đeo trang sức thương hiệu từ Việt Nam bạn có tự hào không?.
Hẳn nhiên rồi, rất tự hào. Vậy liệu người Việt có thể làm những trang sức thương hiệu như thế không?. Tôi khẳng định là có. Ngành trang sức của ta chỉ thua các nước khác về công nghệ, nguồn vốn đầu tư chứ chúng ta không thua kém về óc sáng tạo và bàn tay khéo léo, tinh tế”, Chương Do Khởi chia sẻ.
Để nghệ sĩ thế giới sử dụng trang sức thương hiệu Việt không chỉ là giấc mơ, Chương Do Khởi cho rằng phải có khát vọng, khó đến mấy cũng phải làm. Vì lẽ đó, anh quyết tâm đưa doanh nghiệp của mình theo hướng phát triển sản phẩm trang sức có thương hiệu.
Đó là xu hướng chung của thế giới. Nếu doanh nghiệp nào cũng có khát vọng và làm như vậy thì ngành trang sức Việt sẽ có tiếng, sẽ phát triển, sản phẩm sẽ ra thế giới.
“Hãy tin tôi đi, nhiều quán cà phê ở Sài Gòn bây giờ không chỉ là quán cà phê mà đã biến thành nơi làm việc của khách, dù giá rất đắt, khách vẫn lựa chọn, vì họ có nhu cầu như vậy. Và nhu cầu dùng trang sức của người Việt cũng đang chuyển dần từ giá cả sang dùng sản phẩm có thương hiệu”, Chương Do Khởi nói.
Ý tưởng lớn nhất mà Chương Do Khởi đang ấp ủ hiện nay là việc mở trường dạy nghề kim hoàn cho những người khuyết tật. Anh bảo, những người khuyết tật họ có thể khiếm khuyết phần này, nhưng sẽ bù lại phần khác.
Họ có thể không đi được đôi chân nhưng bù lại họ sẽ có thời gian dành nhiều cho cái đầu suy nghĩ. Họ có những nhạy bén, sáng tạo, rất phù hợp với nghề kim hoàn. Cái khó của họ hiện nay là không kiếm được việc làm, phải dựa vào tình thương yêu san sẻ từ người lành lặn.
Vậy tại sao không cho họ một cái nghề đàng hoàng để có thể làm ra các sản phẩm như người bình thường, không có bất cứ sự khác biệt nào. Sản phẩm của họ đủ sức cạnh tranh ngoài thị trường. Khách hàng tìm tới mua sản phẩm của họ vì ngưỡng mộ chứ không phải vì tình thương. Nếu làm được như vậy thì giá trị phát triển mới bền vững. Nếu ý tưởng đó thành công đó là thành quả “để đời” với Chương Do Khởi.
(Theo Báo Đầu tư)
- Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech
Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.
Phong cách - 24/09/2025 08:52
Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội
Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.
Phong cách - 23/09/2025 06:50
Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch
Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Phong cách - 22/09/2025 06:16
Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc
Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.
Phong cách - 21/09/2025 08:13
'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.
Phong cách - 20/09/2025 16:00
HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’
Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.
Phong cách - 20/09/2025 15:12
Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế
Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.
Phong cách - 20/09/2025 08:47
Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?
Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.
Phong cách - 19/09/2025 07:47
Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam
Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.
Phong cách - 18/09/2025 14:57
Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững
Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.
Phong cách - 18/09/2025 10:08
Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày
Vào mùa trám đen, nhiều lao động ở vùng núi Hà Tĩnh rủ nhau đi hái trám thuê. Họ phải bám trụ cheo leo giữa lưng chừng cây, đối mặt với nguy hiểm nhưng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.
Phong cách - 18/09/2025 10:03
PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông
Từ những ngày đầu thành lập, đến kho LNG đầu tiên, PV GAS luôn kiên định với mục tiêu "tiến bước tương lai xanh". Hành trình 35 năm thắp lửa non sông của PV GAS được từng người trong tập thể gìn giữ và phát triển, qua mỗi sự chuyên nghiệp và tận tâm.
Phong cách - 16/09/2025 08:45
Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2
Sau khi sở hữu căn nhà đầu tiên, nhiều người trẻ và các gia đình lập tức đặt ra những mục tiêu mới: xây thêm nhà, sinh con, đầu tư hay hướng đến tự do tài chính.
Phong cách - 15/09/2025 09:37
Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần
Sáng 14/9, Việt Thuận - chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh nhất thế giới Grand Pioneers khởi công đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long có hệ số an toàn gấp 4 lần so với quy định.
Phong cách - 14/09/2025 11:13
Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ
Elon Musk mua Twitter: Trong "Rocket Dreams", tác giả Christian Davenport say sưa kể về cuộc đua giữa 2 tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos để rời khỏi Trái Đất.
Phong cách - 14/09/2025 09:13
Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?
Dù quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, song với hệ sinh thái đa dạng và tốc độ tăng trưởng của thị trường du lịch trong nước, Việt Nam vẫn còn dư địa khai thác tiềm năng của công viên ở các khu đô thị.
Phong cách - 13/09/2025 11:56
- Đọc nhiều
-
1
Nhà máy nhiệt điện hơn 52.000 tỷ tại Quảng Trị dự kiến khởi công cuối năm 2025
-
2
Thành Đô muốn làm khu nhà ở xã hội 1.750 tỷ ở Nghệ An
-
3
TP.HCM muốn khởi công đồng loạt 9 tuyến metro 44 tỷ USD từ cuối 2027
-
4
Nghị quyết 68: Động lực mới thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá
-
5
'Phải đưa giá nhà về mức phù hợp với thu nhập người dân'
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'