Cổ phiếu hàng không bao giờ ‘cất cánh’?

Nhàđầutư
SSI Research dự báo lợi nhuận công ty hàng không hồi phục gần như là điều chắc chắn trong năm 2022, nhưng có thể không đạt kết quả quá khả quan trong nửa đầu năm nay vì việc mở cửa trở lại biên giới vẫn cần được quan sát.
NHẬT HUỲNH
28, Tháng 01, 2022 | 08:16

Nhàđầutư
SSI Research dự báo lợi nhuận công ty hàng không hồi phục gần như là điều chắc chắn trong năm 2022, nhưng có thể không đạt kết quả quá khả quan trong nửa đầu năm nay vì việc mở cửa trở lại biên giới vẫn cần được quan sát.

photo1627378164732-1627378164885693847670

Ảnh HVN

Trong báo cáo mới đây, SSI Research cho rằng số lượng ca nhiễm COVID-19 vẫn tăng lên, nhưng cách xử lý đối với dịch bệnh đang thay đổi từ hướng đại dịch sang một bệnh đặc hữu.

“Trong đại dịch, các đợt bùng phát vẫn sẽ xảy ra nhưng sẽ ngày càng thu hẹp theo thời gian, với tỷ lệ nhập viện/tử vong thấp. Do đó, chúng tôi kỳ vọng các biện pháp hạn chế của Chính phủ sẽ giảm dần. Điều đó cho thấy, tâm lý cẩn trọng vẫn là một trở ngại cần vượt qua đối với các chuyến bay đường dài, đặc biệt là khi xuất hiện các biến thể mới”, SSI phân tích.

Theo SSI, năm 2022 sản lượng hành khách nội địa của Việt Nam ước đạt 70% mức trước dịch COVID (từ 40% trong năm 2021), trong khi sản lượng hành khách quốc tế ước đạt 20% mức trước dịch (từ 0% trong năm 2021), đồng thời giả định lượng hành khách nội địa đạt 52 triệu lượt (+75% so với cùng kỳ), lượng hành khách quốc tế đạt 8 triệu hành khách trong năm 2022.

Công ty này cũng kỳ vọng sự phục hồi hoàn toàn về mức trước dịch đối với lượng hành khách nội địa trong năm 2023 và đối với hành khách quốc tế trong năm 2024, phù hợp với dự báo của IATA về lượng hành khách toàn cầu sau đại dịch.

“Các giả định của chúng tôi dựa trên thời hạn hiện tại của Chính phủ đối với việc mở lại đường bay quốc tế, các chuyến bay quốc tế chỉ được mở hoàn toàn từ nửa cuối năm 2022 và nhu cầu đi lại quốc tế có thể phục hồi dần cho đến cuối năm 2023 do vẫn còn sự khác biệt trong chính sách biên giới/các biện pháp kiểm dịch giữa các quốc gia”, SSI Research lưu ý.

Tuy nhiên, SSI Research cho rằng tình trạng dư cung trên thị trường hàng không vẫn còn tiếp diễn, gây áp lực giảm giá vé và hiệu suất. Bên cạnh đó trong năm 2022, hàng hóa hàng không có thể vẫn ghi nhận kết quả khả quan khi chuỗi logistic container vẫn bị gián đoạn và nguồn cung không đáp ứng đủ, đi cùng với các hoạt động làm đầy hàng tồn kho của các nhà bán lẻ trên thế giới.

Trong năm 2022, đặc biệt là nửa đầu năm, SSI Research ước tính sản lượng hàng hóa hàng không vẫn được hưởng lợi từ nhu cầu cao do các nhà bán lẻ tích trữ hàng tồn kho, hiện đang ở mức thấp trong lịch sử. Tăng trưởng trong quý 3 cũng có thể vẫn tốt do hiệu ứng cơ bản thấp và trở về mức bình thường Q4/2022.

“Lợi nhuận hồi phục gần như là điều chắc chắn trong năm 2022, nhưng có thể không đạt kết quả quá khả quan trong nửa đầu năm 2022, vì việc mở cửa trở lại biên giới vẫn cần được quan sát sau khi thử nghiệm trong vài tháng đầu năm 2022. Đối với cả sân bay và hãng hàng không, hành khách quốc tế chiếm một phần lớn lợi nhuận”, SSI Research dự báo.

Cụ thể, đối với các công ty sân bay như ACV và AST, SSI Research kỳ vọng triển vọng lợi nhuận mạnh bắt đầu từ nửa cuối năm 2022 vì hành khách quốc tế có thể sẽ chiếm phần lớn lợi nhuận cao như những năm trước dịch COVID gần đây. Đối với các hãng hàng không, hệ số tải và hiệu suất thấp sẽ cản trở sự phục hồi lợi nhuận trong năm 2022 và các nhà đầu tư có thể kỳ vọng mức tăng trưởng có ý nghĩa hơn trong năm 2023.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