Đất 'vàng' các ga đường sắt: Nguy cơ bị thâu tóm giá rẻ?

LÊ HỮU VIỆT
08:05 09/07/2022

Trên mạng đường sắt quốc gia đều có những nhà ga nằm trên diện tích đất lớn tại các vị trí đắc địa trong lòng đô thị nhưng chưa thể phát huy hết lợi thế thương mại của mình. Không ít nhà ga đã "trong tầm ngắm" của giới kinh doanh bất động sản với các đề xuất chuyển đường sắt khỏi nội đô.

Đường sắt bị di dời

Thời gian gần đây liên tục xuất hiện các thông tin liên quan tới đề xuất di dời đường sắt khỏi các trung tâm thành phố, đưa ra các vùng ven, đất nơi ga đường sắt đứng chân nhường chỗ cho các dự án đô thị, bất động sản. Điển hình là những đề xuất dời ga Nha Trang, Đà Nẵng; xây tổ hợp thương mại trên khu đất thuộc sở hữu của ga Hà Nội.

Mới đây nhất, TP. Đà Nẵng phát hành hồ sơ chào thầu thuê tư vấn di dời ga Đà Nẵng khỏi nội đô và phát triển đô thị, trong đó có thuê tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tái phát triển đô thị (sau khi dời ga). Từ năm 2003-2004, dự án di dời ga Đà Nẵng đã được khởi động nghiên cứu, với đề xuất vốn đầu tư khoảng 12.600 tỷ đồng, trong đó có hơn 2.400 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng, còn lại đầu tư hạ tầng tuyến mới ra nội đô.

Trước đó, ga Nha Trang cũng từng bị nhà đầu tư đề xuất di dời khỏi nội đô, làm ga mới và chuyển đổi một phần đất ga hiện hữu thành trung tâm thương mại, chung cư cao tầng (trên 30 tầng)... Tuy nhiên, trong kết luận về điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040, Tỉnh ủy Khánh Hòa khẳng định vẫn duy trì ga hành khách Nha Trang, chỉ di dời và xây dựng mới ga dành cho vận tải hàng hóa. Sau năm 2030, ưu tiên dùng 50% diện tích đất được chuyển đổi phục vụ công cộng (bảo tàng, công viên...), kết hợp dịch vụ, thương mại, hạn chế nhà cao tầng...

ga-ha-noi

Ga Hà Nội trong tương lai sẽ được bàn giao cho Hà Nội quản lý, sử dụng. Ảnh: Mạnh Thắng

Hay với ga Hà Nội, cũng từng có đề xuất chuyển đổi đất vị trí ga này thành trung tâm thương mại, khách sạn, nhà ở. Khi dư luận lên tiếng phản đối, đề xuất này đã tạm bị gác sang một bên. Tuy nhiên, theo quy hoạch đường sắt quốc gia, tuyến đường sắt Bắc - Nam tương lai chỉ tới ga Ngọc Hồi, sau đó sẽ đi các tuyến nhánh tránh nội đô để đi các tỉnh Đông và Tây Bắc. Riêng đoạn đường sắt Ngọc Hồi - Yên Viên hiện hữu, gồm cả ga Hà Nội, Giáp Bát, Long Biên, Gia Lâm sẽ được bàn giao cho Hà Nội quản lý, khai thác.

Muốn ga đường sắt như ga sân bay

Mới đây, Cục Đường sắt (Bộ GTVT) đã có dự thảo báo cáo tổng kết Luật Đường sắt, trong đó đề cập tới quy định cho phép các ga đường sắt được xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng, đặc biệt các ga lớn có lợi thế thương mại cao.

