Dịch vụ ETC: Mức trích thu phí không thể áp đặt
Thu phí không dừng là chủ trương đúng đắn của Chính phủ, nhằm hướng đến sự tiện lợi hơn cho người dùng, giảm tắc nghẽn giao thông…
Hơn 1 năm qua, các trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ và các tuyến đường khác đều đã và đang sẵn sàng lắp đặt, đảm bảo tối thiểu các làn thu phí tự động không dừng (ETC) đầu tư theo lộ trình phù hợp nhu cầu và lưu lượng thực tế, điều đó thể hiện sự ủng hộ của nhà đầu tư đối với chủ trương này.
Tuy nhiên, việc triển khai thu phí ETC liên tục “vỡ” tiến độ bởi cách tổ chức triển khai chưa tốt, còn thiếu cơ sở và tính nhất quán. Khi các bên chưa tìm được tiếng nói chung thì sẽ rất khó thực hiện.
Không nên áp đặt…
Trong bối cảnh các nhà đầu tư BOT đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, từ các bất cập trong thực tế triển khai các dự án hạ tầng giao thông đầu tư theo phương thức PPP như: không được tăng phí theo lộ trình trong hợp đồng đã ký kết, nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ không được giải ngân đủ, lưu lượng phương tiện hụt giảm so với dự báo… đã và đang để lại những hậu quả hết sức nặng nề và đến nay vẫn chưa thể giải quyết. Thì việc các dự án BOT phải trích từ 5 - 7% doanh thu cho nhà cung cấp dịch vụ ETC được nhiều nhà đầu tư cho rằng thiếu cơ sở và “vô lý”, trút thêm áp lực và gánh nặng cho nhà đầu tư.
Việc thiếu cơ sở và vô lý còn ở chỗ quy mô làn thu phí và doanh thu thu phí một số trạm như nhau nhưng có nhà cung cấp dịch vụ thì đàm phán mức phí theo thị trường (khoảng 2-3% doanh thu trước thuế), nhưng cũng có nhà cung cấp dịch vụ yêu cầu mức phí từ 5-7% doanh thu sau thuế với lý do mức phí được ký hợp đồng triển khai dịch vụ với Bộ GTVT tại các trạm là như vậy.
Bên cạnh đó, có nhà cung cấp dịch vụ ETC cho các nhà đầu tư BOT được lựa chọn hình thức thực hiện là có thể chủ động xây dựng hệ thống (Front-End) và chỉ cần thuê kết nối (Back-End). Nhưng cũng có nhà cung cấp dịch vụ ETC thì yêu cầu nhà đầu tư BOT phải bàn giao lại toàn bộ trạm thu phí để quản lý vận hành.
Hợp đồng dịch vụ là sự thoả thuận giữa các bên, và trong trường hợp này nhà đầu tư BOT cần được quyền lựa chọn đơn vị cung ứng dịch vụ phù hợp với chủ trương, hợp lý về giá sử dụng dịch vụ. Do đó, nếu Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư BOT phải ký hợp đồng trực tiếp với các nhà cung cấp dịch vụ cụ thể được chỉ định, thì dẫn đến các vướng mắc không thể thống nhất được, trong khi nhà đầu tư BOT có toàn quyền chào mức phí thấp hơn để lựa chọn nhà cung cấp.
…Cần “thuận mua, vừa bán”
Từ câu chuyện ETC soi chiếu 5 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông đầu tư theo phương thức PPP, ngoài kết quả sơ bộ đánh giá về hồ sơ đề xuất kỹ thuật thì nhà đầu tư có giá gói thầu (mức vốn góp nhà nước) thấp nhất sẽ được xem xét phê duyệt trúng thầu. Như vậy, đối với phụ lục hợp đồng giữa đơn vị cung cấp dịch vụ ETC và nhà đầu tư BOT, hiện nay, mức trích thu phí là chính là điều khoản gây tranh cãi, song kinh tế thị trường bắt buộc phải có điều khoản thỏa thuận này. Mức trích thu phí không thể áp đặt mà phải có hướng dẫn cũng như sự thương thảo, thỏa thuận giữa hai bên.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
Thời gian vừa qua, nhận thấy được các bất cập trong việc triển khai thu phí không dừng, trong vai trò Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chủ động phối hợp cùng nhà đầu tư dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, phê duyệt tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng trên các tuyến do địa phương quản lý.
