'Tại sao lại bỏ quên Metro?'

Nhàđầutư
TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, nhiều vấn đề giao thông vẫn chưa được làm rõ trong kỳ chất vấn vừa qua, đặc biệt trong đó là tình trạng các tuyến Metro liên tục chậm tiến độ, đội vốn hàng chục nghìn tỷ đồng.
THANH TRẦN
12, Tháng 06, 2022 | 08:00

Nhàđầutư
TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, nhiều vấn đề giao thông vẫn chưa được làm rõ trong kỳ chất vấn vừa qua, đặc biệt trong đó là tình trạng các tuyến Metro liên tục chậm tiến độ, đội vốn hàng chục nghìn tỷ đồng.

yt

Tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội phải lùi thời gian vận hành toàn tuyến đến năm 2029, tổng mức đầu tư được đề xuất tăng thêm 4.905 tỷ đồng.  Ảnh: Trọng Hiếu.

Sau 3 ngày chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường, Chính phủ và các thành viên của Chính phủ đã nêu và làm rõ 4 nhóm vấn đề mà dư luận đang quan tâm; những khó khăn, vướng mắc cần các Bộ trưởng phải quyết liệt chỉ đạo, điều hành và tìm ra giải pháp tháo gỡ.

Tuy nhiên, liên quan đến ngành giao thông vận tải, dường như vẫn còn nhiều vấn đề "nóng" chưa được đề cập đến, và người dân cũng chưa nhận được những câu trả lời thích đáng.

Trao đổi với Nhadautu.vn, TS. Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia đã có gần 40 năm nghiên cứu về lĩnh vực giao thông cho biết: "Tôi đã kỳ vọng vào ngày chất vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT. Dù vậy, vẫn còn rất nhiều vấn đề chưa được bàn đến, trong đó phải kể tới chiến lược phát triển giao thông tại Việt Nam".

TS. Nguyễn Xuân Thủy nhận xét, chiến lược phát triển giao thông vận tải hiện chỉ tập trung làm đường bộ mà không chú trọng đến đường sắt và đường thủy.

"Đường sắt là một hình thức vận tải rất quan trọng của các nước công nghiệp hóa mà chúng ta lại bỏ quên nó. Xây dựng đường sắt tiết kiệm đất đai gấp 4 lần so với làm đường bộ. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là không phát triển cao tốc, nhưng bắt buộc phải có đầu tư đường sắt", ông Thủy nhấn mạnh.

Chuyên gia đề xuất, "cần có chính sách tài khóa để phát triển, không thể để đường sắt Việt Nam mãi lạc hậu được".

Ngoài ra, ông cũng đề cập đến câu chuyện không nên làm BOT trên đường độc đạo. TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng mỗi tuyến BOT phải nằm bên cạnh một quốc lộ, qua đó giúp người dân đi lại tự do và tránh ảnh hưởng đến an sinh xã hội.

Liên quan lĩnh vực đường sắt, chuyên gia lại nhắc tới vấn đề quy hoạch và xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt trên cao.

"Các tuyến Metro tại nhiều thành phố lớn đều chậm tiến độ, đội vốn hàng chục nghìn tỷ đồng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho đất nước. Một vấn đề quan trọng, cấp thiết, được người dân quan tâm như vậy mà lại bị bỏ quên trong kỳ chất vấn vừa qua. Tôi cho rằng bên cạnh các đơn vị thi công, giám sát, tư vấn, Bộ GTVT cũng có một phần trách nhiệm trong đó", TS. Nguyễn Xuân Thủy khẳng định.

Nhìn ra một bức tranh lớn hơn, có thể thấy rằng Bộ GTVT cần phải sát sao, nghiêm túc và có trách nhiệm hơn nữa trong việc quản lý và giám sát giao thông đô thị. 

"Nếu giao thông trong thành phố không phát triển, thì nền kinh tế không thể đột phá được. Bên cạnh chức năng của các cơ quan quản lý thành phố, Bộ GTVT cần tăng cường trách nhiệm hơn nữa để làm sao giao thông đô thị của Việt Nam có thể sánh ngang, và thậm chí là vượt qua các nước khác trong khu vực", ông Thủy nói.

Tại kỳ chất vấn vừa qua, nhiều đại biểu Quốc hội cũng đặt ra câu hỏi về thu phí không dừng.

Cụ thể, đại biểu Đặng Hồng Sỹ cho biết, thu phí không dừng triển khai từ năm 2015, phải thống nhất trên cả nước từ năm 2019, nhưng đến nay chưa hoàn thành. Thủ tướng chỉ đạo hoàn thành trước 30/6 năm nay cũng gần như không đạt được.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói năm 2015, Chính phủ triển khai thu phí không dừng. Tuy nhiên, quá trình triển khai có nhiều vướng mắc, một phần do thói quen người dân. Ngoài ra, đây công nghệ mới, do đó không tránh khỏi sai sót về kỹ thuật.

Cả nước có 113 trạm BOT, phải hoàn thành thu phí không dừng năm 2019, tuy nhiên "Bộ GTVT đã rất nỗ lực nhưng chưa thể hoàn thành".

Nói thêm về vấn đề này, TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng: "Không thể đổ lỗi cho công nghệ, hay thói quen của người dân được. Thế giới đã áp dụng công nghệ này mấy chục năm nay. Ở Mỹ thu phí không dừng thậm chí còn quét được xe đi 80km/h khi qua cửa. Một công nghệ văn minh, tiết kiệm như vậy mà sao mãi vẫn chưa hoàn thiện được?".

Đáng chú ý, chuyên gia này cũng đề xuất việc tránh cơ chế chỉ định thầu tại các dự án giao thông lớn, qua đó nâng cao chất lượng xây dựng, đồng thời không tạo cơ hội cho lợi ích nhóm xảy ra và ngăn ngừa thất thu, đội vốn.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25154.00 25454.00
EUR 26614.00 26721.00 27913.00
GBP 31079.00 31267.00 32238.00
HKD 3175.00 3188.00 3293.00
CHF 27119.00 27228.00 28070.00
JPY 158.64 159.28 166.53
AUD 16228.00 16293.00 16792.00
SGD 18282.00 18355.00 18898.00
THB 667.00 670.00 698.00
CAD 18119.00 18192.00 18728.00
NZD   14762.00 15261.00
KRW   17.57 19.19
DKK   3574.00 3706.00
SEK   2277.00 2364.00
NOK   2253.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