Bài học sau 16 năm làm doanh nhân: Đừng chạy theo đồng tiền

LÊ DUY
15:01 12/06/2017

ClickMeter hiện là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong giải pháp tiếp thị online trên thị trường thế giới với hơn 100.000 khách hàng, bao gồm cả PayPal, USPS, AT&T và Amazon.

Giữa lúc doanh nghiệp đang tăng trưởng với tốc độ 250% mỗi năm cũng như thu về lợi nhuận đều đặn ngay từ những ngày đầu thì CEO của nó - Davide De Guz, lại quyết định “rẽ ngang" và thành lập một công ty mới toanh với tên gọi: Rebrandly.

dn

CEO Davide De Guz cho rằng: Đừng chạy theo đồng tiền nếu bạn muốn tạo ra một thứ gì đó có ý nghĩa

Dưới đây là phút trải lòng của vị CEO này với phóng viên Dmitry Dragilev của Entrepreneur xung quanh “đứa con mới sinh" Rebrandly.

Anh bắt đầu khởi nghiệp như thế nào?

- Khi còn ngồi trên ghế giảng đường vào năm 1999, tôi đã từng thành lập một cộng đồng sinh viên trên mạng internet với tên gọi University.it. Dự án này khá phát đạt, nhưng tôi đã bán nó với giá 1 triệu USD vì khi ấy vẫn chưa hiểu rõ tiềm năng của kinh doanh trên internet hay chiến lược cần thiết để quản trị một doanh nghiệp startup là như thế nào.

Vậy việc gì đã xảy đến sau khi anh bán dự án khởi nghiệp đầu tiên của mình?

- Sau University.it, tôi bắt tay vào thành lập một công ty chuyên về web marketing dựa trên nền tảng và kinh nghiệm đã có từ trước. Chính từ nơi đây, tôi đã may mắn phát hiện ra điểm mấu chốt mà duy chỉ sản phẩm của mình mới có thể mang lại. Thế là, một startup mới, dù có hơi chắp vá đôi chút của tôi đã ra đời: ClickMeter. ClickMeter hỗ trợ doanh nghiệp cùng các cơ sở làm ăn trong vấn đề theo dõi và tối ưu hóa đường link tiếp thị của họ để gia tăng tỷ lệ click chuột cũng như tỷ suất chuyển đổi người truy cập sang khách hàng thường xuyên.

Vậy ClickMeter hiện phát triển ra sao?

- Rất tốt. ClickMeter thành công đến nỗi tôi đã đóng cửa hết tất cả các dự án doanh nghiệp khác để tập trung toàn bộ sức lực cho nó. Với cương vị là người đi đầu trong theo dõi và quản lý đường link tiếp thị trực tuyến, ClickMeter hiện có hơn 100.000 khách hàng từ khắp nơi trên thế giới, bất luận tầm vóc to nhỏ như thế nào. Bình quân, ClickMeter tăng trưởng ở mức 250% mỗi năm.

Nếu doanh nghiệp đang đạt mức độ tăng trưởng như vậy, tại sao anh lại quyết định chuyển hướng?

- Vào năm 2015, công ty đã nhận được hơn 30.000 email phản hồi, điện thoại và tin nhắn. Khách hàng của chúng tôi là nguồn cung ý tưởng chính và là “bộ óc” đằng sau những quyết định nâng cấp lộ trình sản phẩm doanh nghiệp. Thông qua những phản hồi thu được, có thể thấy rõ được một vấn đề mới phát sinh trong việc chia sẻ URL của người dùng internet mà doanh nghiệp cần phải đảm đương. Cho nên, Rebrandly không phải là một giải pháp “chuyển hướng" mà là một bước tiến vượt bậc giải quyết điều đó. Nó là phương án dễ dàng nhất để tạo ra một đường link ngắn với thương hiệu của bạn trong đó. ClickMeter, dĩ nhiên, sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ cho trên 100.000 khách hàng nhưng sẽ hướng đến phân khúc người dùng cao cấp hơn.

Anh đang đóng cửa một công ty thành công để bắt đầu một doanh nghiệp hoàn toàn mới, làm cách nào anh chắc chắn được startup của mình sẽ nắm chắc phần thắng đây?

