Chuyện kỳ khôi tại Tổng cục Hải quan: Hoả tốc thông báo... chờ hướng dẫn

Nhàđầutư
Hôm qua - 23/5, ngay sau khi Nhadautu.vn đăng bài “120 tấn đường phơi nắng tại Quảng Nam: liệu có một “đỉnh cao vô cảm” thứ hai?”, Tổng cục Hải quan có công văn hỏa tốc gửi Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam thông báo việc chờ Bộ Tài chính lấy ý kiến Bộ Công Thương.
TRƯƠNG TAM
24, Tháng 05, 2017 | 08:00

Nhàđầutư
Hôm qua - 23/5, ngay sau khi Nhadautu.vn đăng bài “120 tấn đường phơi nắng tại Quảng Nam: liệu có một “đỉnh cao vô cảm” thứ hai?”, Tổng cục Hải quan có công văn hỏa tốc gửi Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam thông báo việc chờ Bộ Tài chính lấy ý kiến Bộ Công Thương.

Ông Nguyễn Dương Thái – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan là người ký công văn hỏa tốc số 3386/TCHQ-TXNK về việc áp dụng thuế suất mặt hàng đường nhập khẩu từ Lào.

anhduong5

Hiện 120 tấn đường nhập từ Lào về của Cty Hoàng Nam Giang vẫn phơi ngoài nắng. 

"Đá bóng trách nhiệm"

Công văn hoả tốc cho biết, liên quan đến vướng mắc của Cty Hoàng Nam Giang, ngày 22/5 Bộ Tài chính đã có công văn số 6579/BTC-CST gửi lấy ý kiến Bộ Công Thương về việc áp dụng thuế suất đối với mặt hàng đường nhập khẩu từ Lào trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại Việt – Lào. Trên cơ sở ý kiến của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính sẽ có văn bản hướng dẫn nội dung này.

Tổng cục Hải quan cho rằng, trong khi chờ văn bản chính thức của Bộ Tài chính, để tránh ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu, đề nghị Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam hướng dẫn DN thực hiện áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch 80% (đối với đường thô), 85%, 100% (đối với đường tinh) theo quy định tại Nghị định số 122/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Trường hợp DN được Bộ Công Thương giao quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan năm 2017 đối với mặt hàng đường và đáp ứng được các điều kiện về vận chuyển và xuất xứ quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định số 124/2016/NĐ-CP thì “được xử lý số thuế nộp thừa theo quy định”.  

Doanh nghiệp đang “chết dần chết mòn” còn cơ quan quản lý nhà nước thì vẫn “chờ hướng dẫn”. Trong khi theo ý kiến  các luật gia, trường hợp này việc đã rõ và có thể giải quyết một cách đơn giản.

Cụ thể, theo quy định tại Hiệp định thương mại Việt - Lào và Nghị định 124/2016/NĐ-CP ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định thương mại Việt - Lào thì đường mía (mã hàng 17.01) có xuất từ Lào được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu bằng 50% thuế suất thuế nhập khẩu ATIGA (Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN).

Theo Điều 6 Luật ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế năm 2005, trong trường hợp văn bản quy phạm pháp luật và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế. Còn theo Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 thì  trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn; trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật do cùng một cơ quan ban hành có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của văn bản quy phạm pháp luật ban hành sau.

Căn cứ các quy định trên, đối với mặt hàng đường nhập khẩu từ Lào đáp ứng đầy đủ các quy định tại Hiệp định thương mại Việt - Lào và Nghị định 124/2016/NĐ-CP thì áp dụng theo hai văn bản này thay vì Nghị định 122/2016/NĐ-CP hay Nghị định 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 như Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan Quảng Nam hướng dẫn.

“Như vậy mặt hàng đường nhập khẩu từ Lào hoàn toàn có thể được hưởng ưu đãi thuế suất nhập khẩu là 2.5%. Việc đã rõ, sao phải ‘chờ hướng dẫn’, nếu thực tâm vì DN và không sợ trách nhiệm” – một luật gia đánh giá.

Giám đốc doanh nghiệp: “Hàng hỏng, chúng tôi không chịu trách nhiệm”

Trong diễn biến mới nhất về sự việc này, vào lúc 10 giờ 45 phút ngày 23/5, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà đã diễn ra cuộc làm việc giữa cơ quan này với Cty Hoàng Nam Giang thực hiện theo chỉ đạo tại công văn hỏa tốc của Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam về giải phóng lô hàng 120 tấn đường đang phơi ngoài nắng.

Theo nội dung làm việc, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà cho rằng trong khi chờ văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính, để tránh ách tắc hàng hóa, đề nghị Cty Hoàng Nam Giang phải khai bổ sung mức thuế suất ngoài hạn ngạch thuế quan đối với mặt hàng đường thô nhập khẩu của tờ khai số 101368983925/A12 ngày 21/4/2017 theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định 122/2016/NĐ-CP (mã số HS: 17011400; thuế suất: 80%) và hoàn thành nghĩa vụ theo quy định. Trường hợp công ty được Bộ Công Thương giao quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan năm 2017 đối với mặt hàng đường và đáp ứng các điều kiện về vận chuyển và xuất xứ quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 124/2016/NĐ-CP thì được xử lý số thuế nộp thừa theo quy định.

Tuy nhiên, ông Ngô Hữu Lộc – Giám đốc Cty Hoàng Nam Giang không chấp nhận và tiếp tục khẳng định: Công ty thực hiện theo Hiệp định thương mại Việt – Lào và Nghị định 124/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, mặt hàng đường không thuộc hạn ngạch thuế quan, được hưởng thuế suất 50% theo biểu thuế ATIGA. Công ty không đồng ý khai bổ sung mức thuế suất 80%, chỉ chấp nhận mức thuế suất 2.5% theo tờ khai đã đăng ký với Hải quan.

"Đến nay lô hàng đã phơi ngoài trời 30 ngày qua.  Chúng tôi rất đau xót nhưng sẽ không chịu trách nhiệm cho lô hàng nếu lô hàng hư hỏng” – ông Lộc quả quyết.

Điều 4 Nghị định 124/2016/NĐ-CP quy định hàng hóa nhập khẩu được hưởng ưu đãi giảm 50% thuế suất thuế nhập khẩu ATIGA:

1. Hàng hóa nhập khẩu có xuất xứ từ CHDCND Lào thuộc Danh mục hàng hóa quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu bằng 50% thuế suất thuế nhập khẩu ATIGA quy định tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ban hành kèm theo Nghị định của Chính phủ ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (Biểu thuế ATIGA). Trường hợp mức thuế suất quy định tại Biểu thuế ATIGA cao hơn mức thuế suất quy định tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) thì áp dụng giảm 50% theo mức thuế suất quy định tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN).

2. Hàng hóa quy định tại khoản 1 Điều này phải đáp ứng các điều kiện sau: a) Được nhập khẩu và vận chuyển thẳng từ CHDCND Lào vào Việt Nam; b) Đáp ứng theo quy định của pháp luật hiện hành về Quy tắc xuất xứ áp dụng cho hàng hóa được hưởng ưu đãi thuế quan Việt Nam – Lào theo quy định và phải có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu S (C/O form S) do cơ quan có thẩm quyền của nước CHDCND Lào cấp theo quy định.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
871,21 -5,25 / -0,60%
Lúc 12/07/2020 15:59:17
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
31/03/2020
649,10
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 374
KLGD: 291.113.796
GTGD: 4,84 triệu
Sàn
HNX-Index
115,50 -0,66 / -0,57%
Lúc 12/07/2020 15:59:17
Cao nhất
09/06/2020
118,88
Thấp nhất
01/04/2020
89,70
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 193
KLGD: 34.309.926
GTGD: 437.344,00
Sàn
UPCOM-Index
57,25 +0,09 / +0,16%
Lúc 12/07/2020 15:59:17
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
23/03/2020
47,41
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 310
KLGD: 27.340.008
GTGD: 233.812,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