Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông từ 1/10/2024

THANH THANH
06:57 01/10/2024

Có 5,6 triệu tài khoản thu phí đang được sử dụng sẽ phải chuyển sang tài khoản giao thông bắt đầu tư 1/10/2024 theo quy định tại Nghị định 119/2024/NĐ-CP vừa mới ban hành ngày 30/09/2024

Tài khoản giao thông- Bước tiến mới...

Thông tin tại Hội thảo "Tương lai nào cho thanh toán điện tử trong giao thông" do Báo Giao thông phối hợp với Tạp chí điện tử Viettimes tổ chức chiều 30/9, Phó Cục trường Cục Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, liên quan đến thanh toán điện tử trong giao thông, Thủ tướng Chính phủ đã Quyết định 07/2027/QĐ-TTg về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng. và sau này là Quyết định 19/2020/QĐ-TTg về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

“Chúng tôi quản lý gần 100 trạm thu phí. Trạm thu phí tự động đầu tiên chưa được hưởng ứng mạnh mẽ. Mới đầu chỉ thu phí tự động một chiều cho một làn xe, rất khó khăn, tưởng chừng thất bại khi 3-4 năm đầu triển khai ì ạch. Thế nhưng, khi có sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, chúng tôi đã thành công triển khai thu phí không dừng từ 2 làn xe trên tuyến quốc lộ 1, từ đó triển khai toàn bộ trên tuyến cao tốc. ..”- Phó Cục trưởng Nguyễn Mạnh Tháng nhớ lại.

Theo ông Thắng, tuyến cao tốc đầu tiên là Hà Nội - Hải Phòng thu phí không dừng hoàn toàn. Và hiện nay cả nước đã triển khai trên 5,6 triệu phương tiện, chiếm 97% lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đường này. “Đây là bước đầu thành công!”- Ông Tháng khẳng định.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam thông tin về việc Chính phủ vừa ban hành Nghị định 119/2024/NĐ-CP )(ảnh: Báo GT)

Một thông tin rất mới được đại diện Cục Đường bộ Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo là “Ngày hôm nay (30/09/2024) Thủ tướng đã ký quyết định ban hành Nghị định 119/2024/NĐ-CP (về thanh toán điện tử giao thông đường bộ- PV) có hiệu lực từ ngày 1/10/2024. “Đây là dược tiến mới trong thanh toán giao thông đường bộ. Điều này góp phần tăng cường minh bạch và giảm bớt hạn chế việc phải dừng như trước đây”- Ông Thắng quả quyết.

Chia sẻ về Nghị định vừa mới được ban hành, ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác Quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Theo Nghị định, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân khi tham gia giao thông sẽ có một tài khoản giao thông để thanh toán điện tử hầu hết loại phí, giá, không chỉ với giao thông đường bộ mà còn cho các dịch vụ tại cả các cảng hàng không, cảng biển, bãi đỗ xe, điểm đỗ xe lòng đường, kiểm định...

“Nhờ vậy, giúp người tham gia giao thông tiết kiệm thời gian, chi phí khi thanh toán các dịch vụ vận tải, điều này phù hợp với chủ trương hạn chế sử dụng tiền mặt của Nhà nước…- Ông Toàn cho biết.

Lộ trình chuyển đổi

Theo lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, khi đưa ra lộ trình chuyển đổ từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam đã lường trước các vấn đề để đảm bảo kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ với đơn vị cung ứng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác Quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam. (ảnh: Báo GT)

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác Quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, về việc triển khai chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, hai đơn vị dang cung cấp dịch vụ tài khoản thu phí này (Công ty TNHH thu phí tự động VETC và Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam- VDTC) sẽ phải ký hợp đồng dịch vụ theo quy định pháp luật ngân hàng với những đàm phán cụ thể.

“Hai công ty này sẽ có gần 1 năm để chuyển đổi từ tài khoản thu phí hiện nay sang thu phí VETC. Có thể nói, gần như tất cả các chủ phương tiện sử dụng VETC hiện nay đều đã triển khai kết nối. Đối với VDTC đã kết nối ví Viettel Pay với tài khoản thu phí. Hiện nay, chỉ cần chuyển tiền từ tài khoản thu phí sang phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt là chuyển đổi ngay được sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt…”- Ông Toàn cho hay.

Cũng theo ông Toàn, trước mắt, người dùng VETC mới chọn được một phương tiện thanh toán là ví VETC, người dùng VDTC mới chỉ chọn được một phương tiện thanh toán là Viettel Pay. Tuy nhiên, trong tương lai, các đơn vị cung cấp khác như VISA có thể ký hợp đồng với VETC, VDTC để kết nối phương tiện thanh toán và chủ phương tiện có thể lựa chọn ví VISA để kết nối thanh toán.

Mặt khác, chủ phương tiện không cần đến nhà cung cấp dịch vụ mà chỉ cần thông qua các ứng dụng trên điện thoại để chuyển đổi tài khoản thu phí sang tái khoán giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Hiện nay cả nước đã triển khai tài khoan thu phí với trên 5,6 triệu phương tiện (ảnh: VOV)

Các hợp đồng này sẽ là hợp đồng điện tử, các phương thức xác thực có thể triển khai như xác thực sinh trắc học, vừa bảo vệ dữ liệu cá nhân và bảo vệ an toàn thông tin trong ký kết hợp đồng.

Ông Toàn kỳ vọng khi quy định ban hành sẽ được người dân ủng hộ; đồng thời, cho biết, kỳ vọng với lộ trình 1 năm sẽ thực hiện xong việc chuyển đổi tài khoản thu phí sang TKGT kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của 5,6 triệu phương tiện hiện nay, nhất là khi việc chuyển đổi xác thực sinh trắc học của ngành ngân hàng chỉ diễn ra từ 1-2 tuần nhưng vẫn thành công.

Ngân hàng sẵn sàng

Đồng hành cùng Hội thảo, đại diện Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas), ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng giám đốc Napas cho biết, hiện nay hạ tầng thanh toán bán lẻ của ngành ngân hàng có độ phủ sóng cao với số lượng thẻ ngân hàng cả quốc tế, nội địa đã gấp 1,5 lần so với tổng dân số Việt Nam. Còn theo Ngân hàng Nhà nước, hơn 87% công dân Việt Nam ở độ tuổi trưởng thành có tài khoản ngân hàng.

Thực tế, hoạt động thanh toán điện tử, thanh toán ngân hàng,.. đã len lỏi mọi ngõ ngách của cuộc sống từ trả tiền cốc cafe, mớ rau ngoài chợ bằng thẻ…

"Về phía ngành ngân hàng, chúng tôi tương đối sẵn sàng về hạ tầng cũng như kinh nghiệm triển khai trong nước và thế giới"- ông Long nói và cho biết thêm riêng ở Việt Nam, Napas đã có kinh nghiệm triển khai kết nối liên thông với một số đơn vị giao thông như VETC, Vinbus…

Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng giám đốc Napas (ảnh: Báo GT)

“Thời gian tới, để đưa Nghị định vào cuộc sống, ngoài sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước và Bộ GTVT, các cơ quan liên quan cũng cần ngồi với nhau để xem hệ thống tài khoản giao thông vận hành theo phương thức như thế nào, quy chuẩn ra sao, có cần thêm kết nối mới giữa đơn vị cung cấp như Napas, VISA sang hệ thống thanh toán mới không để có thể dùng phương tiện thanh toán ngân hàng và tài khoản giao thông…”- Đại diện Napas đề xuất.

Còn theo đại diện VISA, bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, Visa triển khai tài khoản giao thông mạnh ở nhiều quốc gia như: Singapore, Thái Lan, Nhật Bản…

“Giao dịch thanh toán giao thông bắt đầu bứt phá, tăng trưởng sau 2 năm kể từ thời điểm ra mắt mô hình thanh toán mở trong giao thông công cộng. Điều đó cho thấy giao thông công cộng chiếm tỷ trọng rất lớn trong thanh toán mở..", bà Dung nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện VISA, đã có hơn 830 dự án được ra mắt với giải pháp "Chạm để di chuyển" của Visa trên toàn cầu. 80 dự án được phát triển trong năm 2023; 1.6 tỉ giao dịch "Chạm để di chuyển" do Visa xử lý tính từ tháng 10/2022 đến tháng 9/ 2023. Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng trung bình năm về số lượng giao dịch "Chạm để di chuyển" của Visa là trên 30%.

“Việc kết nối toàn diện và các phương thức thanh toán tiện lợi sẽ khuyến khích người dân di chuyển, tạo sự phát triển và bên vững đối với các khu đô thị, đồng thời xây dựng hành trình di chuyển thú vị và hiệu quả…”- Giám đốc Visa Việt Nam và Lào nhấn mạnh…

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết  đườn màu vàng là tóc độ tăng trương  của giao dịch giao thong, cao hơn nhiều do với giao dịch bán lẻ (ảnh: Báo GT)

  • Cùng chuyên mục
Chủ tịch Phan Văn Mãi kêu gọi người dân mua trái phiếu metro thay vì gửi ngân hàng

Chủ tịch Phan Văn Mãi kêu gọi người dân mua trái phiếu metro thay vì gửi ngân hàng

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, sắp tới thành phố sẽ có cơ chế phát hành trái phiếu để làm đường sắt đô thị... Ông mong muốn, bà con thay vì gửi tiền ngân hàng với lãi suất cao thì mua trái phiếu với lãi thấp hơn để đón góp cho thành phố.

Sự kiện - 03/10/2024 15:37

Việt Nam khẳng định cam kết cao nhất với sự phát triển của Cộng đồng Pháp ngữ

Việt Nam khẳng định cam kết cao nhất với sự phát triển của Cộng đồng Pháp ngữ

Theo Đại sứ Đinh Toàn Thắng, trong 30 năm qua, lãnh đạo cấp cao Việt Nam luôn tham dự các Hội nghị cấp cao Pháp ngữ, thể hiện sự coi trọng của Việt Nam trong hợp tác với OIF và các nước thành viên.