Đáng chú ý, tiêu chí tiên quyết đưa ra để lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ ETC là mức phí dịch vụ đề xuất (tỷ lệ % trên doanh thu) với giá thấp nhất và đảm bảo tiến độ lắp đặt thiết bị, kết nối hoàn thành trước ngày 31/12/2020.
Cụ thể, ở dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, Ban quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn đã mời Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (Công ty VETC) và Công ty CP Giao thông số Việt Nam (Công ty VDTC) tham gia nộp hồ sơ đề xuất cung cấp dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức tự động không dừng trên tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.
Kết quả, Công ty VETC và Công ty VDTC đã tham gia nộp thầu và cùng chào mức phí dịch vụ đề xuất là 2%/ doanh thu toàn trạm cao tốc (không bao gồm thuế VAT), buộc Ban quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn phải đề nghị hai đơn vị này chào lại giá.
Để “dành được khách” và “bán được hàng” buộc các bên phải đưa ra sự cạnh tranh về giá, hậu mãi khi sử dụng dịch vụ. Trong cuộc đua này, VETC đề nghị lại mức phí là 1.8% còn VDTC vẫn giữ nguyên mức 2% nhưng kèm theo ưu đãi miễn giảm phí cung cấp dịch vụ trong thời gian 90 ngày (kể từ ngày chính thức đưa dịch vụ vào sử dụng).
Dù chưa biết đơn vị nào sẽ được chọn, nhưng với cách làm minh bạch, không độc quyền, có sự cạnh tranh nhau rõ ràng giữa các nhà cung ứng dịch vụ và khi nhà đầu tư BOT có sự lựa chọn thì chắc chắn việc triển khai thu phí không dừng sẽ “thông”.
- Cùng chuyên mục
Người Việt được phép vào chơi casino Phú Quốc, Hồ Tràm
Từ 26/11, người Việt đủ điều kiện được vào chơi casino Phú Quốc, Hồ Tràm. Trong đó, casino Hồ Tràm là thí điểm cho người Việt vào chơi trong 5 năm.
Tài chính - 26/11/2025 21:53
Cổ phiếu 'họ' GELEX cùng nhau tím trần
Cổ phiếu GEX và GEE cùng nhau tăng trần phiên 26/11 sau thông tin liên quan đến tiến trình IPO của Hạ tầng GELEX, một đơn vị thành viên thuộc hệ sinh thái.
Tài chính - 26/11/2025 15:44
Bước ngoặt của ngành quản lý quỹ Việt Nam
CEO Quản lý Quỹ Phú Hưng đánh giá đây là thời điểm mang tính bước ngoặt đối với ngành quỹ Việt Nam, Quyết định 3168 không chỉ là một chính sách, mà giống như một bản thiết kế tổng thể cho việc thay đổi cách mà nguồn vốn được huy động và quản lý trong nền kinh tế.
Tài chính - 26/11/2025 15:19
Thêm nhiều ngân hàng chung tay giảm lãi suất hỗ trợ đồng bào bị bão lũ
Tổng thiệt hại kinh tế từ bão lũ năm nay đã lên con số 85.000 tỷ đồng. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các ngân hàng cân đối giảm, hoãn nợ, miễn giảm lãi suất với cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại.
Tài chính - 26/11/2025 14:58
Mọi ‘ánh nhìn’ đang đổ dồn vào động thái của Fed về lãi suất trong tháng 12
Doanh số bán lẻ của Mỹ thấp hơn dự báo, yếu tố mới tiềm năng trong vai trò lãnh đạo Fed, là yếu tố có thể tác động đến việc Fed có hạ lãi suất trong tháng 12 tới hay không.
