Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: Phấp phỏng nỗi lo hoàn vốn
Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64 km đã đưa vào khai thác vận hành và thu phí chính thức sau hơn một tháng cho các phương tiện đi lại miễn phí để chia sẻ với người dân. Tuy nhiên, theo chủ đầu tư, việc hoàn vốn đang gặp khó khăn.
Lưu lượng thấp so với dự kiến
Ông Vũ Minh Hoàng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho Nhadautu.vn biết, hoạt động thu phí trên cả tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và Quốc lộ 1 trong những giờ đầu tiên diễn ra suôn sẻ, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm, nhưng lưu lượng xe thấp hơn nhiều so với dự kiến.
Dự án BOT đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn (Dự án thành phần 1) được khởi công từ năm 2015, nhưng do các nhà đầu tư trước đây yếu kém về năng lực quản trị, không thu xếp được vốn nên bị chậm tiến độ gần 2 năm. Đến tháng 6/2017, hợp phần Quốc lộ 1 chỉ mới đạt 13% sản lượng và chưa triển khai hợp phần cao tốc.
Sau khi tăng cường năng lực nhà đầu tư theo đề nghị của Bộ GTVT, Tập đoàn Đèo Cả đã xử lý các vướng mắc, thu xếp tín dụng, đặc biệt là giải quyết nhiều rắc rối, hệ luỵ từ nhà đầu tư cũ để hoàn thành dự án.
Trước đó, cơ quan nhà nước có thẩm quyền là UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Quyết định 264/QĐ - UBND ngày 12/2/2020 quy định về giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án thành phần 1, thuộc dự án BOT đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km1+800-Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 - Km106+500, tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn.
Trong khi tuyến Quốc lộ 1 áp dụng hình thức thu phí lượt, thì tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ áp dụng hình thức thu phí kín, chủ phương tiện trả tiền theo quãng đường sử dụng, mức phí được áp dụng cho từng loại xe.
Theo đó, mức phí khởi điểm dành cho loại xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng (xe nhóm 1) trên Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 - Km106 +500 là 52.000 đồng/lượt. Mức phí dành cho các xe loại 1 trên tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn là 2.100 đồng/km; mức phí cao nhất được áp dụng cho loại xe nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit) là 8.100 đồng/km.
Điều đáng nói, đây vẫn chưa phải là mức phí mà nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đề xuất nhằm đảm bảo phương án tài chính của dự án.
Trong văn bản gửi UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất mức phí sử dụng dịch vụ đường bộ của Dự án thành phần 1 (gồm trạm thu phí Quốc lộ 1 và cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn), mức phí khởi điểm mà Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đề xuất là 62.000 đồng/lượt/xe nhóm 1 với Quốc lộ 1 và 2.200/đồng/km đối với xe loại 1, 8.600 đồng/km đối với xe nhóm 5 lưu thông trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Với mức phí đề xuất, dự án vẫn thiếu khoảng hơn 2.000 tỷ đồng trả lãi vay trong các năm đầu tính từ khi khai thác tuyến cao tốc, dẫn đến chưa đảm bảo dòng tiền trả gốc vay, không thể đáp ứng thời hạn trả nợ đến ngày 31/12/2034 theo hợp đồng tín dụng hai bên đã ký kết.
Phương án tài chính mất cân đối
Dự án cao tốc cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Văn bản số 2167/TTg-KTN ngày 30/10/2014 và Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định 1249/QĐ-BGTVT ngày 9/4/2015 do Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thực hiện, gồm 2 hợp phần: Hợp phần Quốc lộ 1 với chiều dài 110 km; Hợp phần cao tốc (cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn đoạn Km 45+100 - Km 108+500) với chiều dài 64 km. Tổng mức đầu tư toàn bộ Dự án là 12.189 tỷ đồng.