Cục Đường sắt đánh giá, thời gian qua đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm, muốn đầu tư vào các ga đường sắt lớn, có lợi thế thương mại như ga Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng... Tuy nhiên, chưa có dự án nào cụ thể được triển khai. Trên thế giới, các nước châu Âu; Nhật Bản, đều kết hợp các ga đường sắt với trung tâm thương mại, đô thị đi kèm. Đây cũng được coi là giải pháp khả thi kết hợp nguồn lực ngân sách và tư nhân trong bối cảnh ngân sách cho đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt còn hạn chế. Cục Đường sắt cho rằng, mô hình như trên có thể triển khai tại Việt Nam nếu chiếu theo quy hoạch đường sắt quốc gia, tới năm 2030, cần khoảng 240.000 tỷ đồng đầu tư cho hạ tầng đường sắt. Thực tế giai đoạn 2021-2025, ngân sách chỉ bố trí được hơn 14.000 tỷ đồng cho đường sắt (đáp ứng chưa tới 6% nhu cầu).

Cục Đường sắt đề xuất, cần bổ sung luật để có cơ sở pháp lý phát triển mô hình kết hợp bất động sản và tạo nguồn lực tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt. Các ga đường sắt lợi thế có thể kêu gọi đầu tư theo mô hình trên như ga: Lào Cai, Đồng Đăng, tổ hợp ga Ngọc Hồi, ga Hà Nội, Thanh Hóa, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Diêu Trì, Nha Trang... Trước mắt, có thể thí điểm tại các ga trên tuyến đường sắt Thủ Thiêm (TPHCM) - sân bay Long Thành (Đồng Nai); tuyến đường sắt Ngọc Hồi - Lạc Đạo (Hà Nội); đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, sau đó tổng kết đưa vào các quy định liên quan.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt (VNR) cho biết, việc di dời đường sắt quốc gia, các ga khỏi nội đô, như ga Đà Nẵng, Nha Trang, Hà Nội là theo quy hoạch đã được phê duyệt. Dù vậy, theo ông Minh, nếu duy trì được các ga nội đô để sau này có đường sắt tốc độ cao chạy xuyên tâm là phù hợp nhất. Đường sắt có lợi thế hơn hàng không nhờ đi lại thuận tiện với các ga ngay ở trung tâm, nhưng lợi thế này sẽ không còn khi các ga bị đưa ra ngoại thành.

Cũng ông Minh cho biết, VNR đã đề xuất và được Nhà nước giao phần quản lý phát triển nhà ga đường sắt để tăng vốn cho VNR. Từ đó, công ty đầu tư khai thác hiệu quả các nguồn lực đang quản lý, trong đó có lợi thế thương mại của các ga. Tương tự như hàng không, đường băng là của nhà nước, nhưng nhà ga, sân đỗ giao cho doanh nghiệp quản lý, khai thác, các cảng biển cũng tương tự vậy. Chỉ có đường sắt là hạ tầng, nhà ga đều thuộc Nhà nước quản lý, tổng công ty chỉ có phương tiện khai thác trên nền hạ tầng đó. Nếu chúng tôi được giao nhà ga để khai thác hết lợi thế thương mại sẽ có thặng dư vốn để đầu tư trở lại phục vụ khách đi tàu.

Một chuyên gia giao thông cho biết, hiện tại đang có sự khác biệt trong mô hình tổ chức các tổng công ty giao thông. Ngành hàng không có công ty chỉ khai thác phương tiện, công ty chuyên khai thác sân bay và nhà ga; Ngành hàng hải vừa khai thác hạ tầng cảng vừa có đội tàu. Riêng đường sắt, VNR chỉ quản lý phương tiện, nhà ga và hạ tầng đều của Nhà nước.

"Đặc thù đường sắt là phương tiện phải gắn với hạ tầng, vì cả hai mảng này rất khó kêu gọi xã hội hóa. Tổng công ty đường sắt nếu chỉ có phương tiện, không có tài sản là nhà ga cũng không thể phát huy hết lợi thế. Bây giờ nếu đất vàng của các nhà ga cũng bị lấy đi, đường sắt xem như không còn gì để phát triển, lại phải trông chờ Nhà nước. Do đó, nếu giao các nhà ga cho công ty đường sắt để tạo nguồn lực phát triển cũng phù hợp, tương tự như các nước đang làm và cũng giống hàng hải, hàng không", vị chuyên gia trên nói thêm.

