Cung ứng toàn cầu có thể vẫn gặp khó vào năm 2022
Tình trạng ùn ứ hàng hóa vẫn tiếp diễn cùng vấn đề thiếu hụt lao động vận tải nghiêm trọng chưa được giải quyết.
Ở khu vực châu Á, những tuần gần đây, các biện pháp phòng chống dịch như đóng cửa nhà máy, tình trạng thiếu năng lượng và giới hạn công suất hoạt động của các cảng biển đã được nới lỏng. Tại Mỹ, các nhà bán lẻ lớn cho biết đã nhập khẩu được hầu hết hàng hóa cần thiết cho mùa lễ năm mới.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cũng như lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng những yếu tố như nhu cầu hàng hóa tăng cao tại các nước phương Tây, tắc nghẽn vẫn đang diễn ra tại các cảng biển ở Mỹ, tình trạng thiếu tài xế xe tải và giá cước vận tải toàn cầu đang ở mức cao có thể sẽ tiếp tục đe dọa sự phục hồi các chuỗi cung ứng toàn cầu vào năm sau, theo tờ The Wall Street Journal.
Cung ứng toàn cầu có cải thiện nhưng không nhiều
Hiện tại, số lượng tàu chờ bốc dỡ hàng tại khu cảng Los Angeles - Long Beach, cửa ngõ nhập khẩu hàng hóa lớn nhất từ châu Á vào Mỹ, đã giảm xuống nhưng vẫn ở mức cao. Theo số liệu của Sở Giao dịch hàng hải nam California tính đến ngày 27/12, chỉ còn khoảng 71 tàu container đang neo đậu ngoài khơi chờ làm thủ tục cập cảng, giảm từ con số kỷ lục 86 tàu hồi tháng trước. Khoảng 17 tàu khác dự kiến sẽ tiếp tục cập bến trong ba ngày tới. Trước đại dịch, hầu như không có tàu nào phải neo đậu ngoài khơi lâu như vậy.
Tàu thuyền và container tập trung tại khu cảng Los Angeles - Long Beach của Mỹ hồi tháng 11. Ảnh: CNN
Sự bùng nổ của một lượng lớn hàng hóa nhập khẩu cũng khiến các cảng của Mỹ phải hoạt động 24/24 giờ để giải phóng bớt hàng. Việc vận chuyển hàng hóa từ bến cảng đến các cửa hàng hoặc kho hàng trong nội địa cũng trở thành một thách thức không nhỏ. Trong khi tại các cảng, container chứa hàng tràn ngập thì trên các kệ hàng siêu thị, nhiều mặt hàng thiết yếu vẫn còn thiếu.
Lãnh đạo nhiều hãng bán lẻ và vận tải tàu biển dự báo phải tới đầu năm 2022, các cảng biển của Mỹ mới có thể vận hành thông suốt như trước khi sản lượng hàng hóa vận tải giảm xuống vì mùa lễ mua sắm cuối năm đã qua và nhiều nhà máy ở châu Á đóng cửa khoảng một tuần trước tết Nguyên đán để chờ ăn mừng.
Chia sẻ với The Wall Street Journal, ông Jan Held - đồng sở hữu hãng vận tải biển Đức Held Bereederungs cho biết tình trạng tắc nghẽn, đặc biệt tại châu Á, đang có dấu hiệu cải thiện nhưng chưa khôi phục hoạt động như trước kia. Các tàu của hãng ông dù chủ yếu vận chuyển hàng hóa công nghiệp gia dụng, chứ không phải các tàu container chở nguyên vật liệu hạng nặng nhưng đôi khi phải chờ khoảng một tháng bên ngoài các cảng tại châu Á.
“Có thể mất thêm một thời gian nữa hệ thống vận tải toàn cầu mới trở lại bình thường. Muốn được điều đó thì dịch bệnh phải được kiểm soát nhưng với sự xuất hiện của biến thể Omicron thì tôi e là không thể đòi hỏi điều đó trong ngắn hạn”, ông Held nói.
