09, Tháng 05, 2024 | 13:19

Đà Nẵng 'xé rào' đấu giá đất công bỏ hoang

THÀNH VÂN
11:55 05/11/2023

Ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng cho rằng, việc đấu giá tạm các khu đất công là một bước "xé rào" của ngành TM&MT TP. Đà Nẵng. Tuy nhiên việc này cơ bản giải quyết được các vấn đề là có được nguồn thu, giải quyết được việc làm cho lao động địa phương và công khai minh bạch.

Người dân muốn thuê đất bỏ hoang để sản xuất

Nhiều năm nay, TP. Đà Nẵng tồn tại hàng trăm khu đất lớn và hàng nghìn lô đất nằm trong các khu dân cư chưa được triển khai, xây dựng. Không những gây mất cảnh quan đô thị, những bãi bỏ đất hoang này còn gây lãng phí nguồn lực, ô nhiễm môi trường và nguy cơ mất an ninh trật tự.

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề "HĐND với nông dân TP. Đà Nẵng" năm 2023 mới đây, nhiều cử tri đã đề nghị chính quyền giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa mấy cải thiện và kiến nghị được thuê, mượn đất trống để sản xuất.

Ông Nguyễn Quang Hà, (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) cho rằng, trong điều kiện quỹ đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp, nông dân đô thị không có đất sản xuất.

"Thành phố quan tâm và có chủ trương cho phép nông dân thành phố thuê lại các lô đất trống để phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp đô thị như: trồng rau, hoa, cây cảnh, tạo mãng xanh và nét đẹp đô thị thành phố và giải quyết việc làm cho nhân dân địa phương", ông Hà kiến nghị.

img_7589-2-1337

Trên địa bàn TP. Đà Nẵng có 342 khu đất lớn và 20.835 lô đất tái định cư bỏ trống. Ảnh: T.V.

Tương tự, bà Trần Thị Năm (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) nêu ý kiến về việc quỹ đất trên địa bàn quận Hải Châu được quy hoạch phát triển đô thị, đất dành cho sản xuất nông nghiệp không còn. Nhưng hiện nay, số dự án chưa triển khai nên đất bỏ hoang, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan.

Do đó, đề nghị thành phố cho nông dân thuê đất với chế độ ưu đãi để yên tâm sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, tạo môi trường xanh.

"Xé rào" để tránh lãng phí nguồn lực đất đai

Theo thống kê của ngành TN&MT TP. Đà Nẵng, tính đến ngày 30/9/2023, trên địa bàn thành phố có 342 khu đất lớn và 20.835 lô đất tái định cư (trong số này có 14.086 lô đã có đất thực tế) bỏ trống.

Ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng thừa nhận, do thực trạng quản lý khai thác chưa hiệu quả, buông lỏng hoạt động quản lý trong công tác quản lý đất đai. Điều này dẫn đến việc nơi thì thiếu quỹ đất công bố trí tái định cư cho người dân; nơi thì thừa quỹ đất công gây ô nhiễm môi trường, lấn chiếm xảy ra...

Theo ông Chương, trước nhu cầu bố trí tái định cư cho người dân và các vấn đề phát sinh trong việc buông lỏng công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực đất đai, Sở TN&MT đã và đang tham mưu theo ba nhóm chính.

Đầu tiên, Sở TN&MT đã tham mưu cho UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt chủ trương tổ chức đấu giá, nhằm khơi thông nguồn lực đất đai, có nguồn lực phát triển kinh tế xã hội, tạo điều kiện về quỹ đất để nhà đầu tư tiếp cận triển khai dự án theo nhu cầu của các nhà đầu tư.

Thứ hai, thành phố thực hiện việc đấu giá tạm các lô đất để sử dụng có thời hạn vào các hoạt động tạm thời. Trong thời gian vừa qua, Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Sở TN&MT Đà Nẵng đã tổ chức thành công đấu giá tạm 3 khu đất trên quận Sơn Trà phục vụ sản xuất kinh doanh, trồng cây kiểng.

"Việc đấu giá tạm này là một bước "xé rào" của ngành TM&MT TP. Đà Nẵng, vì theo quy định của pháp luật thì không có loại hình thức này. Nhưng nếu bỏ không đất như vậy thì thành phố sẽ đối diện với những thách thức đang đặt ra trong công tác quản lý nhà nước", ông Chương nói và khẳng định, đấu giá tạm này cơ bản giải quyết được các vấn đề là có được nguồn thu, giải quyết được việc làm cho lao động và công khai minh bạch.

Cuối cùng, ông Chương cho biết, trước áp lực hiện nay phải có đất tái định cư thì mới thực hiện việc thu hồi, giải tỏa cho người dân, hạn chế tối đa tình trạng nợ đất tái định cư. Do đó, Sở TN&MT cũng đang triển khai theo hướng chỉ đạo của UBND thành phố là giải tỏa ở dự án này nhưng đủ các điều kiện thì người dân vẫn nhận đất ở vị trí khác.

"Vấn đề này đến nay vẫn còn loay hoay, chưa tìm ra được giải pháp tối ưu. Dự kiến trong tháng 11/2023, Sở sẽ trình đề án cho UBND thành phố xem xét", ông Chương nói.

Liên quan đến vấn đề đấu giá tạm, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng cho rằng, thành phố đã xây dựng "Đề án sử dụng tạm thời các lô đất trống", tuy nhiên hiện đang vướng cách tính giá cho thuê đất.

"Thành phố phải mất 1 năm mới xây dựng được đề án cho thuê các khu đất trống trên địa bàn. Trong đó, cái vướng nhất là cách tính giá đất cho thuê thế nào để không vi phạm pháp luật về đất đai

Riêng công thức tính thuê đất đã nghiên cứu mất nửa năm, bởi vì nếu không đấu giá thì không đúng luật đất đai, không công bằng. Có 1 khu đất mà có tới 20 người muốn thuê mà không có qui định đấu giá thì giao cho ai, rồi lại sinh ra những tiêu cực khác", ông Triết cho biết.

Ông Triết cũng cho biết thêm, thành phố thí điểm cho thuê 3 khu đất lớn, sẽ hoàn thiện sớm để rút kinh nghiệm, sớm có giải pháp giao cho cấp quản lý, khai thác hiệu quả. Khu đất nào 5-7 năm chưa sử dụng thì có thể qui hoạch sử dụng tạm thời.

  • Cùng chuyên mục
PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3 cho sản xuất điện

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3 cho sản xuất điện

Vào lúc 10 giờ sáng ngày 29/4/2024, tàu Hoegh Gandria chở gần 60.000 tấn LNG từ cảng Bintulu Malaysia đã an toàn cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu, bắt đầu chuyển giao nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện trong giai đoạn cao điểm vào mùa khô.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 12:30

Phú Yên cần khoảng 19.328 tỷ để phát triển loạt dự án nhà ở

Phú Yên cần khoảng 19.328 tỷ để phát triển loạt dự án nhà ở

Trong năm 2024, tỉnh Phú Yên dự kiến phát triển 37 dự án nhà ở thương mại, khu đô thị; 6 dự án nhà ở xã hội; 66 dự án hạ tầng kỹ thuật khép kín khu dân cư và 12 dự án nhà ở tái định cư.

Bất động sản - 09/05/2024 11:30

Doanh nghiệp Hà Nội 'nhắm' dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hải Dương

Doanh nghiệp Hà Nội 'nhắm' dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hải Dương

Công ty TNHH Đầu tư TMT là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu dân cư mới Vườn Đào có tổng mức đầu tư hơn 311 tỷ đồng.

Bất động sản - 09/05/2024 11:29

Petrovietnam tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Petrovietnam tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), vừa qua, đồng chí Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp Petrovietnam đã có chương trình làm việc tại TP. Điện Biên Phủ nhằm triển khai các hoạt động truyền thông và an sinh xã hội tại địa phương.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 10:49

Toyota đầu tư 13 tỷ USD vào xe điện, AI và chuỗi cung ứng

Toyota đầu tư 13 tỷ USD vào xe điện, AI và chuỗi cung ứng

Chủ tịch Toyota Koji Sato cho biết: "Toyota mong muốn tăng cường nỗ lực sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó có cả xe tự lái. Chúng tôi sẽ hướng tới mở rộng các khoản đầu tư liên quan đến AI".

Công nghệ - 09/05/2024 10:44

'Việt Nam tiến rất nhanh trong thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu'

'Việt Nam tiến rất nhanh trong thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu'

Việt Nam đã thực hiện được những bước tiến đáng kể trong việc thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu và cũng dẫn đầu khu vực Đông Nam Á trong quá trình này, theo ông Jonathan Pemberton, chuyên gia cấp cao của Trung tâm Đầu tư và Thuế Quốc tế (ITIC), cựu chuyên gia cơ quan thuế của Anh và OECD.

