Đề xuất 5.869 tỷ xây cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, phá thế "đường cụt" cho cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
Việc phân kỳ đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng thay vì xây dựng toàn bộ đoạn tuyến theo quy mô 4 làn xe sẽ giúp việc thu xếp vốn thuận lợi hơn.

Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn – Hữu Nghị vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ GTVT và UBND tỉnh Lạng Sơn thống nhất phương án phân kỳ đầu tư Dự án thành phần cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc Dự án BOT xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn theo 2 giai đoạn.
Theo đó, giai đoạn 1, Dự án sẽ xây dựng đoạn từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Tp. Lạng Sơn (Km1+800 – Km17+420) theo quy mô 2 làn xe, bề rộng nền 13,5 m; đoạn từ Tp. Lạng Sơn đến nút giao Chi Lăng (Km17+420 – Km44+ 7490 quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17,5 m. Tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 là 5.869 tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 1.174 tỷ đồng (20%); vốn vay tín dụng là 2.000 tỷ đồng (lãi suất vay trong thời gian xây dựng và khai thác là 11%) và vốn ngân sách Nhà nước là 2.695 tỷ đồng/
Doanh nghiệp dự án cho biết, ngoài cơ cấu nguồn vốn nói trên, để phương án tài chính đảm bảo tính khả thi, giá vé khởi điểm tại năm cơ sở (2020) cho 5 loại phương tiện phải đạt lần lượt là 2.000 – 2.500 – 3.500 – 5.500 và 7.200 đồng/xe/km; 3 năm điều chỉnh giá vé/lần, mỗi lần tăng 15%/3 năm. Với các thông số nói trên, Dự án có khả năng hoàn vốn trong khoảng 18 năm, thời gian trả nợ vốn vay tín dụng dưới 15 năm. Giai đoạn 2 Dự án sẽ được triển khai để đầu tư hoàn chỉnh quy mô cao tốc loại A, 4 làn xe khi nguồn vốn và phương án tài chính bảo đảm.
Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn – Hữu Nghị cũng kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo PMU đầu tư xay dựng tỉnh tổng hợp các ý kiến về cơ cấu vốn thực hiện Dự án, bao gồm: ngân sách địa phương, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tham gia và phần cho vay của ngân hàng để báo cáo Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính xem xét phương án hỗ trợ Dự án từ ngân sách Trung ương làm cơ sở báo cáo Thủ tướng chấp thuận.
Được biết, đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43 km là đoạn tuyến cuối cùng nằm trong quy hoạch tổng thể tuyến cao tốc từ Hà Nội đến cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn). Đây là tuyến được xây dựng mới hoàn toàn, kết nối với đoạn đầu tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vừa được thông xe vào cuối tháng 9/2019 và chạy song song với Quốc lộ 1.
Theo chủ trương đầu tư ban đầu của Bộ GTVT, đoạn tuyến này được xây dựng quy mô 4 làn xe, sử dụng nguồn vay vốn thương mại từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), song trước nguy cơ có thể gia tăng nợ công, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận bổ sung đoạn tuyến này vào Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với tổng mức đầu tư 8.743 tỷ đồng.
“Việc phân kỳ đầu tư, qua đó kéo kinh phí đầu tư Dự án xuống còn khoảng 5.800 tỷ đồng sẽ phù hợp hơn với điều kiện hiện nay trong việc huy động vay vốn tín dụng (đảm bảo hạn mức vay của ngân hàng cấp tín dụng), cũng như cân đối vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước”, đại diện nhà đầu tư cho biết.
Hiện áp lực phải sớm đầu tư đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trước năm 2020 không chỉ dồn lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền - UBND tỉnh Lạng Sơn, mà còn là nỗi lo lớn đối với chính Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn.
Được biết, mặc dù đã được đầu tư rất lớn, nhưng tuyến cao tốc hướng tâm từ Hà Nội lên Lạng Sơn dài 110 km bao gồm 2 dự án là Hà Nội - Bắc Giang dài 45,8 km và Bắc Giang - Lạng Sơn (kết thúc tại huyện Chi Lăng) dài 64 km đều với quy mô 4 làn xe, dù đã cơ bản hoàn thành, nhưng vẫn là một “mạch hở” khi đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vẫn chưa thể xác định thời điểm khởi công.
Việc kết thúc “chơi vơi” cách TP. Lạng Sơn 30 km và cửa khẩu Hữu Nghị 45 km, khiến cung đường còn lại lên 2 đầu mối giao thông quan trọng cuối tuyến vẫn phải đi mượn tuyến Quốc lộ 1 hai làn xe được cải tạo từ cách đây 20 năm và đã mãn tải từ lâu.
“Nguy cơ đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng không thể hoàn thành vào năm 2020, qua đó đứt mạch kết nối đồng bộ toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn - Cao Bằng, không kích thích được với tăng trưởng lưu lượng phương tiện đang là nỗi lo lớn của chúng tôi”, ông Vũ Minh Hoàng, Chủ tịch Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết.
(Theo Đầu tư)
- Cùng chuyên mục
Quảng Trị phát triển logistics gắn với Hành lang kinh tế Đông – Tây
Quảng Trị là điểm đầu của hành lang kinh tế Đông – Tây, đây là lợi thế đưa địa phương này thành trung tâm kết nối khu vực Bắc Trung Bộ, tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) nhằm phát triển logistics.
Đầu tư - 06/09/2025 15:35
Vì sao nhà ở xã hội 'vừa thiếu, vừa ế'?
Nhà ở xã hội đang bứt tốc, tiến tới hoàn thành kế hoạch xây dựng 100.000 căn trong năm 2025. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dù nhà ở xã vẫn thiếu, song nhiều nơi xây xong bán không được.
Đầu tư - 06/09/2025 15:34
Mỹ 'vượt mặt' Hàn Quốc về vốn FDI cấp mới tại Việt Nam
Nếu tính cả vốn FDI đăng ký mới và vốn đăng ký điều chỉnh, Hàn Quốc vẫn đứng thứ hai, chỉ sau Singapore, trong số các nước và vùng lãnh thổ đã đầu tư tại Việt Nam từ đầu năm.
Đầu tư - 06/09/2025 15:33
Đà Nẵng mở bán thêm hàng trăm căn hộ nhà ở xã hội
Đà Nẵng tiếp tục đưa ra thị trường hơn 300 căn hộ nhà ở xã hội, với giá từ hơn 700 triệu đồng đến hơn 1,1 tỷ đồng/căn.
Đầu tư - 06/09/2025 08:59
Quảng Ninh sẽ xây dựng cửa khẩu thông minh
Trong nỗ lực hiện đại hóa hoạt động biên giới, tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp với Quảng Tây (Trung Quốc) triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh tại Móng Cái – Đông Hưng.
Đầu tư - 06/09/2025 08:17
Nghỉ dưỡng hàng hiệu trên núi sẽ xuất hiện tại Hồ Núi Cốc
Dù có nhiều tiềm năng nhưng du lịch phía Bắc dường như vẫn khá lép vế so với những bãi biển miền Trung, miền Nam. Nhưng điều này sẽ sớm thay đổi.
Đầu tư - 05/09/2025 13:00
Sau khi mua lại VinBrain, Nvidia bơm thêm vốn cho công ty con tại Việt Nam
Được thành lập vào tháng 5/2024, đây là lần đầu tiên Nvidia Việt Nam thực hiện tăng vốn điều lệ và tiếp tục là công ty 100% vốn nước ngoài.
Đầu tư - 05/09/2025 12:56
Nhà đầu tư cần kỷ luật với dòng tiền và chiến lược đầu tư
Chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư cá nhân cần có góc nhìn dài hạn về kế hoạch và mục tiêu tài chính của bản thân khi quyết định đầu tư hoặc chốt lời.
Đầu tư thông minh - 05/09/2025 09:49
Khánh Hòa khởi động khu tái định cư Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1
Dự án di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng phục vụ Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 với tổng vốn đầu tư hơn 12.390 tỷ đồng, dự kiến bố trí cho khoảng 5.000 người dân.
Đầu tư - 05/09/2025 06:45
Sunshine Legend City 'bắt tay' hàng loạt đại lý chiến lược, thổi bùng sức nóng bất động sản Đông Hà Nội
Sáng 4/9, tại Hà Nội, Lễ ký kết hợp tác đại lý chiến lược phân phối Sunshine Legend City đã diễn ra với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi dẫn đầu thị trường, chính thức mở màn giai đoạn bứt tốc của đại dự án vừa được Sunshine Group khởi công ngày 19/8 vừa qua.
Đầu tư - 04/09/2025 22:30
Lãnh đạo VAFIE tiếp đoàn Đại sứ quán Ả Rập Xê Út
"VAFIE sẵn sàng cùng Bộ Tài chính hỗ trợ doanh nghiệp Ả Rập Xê Út tìm hiểu, tiếp cận thông tin và triển khai dự án tại Việt Nam”, TS. Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.
Đầu tư - 04/09/2025 13:36
Sớm hoàn thành các hạng mục còn lại của cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Trị, Hà Tĩnh
Các hạng mục còn lại của cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Hà Tĩnh, Quảng Trị phải hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng.
Đầu tư - 04/09/2025 11:49
Quảng Ninh bứt phá thu hút đầu tư
Trong 8 tháng năm 2025, Quảng Ninh tiếp tục có những thành quả mới trong thu hút đầu tư, khẳng định vị thế là một điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước
Đầu tư - 04/09/2025 11:38
Sau dự án chung cư, CNT tiếp tục đầu tư khu đô thị 960 tỷ tại Gia Lai
Sau dự án chung cư thương mại, CTCP Tập đoàn CNT tiếp tục mở rộng đầu tư ở Gia Lai với Khu đô thị phía Tây Nam cầu Long Vân với vốn đầu tư hơn 960 tỷ đồng, quy mô gần 10 ha.
Đầu tư - 04/09/2025 10:56
Hiệu suất quỹ tháng 8/2025: Cổ phiếu bứt phá, trái phiếu ổn định
Tháng 8/2025 khép lại với bức tranh khởi sắc của thị trường chứng chỉ quỹ. Dữ liệu từ InvestingPro cho thấy, phần lớn các quỹ đều đạt mức tăng trưởng NAV dương.
Đầu tư - 04/09/2025 06:45
FDI vào Việt Nam: Bí mật mới sau thời “lao động giá rẻ”
Không phải lao động giá rẻ hay ưu đãi thuế - vốn là thế mạnh của Việt Nam trong thu hút FDI suốt thời gian dài, các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm đến Việt Nam bởi những nguyên nhân mới và bất ngờ...
Đầu tư - 04/09/2025 06:45
- Đọc nhiều
-
1
DIC Corp: ‘Của để dành’ vượt mốc 3.000 tỷ đồng
-
2
Bỏ đề xuất đánh thuế 20% theo từng lần chuyển nhượng bất động sản
-
3
Thị trường chứng khoán sẽ diễn biến thế nào sau kỳ nghỉ lễ 2/9?
-
4
Trung Quốc siết sản lượng thép: Cơ hội nào cho ngành thép Việt Nam?
-
5
'Shark' Tam bị truy tố về tội buôn lậu, trốn thuế
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago