Đề xuất gần 6.500 tỷ đồng làm cao tốc An Hữu - Cao Lãnh giai đoạn 1

Nhàđầutư
Cao tốc An Hữu - Cao Lãnh dài 27,43 km đi qua Tiền Giang và Đồng Tháp. Điểm đầu kết nối trực tiếp với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, điểm cuối kết nối trực tiếp vào tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 gần 6.500 tỷ đồng.
ĐÌNH NGUYÊN
14, Tháng 11, 2021 | 11:40

Nhàđầutư
Cao tốc An Hữu - Cao Lãnh dài 27,43 km đi qua Tiền Giang và Đồng Tháp. Điểm đầu kết nối trực tiếp với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, điểm cuối kết nối trực tiếp vào tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 gần 6.500 tỷ đồng.

cao-toc-an-huu-cao-lanh

Cao tốc An Hữu - Cao Lãnh dài 27,43 km đi qua Tiền Giang và Đồng Tháp.

Nội dung được đề cập trong tờ trình của Ban QLDA Mỹ Thuận gửi Bộ GTVT về việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu.

Cao tốc An Hữu - Cao Lãnh dài 27,43 km đi qua Tiền Giang và Đồng Tháp. Điểm đầu kết nối trực tiếp với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, điểm cuối kết nối trực tiếp vào tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, để nâng cao hiệu quả đầu tư, dự án được chia thành 2 giai đoạn, thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, vận tốc 80 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 6.478 tỷ đồng (tính cả lãi vay), bao gồm 3.240 tỷ đồng vốn nhà nước và hơn 3.200 tỷ đồng vốn tư nhân.

So với báo cáo nghiên cứu tiền khả khi trước đó mà phía Ban QLDA Mỹ Thuận đã trình Bộ GTVT thì trong tờ trình lần này, cả hướng tuyến và tổng mức đầu tư giai đoạn 1 cũng đã có sự điều chỉnh. Nguyên nhân là do Bộ GTVT yêu cầu đơn vị tư vấn rà soát, phân tích làm rõ việc lựa chọn hướng tuyến của dự án. Trong đó phải đảm bảo nguyên tắc kết nối giữa 2 trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Tây để nâng cao năng lực khai thác.

Đầu tháng 9/2021, trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án khoảng 6.944 tỷ đồng (tính cả lãi vay), bao gồm 3.472 tỷ đồng vốn nhà nước và 3.472 tỷ đồng vốn tư nhân. Như vậy, ở lần này, tổng mức đầu tư đã giảm khoảng 466 triệu đồng.

Đối với việc lựa chọn phương án hỗ trợ dự án, Ban QLDA Mỹ Thuận cũng đưa ra 2 phương án. Cụ thể, phương án 1, Nhà nước hỗ trợ 50% (mức tối đa theo Luật PPP) tổng mức đầu tư của dự án thì thời gian hoàn vốn là 27 năm. Trường hợp Nhà nước góp vốn trên 50%, thời gian thu hồi vốn của dự án khoảng 20 năm nhưng không phù hợp với Luật PPP và phải xin cơ chế riêng cho dự án tương tự tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1.

Phương án 2, Nhà nước hỗ trợ 47% tổng mức đầu tư dự án, thời gian thu hồi vốn sẽ kéo dài tới 30 năm nên rủi ro về tài chính lớn và khó huy động vốn vay cho dự án, không thu hút nhà đầu tư.

Theo tính toán của Ban QLDA Mỹ Thuận, phương án 1 sẽ phù hợp với quy định, ít rủi ro về tài chính, dễ huy động vốn vay nên hấp dẫn nhà đầu tư hơn.

Việc đầu tư xây dựng mới tuyến đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến hành lang theo trục ngang chạy theo bờ Bắc sông Tiền… Khi hoàn thành cao tốc sẽ kết nối các tuyến trục dọc như QL1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông (cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau), cao tốc Bắc - Nam phía Tây (đường N2 - Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) tạo sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