Bài học sau 16 năm làm doanh nhân: Đừng chạy theo đồng tiền
ClickMeter hiện là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong giải pháp tiếp thị online trên thị trường thế giới với hơn 100.000 khách hàng, bao gồm cả PayPal, USPS, AT&T và Amazon.
Giữa lúc doanh nghiệp đang tăng trưởng với tốc độ 250% mỗi năm cũng như thu về lợi nhuận đều đặn ngay từ những ngày đầu thì CEO của nó - Davide De Guz, lại quyết định “rẽ ngang" và thành lập một công ty mới toanh với tên gọi: Rebrandly.

CEO Davide De Guz cho rằng: Đừng chạy theo đồng tiền nếu bạn muốn tạo ra một thứ gì đó có ý nghĩa
Dưới đây là phút trải lòng của vị CEO này với phóng viên Dmitry Dragilev của Entrepreneur xung quanh “đứa con mới sinh" Rebrandly.
Anh bắt đầu khởi nghiệp như thế nào?
- Khi còn ngồi trên ghế giảng đường vào năm 1999, tôi đã từng thành lập một cộng đồng sinh viên trên mạng internet với tên gọi University.it. Dự án này khá phát đạt, nhưng tôi đã bán nó với giá 1 triệu USD vì khi ấy vẫn chưa hiểu rõ tiềm năng của kinh doanh trên internet hay chiến lược cần thiết để quản trị một doanh nghiệp startup là như thế nào.
Vậy việc gì đã xảy đến sau khi anh bán dự án khởi nghiệp đầu tiên của mình?
- Sau University.it, tôi bắt tay vào thành lập một công ty chuyên về web marketing dựa trên nền tảng và kinh nghiệm đã có từ trước. Chính từ nơi đây, tôi đã may mắn phát hiện ra điểm mấu chốt mà duy chỉ sản phẩm của mình mới có thể mang lại. Thế là, một startup mới, dù có hơi chắp vá đôi chút của tôi đã ra đời: ClickMeter. ClickMeter hỗ trợ doanh nghiệp cùng các cơ sở làm ăn trong vấn đề theo dõi và tối ưu hóa đường link tiếp thị của họ để gia tăng tỷ lệ click chuột cũng như tỷ suất chuyển đổi người truy cập sang khách hàng thường xuyên.
Vậy ClickMeter hiện phát triển ra sao?
- Rất tốt. ClickMeter thành công đến nỗi tôi đã đóng cửa hết tất cả các dự án doanh nghiệp khác để tập trung toàn bộ sức lực cho nó. Với cương vị là người đi đầu trong theo dõi và quản lý đường link tiếp thị trực tuyến, ClickMeter hiện có hơn 100.000 khách hàng từ khắp nơi trên thế giới, bất luận tầm vóc to nhỏ như thế nào. Bình quân, ClickMeter tăng trưởng ở mức 250% mỗi năm.
Nếu doanh nghiệp đang đạt mức độ tăng trưởng như vậy, tại sao anh lại quyết định chuyển hướng?
- Vào năm 2015, công ty đã nhận được hơn 30.000 email phản hồi, điện thoại và tin nhắn. Khách hàng của chúng tôi là nguồn cung ý tưởng chính và là “bộ óc” đằng sau những quyết định nâng cấp lộ trình sản phẩm doanh nghiệp. Thông qua những phản hồi thu được, có thể thấy rõ được một vấn đề mới phát sinh trong việc chia sẻ URL của người dùng internet mà doanh nghiệp cần phải đảm đương. Cho nên, Rebrandly không phải là một giải pháp “chuyển hướng" mà là một bước tiến vượt bậc giải quyết điều đó. Nó là phương án dễ dàng nhất để tạo ra một đường link ngắn với thương hiệu của bạn trong đó. ClickMeter, dĩ nhiên, sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ cho trên 100.000 khách hàng nhưng sẽ hướng đến phân khúc người dùng cao cấp hơn.
Anh đang đóng cửa một công ty thành công để bắt đầu một doanh nghiệp hoàn toàn mới, làm cách nào anh chắc chắn được startup của mình sẽ nắm chắc phần thắng đây?
