Điều kỳ diệu bên trong cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc

ĐINH PHẠM
09:47 21/07/2024

Theo CNN, Hàn Quốc đã trở thành ông vua toàn cầu về lĩnh vực cửa hàng tiện lợi với những đặc trưng chỉ ở xứ củ sâm mới có.

Thông thường, người ta sẽ ra bưu điện để lấy hàng chuyển phát, tới cây ATM hay ngân hàng để rút tiền mặt, ra ga tàu để nạp tiền vào thẻ tàu điện ngầm... Nhưng ở Hàn Quốc, bạn có thể làm tất cả việc đó, và nhiều hơn thế nữa, tại cửa hàng tiện lợi gần nhất. Cũng không cần đi quá xa để tìm thấy một cửa hàng.

Theo CNN, Hàn Quốc đã trở thành "vua" toàn cầu về lĩnh vực cửa hàng tiện lợi, cả online lẫn offline. Từ người dân bình thường đến những người có sức ảnh hướng lớn trên mạng xã hội đều đổ xô đến các cửa hàng tiện lợi để sử dụng dịch vụ.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Cửa hàng Tiện lợi Hàn Quốc, đến cuối năm ngoái, quốc gia 52 triệu dân này đã có hơn 55.200 cửa hàng tiện lợi - tức là cứ khoảng 950 người thì có một cửa hàng.

Con số này lớn hơn tổng số chi nhánh McDonald's trên toàn thế giới, biến Hàn Quốc thành quốc gia có mật độ cửa hàng tiện lợi trên đầu người cao nhất, vượt qua Nhật Bản và Đài Loan - hai nơi đều nổi tiếng với các cửa hàng tiện lợi đa dạng và phong phú.

Cửa hàng một cửa

Chang Woo-cheol, giáo sư ngành du lịch và dịch vụ thực phẩm tại Đại học Kwangwoon ở Seoul, cho biết: "Ngành cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc bùng nổ nhờ mật độ đáng chú ý và các chiến lược sáng tạo".

"Cửa hàng tiện lợi đã trở thành kênh bán lẻ thiết yếu, chiếm thị phần lớn thứ hai trong tổng doanh số bán lẻ trực tiếp trên cả nước".

Điều này khác xa với những nước như Mỹ, nơi các cửa hàng tiện lợi thường được đặt tại các trạm xăng hoặc trung tâm thương mại và hiếm khi xuất hiện ở các khu dân cư, một phần là do luật phân vùng. Ở các thành phố lớn của Hàn Quốc như Seoul, cửa hàng tiện lợi có mặt ở mọi góc phố, đôi khi có nhiều cửa hàng từ các công ty cạnh tranh nằm rải rác trên cùng một con phố.

z5651720839255_a98bc62ab10c0ce05

Rất nhiều dịch vụ được tích hợp tại cửa hàng tiện lợi mở 24h ở Hàn Quốc. Ảnh: Alamy.

"Các cửa hàng tiện lợi mở cửa 24 giờ một ngày, đóng vai trò thiết yếu trong cuộc sống bận rộn của người Hàn", Chang phân tích và gọi ngành công nghiệp này là "câu chuyện thành công toàn cầu".

Có một số điểm khiến các cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc trở nên khác biệt.

Đầu tiên, đó là một cửa hàng cung cấp mọi thứ từ thực phẩm và đồ uống đến hàng gia dụng và dịch vụ phong cách sống. Tại các cửa hàng này, khách có thể sạc điện thoại, thanh toán hóa đơn tiện ích, rút ​​tiền mặt, đặt hàng trực tuyến và nhận hàng, và thậm chí tại một số địa điểm nhất định còn có thể sạc xe tay ga điện, đổi ngoại tệ và gửi thư quốc tế.

"Các cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc không chỉ là nơi mọi người có thể ngồi quanh một chiếc bàn giữa đống lon bia vào một đêm cuối hè, mà nó còn cung cấp các dịch vụ thiết yếu", tờ Deloitte Korea cho biết trong bài báo năm 2020, mô tả các cửa hàng ở quốc gia này đã "chiều chuộng khách hàng bằng sự tiện lợi tối đa".

Thực phẩm ở đây cũng rất đa dạng: rất nhiều loại từ súp miso ăn liền đến mì cốc với đủ mọi hương vị, đồ ăn nhẹ như kimbap và onigiri, các suất ăn chế biến sẵn.

Có khu vực chỗ ngồi, lò vi sóng và máy nước nóng, những cửa hàng này đã trở thành điểm đến lý tưởng cho nhân viên văn phòng muốn ăn trưa nhanh, những người cần nạp năng lượng vào đêm khuya hay sinh viên cần ăn nhanh trước những lớp học căng thẳng ở trường.

Giáo sư Chang cho biết nhu cầu đã tăng vọt trong những năm qua khi Hàn Quốc đô thị hóa. Hơn 80% dân số hiện sống ở các trung tâm đô thị, nhiều cư dân rời khỏi vùng nông thôn để định cư ở các thành phố có nhịp độ nhanh.

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến sự bùng nổ của cửa hàng tiện lợi là nhân khẩu học. Ngày càng ít người Hàn Quốc kết hôn hoặc lập gia đình, nghĩa là có nhiều hộ gia đình một người hơn bao giờ hết. Họ thường có ngân sách eo hẹp hơn, do nhiều người trẻ tuổi đang phải đối mặt với khó khăn kinh tế.

Tính đến năm 2021, khoảng 35% hộ gia đình Hàn Quốc là cư dân độc thân, theo báo cáo của McKinsey công bố vào tháng 3 năm ngoái. Và không giống như các cặp đôi hoặc gia đình đông người - có thể thích nấu ăn ở nhà và mua số lượng lớn từ các cửa hàng tạp hóa - người sống một mình hướng đến lựa chọn rẻ tiền, dễ dàng là các cửa hàng tiện lợi hoặc đặt hàng trực tuyến.

Điều kỳ diệu với người nước ngoài

Báo cáo cho biết thêm rằng đại dịch COVID-19 đã góp phần vào xu hướng này khi mọi người thích đặt hàng online hoặc mua sắm nhanh chóng từ các cửa hàng gần nhà.

Các công ty đã tận dụng nhu cầu cao này bằng chiến lược mở cửa hàng bên trong các địa điểm kinh doanh hoặc không gian giải trí hiện có khác. Ví dụ, Seoul có các cửa hàng tiện lợi trong các quán karaoke và trung tâm nghệ thuật của thành phố, báo cáo của Deloitte cho biết.

It_Okay_To_Not_Be_Ok

Phim ảnh Hàn Quốc tràn ngập các cảnh quay tại cửa hàng tiện lợi, biến những nơi này thành nơi check-in thời thượng. Ảnh: It's Okay to Not Be Okay.

Tất cả yếu tố kể trên đã giúp tạo ra lợi nhuận khổng lồ. Theo McKinsey, trích dẫn công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor có trụ sở tại London (Anh), từ năm 2010 đến năm 2021, doanh thu của cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc đã tăng vọt hơn 4 lần từ 5,8 tỷ USD lên 24,7 tỷ USD, vượt qua các siêu thị và cửa hàng bách hóa truyền thống.

Cửa hàng tiện lợi không chỉ phổ biến ngoài đời thực mà còn là biểu tượng được đưa lên màn ảnh, phản ánh hiện tượng toàn cầu trong "làn sóng Hallyu".

Hàng xuất khẩu của Hàn Quốc đã lan rộng khắp thế giới trong hai thập kỷ qua, từ K-pop và phim truyền hình Hàn Quốc đến các sản phẩm làm đẹp, thời trang và thực phẩm. Trong năm qua, sự ám ảnh toàn cầu đối với văn hóa Hàn Quốc đã chuyển sự chú ý sang các cửa hàng tiện lợi.

Tìm kiếm nhanh trên YouTube, TikTok hoặc Instagram sẽ thấy vô số video về các cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc. Trong các clip này, những người có sức ảnh hưởng sẽ quay mì ăn liền trong cửa hàng, đánh giá đồ ăn nhẹ và đồ uống hoặc tạo trend như chỉ ăn đồ ăn ở cửa hàng tiện lợi trong một ngày.

Những video này trở thành chiến lược quảng bá hiệu quả cho những người sáng tạo ra chúng.

Jiny Maeng, một nhà sáng tạo nội dung người Astralia sinh ra tại Hàn Quốc, bắt đầu làm video về chủ đề cửa hàng tiện lợi sau khi thấy các clip tương tự lan truyền trên mạng. Chúng là kiểu nội dung được xem nhiều nhất của cô, với 3 video hàng đầu trên YouTube của cô đạt tổng cộng 76 triệu lượt xem, thêm vài triệu lượt xem trên TikTok và Instagram.

"Bản thân Hàn Quốc đã trở thành một xu hướng trên mạng xã hội. Tôi đoán đó cũng là lý do các cửa hàng tiện lợi lại viral đến vậy", cô nói.

Maeng cho biết một trong những thứ khán giả thích thú là sự thỏa mãn về mặt cảm giác khi nhìn cô trải nghiệm các sản phẩm của cửa hàng tiện lợi - bao gồm âm thanh sột soạt của bao bì bị xé mở hoặc tiếng ly đá bằng nhựa va vào nhau trước khi đổ đầy đồ uống.

Nội dung này cũng được khán giả Australia và Mỹ ưa chuộng vì yếu tố mới lạ. Mua, nấu và ăn mì ramen ăn liền tại một cửa hàng tiện lợi là "điều kỳ diệu" đối với những người đã quen với một cửa hàng theo phong cách phương Tây giản dị hơn, cô nói.

Cô lấy các doanh nghiệp ở Sydney, nơi cô ấy sống, làm ví dụ. Nhiều quán cà phê và các cửa hàng khác đóng cửa lúc 15h chiều - quá sớm theo tiêu chuẩn của Hàn Quốc. Và trong khi Australia và Mỹ có các cửa hàng 7-Eleven, chúng lại thường được gắn liền với các trạm xăng và các lựa chọn đồ ăn "rất hạn chế" như bánh nhân thịt, bánh sandwich, bánh rán và đá bào.

Giáo sư Chang cho rằng những video trực tuyến đã giúp thúc đẩy sự phổ biến của các cửa hàng tiện lợi tại Hàn Quốc. "Sự kết hợp giữa tính khác biệt và tiếp thị hiệu quả thông qua phương tiện truyền thông xã hội đã thúc đẩy sự phổ biến của chúng", ông nói.

Thật vậy, các công ty kinh doanh cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc đã phát triển thành công đến mức họ thậm chí còn mở rộng ra nước ngoài. Ba trong số các thương hiệu lớn nhất - CU, GS25 và Emart24 - hiện có cửa hàng ở một số nước Đông Nam Á bao gồm Việt Nam và Malaysia.

Ông dự đoán ngành công nghiệp này tiếp tục mở rộng bằng cách tận dụng mạng xã hội và "ảnh hưởng của làn sóng Hàn Quốc", nói thêm rằng: "Chúng ta sẽ phải nỗ lực nhiều hơn để tồn tại trong cuộc cạnh tranh toàn cầu".

(Theo Znews)

  • Cùng chuyên mục
Hỗ trợ ăn ở miễn phí cho người thân nạn nhân vụ đắm tàu tại Vịnh Hạ Long

Hỗ trợ ăn ở miễn phí cho người thân nạn nhân vụ đắm tàu tại Vịnh Hạ Long

Chính quyền tỉnh Quảng Ninh và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng chung tay hỗ trợ ăn ở miễn phí cho người thân các nạn nhân trong vụ đắm tàu tại Vịnh Hạ Long vào chiều 19/7.

Phong cách - 20/07/2025 06:45

Sau cãi vã với ông Trump, tỷ phú Elon Musk sắp rót tiền mạnh vào Ấn Độ?

Sau cãi vã với ông Trump, tỷ phú Elon Musk sắp rót tiền mạnh vào Ấn Độ?

Việc Elon Musk đẩy mạnh hoạt động ở thị trường Ấn Độ có thể đánh dấu sự khởi đầu của một làn sóng đầu tư nước ngoài mới.

Phong cách - 19/07/2025 08:17

CEO Tim Corp: Chúng tôi lấy ngày Lễ Vu lan là ngày nghỉ hưởng lương cho toàn nhân viên

CEO Tim Corp: Chúng tôi lấy ngày Lễ Vu lan là ngày nghỉ hưởng lương cho toàn nhân viên

Ông Trần Dương Xuân Vũ, Tổng Giám đốc Công ty CP TIM Corp, cho biết hàng năm cứ đến ngày Rằm tháng 7 âm lịch (Lễ Vu lan), nhân viên công ty được nghỉ hưởng lương để về quê thăm cha mẹ hoặc thắp nén hương nếu đấng sinh thành khuất núi.

Phong cách - 19/07/2025 07:00

Tỷ phú 'đi giày vải' qua đời, khối di sản 123.000 tỷ bất ngờ bị các con tranh giành

Tỷ phú 'đi giày vải' qua đời, khối di sản 123.000 tỷ bất ngờ bị các con tranh giành

17 tháng sau khi ‘ông vua nước giải khát’ Tông Khánh Hậu qua đời, vụ tranh chấp di sản hàng trăm nghìn tỷ đồng được đưa ra xét xử, mở ra chương mới đầy kịch tính cho một trong những tập đoàn tiêu dùng lớn nhất Trung Quốc.

Phong cách - 18/07/2025 09:53

Hơn 150 golfer hội tụ tại VINALOGIC SWING CUP 2025

Hơn 150 golfer hội tụ tại VINALOGIC SWING CUP 2025

VINALOGIC SWING CUP 2025 là nơi các doanh nghiệp không chỉ cùng nhau rèn luyện thể chất qua thể thao mà còn được chia sẻ kiến thức, mở rộng quan hệ, lan tỏa giá trị hợp tác và cùng nhau bước vào tương lai số hóa toàn diện.

Phong cách - 17/07/2025 16:37

10 thành phố đắt đỏ nhất cho giới nhà giàu: Singapore vẫn ở đỉnh

10 thành phố đắt đỏ nhất cho giới nhà giàu: Singapore vẫn ở đỉnh

Điều đáng nói là dù đắt đỏ, nhưng Singapore vẫn được coi là thành phố đáng sống và là sự lựa chọn hàng đầu cho việc di cư.

Phong cách - 17/07/2025 08:45

Tỷ phú Bill Gates chỉ ra nghề nghiệp không bị thay thế bởi AI

Tỷ phú Bill Gates chỉ ra nghề nghiệp không bị thay thế bởi AI

Ông Bill Gates một lần nữa nói về tác động của AI đối với tương lai của một số công việc nhất định và khẳng định lại rằng có một nghề sẽ không bao giờ bị thay thế.

Phong cách - 16/07/2025 14:56

Starbucks: Làm việc trực tiếp hoặc thôi việc

Starbucks: Làm việc trực tiếp hoặc thôi việc

Starbucks yêu cầu nhân viên làm việc trực tiếp bốn ngày/tuần từ tháng 9 năm nay, phản ánh xu hướng chung của các tập đoàn lớn siết chặt chính sách làm việc từ xa trong bối cảnh tìm kiếm hiệu quả tối ưu.

