Doanh nghiệp vận tải, cảng biển tăng tốc
Sau 9 tháng đầu năm, nhiều doanh nghiệp vận tải, cảng biển đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra trong năm.
Trong bối cảnh phần lớn các ngành nghề đang chịu tác động mạnh của dịch COVID-19, thì các doanh nghiệp cảng biển niêm yết trên sàn chứng khoán lại trở thành điểm sáng khi đều báo lãi tăng ấn tượng.
9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của CTCP Cảng Đồng Nai (PDN) đạt 678 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế gần 130 tỷ đồng, tăng 11%. Năm 2021, công ty kỳ vọng doanh thu đạt 820 tỷ đồng, tăng trưởng 3,3% so với cùng kỳ, lãi ròng dự kiến 145,6 tỷ đồng, giảm 3% so với thực hiện năm 2020. Như vậy, kết thúc 9 tháng đầu năm, PDN đã hoàn thành được 82% mục tiêu về doanh thu và 89% kế hoạch lợi nhuận.
Đối với CTCP Cảng Cam Ranh (CCR), doanh thu và lợi nhuận sau thuế quý III/2021 lần lượt đạt 55 tỷ đồng và 11 tỷ đồng, tăng tương ứng 34% và 55% so với quý III/2020. Lũy kế 9 tháng đầu năm, Cảng Cam Ranh lãi ròng 36 tỷ đồng, gấp 2 lần con số thực hiện 9 tháng đầu năm 2020.
Nhờ có khoản cổ tức gần 31 tỷ đồng từ Tiếp vận SITC, CTCP Đầu tư và Phát triển cảng Đình Vũ (DVP) ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 85,5 tỷ đồng, tăng gần 65% so với cùng kỳ. Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của DVP lần lượt đạt 455 tỷ đồng và 218,5 tỷ đồng.
Ngoài ra, các doanh nghiệp khác cũng thể hiện kết quả kinh doanh khởi sắc như CTCP Cảng Đà Nẵng (mã CDN) ghi nhận lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm đạt 181,3 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Với ông lớn CTCP Gemadept (GMD), dù chưa công bố báo cáo tài chính song SSI Research nhận định lợi nhuận quý III/2021 của công ty này sẽ tăng hơn 20% so với cùng kỳ. Bởi, mặc dù sản lượng qua cảng giảm chung nhưng khu vực Cái Mép lại duy trì tăng trưởng tích cực và sản lượng qua cảng Gemalink tăng đúng tiến độ, bên cạnh đó, Cảng Hải Phòng cũng cung cấp dịch vụ mới, giúp bù đắp cho mức giảm một số cảng tại khu vực phía Nam.
Từ đó, SSI Research ước tính lợi nhuận trước thuế của GMD năm 2021 sẽ đạt 762 tỷ đồng, tương ứng tăng 49% và trong năm 2022 là 1.037 tỷ đồng, tương đương mức tăng 36% so với cùng kỳ.
Không chỉ các cảng biển khởi sắc, khối vận tải biển sau một thời gian dài thua lỗ cũng đã bắt đầu có lợi nhuận khi nhiều tàu đã ký được hợp đồng cho thuê với giá tốt so với năm trước.
Với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (MVN), doanh thu hợp nhất 9 tháng đầu năm đạt 10.188 tỷ đồng, bằng 131% cùng kỳ năm trước; lợi nhuận hợp nhất đạt hơn 2.045 tỷ đồng tăng 775% so cùng kỳ 2020.
Tại CTCP Vận tải biển Việt Nam (VOS), bên cạnh hoạt động kinh doanh cốt lõi khả quan khi đội tàu đã hoạt động ổn định và hiệu quả thì việc ghi nhận nguồn thu tài chính và lãi từ thanh lý tài sản đã giúp công ty này lãi 185,7 tỷ đồng trong quý 3/2021, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 21,4 tỷ đồng.
9 tháng đầu năm, công ty này có lợi nhuận sau thuế 408,5 tỷ đồng, tăng mạnh so với khoản lỗ gần 140 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Năm 2021, VOS đặt mục tiêu lợi nhuận 30 tỷ đồng.
Trong khi đó, dù gặp nhiều khó khăn trong quý 3/2021 do phát sinh nhiều khoản chi phí bất thường bởi dịch COVID-19 song CTCP Âu Lạc nhờ khoản thanh lý tàu hơn 70 tỷ đồng trong quý I, công ty vẫn lãi trước thuế 45,9 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm 2021.