Sự kiện - 09/05/2024 10:43

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Ba mẫu Omoda E5, C5, Jaecoo J7 sẽ được hãng chào bán chính hãng ngay trong quý III năm nay và J6 sẽ gia nhập thị trường năm 2025.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 10:09

Nhóm TVS tăng cường hiện diện tại Chứng khoán Vina

Nhóm TVS tăng cường hiện diện tại Chứng khoán Vina

TVS hiện đang sở hữu hơn 99,84% vốn TVAM – đơn vị vừa được Chứng khoán Vina phê duyệt việc mua trái phiếu với giá trị giao dịch tối đa mỗi lần là 55 tỷ đồng.

Tài chính - 09/05/2024 10:00

Condotel ở Việt Nam 'bùng nổ' nhưng hoạt động thiếu hiệu quả

Condotel ở Việt Nam 'bùng nổ' nhưng hoạt động thiếu hiệu quả

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết, giai đoạn 2016-2019, có khoảng 12.000 sản phẩm condotel mở bán mỗi năm. Nguồn cung lớn nhưng nhiều sản phẩm mở bán "chạy đua" cam kết lợi nhuận mà thiếu chỉn chu đã ảnh hưởng lớn đến đến kết quả hoạt động.

Bất động sản - 09/05/2024 09:43

Do đâu dự án điện gió Hòa Thắng 4.700 tỷ đồng bị ‘tắc’?

Do đâu dự án điện gió Hòa Thắng 4.700 tỷ đồng bị ‘tắc’?

Dự án Nhà máy điện gió Hòa Thắng 1.2 có tổng mức đầu tư 4.700 tỷ đồng. Đến nay đã gần 20 tháng, mặc dù công ty đã hoàn thành 25/25 trụ gió của tổ hợp nhà máy nhưng chưa được nghiệm thu, chưa được cấp giấy phép hoạt động điện lực, gây ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp.

Đầu tư - 09/05/2024 09:37

Nhadautu.vn thay giao diện mới

Nhadautu.vn thay giao diện mới

Từ 9h05 ngày 9/5/2024, Tạp chí điện tử Nhà đầu tư thay giao diện mới nhằm phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Sự kiện - 09/05/2024 07:08

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam quý I và một số dự báo

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam quý I và một số dự báo

Tăng trưởng GDP quý II/2024 dự báo có thể đạt 5,9-6,3%, giúp GDP nửa đầu năm 2024 tăng 5,8 - 6,2% và cả năm 2024 có thể tăng 6-6,5% (theo kịch bản cơ sở) và khoảng 6,5 - 7% (kịch bản tích cực).

Tài chính - 09/05/2024 07:00

Thanh toán tiền điện qua app, tiện lợi với người dùng

Thanh toán tiền điện qua app, tiện lợi với người dùng

Để có thể nhận được thông báo tiền điện tự động từ Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI), khách hàng tại Hà Nội có thể linh hoạt sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô như App, Website, Email EVNHANOI…

Doanh nghiệp - 09/05/2024 07:00

Sản lượng điện của EVNGENCO1 đạt vượt 111,4% kế hoạch tháng 4

Sản lượng điện của EVNGENCO1 đạt vượt 111,4% kế hoạch tháng 4

Theo đó, sản lượng điện của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) sản xuất với 3,29 tỷ kWh, đạt 111,4% kế hoạch. Đồng thời, Tổng công ty cùng các đơn vị đã nỗ lực phối hợp với địa phương để cung cấp nước tiết kiệm, hiệu quả, làm cơ sở cấp đủ nước phục vụ nhu cầu của hạ du đến hết mùa cạn.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 07:00

Aramco, công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới đang giúp Ả Rập Saudi thay đổi trật tự kinh tế toàn cầu

Aramco, công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới đang giúp Ả Rập Saudi thay đổi trật tự kinh tế toàn cầu

Thành phố Cannes ở miền Nam nước Pháp nổi tiếng từ lâu với liên hoan phim hào nhoáng, nơi các ngôi sao điện ảnh thế giới sải bước trên thảm đỏ vào mỗi mùa xuân. Nhưng vào tháng 3 vừa qua, một nhóm diễn viên hạng A khác đã đến thảm đỏ, lần này không phải đến từ Hollywood mà từ Ả Rập Saudi.

Thị trường - 09/05/2024 07:00

Khởi động ngày hè sống 'chất' cùng thẻ tín dụng LPBank JCB Ultimate

Khởi động ngày hè sống 'chất' cùng thẻ tín dụng LPBank JCB Ultimate

Từ ngày 2/5/2024 đến ngày 30/7/2024, LPBank triển khai chương trình ưu đãi "Mở thẻ sang – Hoàn tiền cực chất" dành cho chủ thẻ tín dụng LPBank JCB Ultimate.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 07:00