Hiện tại, đường sắt quốc gia đi qua địa bàn 34 tỉnh/thành phố, với tổng số 297 ga (tất cả tỉnh thành có đường sắt đi qua đều có ga nằm trong trung tâm thành phố). Giai đoạn 2016 - 2021, ngân sách đầu tư cho hạ tầng đường sắt chỉ gần 7% vốn cho giao thông và chỉ đáp ứng bằng 43% nhu cầu. Trong đó, vốn cho đầu tư, cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia chỉ bình quân hơn 2.129 tỷ đồng/năm (cả giai đoạn hơn 21.288 tỷ đồng).

(Theo Tiền Phong)

  • Cùng chuyên mục
Thị trường giằng co trước ngưỡng 1.700, quỹ mở vẫn giữ nhịp tăng trưởng

Thị trường giằng co trước ngưỡng 1.700, quỹ mở vẫn giữ nhịp tăng trưởng

Chỉ số VN-Index đã tăng gần 12% trong tháng 8 với thanh khoản kỷ lục. Nhiều quỹ mở trên thị trường cũng bứt phá ấn tượng với lợi nhuận vượt chỉ số, minh chứng cho sức bật của dòng vốn chuyên nghiệp trong bối cảnh thị trường hưng phấn.

Đầu tư - 17/09/2025 17:32

Sau thành công tại Hà Nội, Lotte muốn mở thêm 2-3 tổ hợp thương mại ở Việt Nam

Sau thành công tại Hà Nội, Lotte muốn mở thêm 2-3 tổ hợp thương mại ở Việt Nam

Tổ hợp Lotte Mall Tây Hồ được coi là một thành công của Lotte, tạo khác biệt với các cửa hàng bán lẻ khác ở Việt Nam nhờ các thương hiệu xa xỉ và thời trang nhanh của nước ngoài.

Đầu tư - 17/09/2025 14:34

Gia Lai sắp có Trung tâm đào tạo nhân lực năng lượng tái tạo tầm quốc tế

Gia Lai sắp có Trung tâm đào tạo nhân lực năng lượng tái tạo tầm quốc tế

Tập đoàn GEO (CHLB Đức) và Công ty TNHH O-Door Việt Nam sẽ đầu tư 2.300 tỷ đồng xây dựng Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo tại Gia Lai.

Đầu tư - 17/09/2025 09:32

Đầu tư nhà cho thuê có dễ ăn?

Đầu tư nhà cho thuê có dễ ăn?

Dù cho thuê nhà mang lại lợi suất thấp hơn gửi tiết kiệm, nhiều người vẫn chọn rót vốn vào phân khúc này. Tâm lý kỳ vọng giá trị tài sản tăng cùng dòng tiền ổn định khiến đầu tư nhà cho thuê chưa bao giờ hết hấp dẫn.

Đầu tư - 17/09/2025 07:59

Trông đợi sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế

Trông đợi sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế

Khi mà nhiệm vụ tăng trưởng năm 2025 còn nhiều thách thức, thì để đạt mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5%, phải trông đợi vào sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế, các địa phương trọng điểm.

Đầu tư - 16/09/2025 15:01

QNIC làm dự án nhà ở xã hội gần 600 tỷ ở Đà Nẵng

QNIC làm dự án nhà ở xã hội gần 600 tỷ ở Đà Nẵng

Dự án dự án Nhà ở xã hội Khu chung cư An Phú (ở phường Quảng Phú, TP. Đà Nẵng) có tổng vốn gần 600 tỷ đồng, do CTCP Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam (tên viết tắt QNIC) làm chủ đầu tư.

Đầu tư - 16/09/2025 14:45

FPT ký hợp đồng 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á

FPT ký hợp đồng 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á

FPT ký kết chuyển đổi số AI cho một tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á, mang về 256 triệu USD. Đây cũng là hợp đồng có giá trị lớn nhất trong lịch sử 37 năm của FPT.