Bloomberg cho biết trong khi chi phí vận chuyển quốc tế đã giảm trong những tháng gần đây, chúng vẫn ở mức cao cắt cổ với chi phí vận chuyển trung bình một container 12 m bằng đường biển là gần 9.300 USD tính đến ngày 16/12, tăng 170% so với một năm trước.
Chưa giải được bài toán thiếu hụt lao động
Một trong những vấn đề lớn hiện nay đối với các chủ doanh nghiệp trong ngành cung ứng là không làm sao kiếm đủ nhân công để khôi phục lại hoạt động như trước đại dịch, hãng tin Bloomberg cho biết. Theo Liên đoàn Vận tải đường bộ Quốc tế, khoảng 20% việc làm tài xế xe tải chuyên nghiệp trên toàn cầu hiện nay đang bị bỏ trống, bất chấp các doanh nghiệp liên tục chào mời tăng lương.
Nhiều người cũng từ chối làm việc với các công ty vận tải hoặc tìm việc ở chỗ khác đơn giản là do họ sợ phải đi tới những vùng có dịch rồi bị nhiễm bệnh hoặc bị cách ly bắt buộc ở đó. Tại Romania, nhiều tài xế xe tải không chấp nhận chạy đường dài đến các nước khác ở châu Âu chỉ để chịu tắc đường hàng chục kilomet và đợi gần 20 giờ tại biên giới vì các thủ tục phòng chống dịch. Tại Anh, số tài xế xe chở nguyên vật liệu hạng nặng đã giảm 23%, tương đương 72.000 người trong quý II/2021 so với năm 2019, theo số liệu từ tổ chức Logistics UK.
Ngành vận tải biển cũng phải đối mặt với những thách thức tương tự. Western Shipping, một công ty vận hành tàu chở dầu có trụ sở tại Singapore, cho hay khoảng 20% trong số 1.000 thủy thủ của họ không muốn quay lại tàu làm việc. Công ty này buộc phải tuyển thủy thủ từ các công ty khác với mức lương cao hơn nhưng vẫn không đủ người.
Tình trạng thiếu hụt lao động trong thời gian tới có thể càng trầm trọng hơn khi ngày càng nhiều quy định đặt ra ở các nước yêu cầu thủy thủ phải tiêm đủ hai liều vaccine, đó là chưa kể biến thể Omicron cần phải có thêm liều tăng cường mới bảo vệ được đầy đủ. Bloomberg cho biết chưa đầy 30% thủy thủ đoàn từ Ấn Độ và Philippines - các nước đi đầu trong cung ứng thủy thủ - được tiêm đầy đủ tính đến đầu tháng 12.
“2022 do đó có thể tiếp tục là năm khó khăn nữa cho ngành cung ứng toàn cầu vì vấn đề nguồn cung và chi phí với các chủ doanh nghiệp. Một lần nữa, đại dịch lại cho thấy sức tàn phá của nó lên mọi hoạt động của con người”, chuyên gia kinh tế Simon Heaney thuộc công ty tư vấn vận chuyển hàng hải Drewry (Anh) nhận định, đồng thời dự báo có thể tình trạng thiếu hụt lao động vẫn sẽ kéo dài tới cuối năm sau.
Nhiều dự báo đáng chú ý về kinh tế thế giới năm 2022
Theo báo cáo mới đây của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), kinh tế toàn cầu được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức 5,6% - thấp hơn so với mức dự báo 5,7% được đưa ra trước đó. Theo tổ chức này, kinh tế toàn cầu vẫn trong quá trình phục hồi nhưng đang chững lại và ngày càng trở nên mất cân bằng. OECD cảnh báo rằng vấn đề y tế, lạm phát cao, tắc nghẽn chuỗi cung ứng và sai lầm chính sách đều là những mối quan ngại lớn.
Xét theo khu vực, OECD dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng ở mức 5,6% trong năm nay, trong khi tăng trưởng kinh tế của khối sử dụng đồng euro là 5,2%. Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng ở mức 8,1%.
