Chuyển động mới tại các 'đại gia' phân phối dược phẩm

NGỌC ĐIỂM
14:04 20/08/2024

Trong cuộc đua chiếm thị phần bán lẻ dược phẩm, Long Châu giành được lợi thế với chiến lược giá cạnh tranh nhưng Pharmacity cũng đã nhận ra điều này và đưa ra chiến lược giá tốt.

Thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam là miếng bánh béo bở với quy mô doanh số được dự đoán sẽ tăng từ 7,7 tỷ USD năm 2021 lên 16,1 tỷ USD vào năm 2026, tức hơn gấp đôi sau 5 năm, theo hãng nghiên cứu thị trường BMI. Đồng thời, thị trường này có tính phân mảnh cao là cơ hội cho các “ông lớn” bán lẻ nhảy vào chiếm lĩnh, định hình. Trong cuộc đua đó, nổi bật lên 3 chuỗi nhà thuốc Long Châu, Pharmacity và An Khang ở thành phố lớn; ngoài ra, Trung Sơn Pharma cũng đang phất lên ở vùng lân cận.

Một góc cửa hàng Long Châu. Ảnh minh họa: Khải Duy

Pharmacity thay đổi chiến lược để trở lại

Ra đời sớm nhất từ 2011 và có được sự hậu thuẫn của nhà đầu tư ngoại như Mekong Capital, SK Group, Pharmacity đã liên tục bành trướng để trở thành lớn nhất với hơn 1.000 cửa hàng vào giữa năm 2022. Tuy nhiên, sai lầm về mặt chiến lược khi định hình chuỗi theo hướng cửa hàng tiện lợi cũng định giá sản phẩm đã khiến chuỗi dần thất thế, thua lỗ triền miên. Quy mô Pharmacity bị thu hẹp từ trên 1.100 cuối năm 2022 xuống khoảng 900 nhà thuốc hiện nay, đánh mất vị thế dẫn đầu vào tay chuỗi Long Châu.

Sau 2 lần thay đổi thượng tầng với sự ra đi của nhà sáng lập ông Chris Blank, Pharmacity đang cho thấy quyết tâm trở lại. Tân CEO của Pharmacity, ông Deephanshu Madan chia sẻ chuỗi đã thiếu sót trong dịch vụ cung cấp, từ việc định giá bán sản phẩm chưa cạnh tranh với thị trường, không đảm bảo lượng hàng hóa tại nhà thuốc để đáp ứng nhu cầu người dân. Để thay đổi tình trạng, chuỗi đã tìm nguồn cung ứng sản phẩm mới, đưa ra chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, thay đổi nhận thức người tiêu dùng rằng Pharmacity chỉ là nhà thuốc tiện lợi, thiếu các loại thuốc kê đơn.

Đồng thời, nếu như Long Châu ưu tiên chọn chiến lược giá cạnh tranh thì Pharmacity được người tiêu dùng định hình với phân khúc giá cao hơn. Để xoay chuyển, Ông Deephanshu Madan cho biết đã điều chỉnh giá bán của hơn 1.000 mặt hàng thuốc, đưa ra mức giá ưu đãi hơn so với nhiều hiệu thuốc địa phương. Phương châm chuỗi đưa ra là giá tốt, hướng tới đa dạng hóa mức giá, tức đa dạng hóa sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau phù hợp khả năng tài chính của người dân.

Những thay đổi của Pharmacity sẽ buộc các nhà thuốc phải nhìn lại định giá sản phẩm của mình, qua đó giúp người tiêu dùng hưởng lợi.

Long Châu thâm nhập hệ sinh thái sức khỏe

Sinh sau đẻ muộn nhưng chuỗi Long Châu do FPT Retail (mã: FRT) vận hành là đơn vị tìm ra mô hình kinh doanh có lãi sớm nhất và thành công nhất tính đến hiện tại với thị phần trên 20% (theo ước tính của KBVS).

Tính đến cuối quý II, chuỗi đã có 1.706 nhà thuốc, tăng thêm 209 điểm bán so với đầu năm. Theo kế hoạch, Long Châu sẽ tiếp tục mở rộng để đạt đến cột mốc 1.900 cửa hàng vào cuối năm nay, mục tiêu là giành thị phần từ những nhà thuốc quy mô nhỏ hơn, chủ yếu nhà thuốc tư nhân và nhà thuốc bệnh viện, hiện chiếm 85% tổng thị trường nhà thuốc. Dù liên tục mở rộng nhưng nhà thuốc Long Châu vẫn đạt doanh thu 1,2 tỷ cửa hàng/tháng, doanh thu nửa đầu năm 11.521 tỷ đồng, tăng 67%; lợi nhuận sau thuế hơn 200 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, Long Châu cũng không thể tiếp tục mở rộng nhà thuốc mãi. Bà Nguyễn Đỗ Quyên, Giám đốc điều hành phân tích hiện thị trường có khoảng 45.000 nhà thuốc. Doanh thu Long Châu khoảng 1,2 tỷ đồng/tháng/cửa hàng, gấp 5 – 8 lần các đơn vị tư nhân. Nếu doanh nghiệp mở đến 3.000 cửa hàng thì tương đương 15.000 – 20.000 nhà thuốc tư nhân, chiếm phân nửa thị trường.

Do vậy, Long Châu đang có kế hoạch xa hơn về hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe từ phòng ngừa (tiêm phòng), chuẩn đoán, điều trị, nhà thuốc, đến theo dõi tại nhà và bảo hiểm. Bên cạnh nhà thuốc, Long Châu đang triển khai trung tâm tiêm chủng và đã đạt được con số 87 tính đến cuối quý II. Việc mở rộng này dù mang lại triển vọng tăng trưởng nhưng cũng thách thức không nhỏ về khâu vận hành, thiết lập mô hình kinh doanh hiệu quả.

An Khang tái cấu trúc, Trung Sơn Pharma tăng tốc

Chuỗi nhà thuốc An Khang được Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) mua từ năm 2017 nhưng phải đến 2022 mới được đẩy mạnh đầu tư. Tham vọng của giới chủ thời điểm đó là có 800 cửa hàng vào cuối 2022 và 2.000 cửa hàng vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, sau khi đạt được cột mốc 500 cửa hàng thì bắt đầu chững lại

Đồng thời, càng rót tiền mở rộng, số lỗ của chuỗi càng tăng mạnh. Năm 2022, chuỗi lỗ 306 tỷ đồng, năm 2023 lỗ tiếp 343 tỷ đồng và nửa đầu năm nay lỗ 172 tỷ đồng. Tổng lỗ lũy kế nâng lên 834 tỷ đồng.

Do vậy, ban lãnh đạo đã quyết định tái cấu trúc chuỗi, liên tục đóng cửa hàng kém hiệu quả. Tính đến hiện nay, chuỗi An Khang chỉ còn 343 cửa hàng, giảm so với con số 527 cửa hàng so với đầu năm. Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên HĐQT MWG cho biết số lượng nhà thuốc An Khang sẽ thu hẹp xuống còn 300 cửa hàng vào cuối năm.

Lãnh đạo của MWG cũng bày tỏ mục tiêu chính hiện nay của chuỗi là đảm bảo đủ thuốc cho khách hàng và trình độ của dược sĩ. Về định hướng, chuỗi thu hẹp dần số lượng cửa hàng để vận hành với chi phí thấp nhất, tiếp đó hoàn thiện mô hình kinh doanh để đạt kết quả hòa vốn rồi mới tăng tốc mở rộng.

Một đai gia mới nổi trong thị trường bán lẻ dược phẩm là Trung Sơn Pharma - một chuỗi nhà thuốc có tiếng ở miền Tây. Vào tháng 8/2023, Tập đoàn Dongwha Pharm (Hàn Quốc) công bố mua 51% vốn của Trung Sơn Pharma. Đón đối tác ngoại, doanh nghiệp đang tăng tốc mạnh khi liên tục khai trương cửa hàng ở nhiều tỉnh thành miền Nam như Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang, Hậu Giang, Bến Tre….

Đến nay, số lượng nhà thuốc Trung Sơn đã vượt 200 cửa hàng, tăng 60 so với trước về tay đại gia ngoại. Chuỗi đặt mục tiêu nâng quy mô lên 460 cửa hàng vào năm 2026 và tiến quân vào thành phố lớn – nơi Pharmacity, Long Châu, An Khang đang cạnh tranh quyết liệt.

Nhìn chung, trừ Long Châu vẫn mở rộng, Pharmacity và An Khang chững lại nhưng là để thay đổi chiến lược về sản phẩm, giá cả đúng với mô hình nhà thuốc hơn và sẵn sáng mở rộng khi ổn định. Hay Trung Sơn Pharma cũng đáng gờm với 2 nhà sáng lập là bác sĩ kinh nghiệm hàng chục năm chăm sóc, điều trị bệnh nhân và hậu thuẫn từ Tập đoàn Dongwha Pharm. Tất cả cho thấy cuộc đua giành thị phần trong miếng bánh dược phẩm vẫn rất căng thẳng và sớm “nóng” trở lại.

  • Cùng chuyên mục
Chứng khoán vẫn trong 'sóng' tăng

Chứng khoán vẫn trong 'sóng' tăng

Bất chấp thị trường chứng khoán điều chỉnh giảm điểm trong tuần giao dịch từ ngày 9-13/9, nhiều chuyên gia vẫn giữ quan điểm tích cực với VN-Index từ nay đến cuối năm.

Tài chính - 16/09/2024 07:00

Loạt thương vụ M&A kín tiếng của Everland

Loạt thương vụ M&A kín tiếng của Everland

Trong hơn 1 năm trở lại đây, Tập đoàn Everland của Chủ tịch Lê Đình Vinh đã liên tục mở rộng quỹ đất thông qua các thương vụ nhận chuyển nhượng một phần các dự án lớn ở khu vực phía Bắc và phía Nam.

Tài chính - 16/09/2024 07:00

Hiện tượng bất thường tại Minh Khang CTP

Hiện tượng bất thường tại Minh Khang CTP

Bất chấp nhiều vấn đề về nhân sự, hoạt động kinh doanh, lãnh đạo thoái vốn, cổ phiếu CTP vẫn miệt mài tăng từ vùng 3.500 đồng lên 42.700 đồng/cp trong 5 tháng qua.

Tài chính - 16/09/2024 06:30

Lạm phát ổn định và nền kinh tế tiếp tục xu hướng hồi phục

Lạm phát ổn định và nền kinh tế tiếp tục xu hướng hồi phục

Thông tin vĩ mô tích cực khi lạm phát giảm nhiệt nhờ giá xăng dầu giảm, hoạt động sản xuất vẫn tiếp tục đà hồi phục là những thông tin đáng chú ý

Tài chính - 15/09/2024 08:52

Đồng yen tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm

Đồng yen tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm

Trong phiên chiều 13/9, đồng yen tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2024 đến nay khi gia tăng khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm vào tuần tới.

Tài chính - 15/09/2024 08:51

ECB có thể tiếp tục cắt giảm lãi suất vào tháng 10 hoặc tháng 12

ECB có thể tiếp tục cắt giảm lãi suất vào tháng 10 hoặc tháng 12

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết, sẵn sàng xem xét cắt giảm lãi suất vào tháng 10 nếu nền kinh tế gặp phải sự cố lớn.

Tài chính - 15/09/2024 08:50

Giá vàng thế giới và nhẫn lập cùng lập đỉnh mới

Giá vàng thế giới và nhẫn lập cùng lập đỉnh mới

Giá vàng hôm nay (15/9), thị trường quốc tế tuần qua đã tăng mạnh lập đỉnh mới. Thị trường trong nước, giá vàng miếng vẫn đứng im, nhưng vàng nhẫn tăng lên trên 79 triệu đồng mỗi lượng cũng có mức giá cao nhất lịch sử.

Tài chính - 15/09/2024 08:49

Cách cổ phiếu NRC của Danh Khôi được 'phân phối'

Cách cổ phiếu NRC của Danh Khôi được 'phân phối'

Sau những lần phát hành cổ phần tăng vốn, cơ cấu cổ đông Tập đoàn Danh Khôi đã được “pha loãng” đáng kể. AGM năm 2023 và 2024 ghi nhận tỷ lệ cổ đông tham dự đạt từ 54-59% tổng số cổ phiếu biểu quyết, thấp hơn rất nhiều so với giai đoạn trước đó.

Tài chính - 15/09/2024 07:00

Người nộp thuế tuân thủ pháp luật thuế được hưởng nhiều ưu đãi

Người nộp thuế tuân thủ pháp luật thuế được hưởng nhiều ưu đãi

Người nộp thuế tham gia Chương trình, ngoài được ưu tiên giải quyết các vướng mắc, còn được hưởng nhiều ưu tiên trong hoàn thuế…

Tài chính - 14/09/2024 14:49

Ngân hàng gian nan tăng vốn

Ngân hàng gian nan tăng vốn

Để phấn đấu nâng chuẩn lên Basel III, đòi hỏi các ngân hàng phải tăng mạnh hơn nữa các chỉ tiêu về vốn và các tiêu chuẩn về giám sát rủi ro. Một trong những biện pháp mà các ngân hàng đang đẩy mạnh là tăng vốn cấp 1 và vốn cấp 2, bên cạnh việc gia tăng chất lượng tín dụng và hoạt động quản trị rủi ro.

Tài chính - 14/09/2024 13:08

Ngân hàng nào có tốc độ tăng trưởng tổng tài sản cao nhất?

Ngân hàng nào có tốc độ tăng trưởng tổng tài sản cao nhất?

Vẫn thuộc Top ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất song tốc độ tăng trưởng tài sản của nhóm “big 4” thua xa nhóm ngân hàng vẫn được xem là yếu hơn…

Tài chính - 14/09/2024 09:19

Loạt ngân hàng giảm lãi vay hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bão Yagi

Loạt ngân hàng giảm lãi vay hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bão Yagi

Vietcombank, MSB, VPBank là những ngân hàng đã thông tin về việc sẽ giảm lãi vay, cơ cấu nợ và hỗ trợ khách hàng vay mới bị ảnh hưởng bởi bão Yagi.

Tài chính - 13/09/2024 15:29

Mía đường Sơn La: Cổ phiếu sắp vượt đỉnh, chia cổ tức tỷ lệ 200%

Mía đường Sơn La: Cổ phiếu sắp vượt đỉnh, chia cổ tức tỷ lệ 200%

Mía đường Sơn La đặt mục tiêu lợi nhuận niên độ 2024 – 2025 giảm sâu do biến động địa chính trị trên thế giới và thời tiết khắc nghiệt. Song, nhìn lại quá khứ, doanh nghiệp luôn đặt mục tiêu thấp và sau đó vượt mạnh.

Tài chính - 13/09/2024 13:45

TCBS tạm hoãn kế hoạch phát hành 1,7 tỷ cổ phiếu thưởng

TCBS tạm hoãn kế hoạch phát hành 1,7 tỷ cổ phiếu thưởng

TCBS cho biết sẽ nộp lại hồ sơ đăng ký phát hành cổ phiếu cho UBCKNN sau khi hoàn tất các công việc liên quan đến việc thay đổi kế hoạch phát hành 1,7 tỷ cổ phiếu, trong đó có nội dung sửa đổi phương án phát hành.

Tài chính - 13/09/2024 10:29

Taseco Land dồn lực khắc phục thiệt hại cho khách hàng À La Carte Hạ Long

Taseco Land dồn lực khắc phục thiệt hại cho khách hàng À La Carte Hạ Long

Taseco Land, chủ đầu tư dự án À La Carte Hạ Long cam kết sẽ đồng hành cùng các cư dân trong việc khắc phục thiệt hại do bão Yagi gây ra.

Tài chính - 13/09/2024 10:08

Quảng Trị sẽ thoái hơn 96% tỷ lệ vốn nhà nước tại CTCP Cảng Cửa Việt

Quảng Trị sẽ thoái hơn 96% tỷ lệ vốn nhà nước tại CTCP Cảng Cửa Việt

UBND tỉnh Quảng Trị sẽ thoái 96,959% tỷ lệ vốn nhà nước tại CTCP Cảng Cửa Việt, tỷ lệ thoái vốn tương đương với hơn 33,2 tỷ đồng.

Tài chính - 13/09/2024 07:00