Tài chính - 26/11/2025 12:19
NHNN yêu cầu khoanh nợ cho khách hàng bị thiệt hại do ảnh hưởng bão lũ
NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) chủ động rà soát tình hình thiệt hại về vốn vay của khách hàng để kịp thời báo cáo NHNN chi nhánh hoàn thiện hồ sơ, trình tự, thủ tục khoanh nợ (nếu có).
Tài chính - 26/11/2025 11:36
Bầu Đức: 'Đã bán tất cả những gì có thể bán để cứu được HAGL'
HAGL đã tái cấu trúc thành công khi giảm nợ từ 36.000 tỷ về còn hơn 6.000 tỷ. Doanh nghiệp đang tập trung vào phát triển vùng nguyên liệu để lấy lợi thế quy mô.
Tài chính - 26/11/2025 06:45
Áp lực phải có lợi nhuận trong năm 2026 của Novaland
Novaland kỳ vọng 2026 sẽ là năm đột phá với động lực Aqua City. Từ 2027 trở đi, thêm NovaWorld Ho Tram và NovaWorld Phan Thiet bắt đầu đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh tập đoàn.
Tài chính - 25/11/2025 13:39
TTC Land tìm doanh thu ổn định ở mảng cho thuê văn phòng
TTC Land có định hướng mở rộng mảng vận hành tài sản thương mại – văn phòng để tạo doanh thu ổn định, giảm phụ thuộc vào chu kỳ phát triển dự án.
Tài chính - 25/11/2025 07:35
Cổ phiếu CTX lao dốc sau tin rời sàn, ai bảo vệ nhà đầu tư nhỏ lẻ?
Cổ phiếu CTX giảm sàn 2 phiên sau thông tin HĐQT có chủ trương hủy tư cách công ty đại chúng. Xét từ đỉnh tháng 8, cổ phiếu này mất 53% giá trị.
Tài chính - 24/11/2025 16:08
Tăng lãi suất huy động cuối năm: Nhóm Big 4 nhập cuộc
Thời gian gần đây, lãi suất huy động các ngân hàng liên tục tăng khi nhu cầu huy động vốn của các ngân hàng tăng cao trong những tháng cuối năm và chênh lệch trong huy động và cho vay. Đặc biệt, cuộc đua tăng huy động đã có sự tham gia của nhóm Big 4.
Tài chính - 24/11/2025 15:58
Nhóm Vingroup ‘bùng nổ’ kéo VN-Index tăng mạnh
VN-Index phiên 24/11 tăng chủ yếu nhờ nhóm cổ phiếu Vingroup và vài điểm sáng như VPB, VNM, VJC. Trong khi đó, thanh khoản tiếp tục yếu, xuống mức thấp nhất 6 tháng.
Tài chính - 24/11/2025 15:52
Vinataba muốn thoái bớt cổ phần tại mì Miliket và loạt doanh nghiệp
Vinataba muốn đấu giá 20% vốn tại Colusa – Miliket, đồng thời, đấu giá 15,52% cổ phần Lilama, 13,96% cổ phần Dalatbeco.
Tài chính - 24/11/2025 14:32
HSC: VinMetal có thể mua lại Pomina
Các chuyên gia HSC nhìn nhận khả năng M&A Pomina là bước đi có tính chiến thuật và giúp VinMetal có chỗ đứng nhanh hơn trong ngành thép bằng cách sử dụng công suất thép xây dựng sẵn có.
Tài chính - 24/11/2025 11:33
Cổ phiếu xuất khẩu: Nhóm ngành đang bị thị trường 'bỏ quên'?
Các chuyên gia cho rằng việc nhiều nhà đầu tư vẫn e ngại câu chuyện rủi ro thuế quan và sự suy yếu của các nền kinh tế lớn là những nguyên nhân khiến nhóm cổ phiếu xuất khẩu chưa thể bật tăng mạnh.
Tài chính - 24/11/2025 07:21
Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay tại 9 tỉnh, thành bị bão lũ
Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ tại 9 tỉnh, thành.
Tài chính - 23/11/2025 22:47
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 month ago





