- Thú thật, tôi không biết Rebrandly có nắm chắc phần thắng hay không, mà đúng ra tôi cũng chưa bao giờ xác tín 100% về bất cứ startup nào trước đây của mình cả.

Điều tôi biết chỉ có một mà thôi: Các thương hiệu tầm cỡ trên thế giới đang đi tiên phong trong việc rút ngắn tên miền thương hiệu của mình, đơn cử như pep.si, t.co, virg.in v.v... Đây là một bước chuyển lớn trong cách thức tạo nên mức độ nhận biết cho thương hiệu. Thế nên, có thể nói, Rebrandly đã nắm bắt chính xác thời điểm.Tuy nhiên, việc mạo hiểm như thế này không phải là không mang đến những lo ngại hay e dè.

Chúng tôi đã có một doanh nghiệp rất thành công và việc dồn hết tâm sức sang Rebrandly chẳng khác gì một canh bạc lớn cho tôi cùng cả đội.

Cũng nên nhấn mạnh rằng bộ máy của ClickMeter vẫn sẽ được sử dụng để nuôi dưỡng Rebrandly, nên thành thực mà nói thì chúng tôi không phải “giũ bỏ sạch bách" công sức của mình. Rebrandly đơn giản là đã được chúng tôi thu hẹp quy mô và tập trung vào duy chỉ các tính năng mà khách hàng thực sự thấy có giá trị.

Bài học sâu sắc nhất sau 16 năm cuộc đời doanh nhân của anh là gì?

- Đừng bao giờ chạy theo đồng tiền! Nếu bạn muốn tạo ra một thứ gì đó có ý nghĩa hay ao ước đóng góp cách tân và gặt hái thành công lớn thì KPI (Chỉ số đo lường kết quả hoạt động) không phải tiền mà là sự hài lòng của khách hàng. Họ thích sản phẩm của bạn đến mức nào? Dịch vụ của bạn có phải là thứ tốt nhất trên thị trường hay chưa? Nếu câu trả lời là có thì tiền tự khắc sẽ chạy theo bạn.

(Theo DNSG)

  • Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.

Phong cách - 24/09/2025 08:52

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.

Phong cách - 23/09/2025 06:50

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Phong cách - 22/09/2025 06:16

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.

Phong cách - 21/09/2025 08:13

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.

Phong cách - 20/09/2025 16:00

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.

Phong cách - 20/09/2025 15:12

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Phong cách - 20/09/2025 08:47

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.

Phong cách - 19/09/2025 07:47

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phong cách - 18/09/2025 14:57

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.

Phong cách - 18/09/2025 10:08

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Vào mùa trám đen, nhiều lao động ở vùng núi Hà Tĩnh rủ nhau đi hái trám thuê. Họ phải bám trụ cheo leo giữa lưng chừng cây, đối mặt với nguy hiểm nhưng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.

Phong cách - 18/09/2025 10:03

PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông

PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông

Từ những ngày đầu thành lập, đến kho LNG đầu tiên, PV GAS luôn kiên định với mục tiêu "tiến bước tương lai xanh". Hành trình 35 năm thắp lửa non sông của PV GAS được từng người trong tập thể gìn giữ và phát triển, qua mỗi sự chuyên nghiệp và tận tâm.

Phong cách - 16/09/2025 08:45

Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2

Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2

Sau khi sở hữu căn nhà đầu tiên, nhiều người trẻ và các gia đình lập tức đặt ra những mục tiêu mới: xây thêm nhà, sinh con, đầu tư hay hướng đến tự do tài chính.

Phong cách - 15/09/2025 09:37

Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần

Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần

Sáng 14/9, Việt Thuận - chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh nhất thế giới Grand Pioneers khởi công đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long có hệ số an toàn gấp 4 lần so với quy định.

Phong cách - 14/09/2025 11:13

Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ

Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ

Elon Musk mua Twitter: Trong "Rocket Dreams", tác giả Christian Davenport say sưa kể về cuộc đua giữa 2 tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos để rời khỏi Trái Đất.

Phong cách - 14/09/2025 09:13

Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?

Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?

Dù quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, song với hệ sinh thái đa dạng và tốc độ tăng trưởng của thị trường du lịch trong nước, Việt Nam vẫn còn dư địa khai thác tiềm năng của công viên ở các khu đô thị.

Phong cách - 13/09/2025 11:56