'Cung đường biển ngàn tỷ' tạo cú hích đầu tư cho Bình Định

Nhàđầutư
Tổng vốn đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng, tuyến đường ven biển (ĐT 639) qua tỉnh Bình Định được kỳ vọng là đòn bẩy để địa phương này tăng tốc phát triển, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư lớn, đặc biệt góp phần phát triển du lịch của địa phương.
NGUYỄN TRI
10, Tháng 01, 2023 | 06:30

Nhàđầutư
Tổng vốn đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng, tuyến đường ven biển (ĐT 639) qua tỉnh Bình Định được kỳ vọng là đòn bẩy để địa phương này tăng tốc phát triển, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư lớn, đặc biệt góp phần phát triển du lịch của địa phương.

duong-ven-bien-Binh-Dinh (1)

Đường ven biển qua tỉnh Bình Định có tổng chiều dài khoảng 107 km. Ảnh: Dũng Nhân

Thay đổi diện mạo làng biển

Những ngày cuối năm Âm lịch, người dân xã Cát Hải tất bật dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão. Từ khi đường ven biển hoàn thành, làng biển nghèo thay đổi từng ngày.

Ông Bùi Văn Thì (71 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND xã Cát Hải) vẫn không thể ngờ quê hương mình có thể thay đổi nhanh chóng đến vậy. Theo ông Thì, kể từ khi đường ven biển qua địa phận xã được đưa vào sử dụng, người dân vùng biển này khấm khá hơn, bộ mặt nông thôn cũng khang trang, hiện đại hơn.

"Khu vực này giờ quy hoạch các khu dân cư, người dân đã xây dựng nhà cửa khang trang. Trong khi đó, chính quyền địa phương có thêm nguồn thu khi các quán ăn, nhà hàng, khu du lịch được mở ra", ông Thì tươi cười nói.

Trước đây, Cát Hải là địa phương có địa hình hiểm trở, giao thông cách biệt, đi lại khó khăn vô cùng. Ước mơ ngàn đời của người dân là có con đường với ánh điện sáng mỗi đêm nay đã thành hiện thực.

Chạy dọc tuyến đường ven biển Bình Định các đoạn đã được đưa vào sử dụng như: Cát Tiến - Đề Gi, Đề Gi - Mỹ Thành, cầu Lại Giang - cầu Thiện Chánh điều dễ nhìn thấy nhất là cung đường tuyệt đẹp đi qua những bãi biển trong xanh, những đồi cát chập chùng, cùng với đó nhiều ngôi nhà mới mọc lên san sát.

Ông Đinh Thành Tiến, Chủ tịch UBND xã Cát Khánh (huyện Phù Cát) cho biết, khi tuyến đường ven biển đoạn Đề Gi - Mỹ Thành hoàn thành, người dân ai cũng vui mừng vì giờ đây việc đi lại thuận lợi hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, tuyến đường ven biển đoạn Đề Gi - Mỹ Thành được đưa vào sử dụng giúp xã này phát triển mạnh thương mại, dịch vụ.

"Ngoài các khu đô thị đã được quy hoạch 1/500 với tổng diện tích hơn 89 ha của tỉnh dọc tuyến ĐT 639 ở trên địa bàn xã, UBND xã cũng quy hoạch và kêu gọi doanh nghiệp đầu tư 10 khu thương mại dịch vụ với tổng diện tích 5 ha", ông Tiến chia sẻ.

Tại lễ khánh thành dự án tuyến đường ven biển (ĐT 639), đoạn từ cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh, Bình Định xác định lợi thế lớn nhất của tỉnh là biển, nên con đường ven biển này sẽ tạo sức bật quan trọng cho sự phát triển của địa phương.

Tuyến đường hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giao thương; khai thác tiềm năng quỹ đất dọc tuyến (đặc biệt là khu vực ven đầm Thị Nại) để tạo nguồn thu ngân sách, góp phần phát triển du lịch của địa phương.

duong-ven-bien-Binh-Dinh (2)

Cầu Đề Gi có chiều dài 400m, tổng vốn xây dựng 250 tỷ đồng. Ảnh: Dũng Nhân

Tạo động lực để các địa phương cùng phát triển

Đường ven biển qua tỉnh Bình Định thuộc hệ thống đường ven biển quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 129/QĐ-TTg; tuyến đường được xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với tổng chiều dài tuyến khoảng 107 km (trong đó, dự kiến đầu tư xây dựng 8 đoạn với tổng chiều dài là 99 km, tận dụng đường cũ là Quốc lộ 1D khoảng 8 km).

