Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự lãi 17 tỷ năm 2022

Nhàđầutư
Trong năm 2022, Hanoi Metro đặt mục tiêu doanh thu 476 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 17 tỷ đồng.
THANH TRẦN
18, Tháng 06, 2022 | 07:00

Nhàđầutư
Trong năm 2022, Hanoi Metro đặt mục tiêu doanh thu 476 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 17 tỷ đồng.

Screen Shot 2022-06-17 at 4.59.20 PM

Năm 2022, Hanoi Metro đặt mục tiêu doanh thu 476 tỷ đồng, cao gấp gần 90 lần so với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế hơn 17 tỷ đồng.  Ảnh: Trọng Hiếu.

Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro, đơn vị vận hành khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông) vừa công bố báo cáo tài chính năm 2021. Theo đó, Hanoi Metro ghi nhận 5,3 tỷ đồng doanh thu, lỗ trước thuế 63,7 tỷ đồng trong năm trước. 

Đáng chú ý, công ty này đã báo lỗ nhiều năm liên tiếp và chỉ mới ghi nhận doanh thu từ năm 2021 khi tuyến Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành.

Đơn vị kiểm toán cho biết Hanoi Metro chưa chính thức được UBND TP. Hà Nội bàn giao tài sản từ dự án ga đường sắt đô thị Hà Nội số 2A, tuyến Cát Linh - Hà Đông do đó chi phí khấu hao tương ứng chưa được tính cho kết quả kinh doanh năm 2021.

Mặt khác, công ty chưa xây dựng được đơn giá đặt hàng dịch vụ thực hiện và được UBND TP. Hà Nội phê duyệt, ký hợp đồng, do vậy chưa thể xác định được ảnh hưởng của vấn đề này đến báo cáo tài chính năm 2021.

Theo lý giải của Ban Tổng giám đốc Hanoi Metro, kết quả kinh doanh đã bị tác động bởi COVID-19, song không thể ước tính được một cách hợp lý các ảnh hưởng đến báo cáo tài chính.

Năm 2022, Hanoi Metro đặt mục tiêu doanh thu 476 tỷ đồng, cao gấp gần 90 lần so với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế hơn 17 tỷ đồng.

Trong đó, doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị là 76,1 tỷ đồng, tương ứng gần 16% tổng doanh thu. Sản lượng hành khách trong năm dự kiến đạt 7,94 triệu, với lượt tàu chở khách là 82.495.

Ngoài ra, Hanoi Metro sẽ tiếp tục triển khai đầu tư dự án tư vấn hỗ trợ quản lý, vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông và tư vấn hỗ trợ quản lý, vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - ga Hà Nội.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được phê duyệt năm 2008 với tổng vốn đầu tư ban đầu 8.769 tỷ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Tuy vậy, phải sau 13 năm, dự án mới chính thức được đưa vào vận hành với 12 lần lỡ hẹn, đội vốn thêm 18.000 tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD).

Tương tự, dự án Metro Nhổn – ga Hà Nội được TP. Hà Nội (chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội – MRB) khởi công tháng 9/2010. Tại thời điểm khởi công dự án có tiến độ hoàn thành năm 2016 với tổng mức đầu tư 18.408 tỷ đồng, chủ yếu vốn vay ODA của Chính phủ Pháp. Sau nhiều lần điều chỉnh tổng mức đầu tư vào các năm 2016-2018, dự án có tổng mức đầu tư lên trên 30.000 tỷ đồng (tăng 63%).

Vào tháng 5/2022, Ban Quản lý dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội cho biết dự án phải lùi thời gian vận hành toàn tuyến đến năm 2029, tổng mức đầu tư được đề xuất tăng thêm 4.905 tỷ đồng.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26777.00 26885.00 28090.00
GBP 31177.00 31365.00 32350.00
HKD 3185.00 3198.00 3304.00
CHF 27495.00 27605.00 28476.00
JPY 161.96 162.61 170.17
AUD 16468.00 16534.00 17043.00
SGD 18463.00 18537.00 19095.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18207.00 18280.00 18826.00
NZD 0000000 15007.00 15516.00
KRW 0000000 17.91 19.60
       
       
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