Điểm lại 10 sự kiện lớn ngành Giao thông vận tải năm 2017
Nhadautu.vn điểm lại các sự kiện lớn của ngành Giao thông vận tải, có tác động đến đời sống, kinh tế, và xã hội.
1. Bộ GTVT có Bộ trưởng mới
Chiều 2/11/2017, tại Bộ GTVT đã diễn ra Lễ công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
Tại Hội nghị, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình đã công bố Quyết định của Bộ Chính trị cho đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thôi giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng để giữ chức Bộ trưởng Bộ GTVT. Đồng chí Nguyễn Văn Thể được chỉ định giữ chức Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT.
Thay mặt Bộ Chính trị, đồng chí Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã trao Quyết định của Bộ Chính trị cho đồng chí Nguyễn Văn Thể.
2. Khánh thành hầm đường bộ Đèo Cả
Hầm Đèo Cả trên Quốc lộ 1A được khánh thành giúp ôtô từ Khánh Hòa đi Phú Yên và ngược lại chỉ 10 phút, so với trước hơn một giờ.
Sáng 21/8, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thông xe hầm đường bộ Đèo Cả, trên Quốc lộ 1A nối Khánh Hòa với Phú Yên, sau gần 5 năm thi công. Việc đưa hầm vào sử dụng giúp các ôtô qua đèo chỉ còn 10 phút, so với một giờ trước đây.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Lê Đình Thọ đánh giá hầm Đèo Cả khi đưa vào vận hành giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian cho các loại xe khi chạy trên Quốc lộ 1A; xóa bỏ điểm đen tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A giáp Khánh Hòa - Phú Yên và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội miền Trung - Tây Nguyên và toàn khu vực.
Đặc thù xây hầm Đèo Cả bằng hình thức BOT nên được Nhà nước cho đơn vị phần vốn đối ứng. Hồi năm 2012, do ngân sách khó khăn nên Thủ tướng quyết định giao công ty hai trạm Ninh An và Bàn Thạch để thu phí, số tiền thu được một phần vốn đối ứng hợp đồng BT dự án hầm Đèo Cả.
3. Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông tiếp tục lỡ hẹn về đích
Tổng thầu Trung Quốc của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đề xuất dời chạy thử kỹ thuật dự án đến đầu tháng 9/2018; vận hành, khai thác thương mại vào tháng 11/2018.
Trước đề xuất trên, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban quản lý dự án đường sắt rà soát lại tiến độ, sau đó sẽ báo cáo Thủ tướng trong tháng 1/2018. Như vậy đề xuất của Tổng thầu chưa được duyệt chính thức, tuy nhiên nếu theo đề xuất trên, dự án sẽ chậm khoảng 11 tháng so với kế hoạch gần đây là chạy thử kỹ thuật vào tháng 10/2017 và khai thác thương mại vào giữa năm 2018.
Tại cuộc họp về đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) ngày 22/12, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ đã đồng ý khai thác thương mại dự án vào quý I/2018, nhưng do vấn đề liên quan đến việc triển khai Hiệp định vay vốn bổ sung nên tiến độ công trình này bị chậm.
Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc bố trí cán bộ có năng lực, kinh nghiệm đảm nhiệm vai trò “tổng chỉ huy” để giám sát quá trình thực hiện dự án; lập lại tiến độ tổng thể và chi tiết, có kế hoạch thực hiện chi tiết từng hạng mục, mốc thời gian cụ thể để quản lý tốt tiến độ.
Đồng thời, ông Thể đề nghị lãnh đạo cao nhất của Tổng thầu cam kết tuân thủ tiến độ điều chỉnh lần này (cuối năm 2018) với Bộ Giao thông, để trình lên cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.
4.TP.HCM xin thêm gần 800 triệu USD làm tuyến metro số 2
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã phải xin thêm vốn và giãn tiến độ hoàn thành vì những vướng mắc tương tự metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Thủ tướng về chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư và thời gian hoàn thành dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương. TP.HCM kiến nghị điều chỉnh tăng mức đầu tư dự kiến từ 1,374 tỷ USD thành 2,173 tỷ USD, và lùi thời gian hoàn thành dự án vào năm 2024. Theo đề xuất trước đây, dự án dự kiến hoàn thành năm 2018, sau đó được Thủ tướng gia hạn đến năm 2020. Tuy nhiên, theo văn bản này, thành phố trình điều chỉnh thời gian hoàn thành đến năm 2024 để đảm bảo tiến độ thực tế công việc đang triển khai. Văn bản cũng cho biết thời gian này đã được thống nhất với các nhà tài trợ dự án. UBND TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng chấp thuận để tiếp tục là cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án theo quy định của Chính phủ hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia.
