Nên phá sản các doanh nghiệp 'nợ xấu' trái phiếu?

KHÁNH AN
07:38 20/08/2024

Các chuyên gia nhìn nhận vấn đề vỡ nợ trái phiếu có thể xảy ra ở tất cả các thị trường, do vậy nhà đầu tư phải có ý thức trách nhiệm với khoản đầu tư của mình.

Các chuyên gia nhìn nhận việc kéo dài/gia hạn thời gian đáo hạn trái phiếu đối với các TCPH yếu kém có thể gây nhiều hệ lụy đến thị trường. Ảnh minh họa: FreePik.

Theo Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), hơn 1 tháng trở lại đây ghi nhận nhiều tổ chức phát hành (TCPH), đặc biệt là các đơn vị trong nhóm bất động sản, xin “khất” nợ gốc và lãi trái phiếu.

Chẳng hạn, đó là CTCP Fuji Nu tri Food vào ngày 13/8/2024 đã công bố thông tin về việc chậm thanh toán 998 tỷ đồng gốc trái phiếu mã FNFCH2223001 (ngày thanh toán dự kiến là 21/8/2024) với lý do chưa thu xếp kịp nguồn vốn thanh toán.

Tháng 9 năm ngoái, công ty cũng cho biết chậm thanh toán 20,87 tỷ đồng lãi trái phiếu FNFCH2124001 với lý do tương tự.

Một cái tên khác là Công ty TNHH Đầu tư Big Gain với trái phiếu BGICH2124001 (chậm thanh toán 8,9 tỷ đồng lãi trái và 78,4 tỷ đồng gốc) và BGICH2124002 (chậm thanh toán 49,7 tỷ đồng lãi trái và hơn 438 tỷ đồng gốc). Big Gain cho biết đang trong quá trình đàm phán với nhà đầu tư về lộ trình thanh toán gốc và lãi.

Ngoài ra, có thể kể đến nhiều trường hợp chậm trả gốc/lãi trái phiếu như CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (các lô NVLH2123007, NVL2020-01-400,NVL2020-01-480,NVL2020-01-500), CTCP Đường Man (DMBOND2017), Công ty TNHH Bất động sản Gia Đức (GDUCH2131001)…

Diễn biến này đã được các chuyên gia dự báo từ trước. Theo ước tính của VIS Ratings, khoảng 27% trái phiếu đáo hạn có nguy cơ không trả nợ đúng hạn trong 12 tháng tới (trong đó bao gồm 65% trái phiếu đã chậm trả trước đó). Trong khi đó, áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp giai đoạn 2024-2025 vẫn còn rất lớn.

Nghị định 08/2023/NĐ-CP (ban hành 5/3/2023) dù đã hết hiệu lực, song có 2 điểm sửa đổi vẫn được tiếp tục thực hiện theo đúng tinh thần. Đó là doanh nghiệp được kéo dài kỳ hạn trái phiếu tối đa không quá 2 năm so với kỳ hạn tại phương án phát hành đã công bố; và nếu không thể thanh toán trái phiếu bằng đồng Việt Nam, doanh nghiệp có thể thanh toán bằng tài sản khác như căn hộ, nhà phố, biệt thự, đất, hoặc giấy tờ có giá trị khác, với điều kiện phải được người sở hữu trái phiếu chấp nhận.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến lo ngại về khả năng hoàn thành nghĩa vụ trả nợ gốc/lãi của TCPH. Bởi, dù được kéo dài kỳ hạn thêm 2 năm, điểm rơi đáo hạn gốc trái phiếu (kỳ hạn mới) của các TCPH được xác định sẽ rơi vào giữa năm 2025. Việc kéo dài kỳ hạn trái phiếu của TCPH, đặc biệt là với những doanh nghiệp làm ăn thua lỗ liên tục, khiến giới chuyên gia lo lắng sẽ có những tác động tiêu cực đến thị trường.