Ông Lưu Nhất Phong, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định cho biết, hiện, đã có 3 dự án đoạn Cát Tiến - Đề Gi, Đề Gi - Mỹ Thành, cầu Lại Giang - cầu Thiện Chánh được đưa vào sử dụng với tổng chiều dài trên 38 km, tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.

Cùng với đó, Ban quản lý đang gấp rút hoàn thành đoạn từ đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân, Cát Tiến - Diêm Vân với tổng chiều dài trên 15 km, tổng vốn đầu tư hơn 3.194 tỷ đồng.

Đồng thời, đã lập dự án đầu tư đoạn từ Quốc lộ 1D - Quốc lộ 19 mới có chiều dài gần 4,3 km với tổng mức đầu tư gần hơn 1.490 tỷ đồng; đang lập dự án đầu tư đoạn Mỹ Thành - cầu Lại Giang có chiều dài hơn 38 km với tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng (thuộc dự án Phát triển tích hợp thích ứng - tỉnh Bình Định do Ban Nông nghiệp làm chủ đầu tư); dự kiến lập dự án đầu tư đoạn còn lại giáp với tỉnh Quảng Ngãi (đoạn cầu vượt cửa biển Tam Quan Bắc) để hoàn thiện tuyến đường chiều dài khoảng 2,73 km với tổng mức đầu tư dự kiến là 443 tỷ đồng.

"Để hoàn thiện tuyến đường ven biển qua địa bàn tỉnh dự kiến tổng nhu cầu vốn cần hơn 9.028 tỷ đồng. Đến nay, đã bố trí kế hoạch vốn khoảng 3.750 tỷ đồng. Do đó, để hoàn thiện tuyến đường ven biển qua địa bàn, phát huy tiềm lực kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng thì trong giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến cần thêm khoảng 5.277 tỷ đồng", ông Phong cho hay.

Đặc biệt, việc xây dựng cầu Đề Gi, được xem là một trong những công trình quan trọng và khó thi công nhất của dự án đường ven biển (đoạn Đề Gi - Mỹ Thành).

Cầu Đề Gi có chiều dài 400m, có 8 nhịp cầu, tổng vốn xây dựng 250 tỷ đồng. Trong đó, cầu dẫn phía huyện Phù Cát gồm 3 nhịp, tổng chiều dài 118,3m; cầu dẫn phía huyện Phù Mỹ gồm 2 nhịp, tổng chiều dài 78,3m và cầu chính gồm 3 nhịp đúc hẫng, tổng chiều dài 200m. Đây là cây cầu vượt biển thứ 2 tại Bình Định (sau cầu Thị Nại).

"Cầu Đề Gi hoàn thành và đưa vào vận hành, sử dụng sẽ mở ra một không gian mới để cho các khu đô thị Nam Đề Gi (Phù Cát) và Mỹ Thành (Phù Mỹ) thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, đảm bảo an ninh quốc phòng… đặc biệt thu hút đầu tư du lịch, bởi tuyến đường ven biển này có lợi thế các đồi, vịnh thắng cảnh rất đẹp", ông Phong nhấn mạnh.

Theo TS Trần Du Lịch, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, những năm qua, Bình Định là một trong vài tỉnh chủ động, sáng tạo, đầu tư mạnh mẽ và thành công nhiều dự án giao thông, nhờ đó đã thu hút nhiều nhà đầu tư.

Hạ tầng giao thông hoàn thiện, đô thị lõi TP. Quy Nhơn được nối liền với các hướng Đông, Bắc, Tây, Nam bởi QL 19 mới, tuyến đường Tây Nam cửa ngõ Quy Nhơn đến Khu công nghiệp Becamex, đường trục kinh tế Nhơn Hội nối dài đến Cảng hàng không Phù Cát, tuyến ven biển Đề Gi…

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