OECD cũng cho biết ưu tiên chính sách hiện nay là phải đảm bảo vaccine được sản xuất và triển khai nhanh nhất có thể trên khắp thế giới, bao gồm việc tiêm liều tăng cường. Xu hướng phục hồi hiện nay mới chỉ tạm thời và còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu như các nước không đảm bảo được chính sách này.
(Theo PLO)
- Cùng chuyên mục
Đèo Cả nối tuyến giao thông Bắc Nam hơn 85.000 tỷ đồng
Sáng 19/12, Tập đoàn Đèo Cả làm lễ khởi công, thông tuyến 5 dự án hạ tầng giao thông từ Bắc đến Nam, với tổng vốn đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng.
Thị trường - 19/12/2025 15:51
Sun Group khởi công loạt dự án trọng điểm gần 150.000 tỷ đồng
Tập đoàn Sun Group đồng loạt khởi công 5 công trình quy mô lớn khắp cả nước, với tổng mức đầu tư lên tới gần 150.000 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 19/12/2025 15:25
Quảng Ninh đồng loạt khánh thành, khởi công 31 dự án, công trình
Cùng với cả nước, tỉnh Quảng Ninh tổ chức đồng loạt Lễ khánh thành, khởi công 31 dự án, công trình chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
Doanh nghiệp - 19/12/2025 15:20
Gamuda ghi dấu ấn với loạt dự án hạ tầng năng lượng và giao thông quy mô lớn
Việc liên tiếp giành được các hợp đồng hạ tầng chiến lược tại Australia không chỉ đưa tổng giá trị hợp đồng của Gamuda Bhd lên mức kỷ lục 46 tỷ RM, mà còn khẳng định năng lực triển khai các dự án phức tạp, quy mô lớn của tập đoàn này trong bối cảnh toàn cầu đẩy mạnh chuyển dịch năng lượng và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 19/12/2025 15:07
Thị trường điện cạnh tranh - 'vướng' ở nhận thức và tư duy
TS. Nguyễn Quốc Thập, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam nhấn mạnh, thị trường năng lượng cạnh tranh đã được đặt ra từ năm 2006 nhưng những gì đã làm được vẫn rất xa so với mục tiêu đã đề ra và một trong những điểm nghẽn lớn nhất là "nhận thức" và "tư duy".
Thị trường - 19/12/2025 12:53
Khởi công Cụm công nghiệp sinh thái đầu tiên tại Hải Phòng
Cụm công nghiệp An Thọ có diện tích gần 500.000m2, tổng vốn đầu tư thực tế dự kiến lên đến gần 1.000 tỷ đồng được xây dựng thành CCN sinh thái đầu tiên tại Hải Phòng
Doanh nghiệp - 19/12/2025 12:09
Lễ công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025: Tôn vinh doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu
Chiều 19/12/2025, tại Hội trường tầng 7 – trụ sở Bộ Công Thương, số 54 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức Lễ công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025 và Lễ trao Bằng khen trao của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động xuất khẩu năm 2024.
Doanh nghiệp - 19/12/2025 12:09
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ
VietinBank triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả, thiệt hại do bão, lũ gây ra trong năm 2025.
Doanh nghiệp - 19/12/2025 12:08
Hạ tầng GELEX khởi công khu đô thị nhà ở thấp tầng ANmaison tại Hải Phòng
Đây là một trong 13 công trình, dự án trọng điểm của thành phố chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc Kháng chiến và hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Doanh nghiệp - 19/12/2025 11:26
Chuyên gia DNSE: Thị trường đang vừa đi lên vừa sàng lọc mạnh
TS Hồ Sỹ Hòa, Giám đốc Nghiên cứu & Tư vấn đầu tư DNSE chia sẻ góc nhìn về thị trường chứng khoán 2025 và hai yếu tố đối lập sẽ định hình thị trường 2026: Lãi suất tăng và cơ hội từ nâng hạng thị trường.
Doanh nghiệp - 19/12/2025 10:17
Bộ lịch HDBank 2026 – Di sản rực rỡ hoà nhịp tinh thần đổi mới
Năm mới 2026 mở ra cho mỗi chúng ta những hành trình mới- nơi niềm tin, ước mơ và những giá trị tốt đẹp tiếp tục lan toả, thăng hoa. Bộ lịch HDBank 2026 là một dấu ấn tiếp nối của hành trình ấy- như một lời chào xuân nhẹ nhàng, nơi cội nguồn văn hóa rực rỡ gặp gỡ tinh thần đổi mới- sáng tạo, mở ra một hành trình lắng sâu và tươi mới.
Doanh nghiệp - 19/12/2025 09:30
HDBank chốt quyền chia gần 30% cổ tức và cổ phiếu thưởng vào ngày cả nước khởi công - khánh thành 245 dự án lớn
Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, mã HDB) thông báo chốt quyền chi trả gần 30% cổ tức và cổ phiếu thưởng vào ngày 19/12/2025 - khi cả nước khởi công và khánh thành 245 dự án lớn với tổng mức đầu tư hơn 1,34 triệu tỷ đồng, chào mừng Đại hội XIV của Đảng. Trong bối cảnh nền kinh tế bước vào giai đoạn tăng tốc và vươn tầm cao mới, mức chi trả vượt kỳ vọng này tiếp tục phản ánh sức tăng trưởng ổn định và năng lực tạo giá trị của HDBank đối với cổ đông.
Doanh nghiệp - 19/12/2025 09:00
HDBank được Napas vinh danh là ngân hàng dẫn đầu trong phát triển Mạng lưới chấp nhận thanh toán năm 2025
Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) tiếp tục ghi dấu tiên phong với hai giải thưởng trong lĩnh vực phát triển hạ tầng và mạng lưới chấp nhận thanh toán toàn quốc, được vinh danh tại Hội nghị Tổ chức Thành viên năm 2025 do Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS).
Doanh nghiệp - 19/12/2025 08:31
Hiếm – đẹp – bền vững: Dấu ấn của bất động sản mang tính biểu tượng
Bất động sản bên sông vốn đã là "của hiếm", nhưng bất động sản bên sông kết hợp mô hình compound và lại tọa lạc ngay trung tâm TP.HCM thì gần như đã chạm ngưỡng tuyệt đối về sự khan hiếm.
Doanh nghiệp - 19/12/2025 08:29
Thách thức và cơ hội nào cho gạo Việt Nam khi xuất khẩu giảm 2 chữ số?
Xuất khẩu gạo giảm 11,5% về lượng và 28% về giá trị trong 11 tháng qua so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng các chuyên gia của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho rằng gạo Việt vẫn còn nhiều điểm sáng.
Thị trường - 19/12/2025 06:45
HDBank dẫn đầu với hai giải thưởng tại Mastercard Customer Forum 2025
Tại Mastercard Customer Forum 2025 vừa qua, HDBank được Mastercard trao hai giải thưởng uy tín: Ngân hàng dẫn đầu về Doanh số Chấp nhận Thẻ tại Đơn vị Chấp nhận Thanh toán (Leadership in Merchant Acceptance Volume) và Nhà Vô địch Tăng trưởng Chấp nhận Thanh toán (Acceptance Growth Champion).
Doanh nghiệp - 18/12/2025 11:43
- Đọc nhiều
-
1
Thủ đoạn nhận hối lộ của vợ chồng Cục trưởng Trần Việt Nga
-
2
Hóa chất Đức Giang: Đế chế tỷ USD và nghịch lý cổ phiếu bị bán sàn
-
3
Cổ phiếu DGC bất ngờ bị bán mạnh
-
4
UBND TP. Hà Nội thu về hơn 1.300 tỷ đồng từ thương vụ Giày Thượng Đình
-
5
Quỹ tỷ USD của Dragon Capital dự kiến mua lại 30% cổ phần, có đáng lo ngại?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 2 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month




















