10, Tháng 05, 2024 | 03:18

Dấu ấn M&A quý đầu năm

MỸ HÀ
07:00 28/04/2024

Sau năm 2023 khá ảm đạm, hoạt động M&A ghi nhận phục hồi đáng kể ngay trong quý đầu năm. Các chuyên gia cho rằng còn yếu tố bất định về kinh tế cản trở sự ấm lên của thị trường M&A, song xu hướng giảm lãi xuất và định giá về mức hấp dẫn sẽ là động lực cho thị trường.

ma-hinh

Hoạt động M&A nóng lên trong quý đầu năm. Nguồn: TACA

Sôi động trở lại

Theo dữ liệu gần nhất từ Dealogic, tổng giá trị các thương vụ M&A trên toàn cầu đã tăng khoảng 30% lên 755,1 tỷ USD trong quý I. Số lượng giao dịch trị giá hơn 10 tỷ USD đã tăng lên 14 giao dịch, so với con số 5 giao dịch cùng kỳ năm trước.

Một số thương vụ nổi bật tại Mỹ như Ngân hàng Capital One mua lại Công ty dịch vụ tài chính Discover Financial với giá 35,3 tỷ USD, Synopsys thâu tóm đối thủ phần mềm thiết kế Ansys với giá 35 tỷ USD, hay thương vụ sáp nhập trị giá 26 tỷ USD giữa 2 công ty năng lượng Diamondback Energy và Endeavour Energy.

Tại Việt Nam, thị trường M&A cũng sôi động hơn với nhiều thương vụ lớn được công bố ngay trong quý đầu năm. Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) vào đầu tháng 4 công bố bán thành công 5% vốn Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ Bách Hóa Xanh – đơn vị sở hữu chuỗi bán lẻ hàng tiêu dùng Bách Hóa Xanh. Đối tượng mua là Quỹ đầu tư CDH Investments (Trung Quốc).

Giá trị thương vụ chưa được tiết lộ. Theo nguồn tin của Reuters hồi tháng 2, định giá Bách Hóa Xanh lên đến 1,7 tỷ USD. Tạm tính, giá trị thương vụ có thể đạt trên 2.000 tỷ đồng.

Dệt may Thành Công (mã: TCM) công bố đã chi khoảng 468 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế VAT) để mua Công ty TNHH Dệt may SY Vina từ Tập đoàn E-Land – cổ đông lớn sở hữu 47% vốn TCM. Dệt may SY Vina nằm tại khu công nghiệp Nhơn Trạch II, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai có diện tích gần 7,5 ha, có nhà máy dệt thoi, nhuộm, nhà máy may và vẫn còn dư địa mở rộng thêm.

Trao đổi với Tạp chí Nhà đầu tư, ông Trần Như Tùng, Chủ tịch TCM cho biết mua SY Vina giúp tận dụng lợi thế trong chuỗi sản xuất bao gồm dệt, nhuộm và may - 3 công đoạn dự kiến sẽ mở rộng trong thời gian tới. Mặt khác, doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị cho việc di dời nhà máy tại quận Tân Phú trong tương lai sau khi TP.HCM có chủ trương di dời các nhà máy sản xuất ra khỏi nội thành để thực hiện dự án dân cư và phức hợp theo quy hoạch.

Thời gian trước, công ty có kế hoạch mở rộng thông qua qua đầu tư nhà máy Vĩnh Long 3 và 4. Tuy nhiên, dịch bệnh kèm nhu cầu xuống thấp năm ngoái, kế hoạch đầu tư bị hoãn lại. Đến hiện nay, HĐQT Dệt may Thành Công xét thấy chi phí đầu tư mới không hiệu quả bằng việc mua lại nhà máy SY Vina.

Vào đầu năm, Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (mã: CTD) công bố hoàn tất thủ tục mua lại 100% vốn góp 2 công ty là Công ty TNHH Sinh Nam Metal (Việt Nam) và Công ty TNHH Cơ và Điện UG Việt Nam, giá trị thương vụ không được tiết lộ. Việc thâu tóm 2 doanh nghiệp trên phù hợp với định hướng phát triển của công ty.

