Điểm lại 10 sự kiện lớn ngành Giao thông vận tải năm 2017

PV (Tổng hợp)
10:22 27/12/2017

Nhadautu.vn điểm lại các sự kiện lớn của ngành Giao thông vận tải, có tác động đến đời sống, kinh tế, và xã hội.

bo GTVT

Ông Nguyễn Văn Thể về làm Bộ trưởng Bộ GTVT

1. Bộ GTVT có Bộ trưởng mới

Chiều 2/11/2017, tại Bộ GTVT đã diễn ra Lễ công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.

Tại Hội nghị, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình đã công bố Quyết định của Bộ Chính trị cho đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thôi giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng để giữ chức Bộ trưởng Bộ GTVT. Đồng chí Nguyễn Văn Thể được chỉ định giữ chức Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT.

Thay mặt Bộ Chính trị, đồng chí Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã trao Quyết định của Bộ Chính trị cho đồng chí Nguyễn Văn Thể.

2. Khánh thành hầm đường bộ Đèo Cả

HAM DEO CA

Cắt băng khánh thành hầm đường bộ Đèo Cả. Ảnh: internet

Hầm Đèo Cả trên Quốc lộ 1A được khánh thành giúp ôtô từ Khánh Hòa đi Phú Yên và ngược lại chỉ 10 phút, so với trước hơn một giờ.

Sáng 21/8, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thông xe hầm đường bộ Đèo Cả, trên Quốc lộ 1A nối Khánh Hòa với Phú Yên, sau gần 5 năm thi công. Việc đưa hầm vào sử dụng giúp các ôtô qua đèo chỉ còn 10 phút, so với một giờ trước đây.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Lê Đình Thọ đánh giá hầm Đèo Cả khi đưa vào vận hành giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian cho các loại xe khi chạy trên Quốc lộ 1A; xóa bỏ điểm đen tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A giáp Khánh Hòa - Phú Yên và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội miền Trung - Tây Nguyên và toàn khu vực.

Đặc thù xây hầm Đèo Cả bằng hình thức BOT nên được Nhà nước cho đơn vị phần vốn đối ứng. Hồi năm 2012, do ngân sách khó khăn nên Thủ tướng quyết định giao công ty hai trạm Ninh An và Bàn Thạch để thu phí, số tiền thu được một phần vốn đối ứng hợp đồng BT dự án hầm Đèo Cả.

3. Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông tiếp tục lỡ hẹn về đích

chay-tau-cat-linh-ha-dong-1506587431364

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông tiếp tục lỡ hẹn về đích

Tổng thầu Trung Quốc của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đề xuất dời chạy thử kỹ thuật dự án đến đầu tháng 9/2018; vận hành, khai thác thương mại vào tháng 11/2018.

Trước đề xuất trên, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban quản lý dự án đường sắt rà soát lại tiến độ, sau đó sẽ báo cáo Thủ tướng trong tháng 1/2018. Như vậy đề xuất của Tổng thầu chưa được duyệt chính thức, tuy nhiên nếu theo đề xuất trên, dự án sẽ chậm khoảng 11 tháng so với kế hoạch gần đây là chạy thử kỹ thuật vào tháng 10/2017 và khai thác thương mại vào giữa năm 2018.

Tại cuộc họp về đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) ngày 22/12, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ đã đồng ý khai thác thương mại dự án vào quý I/2018, nhưng do vấn đề liên quan đến việc triển khai Hiệp định vay vốn bổ sung nên tiến độ công trình này bị chậm.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc bố trí cán bộ có năng lực, kinh nghiệm đảm nhiệm vai trò “tổng chỉ huy” để giám sát quá trình thực hiện dự án; lập lại tiến độ tổng thể và chi tiết, có kế hoạch thực hiện chi tiết từng hạng mục, mốc thời gian cụ thể để quản lý tốt tiến độ.

Đồng thời, ông Thể đề nghị lãnh đạo cao nhất của Tổng thầu cam kết tuân thủ tiến độ điều chỉnh lần này (cuối năm 2018) với Bộ Giao thông, để trình lên cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

4.TP.HCM xin thêm gần 800 triệu USD làm tuyến metro số 2

234804baoxaydung_1

TP.HCM xin thêm gần 800 triệu USD làm tuyến metro số 2. Ảnh: Báo xây dựng

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã phải xin thêm vốn và giãn tiến độ hoàn thành vì những vướng mắc tương tự metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Thủ tướng về chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư và thời gian hoàn thành dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương. TP.HCM kiến nghị điều chỉnh tăng mức đầu tư dự kiến từ 1,374 tỷ USD thành 2,173 tỷ USD, và lùi thời gian hoàn thành dự án vào năm 2024. Theo đề xuất trước đây, dự án dự kiến hoàn thành năm 2018, sau đó được Thủ tướng gia hạn đến năm 2020. Tuy nhiên, theo văn bản này, thành phố trình điều chỉnh thời gian hoàn thành đến năm 2024 để đảm bảo tiến độ thực tế công việc đang triển khai. Văn bản cũng cho biết thời gian này đã được thống nhất với các nhà tài trợ dự án. UBND TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng chấp thuận để tiếp tục là cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án theo quy định của Chính phủ hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia.

Thành phố nhấn mạnh việc dự phòng trượt giá tới năm 2024 (do thời gian thực tế triển khai dự kiến đến năm 2024 mới hoàn thành), thay vì trước đây trong dự án được duyệt năm 2010 chỉ tính dự phòng đến năm 2016.

5. Hàng không Việt Nam: Nỗ lực giảm phát thải khí CO2

11921Hangkhong_1489812531

Nỗ lực giảm phát thải khí CO2. ảnh: Minh họa

Kế hoạch hành động giảm phát thải khí CO2 trong hoạt động hàng không dân dụng Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt, ký và ban hành thực hiện. Đây là bước đi nhằm chống biến đổi khí hậu, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.Thực hiện Nghị quyết A38-18 của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu của Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đã chủ trì xây dựng Kế hoạch hành động giảm phát thải khí CO2 trong hoạt động hàng không dân dụng Việt Nam giai đoạn 2016 trong khuôn khổ Dự án “Hỗ trợ tăng cường năng lực và đổi mới thể chế thực hiện tăng trưởng xanh và phát triển bền vững ở Việt Nam” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư quản lý với sự tài trợ của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ GTVT “Kế hoạch hành động giảm phát thải khí CO2 trong hoạt động hàng không dân dụng Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020“ và đệ trình ICAO Kế hoạch hành động giảm phát thải khí CO2 trong hoạt động hàng không quốc tế Việt Nam giai đoạn 2017 - 2020 (Green action plan to reduce CO2 emissions from Vietnam’s international civil aviation sector (2017 - 2020)).

6. Ấn nút 2 siêu dự án giao thông Cao Tốc Bắc – Nam

2019-lam-cao-toc-bac-nam

Đại biểu quốc hội đồng thuận cao dự án cao tốc Bắc - Nam

Trên 83% ĐHQH (kỳ họp thứ 4, QH khóa 14) ấn nút đồng thuận. Kinh phí đầu tư là 118.000 tỷ đồng. Trong đó 55.000 tỷ đồng vốn nhà nước đầu tư và hơn 63.000 tỷ đồng huy động ngoài ngân sách; sơ bộ nhu cầu sử dụng đất trên 3.700ha, trong đó hơn 1.000ha đất trồng lúa.

Giai đoạn 2017-2020, dự án cao tốc Bắc Nam được đầu tư 654km, chia làm 11 dự án thành phần, với các đoạn từ Cao Bồ, Nam Định đến Bãi Vọt, Hà Tĩnh; từ Cam Lộ, Quảng Trị đến La Sơn, Thừa Thiên - Huế; từ Nha Trang, Khánh Hòa đến Dầu Giây, Đồng Nai, Cầu Mỹ Thuận 2, Tiền Giang và Vĩnh Long.

QH giao Chính phủ chuẩn bị đầu tư để thực hiện dự án từ năm 2017 và cơ bản hoàn thành năm 2021.

7. Thúc đẩy GPMB Sân bay Long Thành

san bay

Thúc đẩy mạnh mẽ công tác giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Trên 91% ĐBQH tán thành thông qua nghị quyết về đền bù, giải phóng mặt bằng cảng hàng không quốc tế Long Thành vào ngày họp cuối (24/11 - kỳ họp thứ 4, QH khóa 14). Kinh phí đầu tư gần 23.000 tỷ đồng GPMB sân bay Long Thành.

QH đồng ý triển khai dự án trên diện tích gần 5.400ha, trong đó diện tích đất của dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành là 5.000ha, 282ha cho khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn; 20ha đất cho khu nghĩa trang.

Để tiết kiệm vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, phần vốn còn thiếu gần 3.000 tỷ đồng được huy động từ nguồn thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư.

Trường hợp không đủ sẽ được Chính phủ báo cáo UB Thường vụ QH bố trí từ nguồn kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ cố gắng tập trung triển khai để hoàn thành sớm sân bay Long Thành vào năm 2023.

8. Ồn ào chuyện thu phí BOT

Chưa bao giờ BOT nóng như thời gian qua, khi các tài xế phản ứng gay gắt vì cho rằng trạm thu phí đặt sai vị trí, yêu cầu di dời dẫn đến căng thẳng, buộc trạm phải xả liên tục.

thu phi BOT

một năm đầy biến động của các dự án BOT. Ảnh: Vietnamnet.vn

BOT Cai Lậy chính thức thu phí từ ngày 1/8. Sau 2 tuần hoạt động, ngày 15/8, các tài xế cho rằng trạm thu phí đặt trên quốc lộ 1 là không hợp lý, mức thu phí quá cao nên phản đối bằng cách đưa tiền lẻ, gây kẹt xe, buộc chủ đầu tư phải nhiều lần xả trạm.

Ngày 16/8, Bộ GTVT đã họp, thống nhất giảm giá vé qua trạm BOT Cai Lậy. Tuy nhiên, các tài xế cho rằng, việc giảm giá vé này chưa thoả đáng, phải dời trạm thu phí vào tuyến tránh.

BOT Cai Lậy, BOT Bến Thủy, BOT Hải Dương,Trạm thu phí Cai Lậy,BOT Biên Hòa, BOT Hưng Yên

Ngày 17/8, trả lời báo chí về khả có thể phải di dời trạm thu phí, ông Lưu Văn Hào, Phó chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang nói: "Nếu phải thực hiện thì nhiều khả năng phá vỡ phương án tài chính. Khi đó chúng tôi sẽ trả dự án cho Nhà nước, lấy lại tiền để đi chỗ khác cho đỡ đau đầu”.

Tuy nhiên ngay sau đó vị này vẫn khẳng định: "Chúng tôi chẳng bao giờ muốn di dời".

Đến ngày 30/11, BOT Cai Lậy thu phí trở lại sau hơn 3 tháng xả trạm. Để đối phó với tài xế trả tiền lẻ, chủ đầu tư bố trí làn xe riêng. Ngoài ra cũng bố trí dàn xe cẩu chờ sẵn để kéo những ô tô cố tình gây ùn tắc. Lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự, cảnh sát 113 cũng có mặt hỗ trợ.

Tuy nhiên, các tài xế phản ứng dữ dội, dùng các chiến thuật như “25-1”, “quên đem tiền”, không mua vé… khiến BOT Cai Lậy phải xả trạm liên tục.

Những ngày sau đó, BOT Cai Lậy liên tục điệp khúc xả - thu. Trước tình hình 'nóng' tại BOT Cai Lậy, tối 4/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có quyết định dừng thu phí 1-2 tháng dự án này, yêu cầu Bộ trưởng GTVT có báo cáo toàn diện, đề xuất phương án trình Chính phủ quyết định.

Trước đó, trong tháng 9 và liên tục các ngày 2 đến 5/10, nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ để mua vé qua trạm BOT Biên Hòa khiến giao thông qua trạm ùn tắc kéo dài. Trong đó, ngày 5/10, hàng chục tài xế đậu trong trạm thu phí khiến giao thông trên quốc lộ 1 tê liệt nhiều giờ. Trạm thu phí đã xả trạm từ 15h cùng ngày.

Chiều 4/9, nhiều người dân 2 huyện Văn Lâm, Văn Giang, tỉnh Hưng Yên cùng lái xe vây quanh trạm thu phí Văn Lâm trên QL5 phản đối thu phí. Các tài xế xe tải dùng tiền lẻ mệnh giá 200, 500 đồng để trả tiền phí, gây ùn tắc cục bộ.

9. Sau 10 năm, tỷ lệ người đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy đạt 90%

mu bao hiem

Theo thống kê sau 10 năm số người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm đến 90 %

Sau 10 năm thực hiện quy định bắt buộc về đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ người chấp hành tại Việt Nam đã đạt hơn 90%.

Ngày 15/12, Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia phối hợp với các bộ ngành, cơ quan thành viên và quỹ phòng chống thương vong châu Á tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô xe máy.

Hội nghị nhằm đánh giá toàn diện những thành tựu đã đạt được, bài học kinh nghiệm và thách thức sau 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm tại Việt Nam. Đồng thời là dịp để trao đổi về thực trạng việc chấp hành đội mũ bảo hiểm cho trẻ em tham gia giao thông và những vấn đề liên quan đến sản xuất, kinh doanh mũ kém chất lượng, mũ giả. Hội nghị cũng trao đổi và định hướng những nhiệm vụ tiếp theo với mục tiêu nâng cao hiệu quả của thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm để tiếp tục giảm thiểu số ca bị thương và tử vong do tai nạn giao thông ở Việt Nam.

10. Khánh thành cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

cau vuot bien

Thông xe cầu vượt biển dài 5,44km

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng chiều dài 5,44km. Đây là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và một trong những cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á.

Trước đây, để đến huyện đảo Cát Hải, phải đi phà Đình Vũ trong 1 giờ (chỉ có 2 chuyến đi, về trong ngày). Từ hôm nay, nhờ có cầu vượt biển, mọi người sẽ chỉ mất chưa đầy 30 phút.

Cầu thuộc dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện với tổng chiều dài 15,63km. Điểm đầu nối từ đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (tại nút Tân Vũ) thuộc phường Tràng Cát, quận Hải An; điểm cuối là cổng cảng Lạch Huyện (cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng) thuộc huyện Cát Hải.

Trong đó, phần cầu có chiều dài 5,44km; phần đường dẫn dài 10,19km. Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cầu rộng 16m.

Tổng mức đầu tư dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện là 11.849 tỷ đồng từ vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

  • Cùng chuyên mục
Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Yêu cầu báo cáo lại với Chính phủ

Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Yêu cầu báo cáo lại với Chính phủ

Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo lại việc lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công Dự án xây dựng đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành trước ngày 5/7.

Đầu tư - 02/07/2025 15:11

Gặp khó trong tuyển dụng lao động, Luxshare-ICT đề nghị Nghệ An hỗ trợ

Gặp khó trong tuyển dụng lao động, Luxshare-ICT đề nghị Nghệ An hỗ trợ

Luxshare-ICT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An đề xuất các nội dung nhằm hỗ trợ công ty giải quyết vấn đề khó khăn trong tuyển dụng nhân lực.

Đầu tư - 02/07/2025 13:01

Mục tiêu GDP 8% năm 2025: Cơ hội đầu tư từ đâu?

Mục tiêu GDP 8% năm 2025: Cơ hội đầu tư từ đâu?

Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trong năm 2025 với lực đẩy từ đầu tư công cùng loạt chính sách tài khóa mở rộng, nhiều ngành kinh tế và nhóm cổ phiếu như hạ tầng, bất động sản khu công nghiệp và vật liệu xây dựng đang đứng trước chu kỳ tăng trưởng mới, tạo cơ hội cơ cấu lại danh mục đầu tư trung – dài hạn cho nhà đầu tư.

Đầu tư thông minh - 02/07/2025 11:33

Khánh Hòa có thêm hai khu đô thị 'khủng', vốn đầu tư hơn 65.000 tỷ

Khánh Hòa có thêm hai khu đô thị 'khủng', vốn đầu tư hơn 65.000 tỷ

Khánh Hòa đón thêm hai dự án quy mô lớn tại Khu kinh tế Vân Phong, gồm Khu đô thị mới Tu Bông và Khu đô thị mới Đầm Môn, tổng vốn đầu tư hơn 65.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 01/07/2025 14:50

Bất động sản Bình Dương hưởng lợi sau sáp nhập

Bất động sản Bình Dương hưởng lợi sau sáp nhập

Trong khi thị trường bất động sản nhiều địa phương phía Nam vẫn trong quá trình phục hồi sau giai đoạn khó khăn, thì Bình Dương vẫn cho thấy sự nhộn nhịp với hàng loạt dự án ra mắt, khởi công.

Đầu tư - 01/07/2025 07:40

Minh bạch thị trường chứng khoán qua công nghệ AI

Minh bạch thị trường chứng khoán qua công nghệ AI

Trong bối cảnh thị trường tài chính ngày càng phức tạp, lượng thông tin dày đặc và tốc độ lan truyền nhanh chóng, nhà đầu tư cá nhân đứng trước thách thức lớn trong việc tiếp cận dữ liệu chính xác, phân tích chuyên sâu và ra quyết định kịp thời.

Đầu tư - 01/07/2025 07:00

Số phận hai dự án điện mặt trời 7.800 tỷ ở Nghệ An?

Số phận hai dự án điện mặt trời 7.800 tỷ ở Nghệ An?

Hai dự án nhà máy điện mặt trời có tổng mức đầu tư 7.800 tỷ đồng tại Nghệ An vừa được Sở Tài chính tỉnh này kiến nghị UBND tỉnh bãi bỏ chủ trương đầu tư.

Đầu tư - 01/07/2025 06:45

Bất chấp rủi ro thuế quan, doanh nghiệp châu Âu vẫn vững tin vào triển vọng dài hạn của Việt Nam

Bất chấp rủi ro thuế quan, doanh nghiệp châu Âu vẫn vững tin vào triển vọng dài hạn của Việt Nam

Bất chấp những biến động ngày càng phức tạp trên thị trường quốc tế, niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn được duy trì vững vàng.

Đầu tư - 30/06/2025 18:03

Chuyên gia kinh tế trưởng OECD: Hy vọng Việt Nam đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ

Chuyên gia kinh tế trưởng OECD: Hy vọng Việt Nam đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ

Chuyên gia OECD kỳ vọng Việt Nam đạt được thỏa thuận không chỉ với Mỹ mà với các quốc gia khác để tiếp tục hạ các rào cản và xuất khẩu mạnh mẽ.

Đầu tư - 30/06/2025 16:08

Bảo Việt khẳng định tiên phong trong hệ sinh thái bảo hiểm

Bảo Việt khẳng định tiên phong trong hệ sinh thái bảo hiểm

Ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo Việt cho rằng những doanh nghiệp có năng lực triển khai nhanh chóng, minh bạch và nhất quán như Bảo hiểm Bảo Việt chính là mắt xích thiết yếu, giúp giảm nhẹ tổn thất, ổn định dòng vốn và giữ vững niềm tin thị trường.

Đầu tư - 30/06/2025 14:41

Hà Tĩnh xây dựng 35 khu tái định cư dự án đường sắt Bắc - Nam

Hà Tĩnh xây dựng 35 khu tái định cư dự án đường sắt Bắc - Nam

Hà Tĩnh dự kiến sẽ xây dựng 35 khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Đầu tư - 30/06/2025 07:00

Kết quả đàm phán thương mại ảnh hưởng thế nào đến triển vọng kinh tế Việt Nam?

Kết quả đàm phán thương mại ảnh hưởng thế nào đến triển vọng kinh tế Việt Nam?

Hai tổ chức IMF và OECD cho rằng kết quả đàm phán thuế quan với Mỹ sẽ tác động đến tốc độ tăng trưởng GDP, tình hình tài chính và tiền tệ của Việt Nam.

Đầu tư - 30/06/2025 06:45

Đà Nẵng cần thêm thời gian để gỡ vướng 13 dự án trên bán đảo Sơn Trà

Đà Nẵng cần thêm thời gian để gỡ vướng 13 dự án trên bán đảo Sơn Trà

Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ xem xét cho phép bổ sung thời hạn hoàn thiện các thủ tục pháp lý đối với 13 dự án trên bán đảo Sơn Trà.

Đầu tư - 29/06/2025 15:44

 VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện công suất 200.000 xe/năm tại Hà Tĩnh

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện công suất 200.000 xe/năm tại Hà Tĩnh

Nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh quy mô 360.000 m2, công suất 200.000 xe/năm là nhà máy sản xuất thứ 5 đang được VinFast triển khai trên toàn cầu.

Đầu tư - 29/06/2025 15:41

Quảng Trị ra điều kiện gia hạn tiến độ cho ba dự án điện gió

Quảng Trị ra điều kiện gia hạn tiến độ cho ba dự án điện gió

Ba dự án điện gió gồm Hướng Linh 5, Hướng Hiệp 2 và Hướng Hiệp 3 chỉ được gia hạn tiến độ khi đảm bảo thực hiện đầy đủ các yêu cầu do tỉnh đề ra.

Đầu tư - 29/06/2025 13:58

Thứ trưởng Bộ Tài chính: Việt Nam không xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế thành 'thiên đường về thuế'

Thứ trưởng Bộ Tài chính: Việt Nam không xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế thành 'thiên đường về thuế'

Bộ Tài chính cho biết sẽ xây dựng chính sách thuế đảm bảo cạnh tranh với khu vực, nhưng không muốn Trung tâm tài chính trở thành một "thiên đường về thuế" để thu hút các định chế tài chính.

Đầu tư - 28/06/2025 17:38