Chuỗi cung ứng toàn cầu chao đảo vì cách chống dịch của Trung Quốc

THẢO PHƯƠNG
06:14 25/12/2021

Trung Quốc tiếp tục thắt chặt các biện pháp kiểm soát vì sự xuất hiện của biến thể Omicron. Điều đó giáng thêm đòn vào chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đang gián đoạn nghiêm trọng.

Theo Nikkei Asian Review, chiến lược "Zero-Covid" (đưa số ca nhiễm mới về 0) của Trung Quốc đã gây áp lực lớn lên các cảng biển của nước này. Những hạn chế nghiêm ngặt cũng làm gián đoạn hoạt động hậu cần toàn cầu và chuỗi cung ứng vốn đang đứt đoạn.

Áp lực gia tăng trong bối cảnh tắc nghẽn nghiêm trọng ở châu Âu và Mỹ do tình trạng thiếu hụt lao động và nhu cầu tăng mạnh sau đại dịch.

Hôm 22/12, Nhà Trắng khẳng định tình trạng tắc nghẽn đã giảm bớt trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, nhiều công ty hậu cần cho biết tắc nghẽn không thể giải quyết trong một sớm một chiều.

1

Những con tàu mắc kẹt bên ngoài 2 cảng Los Angeles và Long Beach. Ảnh: Tim Rue/Bloomberg.

Gián đoạn nghiêm trọng

Giá cước vận chuyển đã tăng vọt. Chỉ số Freightos Baltic - theo dõi giá thuê container trên 12 tuyến đường đông đúc nhất thế giới - tăng hơn 550% kể từ đầu năm 2020.

Ông John Chen - Phó chủ tịch khu vực châu Á của nhà cung cấp dịch vụ hậu cầu C.H. Robinson - đã làm việc 15 năm trong ngành. Nhưng ông chưa bao giờ thấy tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài như vậy.

"Chúng tôi là những chuyên gia trong việc đối phó với tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng", ông Chen nói với Nikkei Asian Review.

"Trước đây, mọi thứ chỉ xảy ra trong ngắn hạn, nhưng giờ chúng đã kéo dài hơn. Ngành công nghiệp phải đối mặt với tình trạng thiếu container, tắc nghẽn tại các bến cảng", ông chia sẻ.

Theo ông, điều này có thể kéo dài hơn nữa bởi sự xuất hiện của biến thể Omicron.

"Quý IV thường là mùa cao điểm của các tuyến đường biển gần châu Á. Nhưng giờ, nó trở thành thời điểm thách thức nhất với chúng tôi", ông Tommy Hsieh - Chủ tịch của công ty vận tải biển Wanhai - nhận xét.

Trước đây, mọi thứ chỉ xảy ra trong ngắn hạn, nhưng giờ chúng đã kéo dài hơn. Ngành công nghiệp phải đối mặt với tình trạng thiếu container, tắc nghẽn tại các bến cảng

Ông John Chen, Phó chủ tịch khu vực châu Á của nhà cung cấp dịch vụ hậu cầu C.H. Robinson

"Tất cả công ty vận tải đều phải tuân theo những quy định mới của Trung Quốc, bao gồm cách ly đối với các thuyền viên người Trung Quốc. Điều đó gây ra nhiều khó khăn", ông thừa nhận.

Nhiều công ty phải chuyển sang vận tải bằng đường hàng không để kịp giao hàng hóa từ châu Á sang các thị trường phương Tây trước kỳ nghỉ lễ.

Một giám đốc điều hành tại nhà cung cấp của Dyson cho biết nhà sản xuất thiết bị gia dụng Anh đã buộc phải vận chuyển các mặt hàng bằng đường hàng không thay vì đường biển do tắc nghẽn nghiêm trọng tại cảng.

"Các vị có thể tin được không? Sản phẩm của Dyson quá lớn và họ chọn vận chuyển bằng đường hàng không, đắt hơn nhiều so với đường biển", vị giám đốc điều hành cảm thán.

"Nhưng họ có thể làm gì hơn? Dyson phải thực hiện các thỏa thuận với những nhà bán lẻ. Họ cũng muốn sản phẩm có mặt trên kệ kịp thời", người này nói thêm.

Lợi nhuận bị xói mòn

Nhưng vận chuyển bằng đường hàng không không phải lựa chọn cho tất cả. Ông Hsu Lung-luen - Chủ tịch nhà cung cấp thẻ đồ họa và bo mạch chủ ASRock - cho biết thời gian giao hàng tới Mỹ sẽ kéo dài từ 3-4 tuần đến 3 tháng. Còn với châu Âu, khoảng thời gian là 5 tuần đến 2-3 tháng.

"Nhưng chúng tôi không thể vận chuyển quá nhiều sản phẩm bằng đường hàng không. Bởi giá vận chuyển đã tăng lên 700 USD/kg. Một bo mạch chủ đã có thể nặng hơn 1 kg", ông chia sẻ.

Tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu càng khiến công ty của ông Hu lao đao. "Chúng tôi không thể lên trước kế hoạch vận chuyển. Bởi chúng tôi cũng thiếu chip, linh kiện và có thể không lắp ráp kịp thành phẩm", ông thừa nhận.

Một nhà quản lý tại Wanhai cho biết các cảng của Trung Quốc đã đưa ra những chính sách kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt nhất thế giới.

Theo vị giám đốc này, nhiều công ty đã bỏ qua một số cảng bốc hàng ở Trung Quốc để đẩy nhanh tốc độ giao hàng tới các cảng phương Tây.

"Việc cập cảng Trung Quốc chắc chắn sẽ làm gián đoạn và chậm lịch trình. Những gì chúng ta có thể làm là loại bỏ một số cảng Trung Quốc", người này chia sẻ.

Nhưng ngay cả các cảng ở bờ Tây nước Mỹ cũng đang tắc nghẽn nghiêm trọng. Nguyên nhân là tình trạng thiếu hụt nhân viên tại cảng, tài xế xe tải và khung container. Điều này đồng nghĩa với việc dỡ hàng tốn nhiều thời gian hơn.

2

Trung Quốc tiếp tục thắt chặt các biện pháp kiểm soát vì sự xuất hiện của biến thể Omicron. Ảnh: Bloomberg.

Tính đến ngày 15/12, đã có hơn 100 tàu container xếp hàng dọc theo bờ biển chờ cập cảng Los Angeles và cảng Long Beach (Mỹ), theo dữ liệu từ Marine Exchange of Southern California.

"Chúng tôi không cho rằng tình trạng tắc nghẽn, nhất là ở bờ Tây nước Mỹ, sẽ sớm được xoa dịu", người phát ngôn của Wanhai nhận định.

"Nhiều công nhân cũng sẽ được nghỉ trong kỳ nghỉ cuối năm. Điều đó có thể ảnh hưởng đến công suất dỡ hàng", người này nói thêm.

Các công ty vận tải hàng hóa và giám đốc điều hành trong ngành đều cho rằng tình trạng gián đoạn hậu cần sẽ kéo dài sang năm sau.

Đối với các công ty, điều này có nghĩa là tỷ suất lợi nhuận thấp đi bởi chi phí tăng lên. Ông Doris Hsu - Chủ tịch Globalwafers - cho biết tình trạng tắc nghẽn cảng đang đè nặng lên việc vận chuyển của công ty và đẩy chi phí tăng cao.

"Tình trạng hỗn loạn có thể kéo dài đến giữa năm 2022. Chi phí hậu cần và nguyên vật liệu tiếp tục tăng cao. Điều này sẽ đẩy chi phí của chúng tôi lên", ông Hsu chia sẻ.

Ông Yancey Hai - Chủ tịch Delta Electronics, nhà cung cấp giải pháp quản lý điện năng của Tesla và Apple - cũng đưa ra cảnh báo tương tự.

"Cuối cùng, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ gây áp lực lớn lên biên lợi nhuận của các công ty", ông cảnh báo.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Khánh thành Khu tưởng niệm thanh niên xung phong hy sinh tại Bến phà Long Đại

Khánh thành Khu tưởng niệm thanh niên xung phong hy sinh tại Bến phà Long Đại

UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại Bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).

Doanh nghiệp - 20/09/2025 18:53

Cầu lông Ciputra Hanoi ghi dấu ấn tại Giải quốc tế Malaysia

Cầu lông Ciputra Hanoi ghi dấu ấn tại Giải quốc tế Malaysia

Ngày 5/9/2025, Cục Thể dục Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã ra quyết định cử 09 thành viên đội tuyển cầu lông quốc gia tham dự Giải Petronas Malaysia International Series 2025, diễn ra từ 7–13/9 tại Malaysia.

Doanh nghiệp - 20/09/2025 18:51

Mô hình sân bay “bốn trong một” tại dự án do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị

Mô hình sân bay “bốn trong một” tại dự án do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị

Theo ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, “sân bay Quảng Trị - bốn trong một” do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược đột phá nhằm gắn kết đô thị - công nghiệp - khoa học công nghệ - dịch vụ trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững.

Doanh nghiệp - 20/09/2025 18:50

Đà Nẵng trên hành trình trở thành trung tâm công nghiệp dược liệu

Đà Nẵng trên hành trình trở thành trung tâm công nghiệp dược liệu

Với lợi thế Sâm Ngọc Linh và nhiều dược liệu quý, Đà Nẵng đang thu hút đầu tư, phát triển chuỗi giá trị khép kín, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia.

Thị trường - 20/09/2025 15:13

Những mốc son trong 35 năm hình thành và phát triển của PV GAS

Những mốc son trong 35 năm hình thành và phát triển của PV GAS

Trong 35 năm hình thành và phát triển, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS/ Tổng công ty) đã ghi dấu bằng một hành trình đầy tự hào.

