Cấm xe máy xăng từ Vành đai 1: Phép thử với Hà Nội
Việc cấm xe máy chạy xăng tại Vành đai 1 từ 1/7/2026 là phép thử lớn với Hà Nội trong hành trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, để chính sách khả thi, thành phố cần đi kèm các chính sách đồng bộ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ban hành chỉ thị về các nhiệm vụ cấp bách nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, trong đó yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp để từ ngày 1/7/2026 không còn xe máy dùng xăng lưu thông trong khu vực Vành đai 1.
Chỉ đạo của Thủ tướng đánh dấu bước đi quan trọng trong quá trình chuyển đổi xanh, nhằm giảm khí thải, thúc đẩy sử dụng giao thông công cộng và nâng cao chất lượng không khí tại các đô thị.
Cần mạnh dạn triển khai đi kèm các chính sách hỗ trợ
Việc hạn chế xe máy truyền thống không chỉ là biện pháp quản lý đô thị mà còn mở đường cho quá trình chuyển đổi sang phương tiện sạch, giảm thiểu phát thải khí nhà kính.
Thế nhưng, trong bối cảnh xe máy vẫn là phương tiện cá nhân đi lại chủ yếu của người dân, việc thí điểm vẫn còn những ý kiến nhiều chiều.
Những người ủng hộ cấm xe máy chạy xăng cho rằng đây là bước đi tất yếu trong lộ trình chuyển đổi xanh, giúp giảm ô nhiễm không khí, giảm ùn tắc giao thông và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng. Nếu việc này được triển khai đồng bộ với mạng lưới buýt điện, metro, xe đạp công cộng… sẽ tạo ra chuyển biến rõ rệt về chất lượng sống đô thị.

Ở chiều ngược lại, có những người lo ngại việc cấm xe máy chạy xăng quá sớm, khi hạ tầng giao thông công cộng chưa đáp ứng, có thể gây xáo trộn sinh hoạt, ảnh hưởng lớn đến người lao động và người thu nhập thấp vốn phụ thuộc nhiều vào xe máy để mưu sinh.
Tuy nhiên, nếu không mạnh dạn thí điểm và chuyển đổi, Hà Nội sẽ tiếp tục đối mặt với ô nhiễm không khí nghiêm trọng, ùn tắc triền miên và một đô thị phụ thuộc quá lớn vào xe máy.
Việc cấm xe máy chạy xăng vào khu vực Vành đai 1 Hà Nội là việc cần triển khai sớm. Tuy nhiên, để chủ trương sớm thành hiện thực, với sự ủng hộ từ hầu hết người dân, Hà Nội cần đi kèm các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ.
Trước hết, Hà Nội cần xây dựng cơ chế hỗ trợ đổi xe xăng cũ lấy xe điện với giá ưu đãi, đặc biệt với người thu nhập thấp.
Bên cạnh đó, thành phố cần cho triển khai đồng bộ hệ thống trạm sạc công cộng, tích hợp tại các bến bãi đỗ xe, khu dân cư, trường học, trung tâm thương mại… là điều kiện bắt buộc để xe điện có thể hoạt động hiệu quả.
Ngoài ra, thành phố nên đầu tư mở rộng mạng lưới xe đạp, xe đạp điện chia sẻ và thiết lập các tuyến kết nối thuận tiện với xe buýt điện, metro nhằm tạo chuỗi di chuyển linh hoạt, thuận tiện cho người dân.
Khi có hạ tầng đủ tốt và chi phí sử dụng hợp lý, việc người dân từ bỏ xe xăng sẽ không còn là điều xa vời, mà trở thành xu hướng tất yếu trong hành trình hướng tới một Thủ đô xanh, sạch và bền vững.
Miễn phí xe buýt, tạo thói quen sử dụng giao thông công cộng
Để hạn chế xe máy chạy xăng và tiến tới mục tiêu giảm dần số lượng xe máy trong nội đô, yếu tố quan trọng vẫn là phát triển đồng bộ hệ thống giao thông công cộng theo hướng chuyển đổi xanh. Trong đó, xe buýt điện đóng vai trò nòng cốt trong việc thay thế phương tiện cá nhân khi đường sắt đô thị còn hạn chế.
Để khuyến khích người dân thực sự chuyển đổi hành vi từ sử dụng phương tiện cá nhân sang giao thông công cộng, Hà Nội nên triển khai chính sách miễn phí đi xe buýt trong giai đoạn đầu thí điểm cấm xe máy chạy xăng. Đây là một giải pháp tiếp cận mềm, không tạo áp lực ngay lập tức cho người dân, đồng thời tạo điều kiện để họ trải nghiệm, cảm nhận sự tiện lợi, thân thiện của xe buýt – đặc biệt là các tuyến buýt điện đang được triển khai ngày càng nhiều.
Việc miễn phí không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp về chi phí đi lại, mà còn giúp hình thành thói quen mới, thay thế dần nhu cầu sử dụng xe máy cá nhân trong những quãng đường ngắn, nhất là ở khu vực nội đô. Khi người dân thấy rõ được lợi ích từ việc sử dụng phương tiện công cộng (không khói bụi, không lo tìm chỗ gửi xe, chi phí thấp, thời gian di chuyển hợp lý) họ sẽ có xu hướng gắn bó lâu dài hơn với loại hình này.
Tuy nhiên, miễn phí đi xe buýt cần đi kèm với những giải pháp đồng bộ như tăng số lượng tuyến buýt điện, nâng cao chất lượng phục vụ, tăng tần suất các khung giờ cao điểm và tối ưu hóa kết nối giữa các tuyến buýt, metro, xe đạp công cộng.
Chỉ khi giao thông công cộng đủ thuận tiện, sạch sẽ và dễ tiếp cận, người dân mới thực sự cảm thấy yên tâm để từ bỏ phương tiện cá nhân. Đây là yếu tố then chốt giúp chính sách chuyển đổi xanh của Hà Nội đi vào thực chất, hiệu quả.

(Theo VietNamNet)
- Cùng chuyên mục
TP.HCM chia sẻ khó khăn với người dân vùng lũ Khánh Hòa
Ngoài kinh phí 50 tỷ đồng mà TP.HCM hỗ trợ tỉnh Khánh Hòa, thành phố còn hỗ trợ 4 bếp ăn cung cấp 24.000 suất/ngày, 50.000 túi quà thiết yếu, 10.000 túi thuốc gia đình, 10.000 áo phao, 150 tấn hàng hóa; bố trí 30-50 bác sĩ hỗ trợ khám chữa bệnh.
Sự kiện - 24/11/2025 14:34
'Sở hữu trí tuệ phải trở thành tài sản của doanh nghiệp'
Sở hữu trí tuệ phải trở thành tài sản của doanh nghiệp, có thể định giá, mua bán, được đưa vào báo cáo tài chính, có thể là tài sản đảm bảo để đi vay góp vốn, nhất là tài sản công nghệ mới, công nghệ số.
Sự kiện - 24/11/2025 14:23
Giãn, hoãn nợ, miễn, giảm lãi suất với cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại do mưa, lũ
Thủ tướng Chính phủ vừa ký công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương khắc phục hậu quả mưa lũ, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân tại Nam Trung Bộ.
Sự kiện - 24/11/2025 09:06
Mưa lũ gây thiệt hại kinh tế hơn 13.000 tỷ đồng ở miền Trung - Tây Nguyên
Mưa lũ những ngày qua ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, khiến 102 người chết và mất tích, đồng thời gây thiệt hại kinh tế ước tính hơn 13.000 tỷ đồng.
Sự kiện - 23/11/2025 22:23
Hà Nội chung tay hỗ trợ miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ
TP. Hà Nội đã quyết định hỗ trợ bước đầu 50 tỷ đồng cho Gia Lai và phát động đợt quyên góp sâu rộng, kịp thời tiếp sức các tỉnh miền Trung vượt qua thiệt hại do mưa lũ gây ra.
Sự kiện - 23/11/2025 19:13
Trung ương hỗ trợ hơn 2.400 tỷ đồng cho 4 tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ
Đến nay, ngân sách Trung ương đã hỗ trợ 1.310 tỷ đồng cho Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trước mắt tiếp tục hỗ trợ thêm 1.100 tỷ đồng cho 4 tỉnh này.
Sự kiện - 23/11/2025 14:15
Doanh nghiệp cần làm gì để tái định vị hoạt động lữ hành?
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đưa ra những gợi mở để doanh nghiệp lữ hành tái định vị hoạt động lữ hành trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Sự kiện - 23/11/2025 08:48
'Tạo khuôn khổ pháp lý linh hoạt cho phát triển kinh tế tư nhân'
"Thể chế kinh tế tài chính phải đi trước, mở đường, nhất là ở các lĩnh vực mới như khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế xanh… Tạo khuôn khổ pháp lý linh hoạt cho phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân", ông Phan Văn Mãi phân tích.
Sự kiện - 23/11/2025 06:29
Lãnh đạo Trung ương trực tiếp thăm người dân vùng lũ Khánh Hòa, Gia Lai
Trong bối cảnh mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã thị sát vùng rốn lũ Diên Điền (Khánh Hòa), còn Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trực tiếp đến Gia Lai kiểm tra công tác khắc phục hậu quả, động viên người dân.
Sự kiện - 22/11/2025 17:17
Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng: Phải thông xe đèo Mimosa trong 10 ngày tới
Kiểm tra tại các điểm sạt lở, vùng ngập lụt tại tỉnh Lâm Đồng, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng yêu cầu các lực lượng phải khẩn trương, ưu tiên khắc phục sạt lở ở đèo Mimosa, thông xe 1 chiều trong 10 ngày tới.
Sự kiện - 22/11/2025 14:50
[Café Cuối tuần] Giải bài toán cơ chế tài chính xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Mấy hôm nay đọc mạng thấy các cuộc tranh luận quanh nội dung cơ chế tài chính để xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam giống như đang xem một bàn cờ lớn: bên thì muốn làm để mở đường phát triển, bên thì sợ rủi ro, sợ thất thoát, sợ trách nhiệm; và ở giữa là câu hỏi giản dị nhưng gai góc: tiền ở đâu ra để làm một công trình mà thời gian hoàn vốn kéo dài mấy chục năm?
Sự kiện - 22/11/2025 09:16
Hà Nội lên kế hoạch hỗ trợ các tỉnh miền Trung khắc phục mưa lũ
Thành ủy Hà Nội yêu cầu các sở, ngành nhanh chóng phối hợp với địa phương bị ảnh hưởng để thống kê thiệt hại và hoàn thiện phương án hỗ trợ người dân vùng lũ.
Sự kiện - 22/11/2025 08:19
Gia Lai xin 2.000 tỷ để tái thiết sau 'thiên tai kép'
Làm việc với Phó Thủ tướng Lê Thành Long, UBND tỉnh Gia Lai đề xuất Chính phủ hỗ trợ khoảng 2.000 tỷ đồng để bố trí tái định cư, sửa chữa hạ tầng giao thông, khắc phục hậu quả ở Quy Nhơn để nhanh chóng tái thiết sau "thiên tai kép".
Sự kiện - 22/11/2025 06:45
'Cần cơ chế chia sẻ rủi ro và chính sách ưu đãi riêng cho công nghệ chiến lược'
Sản phẩm chiến lược được tạo ra bởi công nghệ chiến lược, vốn bao trùm và có tính rủi ro cao hơn, mang tính chiến lược và dài hạn hơn so với thông thường nên cần có sự khác biệt trong chính sách ưu đãi.
Sự kiện - 21/11/2025 15:41
Thành ủy Hà Nội có quy định mới kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên
Quy định số 03-QĐ/TU là cơ sở quan trọng để triển khai thống nhất, đồng bộ công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại trong toàn hệ thống chính trị của TP. Hà Nội.
Sự kiện - 21/11/2025 12:13
Hỗ trợ khẩn cấp 700 tỷ đồng cho 4 tỉnh khắc phục thiệt hại mưa lũ
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình vừa ký quyết định hỗ trợ khẩn cấp 700 tỷ đồng cho các tỉnh: Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai và Đắk Lắk để khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.
Sự kiện - 21/11/2025 10:34
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 month ago














![[Café Cuối tuần] Giải bài toán cơ chế tài chính xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/11/22/cao-toc-0837-060624.jpg)







