Cổ phiếu logistics còn nhiều dư địa?
Bị điều chỉnh giảm sâu trong những phiên gần đây, song các báo cáo phân tích cũng như đánh giá của chuyên gia vẫn duy trì quan điểm tích cực đối cổ phiếu ngành logistics, đặc biệt khi các nền kinh tế lớn hồi phục sau đại dịch COVID-19 sẽ thúc đẩy nhu cầu giao thương, trao đổi hàng hóa.
Ảnh Internet
Xuất nhập khẩu là động lực tăng trưởng chính cho ngành logistic, cảng biển trên thế giới. Tại Việt Nam, xuất nhập khẩu có đóng góp quan trọng cho nền kinh tế và đã duy trì tăng trưởng liên tục trong thời gian dài nhờ hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi như nguồn vốn FDI, chính sách vĩ mô, cơ cấu dân số…
Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trong khu công nghiệp bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 10 tháng đầu năm 2021 vẫn duy trì đà tăng cao, đạt 539,42 tỷ USD, tăng 22,6% với cùng kỳ năm trước. Điều này dẫn đến lượng container ra vào các cảng cũng tăng mạnh.
Thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam cho biết trong 10 tháng đầu năm 2021, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước tính đạt 587 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020.
Đáng chú ý, trong khi sản lượng nhiều mặt hàng qua cảng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thì hàng container vẫn duy trì được đà tăng trưởng 2 con số với khối lượng 10 tháng ước tính đạt gần 20,3 triệu TEU (tăng 12% so với cùng kỳ năm 2020). Trong số này, hàng container xuất khẩu ước đạt hơn 6,6 triệu TEU (tăng 11%); hàng container nhập khẩu đạt gần 6,7 triệu TEU (tăng 14%); hàng nội địa đạt gần 7 triệu TEU (tăng 10%).
Bên cạnh đó, dịch bệnh COVID cũng tạo ra sự đứt gãy trong hoạt động logistic, khiến các cảng biển đều quá tải, dẫn đến tốc độ giải phóng tàu biển bị chậm lại, đẩy giá cước vận tải lên cao.
Trước diễn biến trên, nhóm ngành logistic (cảng biển và vận tải biển) là nhóm hưởng lợi trực tiếp, từ đó tạo tiền đề cho sự bứt phá mạnh của nhóm cổ phiếu ngành này ngay cả khi thị trường chứng khoán điều chỉnh mạnh.
Theo ghi nhận, từ đầu tháng 7 đến nay, mã VOS đã tăng trưởng đến 227%, từ mức giá quanh 7.000 đồng/CP lên 22.600 đồng/CP trong phiên 17/11.
Không chỉ VOS, nhiều cổ phiếu cảng biển, vận tải biển khác cũng có tốc độ tăng tính bằng lần như VNA tăng 2,3 lần lên 40.100 đồng, HAH tăng gấp 2,4 lần lên 75.700 đồng, DXP tăng gấp 1,67 lần lên 26.600 đồng hay SGP tăng gấp 1,64 lần lên 40.000 đồng/CP. Các mã khác có tốc độ tăng dưới 100% như PHP (45%), MVN (35%), DVP (26%)...
Dù vậy cần lưu ý rằng, từ ngày 17/11 đến nay, nhóm này lại liên tục bị điều chỉnh giảm, riêng phiên 22/11 nhiều mã còn nằm sàn như DXP, VOS, các mã khác cũng giảm mạnh là PVT (-6,1%), PHP (-3,7%), GMD (-3,1%), DVP (-1,9%),...
Phân tích diễn biến trên với Nhadautu.vn, ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng Phòng Phân tích & Tư vấn Đầu tư CTCP Chứng khoán Agribank (Agriseco) cho biết, kể từ đầu tháng 10 tới nay chi phí vận tải thủy đối với hàng rời đã sụt giảm đáng kể, điều này được thể hiện qua việc chỉ báo BDI (Baltic Dry Index) đã giảm hơn 55%.
Để giải thích tại sao giá cước vận tải hàng rời lại giảm mạnh trong 1 tháng trở lại đây, theo ông Khoa, trước tiên nhà đầu tư cần hiểu rõ bản chất của ngành này. Khác với hoạt động vận tải container thông thường, dịch vụ hàng rời chủ yếu chỉ phục vụ nhu cầu vận chuyển các mặt hàng đặc thù như quặng sắt, than, ngũ cốc.
Ngoài ra, ngành này còn có tính phân mảnh cao do tồn tại ít hoặc gần như không có sự liên minh giữa các hãng tàu, điều này sẽ khiến giá cước có thể biến động mạnh hơn so với dịch vụ vận tải container. Thời gian gần đây, khi Trung Quốc cắt giảm sản lượng nhập khẩu đối với 2 mặt hàng là than cốc và quặng sắt, giá cước vận tải hàng rời đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do thiếu đi nguồn cầu từ một nền kinh tế lớn.
“Tôi cho rằng thông tin trên đã gây ra những tác động tâm lý ngắn hạn đối với các cổ phiếu ngành Logistics. Tuy nhiên nếu nhìn dài hơn, tôi vẫn duy trì quan điểm tích cực đối ngành này trong nhiều năm tới, đặc biệt khi các nền kinh tế lớn hồi phục sau đại dịch COVID-19 sẽ thúc đẩy nhu cầu giao thương, trao đổi hàng hóa”, ông Nguyễn Anh Khoa nói.
Vị chuyên gia này cũng lưu ý rằng cơ hội đầu tư dài hạn sẽ xuất hiện tại các nhóm cổ phiếu có hoạt động cốt lõi không bị ảnh hưởng bởi BDI nhưng vẫn điều chỉnh theo xu hướng toàn ngành (nhóm cảng biển – vận tải container). Khi thực hiện giải ngân, nhà đầu tư nên ưu tiên hướng tới các cổ phiếu đầu ngành và còn nhiều dư địa tăng trưởng như GMD, PHP, HAH.
Ở một báo cáo phân tích mới đây, SSI Research dự báo giá cước có thể đạt đỉnh vào quý 4/2021, sau đó sẽ điều chỉnh nhẹ vào nửa đầu năm 2022. Giá cước có thể giảm đáng kể trong năm 2023 khi nguồn cung tàu mới đi vào hoạt động, nhưng duy trì ở mức cao hơn mặt bằng trước dịch COVID.
“Dự tính trong quý 4, giá cước vận tải sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao khi nhu cầu vận tải container kỳ vọng tăng mạnh mẽ nhờ phục hồi hoạt động sản xuất sau các đợt giãn cách xã hội, trong khi đó nguồn cung trong nước khan hiếm do nhiều tàu container trong nước đã được cho thuê ra thị trường quốc tế trong năm nay, điều này sẽ tiếp tục giúp cải thiện biên lợi nhuận cho một số doanh nghiệp logistic, trong đó có HAH”, SSI Research cho biết.
- Cùng chuyên mục
Gia Lai gặp khó trong việc thoái vốn nhà nước tại Bimico
Việc thoái vốn nhà nước tại CTCP Khoáng sản Bình Định của Gia Lai đang gặp khó do nhiều nguyên nhân liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh và diễn biến giá cổ phiếu trên thị trường.
Tài chính - 02/11/2025 06:45
Đảm bảo thị trường chứng khoán nâng hạng theo đúng lộ trình
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với FTSE Russell đảm bảo quá trình chuyển đổi chính thức theo đúng lộ trình.
Tài chính - 01/11/2025 12:44
FLC lên phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch
Ngay sau khi hoàn tất BCTC kiểm toán, Tập đoàn FLC sẽ tiến hành các thủ tục để tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên theo đúng quy định và thực hiện công bố thông tin theo quy trình pháp luật hiện hành.
Tài chính - 01/11/2025 06:45
Tâm lý bán tháo khiến nhà đầu tư bỏ lỡ nhiều cơ hội
Bà Lương Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Quản lý Tài sản, Khối Trong nước Dragon Capital nhìn nhận tâm lý bán tháo khi thị trường điều chỉnh là một trong những nguyên nhân khiến nhà đầu tư bỏ lỡ nhiều cơ hội tích sản trong dài hạn.
Tài chính - 31/10/2025 17:31
PV Drilling: Lợi nhuận quý III tăng mạnh, cổ phiếu tím trần
PV Drilling báo lãi quý III gấp rưỡi cùng kỳ, mức cao nhất tính từ quý I/2019. Triển vọng dài hạn sáng do nhu cầu khai thác lớn sau khủng hoảng năng lượng 2022.
Tài chính - 31/10/2025 11:16
YeaH1: Áp lực hoàn thành mục tiêu lợi nhuận năm đè nặng lên quý IV
Tập đoàn YeaH1 công bố lợi nhuận quý III giảm đến gần 80% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chi phí sản xuất chương trình tăng cao và hụt thu tài chính.
Tài chính - 31/10/2025 09:36
SHB công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng. Sau khi hoàn tất các đợt phát hành, vốn điều lệ của SHB dự kiến tăng lên 53.442 tỷ đồng.
Tài chính - 31/10/2025 06:45
FPT Retail: Lãi gấp 2,3 lần cùng kỳ, tiền gửi tăng vọt
Cả Long Châu và FPT Shop đều có hiệu quả kinh doanh tốt thúc đẩy lợi nhuận chung của FPT Retail. Lượng tiền gửi tăng vọt từ 986 tỷ đầu năm lên 5.188 tỷ.
Tài chính - 30/10/2025 13:28
Nhiều doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán dự án bất động sản
Trong bối cảnh pháp lý bất động sản được gỡ vướng, dòng chảy tín dụng khơi thông, nhiều doanh nghiệp chốt thương vụ bán dự án, báo lãi đột biến.
Tài chính - 30/10/2025 09:06
HAGL muốn niêm yết hai công ty con, mở rộng đầu tư vào nông nghiệp
CTCP Hoàng Anh Gia Lai có kế hoạch đưa Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai và CTCP Gia Súc Lơ Pang lên sàn, đồng thời, mở rộng diện tích trồng mới cà phê và sầu riêng.
Tài chính - 30/10/2025 08:05
Định hướng xây dựng cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn phát triển năng lượng quốc gia
Bộ Công Thương đang xây dựng và hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030.
Tài chính - 30/10/2025 08:00
Thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh tại Việt Nam: Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế
Chuyển đổi năng lượng xanh không chỉ là bài toán của vốn đầu tư hay công nghệ, mà là bài toán của tư duy phát triển – nơi khoa học, tài chính và doanh nghiệp cùng chia sẻ trách nhiệm vì một Việt Nam xanh, tự cường và hội nhập.
Tài chính - 30/10/2025 08:00
Vai trò và giải pháp của EVN trong triển khai Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị nhằm góp phần đạt mục tiêu giảm phát thải 15–35% đến năm 2030
EVN đã xác định rõ các định hướng chiến lược trong giai đoạn tới nhằm góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm phát thải khí nhà kính trong hoạt động năng lượng từ 15–35% so với kịch bản phát triển thông thường đến năm 2030.
Tài chính - 30/10/2025 08:00
Thúc đẩy tín dụng cho năng lượng xanh: Thực tiễn tại Agribank và đề xuất giải pháp
Thúc đẩy tín dụng cho năng lượng xanh là sứ mệnh chung của toàn xã hội và Agribank cam kết đồng hành cùng Chính phủ trong thực hiện Nghị quyết 70, chủ động tiếp cận và cấp tín dụng cho các dự án năng lượng xanh, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển xanh và bền vững.
Tài chính - 30/10/2025 07:00
Tín dụng xanh hỗ trợ xanh hóa ngành năng lượng tại Việt Nam
Đến 30/6/2025 dư nợ tín dụng xanh của hệ thống đạt trên 736 nghìn tỷ đồng, tăng 8,35% so với cuối năm 2024, chiếm tỷ trọng 4,3% tổng dư nợ toàn nền kinh tế, tập trung chủ yếu vào các ngành năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, nông nghiệp xanh.
Tài chính - 30/10/2025 07:00
Cơ chế tài chính – tín dụng thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh
Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế quốc gia hai con số trong giai đoạn 2026–2030, đòi hỏi ngành năng lượng phải tiên phong đi trước, phát triển ổn định và bền vững.
Tài chính - 30/10/2025 07:00
- Đọc nhiều
-
1
Chuyên gia KIS Việt Nam: 'Thị trường chứng khoán đang ở vùng giá rất hợp lý để đầu tư'
-
2
Bổ sung 'nguồn hàng' chất lượng để thúc đẩy vốn ngoại vào Việt Nam
-
3
'Cần cơ chế ưu đãi cho doanh nghiệp FDI chuyển giao công nghệ'
-
4
Đà tăng giá căn hộ tại TP.HCM chưa dừng lại
-
5
Tin vui cho người mua nhà ở xã hội
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 week ago






