Phong cách - 16/07/2025 10:50

Mua nhà sớm bất kể áp lực thị trường

Mua nhà sớm bất kể áp lực thị trường

Giữa biến động kinh tế toàn cầu, giá nhà leo thang chóng mặt trong bối cảnh thiếu nhà ở ngày càng nghiêm trọng khiến không ít người trẻ từ bỏ giấc mơ sở hữu nhà riêng nhưng lại có những bạn trẻ gen Z vẫn quyết tâm sở hữu nhà riêng.

Phong cách - 16/07/2025 06:45

5 hòn đảo ở miền Bắc biển xanh, cát trắng, có nơi hoang sơ không lo đắt đỏ

5 hòn đảo ở miền Bắc biển xanh, cát trắng, có nơi hoang sơ không lo đắt đỏ

Dưới đây là gợi ý 5 hòn đảo ở miền Bắc, gần Hà Nội, có biển xanh, cát trắng, cảnh quan ấn tượng, phù hợp để du lịch hè 2025.

Phong cách - 15/07/2025 15:09

Độc đáo ô tô bằng gỗ, chạy động cơ điện tại lễ hội xe ở Quảng Ninh

Độc đáo ô tô bằng gỗ, chạy động cơ điện tại lễ hội xe ở Quảng Ninh

Chiếc ô tô và xe máy bằng gỗ, chạy động cơ điện thu hút sự quan tâm của nhiều người dân tại lễ hội xe Fun Wheels Festival Hạ Long 2025.

Phong cách - 14/07/2025 10:54

DIFF 2025 khép lại rực rỡ, Trung Quốc giành ngôi quán quân

DIFF 2025 khép lại rực rỡ, Trung Quốc giành ngôi quán quân

Tối 12/7, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025 khép lại bằng ánh sáng pháo hoa rực rỡ, với giải quán quân thuộc về đội Jiangxi Yangfeng từ Trung Quốc.

Phong cách - 13/07/2025 06:45

Gã 'lập dị' trong thế giới kiến trúc, tạo ra những 'ngôi nhà chữa lành'

Gã 'lập dị' trong thế giới kiến trúc, tạo ra những 'ngôi nhà chữa lành'

Với kiến trúc sư Nguyễn Kava, để kiến tạo nên một ngôi nhà vừa thẩm mỹ, vừa tối ưu công năng cho gia chủ, điều quan trọng nhất là... gạt bỏ cái tôi cá nhân. Để duy trì sự sáng tạo, anh chọn sống hơi khổ hạnh.

Phong cách - 12/07/2025 08:48

Bitcoin tăng vọt lên mức giá cao nhất mọi thời đại

Bitcoin tăng vọt lên mức giá cao nhất mọi thời đại

Bitcoin đã chạm mức kỷ lục 115.000 USD/BTC, cao nhất mọi thời đại, sau khoảng thời gian giằng co quanh mốc 110.000 USD.

Phong cách - 11/07/2025 15:22

Lương tối thiểu gần 5 triệu đồng có sống được ở Hà Nội và TP.HCM?

Lương tối thiểu gần 5 triệu đồng có sống được ở Hà Nội và TP.HCM?

Lương tối thiểu cao nhất hiện nay mới chỉ hơn 5 triệu đồng/ người mỗi tháng, nhưng chi phí sống ở Hà Nội, TP.HCM lại cao hơn rất nhiều nên... rất khó sống.

Phong cách - 11/07/2025 07:43

Thực hư việc Telegram được hoạt động lại?

Thực hư việc Telegram được hoạt động lại?

Telegram đã chính thức truy cập trở lại tại Việt Nam. Tuy nhiên người dùng chỉ có thể sử dụng wifi để truy cập nền tảng này.

Phong cách - 10/07/2025 13:13