'Cổ phiếu ngân hàng vẫn hấp dẫn'

KHÁNH AN
09:44 22/06/2024

Ông Nguyễn Anh Khoa – Giám đốc Nghiên cứu Đầu tư Agriseco đánh giá các nhóm ngành hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế, chính sách đầu tư công có thể ghi nhận diễn biến tích cực, trong đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng được kỳ vọng vẫn có sóng và là nhóm dẫn dắt thị trường trong nửa cuối năm nay.

Empty

Ngành ngân hàng được dự báo sẽ là cơ hội đầu tư hấp dẫn nhờ nhiều yếu tố ủng hộ. Ảnh Trọng Hiếu

Tính từ đầu năm đến cuối tuần này, nhiều cổ phiếu ngân hàng đã ghi nhận mức tăng khá, ấn tượng như TCB tăng 59,2%, LPB tăng 79,44%, ACB tăng 15,47%, VIB tăng 10%, CTG tăng 18%, trong khi đó các cổ phiếu như VCB (+3%), SHB (+5,4%), ABB(+1,22%),…có mức tăng dưới 10%, thấp hơn hiệu suất mà VN-Index đã đạt được.

Trước diễn biến phân hóa trên, Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Anh Khoa – Giám đốc Nghiên cứu Đầu tư CTCP chứng khoán Agribank (Agriseco) để có thêm góc nhìn về triển vọng cổ phiếu ngành ngân hàng trong thời gian tới.

Theo ông, tín dụng năm nay dự kiến đạt mức 15% như kỳ vọng của ngành ngân hàng?

Ông Nguyễn Anh Khoa – Giám đốc Nghiên cứu Đầu tư Agriseco: Theo thống kê của NHNN, tín dụng đã tăng trưởng dương trở lại tính đến cuối tháng 3/2024, tính đến quý I/2024 đạt 0,98%. Mức tăng thấp này không chỉ nói lên sự khó khăn chung trong nhu cầu tín dụng của doanh nghiệp và người dân mà còn phản ánh bù trừ một phần lượng lớn tín dụng đã được đẩy nhanh giải ngân tại thời điểm cuối năm 2023. Tính đến ngày 14/6/2024, tăng trưởng tín dụng đã có dấu hiệu cải thiện tích cực hơn, đạt 3,79% với với tốc độ tăng trưởng bình quân gần 1%/tháng. Như vậy, room tín dụng trong các tháng cuối năm nay sẽ còn nhiều dư địa tăng trưởng (hơn 10%).

Tăng trưởng tín dụng năm 2024 sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là khả năng phục hồi của nền kinh tế và hiệu quả của các giải pháp hỗ trợ của NHNN.

z5560702797196_634a50a3191d1e0905d43883ccd3bcb5

Mặc dù năm 2024 chưa hẳn là một năm nhóm ngân hàng sẽ có tăng trưởng lợi nhuận cao, song định giá cổ phiếu nhóm này đang ở mức khá thấp với P/B duy trì ở mức 1,5x lần.

Ông Nguyễn Anh Khoa – Giám đốc Nghiên cứu Đầu tư Agriseco

Tôi kỳ vọng tốc độ giải ngân tín dụng sẽ phục hồi đáng kể trong 2 quý cuối năm nhờ các động lực chính như: Nhu cầu tín dụng phân khúc bán lẻ được kỳ vọng sẽ tăng trưởng dương trong quý III-quý IV/2024 trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô có nhiều tín hiệu khởi sắc. Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng tín dụng vào các ngành nghề ưu tiên và các gói hỗ trợ theo các trương trình của Chính phủ; Dự kiến xu hướng lãi suất cho vay các tháng tới sẽ duy trì ở mặt bằng thấp, từ đó kích cầu tín dụng lĩnh vực BĐS tiếp đà phục hồi.