Doanh nghiệp - 20/09/2025 14:47

Ông Trump và ông Tập chưa chốt được thỏa thuận về TikTok, sẽ gặp nhau tại Hàn Quốc

Ông Trump và ông Tập chưa chốt được thỏa thuận về TikTok, sẽ gặp nhau tại Hàn Quốc

Lãnh đạo của Mỹ và Trung Quốc đều bày tỏ thiện chí đạt được một thỏa thuận về Tiktok có tính đến lợi ích của cả hai bên.

Thị trường - 20/09/2025 08:46

“Lời tri ân – Dòng sông hoa lửa”: Đêm nghệ thuật tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại

“Lời tri ân – Dòng sông hoa lửa”: Đêm nghệ thuật tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại

Tối 18/9, tại bến phà Long Đại, nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị), chương trình chính luận nghệ thuật “Lời tri ân - Dòng sông Hoa lửa” đã chính thức diễn ra. Chương trình do UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp cùng Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, với sự đồng hành tài trợ của Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng SHB.

Doanh nghiệp - 19/09/2025 17:03

Đồng Nai khánh thành nhà máy nông sản 4.000 tấn/năm

Đồng Nai khánh thành nhà máy nông sản 4.000 tấn/năm

Nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước đặt tại phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai có diện tích 20.000m2 với công suất 4.000 tấn/năm, quy mô đầu tư 6,5 triệu USD.

Thị trường - 19/09/2025 14:29

Mục tiêu kép đưa logistics Việt Nam bước vào kỷ nguyên xanh toàn cầu

Mục tiêu kép đưa logistics Việt Nam bước vào kỷ nguyên xanh toàn cầu

FIATA World Congress 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, đặt ra vấn đề lớn cho ngành logistics hiện nay là làm sao vừa số hóa, vừa xanh hóa?

Thị trường - 19/09/2025 13:41

Điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu gạo: Có nước tăng mua gạo của Việt Nam gấp hơn 30 lần

Điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu gạo: Có nước tăng mua gạo của Việt Nam gấp hơn 30 lần

Dù Philippines, khách mua gạo lớn nhất của Việt Nam, sẽ tạm hoãn nhập khẩu mặt hàng này từ 1/9, nhiều thị trường khác tăng mua gạo của Việt Nam, trong đó, Bangladesh tăng 31.280%.

Thị trường - 19/09/2025 07:49

Hoàng Gia Phát chung tay với ngành giáo dục Nghệ An hỗ trợ trẻ em vùng cao

Hoàng Gia Phát chung tay với ngành giáo dục Nghệ An hỗ trợ trẻ em vùng cao

Hoàng Gia Phát Group phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An và Sở GD-ĐT Nghệ An đồng hành cùng các trường học miền Tây Nghệ An xây dựng bếp ăn bán trú, cải thiện điều kiện học tập cho học sinh.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:44

NCB chuyển mình mạnh mẽ, vững bước tuổi 30

NCB chuyển mình mạnh mẽ, vững bước tuổi 30

Sau ba thập kỷ nhiều thách thức, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã vươn lên khẳng định dấu ấn của một tổ chức tài chính năng động, sáng tạo với hành trình chuyển mình ấn tượng, mở ra một chương mới đầy hứa hẹn.

Thị trường - 18/09/2025 20:40

Nhiều 'ông lớn' Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam-Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:39

Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Lời giải cho 'cơn khát dịch vụ' giữa đô thị tỷ đô và chuỗi KCN

Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Lời giải cho 'cơn khát dịch vụ' giữa đô thị tỷ đô và chuỗi KCN

Kề cận Vinhomes Green City và chuỗi khu công nghiệp lớn, Imperia Grand Plaza Đức Hòa sở hữu lợi thế kép hiếm có: hệ tiện ích đô thị hiện đại, khai thác khoảng trống dịch vụ khổng lồ từ các chuyên gia, kỹ sư đang làm việc tại khu vực.

Thị trường - 18/09/2025 15:28

Giải ‘bài toàn’ liên kết thị trường và ổn định chuỗi cung ứng

Giải ‘bài toàn’ liên kết thị trường và ổn định chuỗi cung ứng

Việt Nam mới chỉ tham gia được 21% trong chuỗi giá trị toàn cầu, hàm lượng giá trị gia tăng nội địa trong xuất khẩu chỉ chiếm 12,7% . Liên kết thị trường và chuỗi cung ứng ổn định được xem là “chìa khóa” để đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa.

Thị trường - 18/09/2025 15:02

MIK Group: Khi câu chuyện kiến tạo giá trị cộng đồng chạm đến cảm xúc công chúng

MIK Group: Khi câu chuyện kiến tạo giá trị cộng đồng chạm đến cảm xúc công chúng

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước khép lại với nhiều dấu ấn đặc biệt, không chỉ ở số lượng khách tham quan kỷ lục mà còn ở cách công chúng tìm thấy cảm xúc trong từng không gian trưng bày.

Thị trường - 18/09/2025 14:57