Đề xuất đầu tư xây dựng cao tốc 19.000 tỷ đồng nối Nha Trang với TP Buôn Ma Thuột

Hiện tại, Đắk Lắk kết nối với Khánh Hòa bằng Quốc lộ 26 dài 190km. Mặc dù đã được nâng cấp nhưng tuyến đường vẫn tương đối nhỏ hẹp, đèo dốc quanh co, lưu lượng xe lớn nên từ Buôn Ma Thuột tới Nha Trang xe ô tô thường mất khoảng 4 giờ.
NAM PHONG
10, Tháng 12, 2019 | 06:18

Hiện tại, Đắk Lắk kết nối với Khánh Hòa bằng Quốc lộ 26 dài 190km. Mặc dù đã được nâng cấp nhưng tuyến đường vẫn tương đối nhỏ hẹp, đèo dốc quanh co, lưu lượng xe lớn nên từ Buôn Ma Thuột tới Nha Trang xe ô tô thường mất khoảng 4 giờ.

10-chot-10-1575294466568653812702-15758648471631166459768-crop-1575864857251680504383

 

Do vậy, hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hoà đang xây dựng phương án đề xuất đầu tư dự án tuyến cao tốc nối liền 2 địa phương với nhau.

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, một trong những chủ trương đột phá vừa thúc đẩy phát triển du lịch và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh chính là việc sớm xây dựng cao tốc Đắk Lắk - Khánh Hòa. Vì vậy,  UBND tỉnh sẽ sớm có văn bản mời các chuyên gia để giúp địa phương về tuyến đường cao tốc từ Buôn Ma Thuột - Nha Trang; tổng mức đầu tư, chiều dài tuyến cao tốc.

Được biết, trước khi có cuộc họp với lãnh đạo Quốc hội, phía tỉnh Đắk Lắk đã cho nghiên cứu phóng tuyến, sơ bộ tính toán. Theo đó, cao tốc Đắk Lắk - Khánh Hòa sẽ bắt đầu từ đường tránh phía đông của TP. Buôn Ma Thuột xuống gặp cao tốc Bắc - Nam ở Khánh Hòa. 

Tuyến đường dài 105km, có 3 hầm chui, hầm dài nhất khoảng 1,7km. Khi đi vào hoạt động, thời gian chạy xe nối hai thành phố chỉ hơn 1 giờ. Khái toán sơ bộ, nếu xây dựng cao tốc 4 làn đường thì kinh phí khoảng 15.000 tỷ đồng.

Nếu xây dựng 6 làn xe thì khoảng 19.000 tỷ đồng. Tỉnh Đắk Lắk sẽ nghiên cứu vừa dùng ngân sách, vừa thực hiện đối tác công tư và các hình thức khác để giải quyết bài toán kinh phí khổng lồ này.

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng cho biết thêm hiện nay địa phương đang tập trung nghiên cứu, tính toán, đề xuất để sớm có một con đường cao tốc từ Đắk Lắk xuống biển. Trước hết sẽ giải quyết vấn đề về du lịch trong xu hướng mới. Du lịch là một tiềm năng của Đắk Lắk, từ khí hậu, rừng núi và thiên nhiên ưu đãi đến văn hóa của Tây Nguyên. 

Sắp tới, Đắk Lắk sẽ có một đề án về phát triển du lịch, trong đó tập trung phát triển hạ tầng du lịch, sản phẩm du lịch, chú trọng nguồn nhân lực du lịch. Hạ tầng du lịch sẽ bao gồm các khách sạn, nhà nghỉ, sân golf, vườn thú mang tính đặc trưng. 

Ngoài ra, tuyến cao tốc cũng sẽ giải quyết bài toán về thu hút đầu tư, lưu thông hàng hóa. Hàng hóa sản xuất ra phải chuyển xuống Khánh Hòa để lưu thông tới các tỉnh khác hoặc ra nước ngoài. 

Bên cạnh đó, trên toàn tuyến cũng sẽ giải quyết được vấn đề của các KCN và khu dân cư. "Chúng tôi đánh giá con đường này sẽ giải tỏa điểm nghẽn rất căn bản cho phát triển kinh tế, xã hội của Đắk Lắk cũng như các tỉnh Tây Nguyên", ông Bùi Văn Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, cho biết.

(Theo Nhịp sống kinh tế)

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
978,63 -0,33 / -0,03%
Lúc 20/01/2020 15:59:47
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
23/01/2019
905,12
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 378
KLGD: 148.803.681
GTGD: 3,99 triệu
Sàn
HNX-Index
104,64 +0,76 / +0,73%
Lúc 20/01/2020 15:59:47
Cao nhất
18/03/2019
110,44
Thấp nhất
08/08/2019
99,21
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 199
KLGD: 27.204.592
GTGD: 324.181,00
Sàn
UPCOM-Index
55,49 +0,08 / +0,14%
Lúc 20/01/2020 15:59:47
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
25/01/2019
53,57
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 300
KLGD: 12.903.221
GTGD: 198.246,00

Nguồn: VPBS