Theo hợp đồng ban đầu, dự án có 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 hoàn vốn cho dự án. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Dự án, theo đề nghị của UBND tỉnh Lạng Sơn, nhằm tạo sự đồng thuận với người dân, các bên đã thống nhất bỏ trạm thu phí Km24+900 trên Quốc lộ 1; thực hiện việc miễm giảm gần 6.000 phương tiện tại Trạm thu phí Km93+160; đồng thời tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng kết nối với TP. Lạng Sơn và cửa khẩu Hữu Nghị chưa xác định thời điểm hoàn thành do vướng mắc về nguồn vốn...
Các yếu tố này đã được Kiểm toán Nhà nước, ngân hàng và các bên liên quan xác định là nguyên ngân chính làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến phương án tài chính, phương án tín dụng của Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.
Liên quan đến vấn đề này, Tổng Giám đốc BOT Bắc Giang - Lạng Sơn nói: “Chúng tôi chia sẻ với khó khăn của địa phương, nhưng với mức phí được phê duyệt, phương án tài chính cho dự án sẽ càng thêm mất cân đối”.
Cần phải nói thêm rằng, ngay trong giai đoạn chuẩn bị triển khai thu phí, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã và đang phải đối mặt với tình huống khó khăn mới, nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà đầu tư.
Theo ông này, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng phương tiện lưu thông trên hai tuyến Quốc lộ 1 và cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sụt giảm khoảng 40%, từ bình quân 11.000 lượt xe/ngày đêm xuống còn khoảng 7.000 lượt xe/ngày đêm so với thời điểm chưa xuất hiện dịch. Điều này càng khiến phương án tài chính của dự án thêm khó khăn.
Ông Vũ Minh Hoàng cho biết, với các bất cập về phương án tài chính hiện nay chưa được giải quyết, đồng thời tuyến Chi Lăng - Hữu Nghị chưa hoàn thành, điểm đầu Chi Lăng của tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn còn cách TP. Lạng Sơn khoảng 30 km và cách cửa khẩu Hữu Nghị khoảng 43 km khiến dự án đang gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn vốn đầu tư.
Trước thực trạng khó khăn của dự án, vừa qua, nhà đầu tư đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn sớm báo cáo cơ quan trung ương về các khó khăn liên quan đến phương án tài chính của dự án và có các giải pháp bổ sung nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho Dự án giống như những dự án cao tốc khác, tránh việc phải dừng khai thác, hướng tới việc vận hành ổn định, lâu dài.

- Cùng chuyên mục
Thủ tướng: Thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025
Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy hoàn thành tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong năm 2025 theo mục tiêu đã đề ra, nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng các đoạn trên tuyến cao tốc này thời gian tới.
Sự kiện - 16/09/2025 08:15
TS. Lê Minh Nghĩa tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam
Ban lãnh đạo Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam (VFCA) nhiệm kỳ 2025 - 2030 gồm: Chủ tịch – TS. Lê Minh Nghĩa; Phó Chủ tịch Thường trực – ông Hoàng Anh Minh; Phó Chủ tịch – ông Lê Long Giang; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký – bà Nghiêm Thị Thà; cùng Ủy viên Ban Thường vụ – ông Trần Văn Dương.
Sự kiện - 15/09/2025 15:50
TP.HCM có nữ Phó Bí thư Thành ủy
Bộ Chính trị chỉ định bà Văn Thị Bạch Tuyết, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM, giữ chức Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025.
Sự kiện - 15/09/2025 15:15
Đề xuất Hà Nội, TP.HCM là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt
Bộ Nội vụ đề xuất TP. Hà Nội và TP.HCM là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt, các thành phố trực thuộc trung ương là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I.
Sự kiện - 14/09/2025 15:31
Thủ tướng: Tháo gỡ các vướng mắc pháp luật đang cản trở kiến tạo, phát triển nhanh và bền vững
Kết luận Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật lần thứ 2 trong tháng 9/2025 để cho ý kiến vào dự thảo 10 dự án luật và 1 nghị quyết của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo tiếp tục rà soát các vướng mắc của luật pháp đang cản trở kiến tạo, phát triển nhanh và bền vững để tháo gỡ, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện.
Sự kiện - 14/09/2025 09:15
Tổng Bí thư: Ngành Tòa án phải phấn đấu để mọi phán quyết đều thấu tình, đạt lý
Tổng Bí thư yêu cầu tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xét xử của Tòa án các cấp - Đây là nhiệm vụ trung tâm của ngành Tòa án, cũng là nhiệm vụ trung tâm của cải cách tư pháp.
Sự kiện - 13/09/2025 16:35
[Café Cuối tuần] Phá thế độc tôn của ngành điện
Ngay sau Lễ Quốc khánh, bên cạnh những cờ hoa còn rực rỡ trên phố, mạng xã hội bỗng rộ lên một chủ đề khác: hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng vọt.
Sự kiện - 13/09/2025 06:45
Ông Trương Gia Bình: Mô hình toàn cảnh kinh tế tư nhân Việt Nam hướng đến mục tiêu công - tư kiến quốc
Ông Trương Gia Bình - Trưởng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân, Chủ tịch Tập đoàn FPT cho rằng, cần thúc đẩy cơ chế cùng làm, cùng chia sẻ trách nhiệm giữa khu vực tư nhân và các cơ quan nhà nước, góp phần hiện thực hóa mục tiêu kinh tế tư nhân thành một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.
Sự kiện - 12/09/2025 15:25
Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch vào tháng 10
Hà Nội sẽ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2025).
Sự kiện - 12/09/2025 10:34
Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Công điện số 161/CĐ-TTg ngày 11/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc báo cáo tình hình và giải pháp quản lý, điều hành thị trường tiền tệ, thị trường vàng, thị trường chứng khoán.
Sự kiện - 12/09/2025 09:42
Nghị quyết của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân
Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu Nghị quyết số 72 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Sự kiện - 12/09/2025 08:47
Bà Bùi Thị Quỳnh Vân được chỉ định làm Bí thư Quảng Ngãi
Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2020-2025, được Bộ Chính trị chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 11/09/2025 16:16
Phó Thủ tướng: Quảng Ngãi phải tạo ra những đột phá về kinh tế
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình nhấn mạnh, để vươn lên trở thành cực tăng trưởng quan trọng của miền Trung - Tây Nguyên, tỉnh Quảng Ngãi cần phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế và tạo ra những đột phá về kinh tế.
Sự kiện - 11/09/2025 16:16
Thủ tướng: Cả nước đã có gần 2.500km đường cao tốc, phải vượt mục tiêu 3.000km trong năm nay
Chiều tối 10/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì họp phiên thứ 20 của Ban Chỉ đạo.
Sự kiện - 11/09/2025 08:51
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cơ hội bứt phá từ niềm tin và tư duy đổi mới'
Hội nghị xúc tiến đầu tư Gia Lai 2025 đã khép lại, mang về hơn 4,6 tỷ USD vốn đầu tư. Sự kiện đã khẳng định hình ảnh một "Gia Lai mới" rộng lớn hơn, giàu tiềm năng hơn sau sáp nhập.
Sự kiện - 10/09/2025 13:44
Công ty thuộc Hyundai muốn tham gia phát triển đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam
Lãnh đạo Hyundai Rotem đã trình bày những kinh nghiệm và kết quả Hyundai Rotem cũng như Hàn Quốc đã đạt được trong lĩnh vực phát triển tàu cao tốc.
Sự kiện - 10/09/2025 11:42
- Đọc nhiều
-
1
Loạt điểm mới nâng 'chất' thị trường chứng khoán
-
2
Loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ
-
3
Sửa đổi Nghị định 155: 6 nội dung quan trọng tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho vốn ngoại
-
4
Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp
-
5
Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) bị hacker tấn công
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Bất động sản