Hơn nữa, 3 luật mới liên quan đến đất đai, nhà ở và kinh doanh BĐS đã được Quốc hội thông qua vào ngày 19/6/2024 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024, kỳ vọng tăng trưởng của ngành BĐS đóng góp nhiều hơn trong tăng trưởng tín dụng nửa cuối năm 2024; Thông tư 02/2023/TT-NHNN chính thức kéo dài hiệu lực đến hết năm 2024 và Thông tư 16/2021/TT-NHNN dự kiến sẽ sớm hoàn thiện dự thảo bổ sung trong thời gian tới để phù hợp với Luật TCTD năm 2024 nhằm hỗ trợ tích cực đến hoạt động cấp tín dụng của các TCTD.

Dù vậy, sẽ thách thức để đạt mục tiêu kế hoạch tín dụng tăng trưởng 15% trong năm nay.

Ông đánh giá và dự báo thế nào về lợi nhuận của ngành ngân hàng cả năm nay?

Ông Nguyễn Anh Khoa: Tôi đánh giá lợi nhuận ngành ngân hàng cả năm 2024 sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tuy nhiên tốc độ sẽ chậm lại so với giai đoạn trước. Động lực tăng trưởng của nhóm bị suy giảm phần lớn đến từ NIM phục hồi chậm do chịu áp lực do lãi suất đầu vào có xu hướng tăng trong khi lãi suất cho vay khó tăng theo tương ứng mặc dù tăng trưởng tín dụng toàn ngành duy trì ở mức cao (15%).

Mặc dù vậy, tôi kỳ vọng một số yếu tố có thể hỗ trợ cho nhóm ngân hàng thời gian tới gồm: Việc NHNN có thể sẽ có thêm đợt nới room vào cuối năm cho một số ngân hàng đảm bảo hệ số an toàn vốn CAR cao, chất lượng tài sản tốt, cơ cấu danh mục cho vay lành mạnh và tham gia thực hiện tái cơ cấu TCTD yếu kém; Các kế hoạch tăng vốn dự kiến được đẩy mạnh triển khai thời gian tới; Kỳ vọng các nguồn thu bao gồm từ thu nhập lãi thuần và ngoài lãi đều tăng trưởng trở lại trong các quý cuối năm.

Cổ phiếu ngân hàng liệu có quay trở lại dẫn dắt thị trường trong nửa cuối năm?

Ông Nguyễn Anh Khoa: Thị trường chứng khoán Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2024 được dự báo sẽ có nhiều biến động nhưng vẫn còn tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô tiếp tục có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực hơn. Tôi đánh giá các nhóm ngành hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế, chính sách đầu tư công và có xu hướng tăng trưởng dài hạn có thể dẫn dắt thị trường và nhóm ngân hàng được kỳ vọng vẫn có sóng và là nhóm dẫn dắt thị trường trong nửa cuối năm nay.

Mặc dù năm 2024 chưa hẳn là một năm sẽ có tăng trưởng lợi nhuận cao với nhóm ngân hàng, song định giá cổ phiếu nhóm này đang ở mức khá thấp với P/B duy trì ở mức 1,5x lần. Về dài hạn, tôi duy trì quan điểm cổ phiếu ngành ngân hàng sẽ là cơ hội đầu tư hấp dẫn nhờ quá trình chuyển đổi số trong hệ thống ngân hàng đang diễn ra mạnh mẽ, nhiều ngân hàng đang dần hình thành hệ sinh thái tài chính toàn diện (ngân hàng – chứng khoán – bảo hiểm). Cùng với đó, quy mô và năng lực tài chính của các ngân hàng cũng đang được đẩy mạnh nhờ lợi nhuận tích lũy cùng quá trình tăng vốn, phát hành cho đối tác chiến lược.

Có một số ý kiến nhìn nhận CASA cao sẽ là yếu tố để tìm ra cổ phiếu bank tốt và hấp dẫn. Ông có nghĩ thế không? Theo ông những nhà băng nào hiện có CASA tốt?

