Đà Nẵng đề xuất kêu gọi đầu tư một lần cho toàn bộ khu cảng Liên Chiểu

Nhàđầutư
UBND TP. Đà Nẵng đề xuất phương án kêu gọi đầu tư các khu bến trong quy hoạch cảng Liên Chiểu theo hướng đầu tư một lần cho toàn bộ khu cảng, thay cho phương án kêu gọi đầu tư 2 bến khởi động như trước đây.
THÀNH VÂN
02, Tháng 03, 2024 | 16:34

Nhàđầutư
UBND TP. Đà Nẵng đề xuất phương án kêu gọi đầu tư các khu bến trong quy hoạch cảng Liên Chiểu theo hướng đầu tư một lần cho toàn bộ khu cảng, thay cho phương án kêu gọi đầu tư 2 bến khởi động như trước đây.

UBND TP. Đà Nẵng tờ trình gửi Bộ KH&ĐT về chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng - Phần kêu gọi đầu tư.

Theo tờ trình, nhằm sớm hoàn thành đầu tư cảng Liên Chiểu trở thành cảng đặc biệt, cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực Duyên hải miền Trung, UBND TP. Đà Nẵng đề xuất phương án kêu gọi đầu tư đối với các khu bến nằm trong quy hoạch cảng Liên Chiểu theo hướng đầu tư một lần cho toàn bộ khu cảng (có phân kỳ đầu tư theo quy hoạch), thay cho phương án kêu gọi đầu tư 2 bến khởi động như trước đây.

Theo UBND TP. Đà Nẵng, phương án này sẽ lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực mạnh để đầu tư, quản lý, khai thác đồng bộ các bến cảng Liên Chiểu theo quy hoạch, đảm bảo được nhiều mục tiêu quan trọng.

Xây dựng cảng Liên Chiểu trở thành cảng trung chuyển quốc tế, sớm đưa khu vực Liên Chiểu thành cửa ngõ trung chuyển quốc tế, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.

Đồng thời, thực hiện chủ trương chuyển đổi cảng Tiên Sa thành cảng du lịch theo quy hoạch chung của thành phố, nhằm giảm áp lực lên hệ thống giao thông nội thành.

Empty

TP. Đà Nẵng đề xuất kêu gọi đầu tư một lần cho toàn bộ khu cảng Liên Chiểu. Ảnh: Nguyễn Tri.

Phương án này cũng sẽ thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics có thương hiệu về cảng, nhằm hình thành một trung tâm cảng biển, logistics của cả nước, phục vụ xuất nhập khẩu và trung chuyển; xây dựng TP. Đà Nẵng như là một trung tâm logistics của miền Trung nói riêng và của cả nước nói chung.

Đặc biệt, phương án đầu tư một lần sẽ giải quyết các bất cập trong việc kêu gọi đầu tư từng phần như một số dự án cảng biển tương tự đã triển khai trong thời gian qua…

Theo tờ trình, phần kêu gọi đầu tư bến cảng và kết cấu hạ tầng cảng biển Liên Chiểu bao gồm 8 bến container, tổng chiều dài neo đậu 2.750 m (cho tàu từ 50.000D WT đến 200.000 DWT); 6 bến tổng hợp, hàng rời với tổng chiều dài neo đậu 1.550 m; bến cho tàu SB dài 1.230 m; hậu phương cảng (kho bãi, nhà điều hành, xưởng sửa chữa…).

Tổng vốn đầu tư dự kiến của khu bến cảng và hạ tầng cảng biển là hơn 48.304 tỷ đồng; trong đó giai đoạn 1 (2024-2030) là hơn 23.577 tỷ đổng, giai đoạn 2 (2031-2037) là hơn 16.271 tỷ đồng, giai đoạn 3 (2042-2045) là hơn 8.455 tỷ đồng.

Cảng Liên Chiểu được xây dựng ở phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu với tổng diện tích quy hoạch 450ha. Dự án này gồm phần cơ sở hạ tầng dùng chung và phần kêu gọi đầu tư.

Trong đó, phần cơ sở hạ tầng dùng chung có tổng mức đầu tư 3.462 tỷ đồng từ nguồn ngân sách đã tổ chức khởi công cuối năm 2022, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.  

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