Ông Võ Hoàng Lâm, Tổng giám đốc cho biết, cấu trúc của Coteccons gồm Unicons (sở hữu 100% vốn) là đơn vị dẫn đầu về sản phẩm nhà xưởng, khách sạn; FCC (sở hữu 42,4%) là công ty chuyên về hạ tầng và đã xây dựng đường tránh Phủ Lý tại Hà Nam. Đồng thời, công ty cũng đã thành lập một công ty con ở Mỹ, đặt văn phòng tại bang Florida. 2 doanh nghiệp vừa thâu tóm là về Facade (nhôm kính, cung cấp nguyên liệu làm bề mặt công trình) và ME (cơ điện).

Công ty cổ phần BCG Energy - thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital (mã: BCG) công bố đã ký hợp đồng nguyên tắc về việc mua bán cổ phần với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa. Tâm Sinh Nghĩa động hoạt động dưới hình thức nhà máy xử lý, phân loại và đốt rác tại tại TP.HCM, Long An, Kiên Giang.

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Bamboo Capital chia sẻ, sau hơn 1 năm tìm hiểu thị trường và phân tích chính sách, công ty quyết định đầu tư vào điện rác thông qua M&A, tiếp cận dự án đã có giấy phép sẵn trên thị trường. Tập đoàn dự kiến triển khai dự án điện rác ở 4 tỉnh thành tại Việt Nam.

Một thương vụ lớn khác được công bố trong quý đầu năm là Tập đoàn Home Credit ký thỏa thuận khung có điều kiện để chuyển nhượng 100% phần vốn góp trong Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam. Bên mua là The Siam Commercial Bank Public Company Limited (SCB), thành viên của SCBX Public Company Limited (SCBX). Thỏa thuận chuyển nhượng trị giá khoảng 800 triệu euro và quá trình chuyển giao dự kiến sẽ hoàn tất trong nửa đầu năm 2025, sau khi có chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và Thái Lan.

Định giá về mức hấp dẫn hỗ trợ hoạt động M&A

Dù thị trường M&A quý đầu năm tương đối sôi động nhưng nhiều chuyên gia bày tỏ không nên quá lạc quan. Trao đổi với Tạp chí Nhà đầu tư, ông Nguyễn Công Ái, Phó Tổng Giám đốc Công ty KPMG Việt Nam cho rằng thị trường M&A quả thực có sự ấm lên và hy vọng kéo dài. Tuy nhiên, sự ấm lên này rất chậm và gặp nhiều khó khăn. Do vậy, vị chuyên gia dự báo năm nay tiếp tục là năm khó khăn của thị trường M&A.

Tương tự, ông Đing Quang Hoàn, Phó Tổng Giám đốc Chứng khoán Vietcap (mã: VCI) nhận định các hoạt động IPO, M&A trong năm nay chưa có nhiều chuyển biến tích cực khi kinh tế vẫn gặp nhiều thách thức. Song, lãi suất đang có xu hướng giảm, định giá doanh nghiệp đã vào vùng hấp dẫn sẽ là yếu tố giúp thị trường vốn 2024 khởi sắc hơn 2023.

Thực tế thì nhiều doanh nghiệp có tiềm lực tài chính đang “rục rịch” chuẩn bị nguồn lực để mở rộng hoạt động kinh doanh, trong đó không loại trừ con đường M&A như một giải pháp tiết kiệm chi phí.

Haxaco – nhà phân phối Mercedes-Benz công bố dành ngân sách khoảng 200 tỷ đồng để đầu tư góp vốn hoặc mua cổ phần công ty con, công ty có cùng ngành nghề và tiềm năng phát triển sản xuất. Mục tiêu là để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh, thời điểm thực hiện 2024 – 2025. Tại cuộc họp ĐHCĐ thường niên 2024, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Haxaco úp mở về khả năng mua lại một doanh nghiệp trong mảng vận tải hành khách nhằm tận dụng hệ thống kinh doanh xe cũ.

Tập đoàn Bất động sản An Gia (mã: AGG) cho biết với tình hình tài chính bền vững sẽ không ngừng gia tăng quỹ đất sạch để triển khai dự án trong tương lai, đón đầu chu kỳ phát triển mới của thị trường. Công ty nhắm tới mở rộng quỹ đất tại khu vực quận 8, Thủ Đức, Bình Chánh (TP.HCM, Bình Dương – những khu vực đang được giới chuyên gia đánh giá vô cùng tiềm năng trong việc đáp ứng nhu cầu sản phẩm nhà ở thực, giá hợp lý).