TS. Lê Xuân Nghĩa nhìn nhận:”Đối với vấn đề xử lý các vụ việc không trả nợ gốc/lãi trái phiếu đúng hạn và làm mất niềm tin nhà đầu tư, tôi cho rằng giải pháp khắc phục cơ bản nhất là phá sản. Doanh nghiệp nào không thể trả được nợ, tình trạng quá tệ nên cho phá sản và nhà đầu tư cần học cách chấp nhận rủi ro, thiệt hại”.

Đồng tình quan điểm của TS. Lê Xuân Nghĩa, ông Đỗ Ngọc Quỳnh – Tổng thư ký Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) cho rằng hoàn thiện và nâng cao hiệu lực Luật Phá sản là rất quan trọng. Mọi sự phát triển dựa trên quy luật đào thải, nếu không sẽ như "cơ thể ăn không tiêu, sẽ có rất nhiều bệnh".

Vị chuyên gia này dẫn giải trường hợp ở nhiều quốc gia trên thế giới, khi doanh nghiệp mất khả năng thanh toán, thì phải công khai, có hội đồng chủ nợ họp lại, hoặc họ thuê tổ chức độc lập đánh giá về khó khăn của doanh nghiệp để đánh giá nên bảo hộ phá sản, hay cho phá sản.

Tổng Thư ký VBMA cũng nhấn mạnh dù có cơ chế đàm phán, song ít nhà đầu tư cá nhân đủ năng lực đánh giá về trái phiếu. Do đó, họ dễ rơi vào tình trạng hoảng loạn khi trái phiếu sắp đáo hạn mà TCPH không thể trả nợ, và buộc phải chấp nhận đàm phán gia hạn.

Về phần mình, TS. Cấn Văn Lực nhìn nhận doanh nghiệp Việt Nam bình thường phá sản đã khó thì doanh nghiệp có nợ trái phiếu phá sản càng khó vì “đống” nợ trái phiếu còn đó, câu chuyện tiếp theo sẽ giải quyết thế nào?

Mặt khác, chính các nhà đầu tư cũng ưu tiên việc thương lượng hơn. Điều này xuất phát từ việc thời gian thông qua tòa án để thu hồi các khoản trái phiếu doanh nghiệp đã mất khả năng thanh toán đều lâu hơn nhiều so với thời gian xử lý thông qua thương lượng ngoài tòa án ở hầu hết các thị trường. Bên cạnh đó, việc xác lập thủ tục phá sản để thu hồi nợ chỉ có thể mang lại cho chủ nợ số tiền không quá 40% nợ gốc (số liệu thống kê theo VIS Rating).

Nhà đầu tư cần chịu trách nhiệm cho khoản đầu tư trái phiếu

Song song với việc hoàn thiện Luật phá sản, các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư phải có ý thức trách nhiệm với khoản đầu tư của mình, cần hiểu khi ra quyết định đầu tư và chấp nhận mất tiền.

Cuộc khủng hoảng Lehman Brothers phá sản (giai đoạn 2008-2011) là minh chứng điển hình. Theo đó, nhiều nhà đầu tư “mini bond” (trái phiếu mệnh giá nhỏ) tại Hong Kong (Trung Quốc) đã biểu tình, đổ lỗi Chính phủ thiếu trách nhiệm. Vấn đề ở đây là Chính phủ đã cho phép bán các sản phẩm tài chính với mức độ rủi ro mà đến Chính phủ cũng không hiểu.

Sau này, các cơ quan quản lý Nhà nước (trong đó có Hong Kong) đã đưa ra tuyên bố miễn trừ trách nhiệm trong các đợt chào bán. Họ liệt kê các rủi ro trong sản phẩm tài chính đó. Và, nhà phân phối phát hành phải làm việc và yêu cầu nhà đầu tư ký miễn trừ trách nhiệm.

Từ đó, có thể thấy không có sản phẩm tài chính nào không có rủi ro, chỉ là ít hay nhiều, nhà đầu tư cần tự xác lập khẩu vị rủi ro. Ông Đỗ Ngọc Quỳnh nhìn nhận:”Thực tiễn cho thấy, mục tiêu của bất cứ chính sách nào cũng phải gắn với đặc điểm phát triển từng giai đoạn. Cơ quan quản lý cần phân tích đúng giai đoạn phát triển để xây dựng đúng cơ chế chính sách nhằm bảo vệ lợi ích nhà đầu tư cá nhân một cách hợp lý, chứ không bảo vệ hoàn toàn.

Tóm lại, việc vỡ nợ trái phiếu (nợ xấu trái phiếu doanh nghiệp) có thể xảy ra ở tất cả các thị trường và nhà đầu tư phải học cách chấp nhận đối mặt khi lựa chọn kênh đầu tư này. Thực tế, một số ngân hàng thậm chí cũng phải trích lập dự phòng vì nợ xấu trái phiếu.

Do đó, nâng cao kiến thức cho nhà đầu tư là một trong những yêu cầu bắt buộc để hướng đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp bền vững.

  • Cùng chuyên mục
Chứng khoán sẽ ra sao khi Fed giảm lãi suất?

Chứng khoán sẽ ra sao khi Fed giảm lãi suất?

Chuyên gia đến từ VPBankS nhận định trong trung và dài hạn nền kinh tế và TTCK sẽ diễn biến tích cực sau khi Fed giảm lãi suất. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, TTCK có thể rung lắc do lo ngại kinh tế suy thoái.

Tài chính - 17/09/2024 07:00

Năng lượng Bắc Hà báo lãi 36 tỷ đồng nửa đầu năm

Năng lượng Bắc Hà báo lãi 36 tỷ đồng nửa đầu năm

Sau 6 tháng đầu năm 2024, Năng lượng Bắc Hà báo lãi ròng hơn 35,6 tỷ đồng, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước.

Tài chính - 17/09/2024 07:00

Miễn, giảm, gia hạn thuế tại 26 tỉnh, thành bị ảnh hưởng bão số 3

Miễn, giảm, gia hạn thuế tại 26 tỉnh, thành bị ảnh hưởng bão số 3

Các giải pháp miễn, giảm, gia hạn thuế đã được quy định trong các văn bản hiện hành. Đây là các địa phương bị ảnh hưởng do Bão số 3 và mưa lũ sau bão…

Tài chính - 16/09/2024 17:19

Xây dựng Hòa Bình: Cổ phiếu xuống UPCoM, dự kiến trở lại HoSE sau 2 năm

Xây dựng Hòa Bình: Cổ phiếu xuống UPCoM, dự kiến trở lại HoSE sau 2 năm

Hơn 347 triệu cổ phiếu HBC sẽ được giao dịch trở lại trên UPCoM vào ngày 18/9. Doanh nghiệp cam kết duy trì chế độ báo cáo minh bạch để đảm bảo niêm yết trở lại HoSE trong 2 năm tới.

Tài chính - 16/09/2024 11:11

Chứng khoán vẫn trong 'sóng' tăng

Chứng khoán vẫn trong 'sóng' tăng

Bất chấp thị trường chứng khoán điều chỉnh giảm điểm trong tuần giao dịch từ ngày 9-13/9, nhiều chuyên gia vẫn giữ quan điểm tích cực với VN-Index từ nay đến cuối năm.

Tài chính - 16/09/2024 07:00

Loạt thương vụ M&A kín tiếng của Everland

Loạt thương vụ M&A kín tiếng của Everland

Trong hơn 1 năm trở lại đây, Tập đoàn Everland của Chủ tịch Lê Đình Vinh đã liên tục mở rộng quỹ đất thông qua các thương vụ nhận chuyển nhượng một phần các dự án lớn ở khu vực phía Bắc và phía Nam.

Tài chính - 16/09/2024 07:00

Hiện tượng bất thường tại Minh Khang CTP

Hiện tượng bất thường tại Minh Khang CTP

Bất chấp nhiều vấn đề về nhân sự, hoạt động kinh doanh, lãnh đạo thoái vốn, cổ phiếu CTP vẫn miệt mài tăng từ vùng 3.500 đồng lên 42.700 đồng/cp trong 5 tháng qua.

Tài chính - 16/09/2024 06:30

Lạm phát ổn định và nền kinh tế tiếp tục xu hướng hồi phục

Lạm phát ổn định và nền kinh tế tiếp tục xu hướng hồi phục

Thông tin vĩ mô tích cực khi lạm phát giảm nhiệt nhờ giá xăng dầu giảm, hoạt động sản xuất vẫn tiếp tục đà hồi phục là những thông tin đáng chú ý

Tài chính - 15/09/2024 08:52

Đồng yen tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm

Đồng yen tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm

Trong phiên chiều 13/9, đồng yen tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2024 đến nay khi gia tăng khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm vào tuần tới.

Tài chính - 15/09/2024 08:51

ECB có thể tiếp tục cắt giảm lãi suất vào tháng 10 hoặc tháng 12

ECB có thể tiếp tục cắt giảm lãi suất vào tháng 10 hoặc tháng 12

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết, sẵn sàng xem xét cắt giảm lãi suất vào tháng 10 nếu nền kinh tế gặp phải sự cố lớn.

Tài chính - 15/09/2024 08:50

Giá vàng thế giới và nhẫn lập cùng lập đỉnh mới

Giá vàng thế giới và nhẫn lập cùng lập đỉnh mới

Giá vàng hôm nay (15/9), thị trường quốc tế tuần qua đã tăng mạnh lập đỉnh mới. Thị trường trong nước, giá vàng miếng vẫn đứng im, nhưng vàng nhẫn tăng lên trên 79 triệu đồng mỗi lượng cũng có mức giá cao nhất lịch sử.

Tài chính - 15/09/2024 08:49

Cách cổ phiếu NRC của Danh Khôi được 'phân phối'

Cách cổ phiếu NRC của Danh Khôi được 'phân phối'

Sau những lần phát hành cổ phần tăng vốn, cơ cấu cổ đông Tập đoàn Danh Khôi đã được “pha loãng” đáng kể. AGM năm 2023 và 2024 ghi nhận tỷ lệ cổ đông tham dự đạt từ 54-59% tổng số cổ phiếu biểu quyết, thấp hơn rất nhiều so với giai đoạn trước đó.

Tài chính - 15/09/2024 07:00

Người nộp thuế tuân thủ pháp luật thuế được hưởng nhiều ưu đãi

Người nộp thuế tuân thủ pháp luật thuế được hưởng nhiều ưu đãi

Người nộp thuế tham gia Chương trình, ngoài được ưu tiên giải quyết các vướng mắc, còn được hưởng nhiều ưu tiên trong hoàn thuế…

Tài chính - 14/09/2024 14:49

Ngân hàng gian nan tăng vốn

Ngân hàng gian nan tăng vốn

Để phấn đấu nâng chuẩn lên Basel III, đòi hỏi các ngân hàng phải tăng mạnh hơn nữa các chỉ tiêu về vốn và các tiêu chuẩn về giám sát rủi ro. Một trong những biện pháp mà các ngân hàng đang đẩy mạnh là tăng vốn cấp 1 và vốn cấp 2, bên cạnh việc gia tăng chất lượng tín dụng và hoạt động quản trị rủi ro.

Tài chính - 14/09/2024 13:08

Ngân hàng nào có tốc độ tăng trưởng tổng tài sản cao nhất?

Ngân hàng nào có tốc độ tăng trưởng tổng tài sản cao nhất?

Vẫn thuộc Top ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất song tốc độ tăng trưởng tài sản của nhóm “big 4” thua xa nhóm ngân hàng vẫn được xem là yếu hơn…

Tài chính - 14/09/2024 09:19

Loạt ngân hàng giảm lãi vay hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bão Yagi

Loạt ngân hàng giảm lãi vay hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bão Yagi

Vietcombank, MSB, VPBank là những ngân hàng đã thông tin về việc sẽ giảm lãi vay, cơ cấu nợ và hỗ trợ khách hàng vay mới bị ảnh hưởng bởi bão Yagi.

Tài chính - 13/09/2024 15:29