Công nghệ - 16/09/2025 08:18

Giải mã sức hút của bất động sản phía Nam đối với giới đầu tư phía Bắc

Giải mã sức hút của bất động sản phía Nam đối với giới đầu tư phía Bắc

Kỳ vọng dư địa tăng giá trong tương lai, sự hiện diện của các "ông lớn" cùng hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ, thị trường bất động sản phía Nam đang chứng kiến làn sóng "Nam tiến" mạnh mẽ của nhà đầu tư phía Bắc.

Đầu tư - 16/09/2025 06:45

AI có thể đóng góp 80 tỷ USD vào GDP Việt Nam năm 2030

AI có thể đóng góp 80 tỷ USD vào GDP Việt Nam năm 2030

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Hội đồng Lý luận Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Sức mạnh không giới hạn và những thách thức khó dự báo của trí tuệ nhân tạo (AI) – Tác động và ứng phó chính sách".

Đầu tư - 16/09/2025 06:45

Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.600 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn

Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.600 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn

Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.675 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ 3 dự án không có khả năng giải ngân và phân bổ lại số vốn này cho 41 dự án khác

Đầu tư - 15/09/2025 15:16

Hải Phòng nỗ lực vượt chỉ tiêu về nhà ở xã hội

Hải Phòng nỗ lực vượt chỉ tiêu về nhà ở xã hội

TP. Hải Phòng là 1 trong những địa phương dự kiến vượt chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội được giao trong năm 2025.

Đầu tư - 15/09/2025 09:44

‘WHA đang xây khu công nghiệp mới tại Việt Nam và Thái Lan để đón đầu doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thương chiến’

‘WHA đang xây khu công nghiệp mới tại Việt Nam và Thái Lan để đón đầu doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thương chiến’

WHA Corp đang xây dựng các khu công nghiệp mới tại Thái Lan và Việt Nam để đáp ứng nhu cầu từ các nhà sản xuất Trung Quốc đang gấp rút chuyển sản xuất ra nước ngoài và né tránh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, theo Bangkok Post.

Đầu tư - 15/09/2025 06:45

Dòng vốn vào Đà Nẵng dịch chuyển sang công nghệ cao, bán dẫn

Dòng vốn vào Đà Nẵng dịch chuyển sang công nghệ cao, bán dẫn

Hàng loạt dự án nghìn tỷ trong lĩnh vực dữ liệu, vi mạch, công nghệ cao liên tiếp khởi động, cho thấy TP. Đà Nẵng đang trở thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn chất lượng cao.

Đầu tư - 14/09/2025 17:54

Liên danh Đèo Cả được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng trị giá 300.000 tỷ

Liên danh Đèo Cả được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng trị giá 300.000 tỷ

Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng được UBND TP. Hà Nội đặc biệt yêu cầu với các Nhà đầu tư, quyết tâm khởi công trong 1/1/2026, ngoài Tập đoàn Đèo cả và Văn Phú đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất, MIK Group và VPBank là 2 đơn vị vừa đề xuất cùng tham gia.

Đầu tư - 14/09/2025 09:41

Sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng, công suất lên tới 20 triệu khách/năm

Sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng, công suất lên tới 20 triệu khách/năm

Theo hồ sơ quy hoạch đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến của các bộ liên quan, đến năm 2050, sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng thứ hai và công suất được nâng lên 20 triệu khách/năm.

Đầu tư - 14/09/2025 09:37

Đà Nẵng sẵn sàng cho 'sân chơi' tài sản số

Đà Nẵng sẵn sàng cho 'sân chơi' tài sản số

Là địa phương đầu tiên cho phép giao dịch tài sản mã hóa theo cơ chế sandbox, Đà Nẵng đang tiên phong phát triển và thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư blockchain trong lĩnh vực tài sản số, tài chính số.

Đầu tư - 14/09/2025 06:45