Thành phố nhấn mạnh việc dự phòng trượt giá tới năm 2024 (do thời gian thực tế triển khai dự kiến đến năm 2024 mới hoàn thành), thay vì trước đây trong dự án được duyệt năm 2010 chỉ tính dự phòng đến năm 2016.
5. Hàng không Việt Nam: Nỗ lực giảm phát thải khí CO2
Kế hoạch hành động giảm phát thải khí CO2 trong hoạt động hàng không dân dụng Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt, ký và ban hành thực hiện. Đây là bước đi nhằm chống biến đổi khí hậu, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.Thực hiện Nghị quyết A38-18 của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu của Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đã chủ trì xây dựng Kế hoạch hành động giảm phát thải khí CO2 trong hoạt động hàng không dân dụng Việt Nam giai đoạn 2016 trong khuôn khổ Dự án “Hỗ trợ tăng cường năng lực và đổi mới thể chế thực hiện tăng trưởng xanh và phát triển bền vững ở Việt Nam” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư quản lý với sự tài trợ của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).
Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ GTVT “Kế hoạch hành động giảm phát thải khí CO2 trong hoạt động hàng không dân dụng Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020“ và đệ trình ICAO Kế hoạch hành động giảm phát thải khí CO2 trong hoạt động hàng không quốc tế Việt Nam giai đoạn 2017 - 2020 (Green action plan to reduce CO2 emissions from Vietnam’s international civil aviation sector (2017 - 2020)).
6. Ấn nút 2 siêu dự án giao thông Cao Tốc Bắc – Nam
Trên 83% ĐHQH (kỳ họp thứ 4, QH khóa 14) ấn nút đồng thuận. Kinh phí đầu tư là 118.000 tỷ đồng. Trong đó 55.000 tỷ đồng vốn nhà nước đầu tư và hơn 63.000 tỷ đồng huy động ngoài ngân sách; sơ bộ nhu cầu sử dụng đất trên 3.700ha, trong đó hơn 1.000ha đất trồng lúa.
Giai đoạn 2017-2020, dự án cao tốc Bắc Nam được đầu tư 654km, chia làm 11 dự án thành phần, với các đoạn từ Cao Bồ, Nam Định đến Bãi Vọt, Hà Tĩnh; từ Cam Lộ, Quảng Trị đến La Sơn, Thừa Thiên - Huế; từ Nha Trang, Khánh Hòa đến Dầu Giây, Đồng Nai, Cầu Mỹ Thuận 2, Tiền Giang và Vĩnh Long.
QH giao Chính phủ chuẩn bị đầu tư để thực hiện dự án từ năm 2017 và cơ bản hoàn thành năm 2021.
7. Thúc đẩy GPMB Sân bay Long Thành
Trên 91% ĐBQH tán thành thông qua nghị quyết về đền bù, giải phóng mặt bằng cảng hàng không quốc tế Long Thành vào ngày họp cuối (24/11 - kỳ họp thứ 4, QH khóa 14). Kinh phí đầu tư gần 23.000 tỷ đồng GPMB sân bay Long Thành.
QH đồng ý triển khai dự án trên diện tích gần 5.400ha, trong đó diện tích đất của dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành là 5.000ha, 282ha cho khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn; 20ha đất cho khu nghĩa trang.
Để tiết kiệm vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, phần vốn còn thiếu gần 3.000 tỷ đồng được huy động từ nguồn thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư.
Trường hợp không đủ sẽ được Chính phủ báo cáo UB Thường vụ QH bố trí từ nguồn kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ cố gắng tập trung triển khai để hoàn thành sớm sân bay Long Thành vào năm 2023.
8. Ồn ào chuyện thu phí BOT
Chưa bao giờ BOT nóng như thời gian qua, khi các tài xế phản ứng gay gắt vì cho rằng trạm thu phí đặt sai vị trí, yêu cầu di dời dẫn đến căng thẳng, buộc trạm phải xả liên tục.
BOT Cai Lậy chính thức thu phí từ ngày 1/8. Sau 2 tuần hoạt động, ngày 15/8, các tài xế cho rằng trạm thu phí đặt trên quốc lộ 1 là không hợp lý, mức thu phí quá cao nên phản đối bằng cách đưa tiền lẻ, gây kẹt xe, buộc chủ đầu tư phải nhiều lần xả trạm.
Ngày 16/8, Bộ GTVT đã họp, thống nhất giảm giá vé qua trạm BOT Cai Lậy. Tuy nhiên, các tài xế cho rằng, việc giảm giá vé này chưa thoả đáng, phải dời trạm thu phí vào tuyến tránh.