Ông Nguyễn Anh Khoa: Tỉ lệ CASA (tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn/tổng huy động vốn) trong ngân hàng là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá sức khỏe tài chính, hiệu quả hoạt động của ngân hàng cũng như khả năng cạnh tranh giữa các ngân hàng. Chúng tôi đánh giá các ngân hàng có tỷ lệ CASA cao sẽ có nhiều dư địa tăng trưởng lợi nhuận nhờ tận dụng lợi thế cạnh tranh tiềm năng.

Thứ nhất, tỷ lệ CASA cao là nguồn vốn giá rẻ, thông thường lãi suất tiền gửi không kỳ hạn tại các ngân hàng giao động ở mức thấp, giúp ngân hàng quản trị chi phí vốn thấp, từ đó tăng lợi nhuận. Đồng thời đây cũng là một chỉ số quan trọng trong việc đánh giá xu hướng biên lãi ròng (NIM) của ngân hàng.

Thứ hai, ngân hàng có tỷ lệ CASA cao thể hiện khả năng thu hút và giữ chân khách hàng tốt, tăng cường uy tín và thương hiệu ngân hàng trên thị trường, tạo lợi thế cạnh tranh so với các ngân hàng khác trong việc huy động vốn và cung cấp các sản phẩm dịch vụ. Điều này, hỗ trợ đáng kể đến ngân hàng có thanh khoản dồi dào, đảm bảo khả năng thanh toán tốt, tiêu biểu như ngân hàng TCB có tỷ lệ CASA tính đến thời điểm 31/3/2024 là 40,5%, MBB (36,1%), VCB (33,2%), MSB (29,2%),…

Ngoài ra, xu hướng phát triển CASA trong tương lai được dự báo là thúc đẩy tăng trưởng mạnh khi dư địa mở rộng CASA toàn ngành là rất lớn, với tỷ lệ CASA toàn hệ thống tính đến hết tháng 3/2024 khoảng 20% - thấp hơn nhiều so với các nước như Singapore (52,1%), Thái Lan (35,2%) và Indonesia (27,5%) theo số liệu thống kê của Bloomberg.

Mặc dù vậy, để đánh giá toàn diện một ngân hàng hoạt động hiệu quả, quản trị chi phí tốt và tài chính lành mạnh thì nhà đầu tư nên kết hợp giữa tỷ lệ CASA với các hệ số an toàn vốn như tỷ lệ CAR, tỷ lệ dư nợ tín dụng trên tổng huy động vốn (LDR), tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn,…nhằm đưa ra những nhận định hợp lý và tìm ra cơ hội đầu tư tốt và hấp dẫn.

Hiện tại, P/B của nhiều nhà băng ở ngưỡng thấp dưới 2, thậm chí có nhiều ngân hàng còn dưới 1,5 lần. Ông nghĩ yếu tố định giá thấp sẽ hỗ trợ cổ phiếu ngân hàng?

Ông Nguyễn Anh Khoa: Nhìn chung, sau khi tạo đáy vào tháng 11/2023, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã bật tăng khoảng 26% trong 3 tháng sau đó và điều chỉnh từ đầu tháng 2/2024, trong bối cảnh vĩ mô biến động, áp lực tỷ giá leo thang. Lũy kế từ mức đỉnh đầu năm 2024 cho tới nay, cổ phiếu ngành ngân hàng đã được chiết khấu, khoảng 15%. Bên cạnh đó, sau khi có 1 nhịp tăng mạnh trong quý I/2024 đưa mặt bằng P/B ngành quay trở lại mức 1,5x ở hiện tại – thấp so với mức trung bình 5 năm gần đây (1,8x).

Do vậy, cổ phiếu ngành ngân hàng vẫn đang ở vùng giá hấp dẫn để đầu tư trong trung và dài hạn. Tuy nhiên, tôi cho rằng cơ hội sẽ không trải đều cho tất cả cổ phiếu mà sẽ có sự phân hóa. Những ngân hàng được cấp room tín dụng cao hơn so với ngành, tăng trưởng bền vững, bộ đệm an toàn vốn và chất lượng tài sản tốt sẽ có triển vọng khả quan hơn và ngược lại. Bên cạnh đó, kế hoạch tăng vốn cuối năm cũng sẽ thúc đẩy giá cổ phiếu ngân hàng trong giai đoạn tới.

Xin cảm ơn ông!

  • Cùng chuyên mục
Novaland lỗ kỷ lục gần 7.400 tỷ đồng, nhiều khoản vay vi phạm nghĩa vụ thanh toán

Novaland lỗ kỷ lục gần 7.400 tỷ đồng, nhiều khoản vay vi phạm nghĩa vụ thanh toán

Novaland báo lỗ ròng nửa đầu năm 2024 là 7.327 tỷ đồng, trong khi trước đó báo cáo tự lập ghi nhận kết quả lợi nhuận dương 345 tỷ đồng. Đây là khoản lỗ kỷ lục của Tập đoàn kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán.

Tài chính - 28/09/2024 11:57

Pyn Elite và 65 nhà đầu tư đăng ký mua cổ phiếu VCI

Pyn Elite và 65 nhà đầu tư đăng ký mua cổ phiếu VCI

Vietcap chào bán cổ phiếu VCI riêng lẻ, dự kiến huy động hơn 4.000 tỷ đồng cho hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ và tự doanh.

Tài chính - 28/09/2024 11:11

[Café Cuối tuần] Đánh thuế tài sản: Giải pháp căn cơ chống đầu cơ bất động sản?

[Café Cuối tuần] Đánh thuế tài sản: Giải pháp căn cơ chống đầu cơ bất động sản?

Đánh thuế tài sản là một giải pháp hiệu quả để kiểm soát đầu cơ bất động sản. Việc áp dụng chính sách này tại Việt Nam có thể giúp giảm bớt tình trạng lướt sóng và tăng giá bất động sản bất hợp lý.

Tài chính - 28/09/2024 09:44

Yếu tố then chốt trên thị trường vốn là minh bạch

Yếu tố then chốt trên thị trường vốn là minh bạch

Tính minh bạch của thị trường vốn đóng vai trò then chốt trong việc phát triển bền vững của hệ thống tài chính. Minh bạch không chỉ tạo ra sự tin tưởng giữa các bên tham gia, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút dòng vốn nước ngoài.

Tài chính - 28/09/2024 08:21

Tổng cục Thuế nói gì về trường hợp tạm hoãn xuất cảnh đối với Tổng giám đốc Bamboo Airways?

Tổng cục Thuế nói gì về trường hợp tạm hoãn xuất cảnh đối với Tổng giám đốc Bamboo Airways?

Tạm hoãn xuất cảnh là một trong những biện pháp thu nợ thuế, và pháp luật hiện hành không quy định khoản nợ đó là lớn hay nhỏ…

Tài chính - 28/09/2024 07:00

Thuế TNDN với cơ quan báo chí: Bộ Tài chính sẽ cân nhắc

Thuế TNDN với cơ quan báo chí: Bộ Tài chính sẽ cân nhắc

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ sẽ tiếp thu đề xuất, xem xét và cân nhắc ưu đãi thuế TNDN ở mức phù hợp, hỗ trợ cho cơ quan báo chí.

Tài chính - 28/09/2024 07:00

Băn khoăn hiệu quả kinh doanh của TTC AgriS

Băn khoăn hiệu quả kinh doanh của TTC AgriS

TTC AgriS là doanh nghiệp lớn trong ngành đường với quy mô vùng nguyên liệu 71.000 ha, thị phần chiếm gần phân nửa. Song, tập đoàn lại là đơn vị có biên lợi nhuận gộp thấp nhất trong số các doanh nghiệp đường niêm yết trên sàn chứng khoán.

Tài chính - 28/09/2024 07:00

Cựu Chủ tịch VIS Rating làm Chủ tịch Chứng khoán LPBank

Cựu Chủ tịch VIS Rating làm Chủ tịch Chứng khoán LPBank

Ông Phạm Phú Khôi có 37 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và hiện đang là Chủ tịch HĐQT của CTCP Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating), Phó Chủ tịch Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam.

Tài chính - 27/09/2024 13:45

Vietbank triển khai tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng, công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ

Vietbank triển khai tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng, công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) vừa công bố thông tin về việc tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức với tỷ lệ 25%. Bên cạnh đó, Vietbank cũng công bố danh sách cổ đông nắm giữ từ 1% vốn điều lệ của ngân hàng, gồm 25 cổ đông là tổ chức và cá nhân.

Tài chính - 27/09/2024 12:18

Tiềm lực của chủ đầu tư dự án LA Home

Tiềm lực của chủ đầu tư dự án LA Home

Dữ liệu cho thấy quy mô tài sản giai đoạn 2021-2023 của Prodezi Long An đã tăng gấp 3,4 lần từ 1.772 tỷ đồng lên 6.007 tỷ đồng.

Tài chính - 27/09/2024 10:49

Nỗ lực vì mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán

Nỗ lực vì mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán

Bà Tạ Thanh Bình, Tổng giám đốc Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) cho rằng, với sự quyết tâm cao độ của cơ quan quản lý và sự phối hợp chặt chẽ của các thành viên thị trường, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ sớm được nâng hạng.

Tài chính - 27/09/2024 08:57

Một bệnh viện báo lỗ nửa đầu năm

Một bệnh viện báo lỗ nửa đầu năm

Đầu tư Bệnh viện Việt Mỹ là công ty con hiện do CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt Mỹ (HNX: AMV) sở hữu 83,33% vốn.

Tài chính - 27/09/2024 07:00

'Sống chill - thanh toán chất' là chủ đề Ngày Thẻ Việt Nam 2024

'Sống chill - thanh toán chất' là chủ đề Ngày Thẻ Việt Nam 2024

Ngày 26/9, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo, Báo Tiền Phong và công ty CP Thanh toán Quốc gia Napas phối hợp tổ chức họp báo Ngày Thẻ Việt Nam 2024.

Tài chính - 26/09/2024 14:55

TCBS khởi động lại ‘game’ tăng vốn

TCBS khởi động lại ‘game’ tăng vốn

Các nội dung chính của phương án phát hành không thay đổi, với lượng cổ phiếu TCBS dự kiến phát hành là 1,7 tỷ cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 800% số cổ phiếu đang lưu hành.

Tài chính - 26/09/2024 14:09

Chủ mới dự án Tứ giác Bến Thành là ai?

Chủ mới dự án Tứ giác Bến Thành là ai?

Dự án tại khu tứ giác Bến Thành được giao cho Bitexco đầu tư vào 2013 nhưng đình trệ nhiều năm. Doanh nghiệp này vừa chuyển nhượng 100% vốn dự án cho một đơn vị có nhiều liên hệ với một tập đoàn bất động sản lớn.

Tài chính - 26/09/2024 11:52

Điều gì đang diễn ra tại Chứng khoán Hải Phòng?

Điều gì đang diễn ra tại Chứng khoán Hải Phòng?

Chứng khoán Hải Phòng (Haseco) đã tiến hành bầu mới toàn bộ thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2021-2026, trong đó ông Ninh Lê Sơn Hải- Phó phòng CNTT làm Chủ tịch HĐQT Haseco, còn ông Lê Ngọc Hải- CEO Doctor Anywhere vào vị trí Thành viên HĐQT.

Tài chính - 26/09/2024 10:10