Tại Tập đoàn Hà Đô (mã: HDG), ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch HĐQT tái khẳng định chiến lược tập trung vào lĩnh vực bất động sản và năng lượng. Trong giai đoạn trước, tập đoàn thực hiện mua lại nhiều dự án năng lượng và hoạt động này sẽ tiếp tục được đẩy mạnh năm nay. Ở mảng bất động sản, bên cạnh triển khai M&A các dự án bất động sản khu đô thị, tập đoàn sẽ đẩy mạnh đầu tư các dự án khu công nghiệp tại các tỉnh miền Bắc (Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh...), mở rộng lĩnh vực hoạt động kinh doanh, tạo động lực tăng trưởng trong giai đoạn tiếp theo.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho rằng, khó khăn là lúc thích hợp để nhiều doanh nghiệp trong nước nhìn nhận lại chiến lược, tìm kiếm mô hình tăng trưởng mới, tập trung tái cấu trúc hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng dài hạn hơn, bền vững hơn. Nhiều doanh nghiệp đã xây dựng các chiến lược, kế hoạch bài bản để tìm kiếm đối tác chung tay phát triển và M&A là một con đường được ưu tiên lựa chọn.

  • Cùng chuyên mục
Vì sao Quảng Ninh năm thứ 7 đứng đầu xếp hạng PCI?

Vì sao Quảng Ninh năm thứ 7 đứng đầu xếp hạng PCI?

Quảng Ninh tiếp tục là địa phương dẫn đầu Chỉ số PCI và Chỉ số PGI năm 2023 và lập kỷ lục địa phương duy nhất cả nước có năm thứ 7 liên tiếp giữ vị trí Quán quân PCI và 11 năm liên tiếp trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước.

Sự kiện - 09/05/2024 16:45

Vì sao Quảng Ngãi 'trắng' nhà ở xã hội?

Vì sao Quảng Ngãi 'trắng' nhà ở xã hội?

Quảng Ngãi hiện có khoảng 70.000 công nhân, lao động đang làm việc tại Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhưng đến nay địa phương này vẫn chưa có một dự án nhà ở xã hội nào dành cho công nhân và người có thu nhập thấp.

Đầu tư - 09/05/2024 15:52

VPBank 'xuất ngoại' tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới

VPBank 'xuất ngoại' tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới

Sau nhiều năm tập trung phát triển thị trường trong nước, VPBank lên kế hoạch "xuất ngoại" nhằm tận dụng mối quan hệ thắt chặt với đối tác chiến lược SMBC, từng bước khai thác nhóm khách hàng doanh nghiệp MNC (tập đoàn đa quốc gia) và FDI từ thị trường trong nước tới quốc tế, làm giàu hệ sinh thái VPBank.

Ngân hàng - 09/05/2024 15:51

Xăng RON 95 giảm 1.410 đồng/lít

Xăng RON 95 giảm 1.410 đồng/lít

Từ 15h ngày 9/5, giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh, trong đó xăng E5RON 92 giảm 1.290 đồng/lít, còn xăng RON 95 giảm 1.410 đồng/lít...

Thị trường - 09/05/2024 15:29

Thủ tướng: Các tỉnh đồng bằng sông Hồng có thể xây các cung triển lãm quy hoạch để nhà đầu tư tìm hiểu

Thủ tướng: Các tỉnh đồng bằng sông Hồng có thể xây các cung triển lãm quy hoạch để nhà đầu tư tìm hiểu

Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi ý các địa phương đồng bằng sông Hồng việc xây dựng các cung triển lãm quy hoạch để nhà đầu tư, người dân, doanh nghiệp thuận tiện tìm hiểu và giám sát thực hiện quy hoạch…

Sự kiện - 09/05/2024 15:28

Hoa Kỳ thu hồi giấy phép bán chip của Intel và Qualcomm cho Huawei

Hoa Kỳ thu hồi giấy phép bán chip của Intel và Qualcomm cho Huawei

Hoa Kỳ đã thu hồi một số giấy phép đặc biệt cho phép Qualcomm và Intel xuất khẩu chip đời cũ cho Huawei sử dụng trong laptop và smartphone, Động thái này được cho là tác động nặng nề vào nỗ lực đa dạng hoá nguồn thu để vực dậy của "ông lớn" công nghệ Trung Quốc, sau lệnh trừng phạt năm 2020.

Đầu tư - 09/05/2024 15:11

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chiều 8/5, tại Học viện Ngân hàng đã tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo (BAV-Center for Entrepreneurship and Innovation).

Tài chính - 09/05/2024 15:06

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Đồng bằng sông Hồng thu hút FDI lớn nhất nước

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Đồng bằng sông Hồng thu hút FDI lớn nhất nước

"Vùng đồng bằng sông Hồng thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2023 lớn nhất nước, ước đạt 17,382 tỷ USD (đứng trên vùng Đông Nam Bộ 11,394 tỷ USD), trong đó 5/11 địa phương trong vùng thuộc nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước", Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng thông tin.

Sự kiện - 09/05/2024 13:00

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3 cho sản xuất điện

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3 cho sản xuất điện

Vào lúc 10 giờ sáng ngày 29/4/2024, tàu Hoegh Gandria chở gần 60.000 tấn LNG từ cảng Bintulu Malaysia đã an toàn cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu, bắt đầu chuyển giao nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện trong giai đoạn cao điểm vào mùa khô.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 12:30

Phú Yên cần khoảng 19.328 tỷ để phát triển loạt dự án nhà ở

Phú Yên cần khoảng 19.328 tỷ để phát triển loạt dự án nhà ở

Trong năm 2024, tỉnh Phú Yên dự kiến phát triển 37 dự án nhà ở thương mại, khu đô thị; 6 dự án nhà ở xã hội; 66 dự án hạ tầng kỹ thuật khép kín khu dân cư và 12 dự án nhà ở tái định cư.

Bất động sản - 09/05/2024 11:30

Doanh nghiệp Hà Nội 'nhắm' dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hải Dương

Doanh nghiệp Hà Nội 'nhắm' dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hải Dương

Công ty TNHH Đầu tư TMT là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu dân cư mới Vườn Đào có tổng mức đầu tư hơn 311 tỷ đồng.

Bất động sản - 09/05/2024 11:29

Petrovietnam tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Petrovietnam tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), vừa qua, đồng chí Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp Petrovietnam đã có chương trình làm việc tại TP. Điện Biên Phủ nhằm triển khai các hoạt động truyền thông và an sinh xã hội tại địa phương.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 10:49

Toyota đầu tư 13 tỷ USD vào xe điện, AI và chuỗi cung ứng

Toyota đầu tư 13 tỷ USD vào xe điện, AI và chuỗi cung ứng

Chủ tịch Toyota Koji Sato cho biết: "Toyota mong muốn tăng cường nỗ lực sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó có cả xe tự lái. Chúng tôi sẽ hướng tới mở rộng các khoản đầu tư liên quan đến AI".

Công nghệ - 09/05/2024 10:44

'Việt Nam tiến rất nhanh trong thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu'

'Việt Nam tiến rất nhanh trong thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu'

Việt Nam đã thực hiện được những bước tiến đáng kể trong việc thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu và cũng dẫn đầu khu vực Đông Nam Á trong quá trình này, theo ông Jonathan Pemberton, chuyên gia cấp cao của Trung tâm Đầu tư và Thuế Quốc tế (ITIC), cựu chuyên gia cơ quan thuế của Anh và OECD.

Sự kiện - 09/05/2024 10:43

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Ba mẫu Omoda E5, C5, Jaecoo J7 sẽ được hãng chào bán chính hãng ngay trong quý III năm nay và J6 sẽ gia nhập thị trường năm 2025.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 10:09

Nhóm TVS tăng cường hiện diện tại Chứng khoán Vina

Nhóm TVS tăng cường hiện diện tại Chứng khoán Vina

TVS hiện đang sở hữu hơn 99,84% vốn TVAM – đơn vị vừa được Chứng khoán Vina phê duyệt việc mua trái phiếu với giá trị giao dịch tối đa mỗi lần là 55 tỷ đồng.

Tài chính - 09/05/2024 10:00