Sự kiện - 03/10/2024 11:05

Đường sắt Việt Nam bổ nhiệm tân Phó tổng giám đốc

Đường sắt Việt Nam bổ nhiệm tân Phó tổng giám đốc

Ông Nguyễn Chính Nam, Trưởng ban Kế hoạch kinh doanh (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam- VNR) được bổ nhiệm giữ chức Phó tổng giám đốc VNR

Sự kiện - 02/10/2024 16:02

Công nghiệp bán dẫn và AI: Việt Nam đã hội đủ điều kiện và sẵn sàng đón các nhà đầu tư

Công nghiệp bán dẫn và AI: Việt Nam đã hội đủ điều kiện và sẵn sàng đón các nhà đầu tư

Thông điệp này được đưa ra trước các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong đó có lãnh đạo của các tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

Sự kiện - 02/10/2024 13:14

Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô sẽ trưng bày các bộ sách quý về đất nước, con người Việt Nam

Sự kiện - 02/10/2024 07:36

Vinh danh 5 giải pháp 'Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024'

Vinh danh 5 giải pháp 'Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024'

Các giải pháp tham gia "Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024" đã giúp các doanh nghiệp "mở khóa" những cách tiếp cận hiệu quả hơn, tối ưu hóa quy trình, và tạo ra giá trị thiết thực cho xã hội.

Sự kiện - 01/10/2024 17:00

Thủ tướng: Đổi mới sáng tạo không ngừng nghỉ, không biên giới

Thủ tướng: Đổi mới sáng tạo không ngừng nghỉ, không biên giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính kỳ vọng Việt Nam phải bắt kịp, tiến cùng và vượt lên trong tiến trình đổi mới sáng tạo của nhân loại…

Sự kiện - 01/10/2024 15:22

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10

Trong tháng 10/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Quy định việc khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng để ở; Sửa đổi, bổ sung một số quy định mới về quản lý, sử dụng tài sản công; Nghiêm cấm hành nghề công tác xã hội để trục lợi...

Sự kiện - 01/10/2024 06:37

Thủ tướng muốn Meta phối hợp xử lý các hình thức lừa đảo trực tuyến

Thủ tướng muốn Meta phối hợp xử lý các hình thức lừa đảo trực tuyến

Thủ tướng mong muốn Meta tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam triển khai các giải pháp, biện pháp bảo vệ người dùng trên mạng xã hội, phòng chống các hình thức lừa đảo trực tuyến.

Sự kiện - 01/10/2024 06:32

Hà Nội diễn tập khu vực phòng thủ có quy mô lớn nhất từ trước tới nay

Hà Nội diễn tập khu vực phòng thủ có quy mô lớn nhất từ trước tới nay

Theo Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, TP. Hà Nội nằm trong khu vực phòng thủ chung của cả nước, giữ vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng

Sự kiện - 30/09/2024 15:02

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm Mông Cổ, Ireland, Pháp

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm Mông Cổ, Ireland, Pháp

Sáng 30/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm rời Hà Nội, lên đường thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, Ireland, tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp.

Sự kiện - 30/09/2024 09:01

Khai trương sân golf Golden Sands Golf Resort tại Thừa Thiên Huế

Khai trương sân golf Golden Sands Golf Resort tại Thừa Thiên Huế

Ngày 28/9, sân golf Golden Sands Golf Resort (xã Vinh Xuân và Vinh Thanh, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) chính thức khai trương, đồng thời chào đón những người yêu môn thể thao tinh hoa 600 năm tuổi của thế giới.

Sự kiện - 29/09/2024 17:21

Ngành chăn nuôi, thủy sản khẩn trương tái thiết sau bão, lũ

Ngành chăn nuôi, thủy sản khẩn trương tái thiết sau bão, lũ

Thiệt hại do bão số 3 và hoàn lưu sau bão gây thiệt hại nặng nề đối với ngành nông nghiệp, đặc biệt là ngành chăn nuôi, thủy sản. Công tác tái thiết đang được Bộ NN&PTNT quyết liệt chỉ đạo…

Sự kiện - 29/09/2024 08:45

Đông Triều trở thành thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

Đông Triều trở thành thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết thành lập thành phố Đông Triều (thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh) trên cơ sở thị xã Đông Triều.

Sự kiện - 28/09/2024 17:51

Hà Nội tăng diện tích tách thửa đất ở tối thiểu lên 50m2

Hà Nội tăng diện tích tách thửa đất ở tối thiểu lên 50m2

Từ ngày 7/10/2024, Hà Nội quy định diện tích đất ở, tại các địa phương trên địa bàn thành phố phải có chiều dài và chiều rộng từ 4m trở lên, diện tích tối thiểu là 50m2, tăng 20m2 so với quy định hiện hành.

Sự kiện - 28/09/2024 15:56

Nhiều điểm nhấn tại Hội sách Hà Nội 2024

Nhiều điểm nhấn tại Hội sách Hà Nội 2024

Hội sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 chính thức khai mạc tại không gian tuyến phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), quy tụ gần 30 đơn vị phát hành sách hàng đầu từ khắp cả nước cùng hàng nghìn đầu sách hay trải dài nhiều thể loại.

Sự kiện - 28/09/2024 14:22