BOT Cai Lậy, BOT Bến Thủy, BOT Hải Dương,Trạm thu phí Cai Lậy,BOT Biên Hòa, BOT Hưng Yên
Ngày 17/8, trả lời báo chí về khả có thể phải di dời trạm thu phí, ông Lưu Văn Hào, Phó chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang nói: "Nếu phải thực hiện thì nhiều khả năng phá vỡ phương án tài chính. Khi đó chúng tôi sẽ trả dự án cho Nhà nước, lấy lại tiền để đi chỗ khác cho đỡ đau đầu”.
Tuy nhiên ngay sau đó vị này vẫn khẳng định: "Chúng tôi chẳng bao giờ muốn di dời".
Đến ngày 30/11, BOT Cai Lậy thu phí trở lại sau hơn 3 tháng xả trạm. Để đối phó với tài xế trả tiền lẻ, chủ đầu tư bố trí làn xe riêng. Ngoài ra cũng bố trí dàn xe cẩu chờ sẵn để kéo những ô tô cố tình gây ùn tắc. Lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự, cảnh sát 113 cũng có mặt hỗ trợ.
Tuy nhiên, các tài xế phản ứng dữ dội, dùng các chiến thuật như “25-1”, “quên đem tiền”, không mua vé… khiến BOT Cai Lậy phải xả trạm liên tục.
Những ngày sau đó, BOT Cai Lậy liên tục điệp khúc xả - thu. Trước tình hình 'nóng' tại BOT Cai Lậy, tối 4/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có quyết định dừng thu phí 1-2 tháng dự án này, yêu cầu Bộ trưởng GTVT có báo cáo toàn diện, đề xuất phương án trình Chính phủ quyết định.
Trước đó, trong tháng 9 và liên tục các ngày 2 đến 5/10, nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ để mua vé qua trạm BOT Biên Hòa khiến giao thông qua trạm ùn tắc kéo dài. Trong đó, ngày 5/10, hàng chục tài xế đậu trong trạm thu phí khiến giao thông trên quốc lộ 1 tê liệt nhiều giờ. Trạm thu phí đã xả trạm từ 15h cùng ngày.
Chiều 4/9, nhiều người dân 2 huyện Văn Lâm, Văn Giang, tỉnh Hưng Yên cùng lái xe vây quanh trạm thu phí Văn Lâm trên QL5 phản đối thu phí. Các tài xế xe tải dùng tiền lẻ mệnh giá 200, 500 đồng để trả tiền phí, gây ùn tắc cục bộ.
9. Sau 10 năm, tỷ lệ người đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy đạt 90%
Sau 10 năm thực hiện quy định bắt buộc về đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ người chấp hành tại Việt Nam đã đạt hơn 90%.
Ngày 15/12, Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia phối hợp với các bộ ngành, cơ quan thành viên và quỹ phòng chống thương vong châu Á tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô xe máy.
Hội nghị nhằm đánh giá toàn diện những thành tựu đã đạt được, bài học kinh nghiệm và thách thức sau 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm tại Việt Nam. Đồng thời là dịp để trao đổi về thực trạng việc chấp hành đội mũ bảo hiểm cho trẻ em tham gia giao thông và những vấn đề liên quan đến sản xuất, kinh doanh mũ kém chất lượng, mũ giả. Hội nghị cũng trao đổi và định hướng những nhiệm vụ tiếp theo với mục tiêu nâng cao hiệu quả của thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm để tiếp tục giảm thiểu số ca bị thương và tử vong do tai nạn giao thông ở Việt Nam.
10. Khánh thành cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng chiều dài 5,44km. Đây là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và một trong những cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á.
Trước đây, để đến huyện đảo Cát Hải, phải đi phà Đình Vũ trong 1 giờ (chỉ có 2 chuyến đi, về trong ngày). Từ hôm nay, nhờ có cầu vượt biển, mọi người sẽ chỉ mất chưa đầy 30 phút.
Cầu thuộc dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện với tổng chiều dài 15,63km. Điểm đầu nối từ đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (tại nút Tân Vũ) thuộc phường Tràng Cát, quận Hải An; điểm cuối là cổng cảng Lạch Huyện (cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng) thuộc huyện Cát Hải.
Trong đó, phần cầu có chiều dài 5,44km; phần đường dẫn dài 10,19km. Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cầu rộng 16m.
Tổng mức đầu tư dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện là 11.849 tỷ đồng từ vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
- Cùng chuyên mục
Khách hàng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững
Một khảo sát gần đây của công ty kiểm toán PwC chỉ ra, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững ngay cả khi chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng
Đầu tư - 22/11/2024 13:55
Loạt công sản 'đóng cửa then cài', Chủ tịch Bình Định chỉ đạo nóng
Trên địa bàn TP. Quy Nhơn (Bình Định) hiện có 9 cơ sở nhà, đất ở vị trí "vàng" đang bị bỏ không, gây lãng phí. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, sắp xếp hoặc có phương án phù hợp để đưa ra đấu giá, tránh lãng phí.
Đầu tư - 22/11/2024 13:50
Vì sao cần sớm làm dự án thu hồi khí thải CO2 ở Nhà máy Xi măng Bình Phước?
Sớm được đầu tư xây dựng, dự án thu hồi ở Nhà máy Xi măng Bình Phước sẽ góp phần tăng sản lượng khí CO2 có ích cho thị trường.
Đầu tư - 22/11/2024 11:40
Vì sao dự án 307 tỷ vốn vay ODA ở Quảng Nam chậm tiến độ?
Dự án Hệ thống thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ là do phải thực hiện theo quy trình, thủ tục của nhà tài trợ; ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh…
Đầu tư - 22/11/2024 11:31
Tập đoàn QuickPack của CHLB Đức đầu tư nhà máy 30 triệu USD vào KCN Đông Nam Á Long An
Sự kiện có ý nghĩa trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Đức phát triển ngày càng tốt đẹp, đồng thời cũng góp thêm cột mốc mới vào bản đồ hợp tác kinh tế quốc tế giữa Việt Nam và Đức
Đầu tư - 22/11/2024 10:14
Ra mắt Mạng xã hội Home Today và phát động cuộc thi viết Nhật ký xoay tiền mua nhà
Ngày 21/11/2024, Mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây dựng và không gian sống tại Việt Nam.
Đầu tư - 21/11/2024 21:08
Tuyến Metro đầu tiên TP.HCM công bố giá vé và khai thác thương mại
Dự kiến tháng 12, Metro số 1 - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM sẽ đưa vào khai thác thương mại. Hiện mức giá vé của tuyến đã được UBND TP.HCM công bố.
Đầu tư - 21/11/2024 17:51
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng
Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.
Công nghệ - 21/11/2024 15:58
Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ
Hà Nội sẽ đầu tư cả tạo, nâng cấp đê tả Bùi, hữu Đáy đoạn qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội) với tổng mức đầu tư khoảng 460 tỷ đồng, nhằm giúp người dân vùng rốn lũ thoát cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lớn.
Đầu tư - 21/11/2024 14:21
Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng
Doanh nghiệp nhà nước là trụ cốt kinh tế đất nước, tuy nhiên gần đây ngoài những DNNN làm ăn được thì nhiều DN đang trên đà bị thua lỗ nặng.
Đầu tư - 21/11/2024 12:30
Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Khu Công nghiệp WHA Smart Technology tại tỉnh Thanh Hóa.
Đầu tư - 21/11/2024 12:05
Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang
Dự án Khu đô thị hỗn hợp TP. Nha Trang có diện tích hơn 226 ha, tổng mức đầu tư hơn 17.330 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mới thu hút người dân địa phương và khách du lịch trong nước, quốc tế.
Đầu tư - 21/11/2024 09:04
Cầu, đường chạy nước rút về đích
Những tháng cuối năm 2024, hàng loạt công trình tại TP. HCM đang chạy nước rút để về địch. Đây là tín hiệu vui của ngành giao thông.
Đầu tư - 21/11/2024 09:03
Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu
Đường Đồng Khởi (TP.HCM) tiếp tục là con đường đắt đỏ nhất Việt Nam và xếp hạng 14 toàn cầu. Còn phố Tràng Tiền (Hà Nội) đứng thứ 18 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Đầu tư - 21/11/2024 08:50
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây được bổ sung vào quy hoạch phát triển nguồn điện, lưới điện cấp điện áp 220 kV trở lên, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Đầu tư - 20/11/2024 18:26
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế và khu vực tại TP.HCM và Đà Nẵng
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế toàn diện tại TP.HCM và Trung tâm tài chính khu vực tại TP Đà Nẵng.
Đầu tư - 20/11/2024 16:45
- Đọc nhiều
-
1
Bóng nhà chủ VNDirect đằng sau các đợt tăng vốn của CIENCO4
-
2
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
-
3
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
-
4
Doanh nghiệp địa ốc toan tính gì dịp cuối năm?
-
5
Khí đốt Nga ngưng bán cho Áo ngay lập tức được châu Âu mua lại
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 6 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 3 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago