Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng: Chính phủ hỗ trợ khoảng 600 tỷ đồng vốn Ngân sách trung ương

NHÂN HÀ
16:37 10/05/2019

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Chính phủ hỗ trợ khoảng 600 tỷ đồng vốn Ngân sách trung ương trong quý II/2019 cho dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đến thời điểm hiện nay, dự án đã trình dự toán 05/32 gói thầu; ký hợp đồng 32/44 gói thầu; hoàn thành xong công tác rà phá bom mìn; công tác giải phóng mặt bằng đã thực hiện xong 8,5/43,6km (kinh phí 149,5/780 tỷ đồng), sản lượng thi công đạt khoảng 50 tỷ đồng.

Theo kế hoạch triển khai, dự án sẽ ký kết phụ lục hợp đồng điều chỉnh phương án tài chính trong Quý II/2019. Có ý kiến của Chính phủ về hỗ trợ khoảng 600 tỷ đồng vốn Ngân sách trung ương trong Quý II/2019.

Theo đó, hoàn thành phê duyệt TKKT, Dự toán trong Quý III/2019. Kế hoạch chi tiết các công việc tiếp theo (GPMB, thi công,...) sẽ được cập nhật sau khi xác định rõ nguồn vốn thực hiện Dự án.

IMG_6478

Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ kết nối với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Hiện dự án còn một số khó khăn vướng mắc như nguồn vốn hỗ trợ đảm bảo PATC dự án khoảng 600 tỷ đồng chưa được cấp thẩm quyền chấp thuận. Chưa ký kết Hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Vietinbank.

Tuy nhiên, đại diện của doanh nghiệp này cho biết, sẽ làm việc với các Bộ, ngành Trung ương để sớm có ý kiến đồng thuận. Bên cạnh đó, Ban điều hành cũng sẽ làm việc với tỉnh Lạng Sơn để báo cáo Quốc Hội về vướng mắc tín dụng trong kỳ họp Quốc Hội vào tháng 05/2019.

Hữu Nghị quan là cửa khẩu quốc tế lớn nhất Việt Nam, dòng chảy giao thương quan trọng bậc nhất giữa Việt Nam và Trung Quốc. Cửa khẩu này có tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế nhiều địa phương, nhất là các tỉnh phía bắc. Tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng chính là huyết mạch của hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hải Phòng - Quảng Ninh. Việc rút ngắn thời gian giao thông từ Hà Nội và các địa phương tới Hữu Nghị quan, chắc chắn sẽ mang lại lợi thế khác biệt cả về kinh tế lẫn đời sống.

Năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao nhiệm vụ cụ thể về việc thu xếp vốn cho dự án này. Theo đó, giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chỉ đạo Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) giải quyết các vướng mắc về tín dụng của nhà đầu tư, bảo đảm một đầu mối thu xếp vốn để khẩn trương thực hiện đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (gồm 17,5 km đoạn kết nối đến các cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam) với mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác toàn tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến cửa khẩu Hữu Nghị quan vào năm 2020,… nhằm kết nối với tuyến đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) sẽ triển khai trong thời gian tới.

Tiếp đó, tại buổi việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Cao Bằng ngày 23 và 24/11/2018, nhận thấy tiến độ của dự án Hữu Nghị - Chi Lăng gặp vướng mắc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục giao NHNN chỉ đạo VietinBank khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc, thống nhất cùng Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đồng tài trợ, thu xếp tín dụng cho dự án trong tháng 12-2018, bảo đảm hoàn thành dự án này trong năm 2020 như chỉ đạo trước đó, đồng thời làm cơ sở triển khai tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong giai đoạn 2019 - 2025.

Để tháo gỡ một phần khó khăn, Thủ tướng giao NHNN chủ trì, cùng Bộ Tài chính xử lý kiến nghị tăng vốn điều lệ của VietinBank để ngân hàng này có đủ điều kiện thu xếp vốn cho các dự án BOT. Trước sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, NHNN và VietinBank đã triển khai các bước để thực hiện. Tuy nhiên, qua quá trình rà soát, các ngân hàng này đã nhận thấy một số bất cập, vướng mắc về cơ chế, chính sách, ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của dự án.

Theo phương án tài chính ban đầu, tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được hoàn vốn bằng hai trạm thu phí. Tuy nhiên, để bảo đảm vấn đề an sinh xã hội, UBND tỉnh Lạng Sơn, Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư Đèo Cả đã thống nhất phương án giảm đi một trạm thu phí.

Ngoài ra, số đối tượng người dân địa phương được miễn giảm phí khi qua trạm cũng tăng gấp 10 lần phương án ban đầu (thực tế tính toán có khoảng 5.000 xe được miễn giảm, trong khi phương án tài chính ban đầu chỉ có 500 xe). Sự điều chỉnh và phát sinh đó đã khiến cả hai dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng mức đầu tư lớn lại chỉ có nguồn thu duy nhất từ một trạm thu phí (tại Km93+160 trên quốc lộ 1).

Theo tính toán của VietinBank chi nhánh Hà Nội, sự điều chỉnh này khiến nguồn trả lãi vay gốc của ngân hàng bị thiếu hụt tới hàng trăm tỷ đồng (660 tỷ đồng cho bốn năm đầu của dự án Bắc Giang - Lạng Sơn và 112 tỷ đồng cho hai năm đầu dự án Hữu Nghị - Chi Lăng) so với phương án tài chính ban đầu.

Như vậy, nếu không giải quyết được bài toán nguồn thu, không những VietinBank không thu xếp được vốn cho tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng mà còn có thể phải dừng giải ngân cho dự án trọng điểm sắp hoàn thành là Bắc Giang - Lạng Sơn từ tháng 2-2018, trong khi dự án này đang được dốc toàn lực thi công và phấn đấu tiết kiệm cho Nhà nước một khoản kinh phí không nhỏ. Nếu bài toán này không tìm ra đáp án kịp thời và chính xác, nguy cơ trước mắt là cả hai dự án đều không thể hoàn thành đúng hạn.

Khi triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất Chính phủ giao UBND tỉnh làm cơ quan quản lý nhà nước tại dự án. Chính vì vậy, UBND tỉnh Lạng Sơn đóng vai trò quyết định trong việc thành bại của cả hai dự án, có trách nhiệm tháo gỡ những vướng mắc của dự án bằng các giải pháp điều chỉnh cơ chế, chính sách trong thẩm quyền và đề xuất Chính phủ tháo gỡ những vướng mắc vượt thẩm quyền.

Có rất nhiều giải pháp lựa chọn đã được các bên liên quan đưa ra nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” tín dụng cho dự án như rà soát lại thực tế đối tượng miễn giảm, điều chỉnh mức thu phí, phục hồi thêm một trạm thu phí như phương án ban đầu hoặc huy động các nguồn vốn khác từ ngân sách, quỹ đất và hạ tầng trên địa bàn.

  • Cùng chuyên mục
Ra mắt Mạng xã hội Home Today và phát động cuộc thi viết Nhật ký xoay tiền mua nhà

Ra mắt Mạng xã hội Home Today và phát động cuộc thi viết Nhật ký xoay tiền mua nhà

Ngày 21/11/2024, Mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây dựng và không gian sống tại Việt Nam.

Đầu tư - 21/11/2024 21:08

Tuyến Metro đầu tiên TP.HCM
công bố giá vé và khai thác thương mại

Tuyến Metro đầu tiên TP.HCM công bố giá vé và khai thác thương mại

Dự kiến tháng 12, Metro số 1 - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM sẽ đưa vào khai thác thương mại. Hiện mức giá vé của tuyến đã được UBND TP.HCM công bố.

Đầu tư - 21/11/2024 17:51

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng

Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.

Công nghệ - 21/11/2024 15:58

Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ

Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ

Hà Nội sẽ đầu tư cả tạo, nâng cấp đê tả Bùi, hữu Đáy đoạn qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội) với tổng mức đầu tư khoảng 460 tỷ đồng, nhằm giúp người dân vùng rốn lũ thoát cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lớn.

Đầu tư - 21/11/2024 14:21

Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng

Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng

Doanh nghiệp nhà nước là trụ cốt kinh tế đất nước, tuy nhiên gần đây ngoài những DNNN làm ăn được thì nhiều DN đang trên đà bị thua lỗ nặng.

Đầu tư - 21/11/2024 12:30

Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD

Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Khu Công nghiệp WHA Smart Technology tại tỉnh Thanh Hóa.

Đầu tư - 21/11/2024 12:05

Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang

Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang

Dự án Khu đô thị hỗn hợp TP. Nha Trang có diện tích hơn 226 ha, tổng mức đầu tư hơn 17.330 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mới thu hút người dân địa phương và khách du lịch trong nước, quốc tế.

Đầu tư - 21/11/2024 09:04

Cầu, đường chạy nước rút về đích

Cầu, đường chạy nước rút về đích

Những tháng cuối năm 2024, hàng loạt công trình tại TP. HCM đang chạy nước rút để về địch. Đây là tín hiệu vui của ngành giao thông.

Đầu tư - 21/11/2024 09:03

Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu

Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu

Đường Đồng Khởi (TP.HCM) tiếp tục là con đường đắt đỏ nhất Việt Nam và xếp hạng 14 toàn cầu. Còn phố Tràng Tiền (Hà Nội) đứng thứ 18 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đầu tư - 21/11/2024 08:50

 Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV

Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV

Dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây được bổ sung vào quy hoạch phát triển nguồn điện, lưới điện cấp điện áp 220 kV trở lên, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Đầu tư - 20/11/2024 18:26

Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế và khu vực tại TP.HCM và Đà Nẵng

Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế và khu vực tại TP.HCM và Đà Nẵng

Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế toàn diện tại TP.HCM và Trung tâm tài chính khu vực tại TP Đà Nẵng.

Đầu tư - 20/11/2024 16:45

Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh

Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup sẽ ký kết hợp tác toàn diện trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, liên kết hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.

Đầu tư - 20/11/2024 11:18

Doanh nghiệp 1 năm tuổi làm khu đô thị gần 450 tỷ ở Quảng Ngãi

Doanh nghiệp 1 năm tuổi làm khu đô thị gần 450 tỷ ở Quảng Ngãi

Công ty TNHH Bất động sản Đại Việt.VN được Quảng Ngãi chấp thuận là nhà đầu tư dự án Khu đô thị phía Đông đường Nguyễn Tất Thành, với tổng vốn gần 450 tỷ đồng.

Đầu tư - 20/11/2024 09:30

Đường sắt tốc độ cao trên thế giới phát triển nhanh như thế nào?

Đường sắt tốc độ cao trên thế giới phát triển nhanh như thế nào?

Tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên trên thế giới được vận hành năm 1964 tại Nhật Bản. Hiện nay, 22 quốc gia, vùng lãnh thổ khai thác đường sắt tốc độ cao.

Đầu tư - 20/11/2024 08:08

Hà Nội yêu cầu quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách

Hà Nội yêu cầu quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, các địa phương quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Đầu tư - 20/11/2024 06:37

Aqua City của Novaland chính thức được 'cởi trói'

Aqua City của Novaland chính thức được 'cởi trói'

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chính thức phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung 1/10.000, đánh dấu bước quyết định trong việc tháo gỡ pháp lý cho dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland, vốn đã bị vướng mắc hơn 2 năm qua.

Đầu tư - 19/11/2024 17:13