- Thú thật, tôi không biết Rebrandly có nắm chắc phần thắng hay không, mà đúng ra tôi cũng chưa bao giờ xác tín 100% về bất cứ startup nào trước đây của mình cả.
Điều tôi biết chỉ có một mà thôi: Các thương hiệu tầm cỡ trên thế giới đang đi tiên phong trong việc rút ngắn tên miền thương hiệu của mình, đơn cử như pep.si, t.co, virg.in v.v... Đây là một bước chuyển lớn trong cách thức tạo nên mức độ nhận biết cho thương hiệu. Thế nên, có thể nói, Rebrandly đã nắm bắt chính xác thời điểm.Tuy nhiên, việc mạo hiểm như thế này không phải là không mang đến những lo ngại hay e dè.
Chúng tôi đã có một doanh nghiệp rất thành công và việc dồn hết tâm sức sang Rebrandly chẳng khác gì một canh bạc lớn cho tôi cùng cả đội.
Cũng nên nhấn mạnh rằng bộ máy của ClickMeter vẫn sẽ được sử dụng để nuôi dưỡng Rebrandly, nên thành thực mà nói thì chúng tôi không phải “giũ bỏ sạch bách" công sức của mình. Rebrandly đơn giản là đã được chúng tôi thu hẹp quy mô và tập trung vào duy chỉ các tính năng mà khách hàng thực sự thấy có giá trị.
Bài học sâu sắc nhất sau 16 năm cuộc đời doanh nhân của anh là gì?
- Đừng bao giờ chạy theo đồng tiền! Nếu bạn muốn tạo ra một thứ gì đó có ý nghĩa hay ao ước đóng góp cách tân và gặt hái thành công lớn thì KPI (Chỉ số đo lường kết quả hoạt động) không phải tiền mà là sự hài lòng của khách hàng. Họ thích sản phẩm của bạn đến mức nào? Dịch vụ của bạn có phải là thứ tốt nhất trên thị trường hay chưa? Nếu câu trả lời là có thì tiền tự khắc sẽ chạy theo bạn.
(Theo DNSG)
- Cùng chuyên mục
AI đổ bộ, tỷ phú xuất hiện như 'nấm sau mưa'
Trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ thay đổi thế giới công nghệ mà còn đang tạo ra một thế hệ tỷ phú mới với tốc độ kỷ lục. Chỉ trong vài tháng, các vòng gọi vốn khổng lồ từ Anthropic, OpenAI, Anysphere và loạt startup AI khác đã tạo ra hàng chục tỷ phú mới, đẩy định giá doanh nghiệp lên mức chưa từng thấy.
Phong cách - 12/08/2025 11:10
'Hết giờ làm, sếp đừng có gọi tôi': Lằn ranh mong manh giữa tự do và áp lực
Một khái niệm đang nổi lên trong xu thế làm việc toàn cầu, đó là “work-life integration', khiến ranh giới thời gian giữa công việc và cuộc sống bị xoá nhoà.
Phong cách - 12/08/2025 08:34
Giám đốc Meta: 'Bằng đại học là chưa đủ để nổi bật'
Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết bằng đại học chỉ là "tấm vé vào cửa" ngành công nghệ. Tinh thần ham học hỏi, các chứng chỉ phù hợp mới giúp ứng viên ghi điểm.
Phong cách - 11/08/2025 10:35
Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ
Dù không theo học đại học nhưng thanh niên người Mỹ Nico Vergara vẫn thành công vang dội khi lựa chọn con đường khởi nghiệp từ món kem trái cây, mang lại doanh thu hàng triệu USD và mở rộng sang nhiều lĩnh vực.
Phong cách - 10/08/2025 13:23
Cận cảnh món quà ‘có một không hai’ Tim Cook tặng Tổng thống Trump
Bên cạnh việc công bố mở rộng đầu tư vào Mỹ lên 600 tỷ USD, CEO Apple Tim Cook đã trao tặng Tổng thống Donald Trump một món quà mang đậm dấu ấn "Made in USA".
Phong cách - 10/08/2025 07:22
Siêu đô thị Hạ Long Xanh - Cú hích cho sự phát triển của phường Hà An
Sau khi hợp nhất thành đơn vị hành chính mới, phường Hà An (tỉnh Quảng Ninh) đang đứng trước cơ hội bứt phá, trở thành cực tăng trưởng công nghiệp – đô thị ven biển phía Tây tỉnh, với điểm nhấn là dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh.
Phong cách - 10/08/2025 06:12
Ông Trương Gia Bình: 'Hy Vọng là ngôi trường biến đau thương thành sức mạnh'
Đó là chia sẻ của ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại lễ khánh thành Trường Hy Vọng ở Khu đô thị công nghệ FPT Đà Nẵng vào chiều 8/8.
Phong cách - 09/08/2025 08:47
Taxi sẽ bay ở Nhật Bản từ năm 2027
Taxi bay ở Nhật Bản được thiết kế để chở một phi công và tối đa 4 hành khách với tốc độ lên tới 320km/h.
Phong cách - 08/08/2025 08:50
Vân Đồn được kỳ vọng trở thành đặc khu kinh tế đa ngành
Đặc khu Vân Đồn được kỳ vọng là một cực tăng trưởng chiến lược của tỉnh Quảng Ninh và cả nước, trở thành đặc khu kinh tế đa ngành, có khả năng cạnh tranh khu vực và quốc tế.
Phong cách - 07/08/2025 14:09
Sắp diễn ra giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational
Giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề "Mở đường đến Tương lai" sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC) vào ngày 20/9.
Phong cách - 06/08/2025 15:10
Đặc khu Cô Tô sẽ trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ của Quảng Ninh
Đây là mục tiêu trong trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 của đặc khu Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) nhằm tiếp tục khai thác tối đa dư địa phát triển du lịch biển đảo.
Phong cách - 06/08/2025 14:05
Rộ làn sóng thanh niên tuổi 20 bỏ học, làm chủ startup triệu đô
Nhiều người trẻ bỏ dở việc học tại các trường danh tiếng như M.I.T., Georgetown và Stanford để theo đuổi giấc mơ làm chủ các startup triệu đô.
Phong cách - 06/08/2025 07:00
Quảng Ninh phát triển kinh tế di sản, công nghiệp văn hoá: Góc nhìn từ Yên Tử
Yên Tử – vùng đất vừa được UNESCO ghi danh – đang trở thành điểm nhấn cho chiến lược phát triển kinh tế di sản, công nghiệp văn hóa của Quảng Ninh.
Phong cách - 05/08/2025 19:45
'Ông trùm' gia vị Việt chỉ ra các bước giúp startup đưa sản phẩm ra thế giới
"Ông trùm" gia vị Việt Nguyễn Trung Dũng, nhà sáng lập và CEO của Dh Foods cho rằng, đăng ký sở hữu trí tuệ, tham gia triển lãm là những điều startup Việt cần làm nếu muốn đưa sản phẩm ra thế giới.
Phong cách - 05/08/2025 13:14
Khởi tranh giải vô địch golf 2025 với quỹ thưởng 1,2 tỉ đồng: Bước đệm cho SEA Games 33
Giải vô địch golf quốc gia - Gia Lai 2025 do Báo Tiền Phong phối hợp tổ chức là sân chơi rèn luyện, nuôi dưỡng nhân tài, tạo bàn đạp phục vụ đội tuyển golf Việt Nam tại SEA Games 33.
Phong cách - 04/08/2025 17:14
Bùng nổ cảm xúc cùng Chi Pu và màn drone lớn nhất Nam Sài Gòn tại đại nhạc hội T&T City Millennia
Không để khán giả phải chờ lâu, BTC vừa công bố cái tên đầu tiên trong dàn line-up sẽ góp mặt tại đại nhạc hội hoành tráng bậc nhất khu Nam Sài Gòn dịp cuối hè này. Đó chính là Chi Pu, “Đội trưởng Sao Nhập Ngũ 2025”, ngôi sao từng khuấy đảo sân khấu Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng 2023.
Phong cách - 04/08/2025 15:50
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'