Về phần mình, dù chưa công bố BCTC, song lợi nhuận của CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) cũng được SSI ước tính tăng trưởng hai đến ba chữ số trong quý III/2021.
Cụ thể, SSI Research đánh giá, mặc dù sản lượng vận tải nội địa vẫn chịu ảnh hưởng do dịch bệnh lan mạnh tới khu vực sản xuất và có một tàu tạm nghỉ để lên đà bảo dưỡng, song, nhờ việc gia tăng thị phần và đóng góp lớn từ các tàu cho thuê, HAH vẫn tăng trưởng ấn tượng khoảng 250% so với cùng kỳ.
Dự tính trong quý 4, giá cước vận tải sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao khi nhu cầu vận tải container kỳ vọng tăng mạnh mẽ nhờ phục hồi hoạt động sản xuất sau các đợt giãn cách xã hội, trong khi đó nguồn cung trong nước khan hiếm do nhiều tàu container trong nước đã được cho thuê ra thị trường quốc tế trong năm nay, SSI Research cho rằng điều này sẽ tiếp tục giúp cải thiện biên lợi nhuận cho HAH.
Có còn dư địa tăng?
Lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp vận tải biển cổ phiếu cảng, vận tải biển phục hồi nhanh chóng trong thời gian qua đã tạo tiền đề cho sự bứt phá mạnh của nhóm cổ phiếu ngành này ngay cả khi thị trường chứng khoán điều chỉnh mạnh trong tháng 7.
Theo ghi nhận, từ đầu tháng 7 đến nay, mã VOS đã tăng trưởng đến 209%, từ mức giá quanh 7.000 đồng/CP lên 21.350 đồng/CP trong phiên 25/10.
Không chỉ VOS, nhiều cổ phiếu cảng biển, vận tải biển khác cũng có tốc độ tăng tính bằng lần như VNA tăng 2,4 lần lên 40.900 đồng, VST tăng gấp 4 lần lên 5.400 đồng, SGP tăng gấp 1,5 lần lên 37.800 đồng hay HAH tăng gấp 2,1 lần lên 68.000 đồng/CP. Các mã khác có tốc độ tăng dưới 100% như MVN (27%), PHP (27%), DVP (20%),... Dù vậy, đây cũng đã là mức rất cao so với thị trường chung.
Theo ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (VNCS), nếu nói về nền tảng, những năm vừa qua nhóm ngành cảng, vận tải biển gặp nhiều khó khăn, phản ánh qua BCTC của doanh nghiệp. Còn câu chuyện dịch bệnh COVID-19 xảy ra khiến việc thông thương trở nên khó khăn và đẩy giá vận tải biển tăng lên cao chỉ là vấn đề mang tính thời điểm.
Công ty chứng khoán Agribank (Agriseco) cũng cho biết, dù vẫn được đánh giá là đang "phất" nhưng thị trường cảng, vận tải biển vẫn luôn tồn tại những rủi ro tiềm ẩn, thậm chí quyết định đến sự thành bại của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này, chẳng hạn như áp lực cạnh tranh với các hãng tàu container nước ngoài và hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam trong ngành này còn thiếu liên kết.
- Cùng chuyên mục
Chính sách tiền tệ khó nới lỏng thêm
Sức ép tỷ giá vẫn là nhân tố quan trọng để lãi suất khó giảm thêm.
Ngân hàng - 20/11/2024 09:48
Ngân hàng hưởng lợi từ áp dụng các tiêu chuẩn ESG
Việc thực hành ESG sẽ giúp các các tổ chức tín dụng (TCTD) cải thiện hiệu quả quản trị rủi ro, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động và lợi nhuận.
Ngân hàng - 20/11/2024 09:36
Eximbank 'bác' thông tin NHNN thanh tra cấp tín dụng
Eximbank khẳng định rằng không nhận được bất kỳ quyết định nào của NHNN về việc tiến hành thanh tra về các hoạt động cấp tín dụng của ngân hàng trong thời gian gần đây.
Tài chính - 20/11/2024 06:30
Chứng khoán liên tục điều chỉnh, dấu hiệu nào cho biết đáy?
Thị trường chứng khoán đã điều chỉnh liên tục nhiều phiên liên tiếp, VN-Index về gần mốc 1.200 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản kém cùng khối ngoại tiếp tục bán ròng khiến thị trường kém hấp dẫn hơn.
Tài chính - 20/11/2024 06:30
Gặp khó ở nhiều dự án, PTSC Quảng Ngãi làm ăn ra sao?
