Khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu đã đến hồi kết?
Tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu đã được cải thiện phần nào trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng mọi thứ vẫn còn xa để trở lại mức bình thường.
Theo Wall Street Journal, những rắc rối trong chuỗi cung ứng toàn cầu đã giảm bớt. Nhưng các nhà vận chuyển, sản xuất và bán lẻ cho rằng mọi thứ sẽ chưa thể trở lại trạng thái bình thường trong năm nay.
Tại châu Á, các nhà máy đã bắt đầu hoạt động trở lại. Cuộc khủng hoảng năng lượng và tình trạng công suất sụt giảm đã được khắc phục một phần. Những nhà bán lẻ ở Mỹ cũng dự trữ đủ hàng hóa cho mua mùa sắm cao điểm cuối năm. Giá cước vận tải đường biển rời khỏi mức kỷ lục.
Nhưng theo giới quan sát, quá trình phục hồi còn bị cản trở bởi nhu cầu mạnh mẽ tại phương Tây, tình trạng tắc nghẽn cảng biển, thiếu hụt tài xế xe tải và giá cước vận tải toàn cầu vẫn ở mức cao. Cùng với đó là rủi ro thiên tai và các đợt bùng phát Covid-19.

Các nhà vận chuyển, sản xuất và bán lẻ cho rằng mọi thứ sẽ chưa thể trở lại trạng thái bình thường trong năm nay. Ảnh: Wall Street Journal.
Tắc nghẽn cảng biển
Số lượng tàu chờ dỡ hàng tại các cảng Los Angeles và Long Beach (Mỹ) đã giảm đi nhưng vẫn ở gần mức kỷ lục. 71 tàu container neo đậu ngoài khơi hôm 19/11, theo Marine Exchange of Southern California. 17 tàu khác dự kiến tới nơi trong vòng 3 ngày tới. Hôm 16/11, con số lên tới 86 tàu.
Việc tàu container neo đậu ngoài khơi vốn là điều bất thường trước khi đại dịch bùng phát.
Theo giới quan sát, lượng hàng hóa tồn đọng tại các cảng biển Mỹ sẽ giảm bớt sau mùa mua sắm cao điểm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán.
Theo ông Jan Held - một chủ tàu người Đức, tình trạng tắc nghẽn, nhất là ở châu Á, đang giảm bớt. Nhưng ông cho rằng sẽ phải mất thêm thời gian để hệ thống giao thông toàn cầu trở lại bình thường.
Giá cước vận chuyển xuyên Thái Bình Dương hạ nhiệt trong những tuần gần đây. Bởi hầu hết hãng bán lẻ lớn của Mỹ đã nhập khẩu đủ hàng hóa cho mùa lễ. Chi phí vận chuyển một container qua Thái Bình Dương giảm 25% trong tuần từ ngày 5-12/11, mức giảm lớn nhất trong vòng 2 năm.
Nhưng bất cứ gián đoạn nào cũng có thể đẩy giá cước vận chuyển tăng vọt, chẳng hạn việc cảng Ninh Ba - Chu Sơn của Trung Quốc bị đóng cửa vì dịch Covid-19 hồi tháng 8.
Nhiều chuỗi siêu thị lớn như Walmart Inc., Home Depot Inc. và Target Corp. đã sẵn sàng cho kỳ nghỉ lễ. Họ đã nhập hàng sớm hơn bình thường trong năm nay.
Nhưng hầu hết doanh nhân trong ngành đều tin rằng vấn đề vẫn chưa kết thúc. Họ lo ngại vấn đề tại các cảng biển và đường bộ. Một số nhà bán lẻ báo cáo tỷ suất lợi nhuận thấp hơn vì chi phí vận chuyển tăng cao.
"Thời gian vận chuyển hàng hóa từ Đức đến Anh mất tới 6 tuần. Trước kia, chúng tôi chỉ phải chờ 2 tuần", bà Christine Humphreys - nhà đồng sáng lập của Mindful Drink Company Ltd. - cho biết.
Trong tháng qua, sản lượng tại các nhà máy ở Malaysia, Việt Nam và các quốc gia khác đã tăng trở lại. Nguyên nhân là số ca nhiễm Covid-19 giảm, những giới hạn sản xuất được dỡ bỏ và tình trạng tắc nghẽn giảm bớt.
Tại Trung Quốc, cuộc khủng hoảng năng lượng làm điêu đứng các trung tâm sản xuất nước này đã giảm bớt trong những tuần gần đây.
Theo các cuộc phỏng vấn với một số chủ nhà máy có trụ sở tại Quảng Đông - trung tâm sản xuất phía nam của Trung Quốc, phần lớn hoạt động sản xuất đã trở lại công suất bình thường kể từ tháng 10.
Tình trạng thiếu hụt container vận chuyển cũng đang giảm bớt. Ông Thomas Broertjes - Giám đốc điều hành của Foshan Oufeng Furniture Co. (có trụ sở tại tỉnh Quảng Đông) - tiết lộ rằng hồi tháng 9, ông không thể vận chuyển bất cứ hàng hóa nào. Nguyên nhân là công ty của ông Broertjes không thuê được container vận chuyển.
Kể từ tháng 10, công ty đã có thể thuê container, nhưng vẫn phải mất nhiều ngày để chờ xác nhận từ nhà cung cấp. Tuy nhiên, giá vẫn gấp 3-4 ngày so với năm 2020.
Mất thời gian để phục hồi
Các chủ nhà máy khác cho biết họ vẫn đang vật lộn để xử lý những nút thắt cổ chai. Kể từ tháng 6, các thùng hàng chứa đầy phụ tùng ôtô bắt đầu chất đống tại nhà kho của Zhejiang Songtian Automotive Motor System Co.. Ngày càng nhiều nhà nhập khẩu phương Tây ngừng nhận hàng trong bối cảnh giá cước tăng cao
“Toàn bộ nhà máy chất đầy hàng hóa thành phẩm không thể vận chuyển ra nước ngoài. Đó là vấn đề đau đầu nhất của chúng tôi ở thời điểm hiện tại. Nhưng chúng tôi cũng không thể làm gì", ông Dai Xuezhi - Giám đốc điều hành của Zhejiang Songtian - chia sẻ.
Toàn bộ nhà máy chất đầy hàng hóa thành phẩm không thể vận chuyển ra nước ngoài. Đó là vấn đề đau đầu nhất của chúng tôi ở thời điểm hiện tại.
Ông Dai Xuezhi, Giám đốc điều hành của Zhejiang Songtian
Theo nhà cung cấp dữ liệu eeSea, so với tháng 9, tình trạng chậm trễ trong vận chuyển đã giảm bớt vào tháng 10. Nhưng số lượng tàu chờ bên ngoài các cảng vẫn không giảm nhiều.
Tính đến sáng 19/11, 500 tàu container lớn đang chờ cập cảng bên ngoài các cảng châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ, tăng nhẹ so với con số 497 ngày 8/10.
Tại Mỹ - điểm đến của nhiều lo hàng được sản xuất tại châu Á, tình trạng tắc nghẽn vẫn chưa có nhiều dấu hiệu thuyên giảm.
Gần đây, các tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa đã dỡ bỏ hạn chế đối với hàng hóa nhập cảnh vào những bến cảng bị tắc nghẽn ở khu vực Chicago.
Nhưng những thùng hàng vẫn chất đống tại cảng Los Angeles và Long Beach. Theo các hãng vận tải, tình trạng tắc nghẽn của những tàu container ngoài khơi cho thấy dòng chảy vận chuyển trong nước vẫn chưa được cải thiện.
"Chúng ta vẫn đang mắc kẹt trong tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng", ông Alan McCorkle - Giám đốc điều hành của Yusen Terminals LLC - chia sẻ.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
Forbes: 'Phú Quốc đang tạo chuẩn mực mới cho nghỉ dưỡng nhiệt đới châu Á'
Forbes Italia - ấn phẩm tiếng Ý của Forbes đã ca ngợi Phú Quốc như một thiên đường nhiệt đới mới của châu Á - nơi vừa giữ trọn vẻ đẹp nguyên sơ, vừa định hình khái niệm du lịch biển đảo hiện đại, dần trở thành lựa chọn hàng đầu của giới thượng lưu Châu Á.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 10:00
'Siêu cảng' logistics thông minh của Bầu Hiển ra mắt nền tảng kết nối logistics cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 09:58
Khi ngân hàng số 'tiến hóa'
Theo các chuyên gia, ngân hàng số đến nay không còn là cuộc đua ai có ứng dụng, mà là cuộc đua về trải nghiệm, sự cá nhân hóa và khả năng đồng hành thực sự cùng khách hàng.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:47
Vietcombank tiên phong đăng ký áp dụng sớm Thông tư 14/2025/TT-NHNN
Vietcombank đã tiên phong đăng ký áp dụng cả phương pháp tiêu chuẩn (SA) và phương pháp xếp hạng nội bộ (IRB) của Thông tư 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Thông tư 14/2025) ngay tại thời điểm Thông tư có hiệu lực (15/9/2025).
Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:46
Du lịch Khánh Hòa bứt tốc nhờ khách Nga tăng gần 4 lần
Với sự phục hồi của thị trường khách Nga, du lịch Khánh Hòa tăng trưởng tích cực. Địa phương đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường khách quốc tế để tạo động lực mới cho ngành du lịch.
Thị trường - 18/09/2025 06:45
Hai dấu ấn đặc biệt của ngân hàng NCB trong tháng 9
Tháng 9, hòa vào không khí tự hào của đại lễ 2/9 và kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng, NCB đã thổi bùng cảm xúc với hai dấu ấn đặc biệt: đồng hành cùng MV triệu view "Việt Nam – Tự hào tiếp bước tương lai" và ra mắt phiên bản thẻ tín dụng NCB Visa "Tự Hào".
Thị trường - 17/09/2025 17:30
NCB giải bài toán quản trị nguồn vốn cho doanh nghiệp lớn
Những lựa chọn vừa an toàn vừa linh hoạt như chứng chỉ tiền gửi đang dần trở thành xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp quy mô lớn, khi giúp doanh nghiệp cân bằng giữa mục tiêu sinh lời và yêu cầu duy trì thanh khoản.
Thị trường - 17/09/2025 17:29
Đội sửa chữa điện nóng - Lính đặc nhiệm lưới điện của EVNHANOI
Giữa những ánh đèn sáng rực ngày đêm, ít ai biết rằng, để giữ cho dòng điện ổn định luôn có những người công nhân điện lặng lẽ cống hiến. Nổi bật trong số đó là những "lính đặc nhiệm lưới điện" – Đội sửa chữa điện nóng (Hotline).
Thị trường - 17/09/2025 17:28
TKV giữ nhịp sản xuất trong bối cảnh tiêu thụ than gặp nhiều trở ngại
Bước vào quý III/2025 với mưa bão dồn dập và nhu cầu tiêu thụ than sụt giảm, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn duy trì nhịp độ sản xuất ổn định, nỗ lực vượt khó để bảo đảm việc làm cho người lao động và giữ vững mục tiêu hoàn thành kế hoạch cả năm.
Thị trường - 17/09/2025 15:18
T&T Group đề xuất 3 kiến nghị quan trọng tại Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2025
Chiều 16/9, trong khuôn khổ Phiên đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPFS 2025), ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều nhóm kiến nghị quan trọng liên quan tới việc phát huy nội lực doanh nghiệp.
Doanh nghiệp - 17/09/2025 13:04
VPBankSME: Tỷ lệ quay thưởng trúng quà tới 90%với 'Giao dịch online, Vận may tiền tỷ'
Hàng nghìn phần quà giá trị từ chương trình "Giao dịch online, Vận may tiền tỷ" đã được trao về tay các doanh nghiệp SME là khách hàng của VPBank.
Thị trường - 17/09/2025 13:01
Khóa đào tạo học viên phi công MPL đầu tiên tại Việt Nam chính thức tốt nghiệp
Tại Trung tâm đào tạo phi công BAA Training Vietnam (TP. Thủ Đức - TP.HCM), BAA Training Vietnam và Bamboo Airways đã phối hợp tổ chức Lễ tốt nghiệp cho các học viên phi công MPL (Multi-Crew Pilot Licence) đầu tiên tại Việt Nam.
Thị trường - 17/09/2025 13:00
Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành trong 6 tháng đầu năm 2025
Theo thống kê sơ bộ từ Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways là hãng hàng không dẫn đầu về tỉ lệ bay đúng giờ (OTP) trong 6 tháng đầu năm 2025, với 81% chuyến bay cất cánh đúng giờ, đồng thời là hãng ít hủy chuyến nhất toàn ngành hàng không nội địa.
Thị trường - 17/09/2025 12:59
Cố vấn kinh tế của ông Trump có ‘chân’ trong ban lãnh đạo Fed
Trong khi chờ hoàn tất thủ tục giấy tờ và lễ tuyên thệ nhậm chức, ông Miran sẽ tham gia cuộc họp chính sách của Fed ngày 16-17/9, với kỳ vọng Fed hạ lãi suất.
Thị trường - 17/09/2025 07:57
Đánh thuế với vàng, bao nhiêu là hợp lý?
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính quy định rõ về thu nhập từ hoạt động kinh doanh mua bán vàng thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân. Nhưng thuế suất bao nhiêu là phù hợp với một mặt hàng vừa là tiết kiệm nhưng cũng vừa là kênh đầu tư thu hút dòng vốn trên thị trường?
Thị trường - 17/09/2025 07:44
Áp lực ngày càng lớn lên nguồn nước
Việt Nam chỉ tự chủ được chưa đến 40% lượng nước sẵn có, phần lớn phụ thuộc nguồn nước xuyên biên giới. Điều này đặt ra thách thức lớn về an ninh nguồn nước, khi biến đổi khí hậu và ô nhiễm ngày càng gia tăng.
Thị trường - 16/09/2025 18:42
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago