'Tại sao lại bỏ quên Metro?'
-
Chia sẻ
-
Bình luận
0
Sau 3 ngày chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường, Chính phủ và các thành viên của Chính phủ đã nêu và làm rõ 4 nhóm vấn đề mà dư luận đang quan tâm; những khó khăn, vướng mắc cần các Bộ trưởng phải quyết liệt chỉ đạo, điều hành và tìm ra giải pháp tháo gỡ.
Tuy nhiên, liên quan đến ngành giao thông vận tải, dường như vẫn còn nhiều vấn đề "nóng" chưa được đề cập đến, và người dân cũng chưa nhận được những câu trả lời thích đáng.
Trao đổi với Nhadautu.vn, TS. Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia đã có gần 40 năm nghiên cứu về lĩnh vực giao thông cho biết: "Tôi đã kỳ vọng vào ngày chất vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT. Dù vậy, vẫn còn rất nhiều vấn đề chưa được bàn đến, trong đó phải kể tới chiến lược phát triển giao thông tại Việt Nam".
TS. Nguyễn Xuân Thủy nhận xét, chiến lược phát triển giao thông vận tải hiện chỉ tập trung làm đường bộ mà không chú trọng đến đường sắt và đường thủy.
"Đường sắt là một hình thức vận tải rất quan trọng của các nước công nghiệp hóa mà chúng ta lại bỏ quên nó. Xây dựng đường sắt tiết kiệm đất đai gấp 4 lần so với làm đường bộ. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là không phát triển cao tốc, nhưng bắt buộc phải có đầu tư đường sắt", ông Thủy nhấn mạnh.
Chuyên gia đề xuất, "cần có chính sách tài khóa để phát triển, không thể để đường sắt Việt Nam mãi lạc hậu được".
Ngoài ra, ông cũng đề cập đến câu chuyện không nên làm BOT trên đường độc đạo. TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng mỗi tuyến BOT phải nằm bên cạnh một quốc lộ, qua đó giúp người dân đi lại tự do và tránh ảnh hưởng đến an sinh xã hội.
Liên quan lĩnh vực đường sắt, chuyên gia lại nhắc tới vấn đề quy hoạch và xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt trên cao.
"Các tuyến Metro tại nhiều thành phố lớn đều chậm tiến độ, đội vốn hàng chục nghìn tỷ đồng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho đất nước. Một vấn đề quan trọng, cấp thiết, được người dân quan tâm như vậy mà lại bị bỏ quên trong kỳ chất vấn vừa qua. Tôi cho rằng bên cạnh các đơn vị thi công, giám sát, tư vấn, Bộ GTVT cũng có một phần trách nhiệm trong đó", TS. Nguyễn Xuân Thủy khẳng định.
Nhìn ra một bức tranh lớn hơn, có thể thấy rằng Bộ GTVT cần phải sát sao, nghiêm túc và có trách nhiệm hơn nữa trong việc quản lý và giám sát giao thông đô thị.
"Nếu giao thông trong thành phố không phát triển, thì nền kinh tế không thể đột phá được. Bên cạnh chức năng của các cơ quan quản lý thành phố, Bộ GTVT cần tăng cường trách nhiệm hơn nữa để làm sao giao thông đô thị của Việt Nam có thể sánh ngang, và thậm chí là vượt qua các nước khác trong khu vực", ông Thủy nói.
Tại kỳ chất vấn vừa qua, nhiều đại biểu Quốc hội cũng đặt ra câu hỏi về thu phí không dừng.
Cụ thể, đại biểu Đặng Hồng Sỹ cho biết, thu phí không dừng triển khai từ năm 2015, phải thống nhất trên cả nước từ năm 2019, nhưng đến nay chưa hoàn thành. Thủ tướng chỉ đạo hoàn thành trước 30/6 năm nay cũng gần như không đạt được.
Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói năm 2015, Chính phủ triển khai thu phí không dừng. Tuy nhiên, quá trình triển khai có nhiều vướng mắc, một phần do thói quen người dân. Ngoài ra, đây công nghệ mới, do đó không tránh khỏi sai sót về kỹ thuật.
Cả nước có 113 trạm BOT, phải hoàn thành thu phí không dừng năm 2019, tuy nhiên "Bộ GTVT đã rất nỗ lực nhưng chưa thể hoàn thành".
Nói thêm về vấn đề này, TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng: "Không thể đổ lỗi cho công nghệ, hay thói quen của người dân được. Thế giới đã áp dụng công nghệ này mấy chục năm nay. Ở Mỹ thu phí không dừng thậm chí còn quét được xe đi 80km/h khi qua cửa. Một công nghệ văn minh, tiết kiệm như vậy mà sao mãi vẫn chưa hoàn thiện được?".
Đáng chú ý, chuyên gia này cũng đề xuất việc tránh cơ chế chỉ định thầu tại các dự án giao thông lớn, qua đó nâng cao chất lượng xây dựng, đồng thời không tạo cơ hội cho lợi ích nhóm xảy ra và ngăn ngừa thất thu, đội vốn.
Nguồn: YouTrade
Ngoại tệ | Mua tiền mặt | Mua chuyển khoản | Giá bán |
---|---|---|---|
USD | 25150.00 | 25154.00 | 25454.00 |
EUR | 26614.00 | 26721.00 | 27913.00 |
GBP | 31079.00 | 31267.00 | 32238.00 |
HKD | 3175.00 | 3188.00 | 3293.00 |
CHF | 27119.00 | 27228.00 | 28070.00 |
JPY | 158.64 | 159.28 | 166.53 |
AUD | 16228.00 | 16293.00 | 16792.00 |
SGD | 18282.00 | 18355.00 | 18898.00 |
THB | 667.00 | 670.00 | 698.00 |
CAD | 18119.00 | 18192.00 | 18728.00 |
NZD | 14762.00 | 15261.00 | |
KRW | 17.57 | 19.19 | |
DKK | 3574.00 | 3706.00 | |
SEK | 2277.00 | 2364.00 | |
NOK | 2253.00 | 2341.00 |
Nguồn: Agribank
Giá vàng hôm nay | ||
---|---|---|
Mua vào | Bán ra | |
SJC HCM 1-10L | 82,900 | 85,100 |
SJC Hà Nội | 82,900 | 85,100 |
DOJI HCM | 82,800 | 85,000 |
DOJI HN | 82,600 | 84,900 |
PNJ HCM | 82,900 | 85,100 |
PNJ Hà Nội | 82,900 | 85,100 |
Phú Qúy SJC | 83,000 | 85,000 |
Bảo Tín Minh Châu | 82,950 | 84,850 |
Mi Hồng | 83,000 | 84,500 |
EXIMBANK | 83,000 | 85,000 |
TPBANK GOLD | 82,600 | 84,900 |
Cập nhật thời gian thực 24/24 | ||
Nguồn: giavangsjc.net
-
Quan lộ của Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái
02, Tháng 05, 2024 | 08:55 -
Toàn cảnh phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
27, Tháng 04, 2024 | 07:06 -
Thị trường địa ốc sẽ tiếp tục thanh lọc chủ đầu tư tài chính yếu kém
26, Tháng 04, 2024 | 08:37 -
Chiều nay (2/5), Quốc hội họp bất thường lần thứ 7 để bàn công tác nhân sự
02, Tháng 05, 2024 | 08:20 -
[Gặp gỡ thứ Tư] Phó Cục trưởng Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số, phát triển xanh là trọng tâm của logistics Việt Nam
01, Tháng 05, 2024 | 14:00
-
Quốc hội miễn nhiệm đối với ông Vương Đình Huệ02, Tháng 05, 2024 | 06:13
-
Quan lộ của Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái02, Tháng 05, 2024 | 08:55
-
Chiều nay (2/5), Quốc hội họp bất thường lần thứ 7 để bàn công tác nhân sự02, Tháng 05, 2024 | 08:20
-
Gỡ 'nút thắt' để phát triển logistics ở Nghệ An02, Tháng 05, 2024 | 09:07
-
Kinh tế Nga đứng vững trước triển vọng kết thúc xung đột mịt mờ30, Tháng 04, 2024 | 08:00