Trong 9 tháng đầu năm 2024, CTCP Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi PTSC (PTSC Quảng Ngãi) ghi nhận hơn 1.184 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 22,7 tỷ đồng, tăng lần lượt 74,3% và 69,4% so với cùng kỳ 2023.
Tài chính - 20/11/2024 06:30
Thấy gì từ diễn biến bán ròng của khối ngoại?
Ông Chen Chia Ken, Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Phú Hưng cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn vừa qua chưa thực sự hấp dẫn được các nhà đầu tư trong và ngoài nước, vì thế khối ngoại liên tục rút vốn và thanh khoản thị trường giảm dần qua từng tháng.
Tài chính - 19/11/2024 14:22
Thủy điện Hủa Na chi hơn 235 tỷ chia cổ tức cho các cổ đông
CTCP Thủy điện Hủa Na (HoSE: HNA) vừa lên kế hoạch chi trả cổ tức năm 2023 cho các cổ đông của công ty, với tổng số tiền hơn 235 tỷ đồng.
Tài chính - 19/11/2024 11:22
InvestingPro chính thức phân phối chứng chỉ quỹ mở do VCBF quản lý
Vừa qua, Công ty Cổ phần InvestingPro đã ký kết hợp tác với Công ty TNHH Quản lý Quỹ Đầu Tư Chứng Khoán Vietcombank (VCBF). Theo thoả thuận đã ký kết, InvestingPro sẽ chính thức trở thành đại lý phân phân phối chứng chỉ quỹ mở do VCBF quản lý.
Chứng khoán - 19/11/2024 10:29
Bimico - vì đâu nên nỗi?
Từng là ngôi sao sáng với chuỗi tăng trưởng ấn tượng, tình hình kinh doanh của Bimico dần đi xuống trong nhiều năm. Hiện nay, phần lớn tài sản Bimico dồn vào khu công nghiệp và đầu tư mua cổ phiếu VLB.
Tài chính - 19/11/2024 06:30
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bán vàng miếng ra thị trường
Hôm nay (ngày 18/11), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục bán vàng miếng ra thị trường qua 4 ngân hàng TMCP nhà nước và SJC. Giá bán là 83,5 triệu đồng/lượng.
Tài chính - 18/11/2024 11:16
Vinasun lãi chủ yếu từ bán xe cũ và quảng cáo, cổ đông ngoại muốn thoái sạch vốn
Quỹ đầu tư TAEL Two Partners muốn bán hơn 6,4 triệu cổ phiếu VNS của Vinasun. Nếu thành công, quỹ ngoại này sẽ 'cắt lỗ' thành công khi hạ tỉ lệ sở hữu về 0%.
Tài chính - 18/11/2024 10:15
Đô thị Kinh Bắc cần hơn 6.000 tỷ đồng để cơ cấu nợ
Đô thị Kinh Bắc sẽ chào bán 250 triệu cổ phiếu cho 11 nhà đầu tư, giá không thấp hơn 16.200 đồng/cp. Công ty có nhu cầu hơn 6.000 tỷ đồng để cơ cấu các khoản nợ.
Tài chính - 18/11/2024 06:30
Đằng sau sự lao dốc của cổ phiếu GKM Holdings
Cổ phiếu GKM Holdings đã bị thao túng trong giai đoạn tăng nóng cuối 2021 và đầu 2022. Đây cũng là khoảng thời gian Chứng khoán APG gom mua thành cổ đông lớn.
Tài chính - 17/11/2024 14:15
LPBank báo lãi gần 10.000 tỷ 10 tháng đầu năm
Chia sẻ tại EGM năm 2024, lãnh đạo LPBank cho biết lợi nhuận ngân hàng 10 tháng đầu năm 2024 đạt xấp xỉ 10.000 tỷ đồng. Ngân hàng cũng tự tin sẽ vượt kế hoạch được ĐHĐCĐ giao cho từ đầu năm.
Tài chính - 16/11/2024 17:09
Nhựa Đà Nẵng lãi trở lại trong quý III/2024
Sau thời gian thua lỗ, tình hình kinh doanh của CTCP Nhựa Đà Nẵng đã tích cực hơn trong quý III/2024 khi lợi nhuận sau thuế đạt 460,9 triệu đồng.
Tài chính - 16/11/2024 14:42
Chứng khoán liệu có tiếp tục giảm sâu?
Chuyên gia chứng khoán cho rằng xác suất thị trường chứng khoán giảm sâu trong các phiên tới khá thấp trừ khi xuất hiện các thông tin biến động bất ngờ về căng thẳng địa chính trị.
Tài chính - 16/11/2024 14:09
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 4 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 1 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago