Doanh nghiệp miền Trung cần nâng cao năng lực cạnh tranh để qua cơn bĩ cực

Nhàđầutư
"Thấm đòn" sau khoảng thời gian dịch bệnh COVID-19, nhiều doanh nghiệp ở miền Trung - Tây Nguyên lâm vào tình trạng khó khăn, đòi hỏi sự đổi mới về tư duy, tăng cường kết nối, chuyển đổi số mạnh mẽ để qua cơn bĩ cực.
NGUYỄN TRI
24, Tháng 03, 2023 | 15:16

Nhàđầutư
"Thấm đòn" sau khoảng thời gian dịch bệnh COVID-19, nhiều doanh nghiệp ở miền Trung - Tây Nguyên lâm vào tình trạng khó khăn, đòi hỏi sự đổi mới về tư duy, tăng cường kết nối, chuyển đổi số mạnh mẽ để qua cơn bĩ cực.

doanh-nghiep-kho-khan (1)

Tại TP. Đà Nẵng, sau tín hiệu lạc quan về phục hồi kinh tế năm 2022, bước vào năm 2023, số lượng doanh nghiệp thành phố rút lui khỏi thị trường có xu hướng tăng. Ảnh: T.X

Loạt doanh nghiệp "rời" thị trường

Theo ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc VCCI Đà Nẵng (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng), trong giai đoạn hậu dịch bệnh và bối cảnh kinh tế trong, ngoài nước như hiện nay đang đặt cộng đồng doanh nghiệp miền Trung – Tây Nguyên trước những thách thức chưa từng có.

Theo đó, sức cầu giảm, lạm phát cao, lãi suất tăng, chi phí sử dụng vốn cao; khả năng tiếp cận vốn, thanh khoản, dòng tiền của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn… dẫn đến hàng ngàn doanh nghiệp phải tạm dừng kinh doanh hoặc rời bỏ thị trường. 

"Cái khó nữa của doanh nghiệp là tình hình biến động và khó khăn rất khó dự báo và gần như không thể dự báo. Mặt khác, môi trường kinh doanh một số tỉnh, thành tại khu vực có xu hướng chững lại….", ông Quang nói.

Đồng quan điểm, ông Ngô Xuân Thắng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP. Đà Nẵng cho biết, tại Đà Nẵng sau tín hiệu lạc quan về phục hồi kinh tế năm 2022, bước vào năm 2023, số lượng doanh nghiệp thành phố rút lui khỏi thị trường có xu hướng tăng.

Theo Cục thống kê Đà Nẵng, 2 tháng đầu năm 2023 có 106 doanh nghiệp giải thể, rút lui khỏi thị trường (tăng 20,5% so với cùng kỳ); 2.116 doanh nghiệp chi nhánh, văn phòng đại diện tạm ngừng hoạt động (tăng 19% so với cùng kỳ).

Ông Thắng nhìn nhận, sức chống chịu của doanh nghiệp giảm sút sau thời gian dài gồng mình chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, những khó khăn, thách thức phải đối mặt ngày càng gia tăng, buộc nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể. Ngoài ra, còn có nhiều khó khăn khác như lạm phát, lãi suất tăng tạo áp lực về huy động vốn và chi phí sản xuất, thị trường bị thu hẹp...

doanh-nghiep-kho-khan (2)

Trong giai đoạn hiện nay, các doanh nghiệp cần phải ưu tiên việc liên kết, chia sẻ và tăng cường kết nối. Ảnh: T.X

Bỏ thói quen làm việc kiểu "sân nhà"

Ông Lý Đình Quân, Giám đốc Trung tâm ươm tạo Sông Hàn (Songhan Incubator) cho rằng, doanh nghiệp muốn phát triển cần hội đủ 2 yếu tố.

Cụ thể, đầu tiên phải có môi trường kinh doanh tốt, điều này đến từ phía chính quyền địa phương. Thứ hai, phải có tính liên kết, kết nối và điều này đến từ doanh nghiệp.

Còn theo TS. Lê Đăng Doanh, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, doanh nghiệp đang trải qua một năm nhiều biến động, khó dự báo. Vì vậy, hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp phải kết nối với nhau. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, hiểu rõ các thị trường, sẵn sàng đổi mới cả bằng năng lực quản trị và công nghệ.

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, trong bối cảnh khó khăn, doanh nghiệp phải năng động sáng tạo. Đồng thời, đã đến lúc doanh nghiệp Việt phải thay đổi thói quen làm việc theo kiểu "sân nhà", phải thay đổi chính mình, đổi mới nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm cũng như trình độ, năng suất lao động để không "thua trên sân nhà".

Phó Chủ tịch VCCI chỉ ra rằng, hiện, tính cộng tác, hợp tác của doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp miền Trung – Tây Nguyên nói riêng còn chưa cao.

Bên cạnh đó, giai đoạn hiện nay các doanh nghiệp cần phải ưu tiên việc liên kết, chia sẻ và tăng cường kết nối nhiều hơn. Đặc biệt là kết nối để tìm kiếm cơ hội tiêu thụ sản phẩm lẫn nhau, tiêu dùng hàng Việt.

"Về phần mình, VCCI sẽ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm nguồn cung và thị trường tiêu thụ; tăng cường xúc tiến quảng bá về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đến các đối tác tiềm năng trong và ngoài nước…", ông Thành thông tin.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