Chuyển đổi số: Xu hướng tất yếu trong chiến lược phát triển thương hiệu

XŨ XUÂN TRƯỜNG
07:00 30/01/2020

Định hướng và giải pháp cụ thể cần có đối với các doanh nghiệp trong “bối cảnh số” Nền kinh tế phát triển hơn, bối cảnh thị trường thay đổi nhanh chóng theo xu hướng số hoá, tiêu dùng thay đổi và các yếu tố tạo nên chất lượng sản phẩm cũng khác trước rất nhiều.

Sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, trong đó điển hình là sự ra đời của Internet trên phạm vi toàn cầu, gần đây là sự hiện diện ngày càng nhiều của IOT (INTERNET OF THINGS), big Data và các ứng dụng số trên điện thoại di động (APPLICATIONS FOR MOBILE) cùng các mạng xã hội đã khiến những tiếp cận về phát triển thương hiệu doanh nghiệp Việt cần phải có những nhìn nhận mới hơn và hiệu quả hơn. Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả tập trung tổng hợp và phân tích về xu hướng chuyển đổi số và những gợi ý về mặt giải pháp dành cho các doanh nghiệp Việt trong quá trình phát triển thương hiệu thời kỳ "số hóa".

Sự chuyển đổi nhanh chóng của thị trường và người tiêu dùng trong bối cảnh số hoá

Thứ nhất, cuộc cách mạnh công nghiệp lần thứ 4 bùng nổ với mạng internet phát triển nhanh chóng, khiến dung lượng thị trường cũng thay đổi. Theo báo cáo từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), năm 2018 doanh thu thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam đạt 8,06 tỷ USD với mức tăng trưởng tới 30%.

Ước tính, con số này sẽ đạt khoảng13 tỷ USD vào năm 2020. Giai đoạn từ 2016-2018,tốc độ tăng trưởng trung bình thương mại điện tử Việt Nam đều trên 25%. Google Temasek dự đoán đến năm 2025, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt tốc độtăng trưởng thương mại điện tử đến 43% một năm và thuộc nhóm dẫn đầu Đông Nam Á.

Thứ hai, phương thức quảng bá, xây dựng thương hiệu sẽ khác với phương thức truyền thống trước đây. Việc quảng bá sản phẩm lên các kênh trực tuyến (online) ngày càng phát triển, trong đó có mạng xã hội như Facebook, Zalo, Google; Youtube…Các nền tảng thương mại điện tử ngày càng đóng góp nhiều hơn vào sự nhận biết của khách hàng cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

cns

Khoảng 47% doanh nghiệp có trên 50% lao động thường xuyên sử dụng email; gần như 100% doanh nghiệp sử dụng các nền tảng hỗ trợ giao tiếp như Viber, WhatsApp, Skype, Facebook Messenger, Zalo...; 44% doanh nghiệp đã có website và ngày càng chú trọng đến việc chăm sóc website hơn nữa.

Thứ ba, chi tiêu dành cho quảng cáo trực tuyến ngày càng tăng. Trong một nghiên cứu toàn cầu, tập đoàn Zenith Optimedia công bố mới đây cho thấy, phần chi tiêu này của các doanh nghiệp Việt trong năm 2019 dự kiến sẽ chiếm 47% tổng ngân sáchquảng cáo, tăng 3% so với năm 2018 và tăng 4% so với năm 2017. Như vậy, các doanh nghiệp muốn phát triển thương hiệu, cần quan tâm đến chiếnlược thương hiệu gắn với cuộc “cách mạng số” một cách nhanh chóng hơn và quyết liệt hơn.

Thứ tư, sự gia tăng nhanh chóng số lượng người tiêu dùng trực tuyến. Với việc nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử ra đời. Người tiêu dùng trực tuyến gia tăng đáng kể. Hiện có gần một phần ba dân số Việt Nam (tức khoảng hơn 30 triệu người)tham gia mua sắm trực tuyến mỗi năm.

Định hướng và giải pháp cụ thể cần có đối với các doanh nghiệp trong “bối cảnh số” Nền kinh tế phát triển hơn, bối cảnh thị trường thay đổi nhanh chóng theo xu hướng số hoá, tiêu dùng thay đổi và các yếu tố tạo nên chất lượng sản phẩm cũng khác trước rất nhiều. Do đó các doanh nghiệp cần tập trung vào một số tư duy chiến lược và thực thi dưới đây:

Một là, thay đổi chiến lược quảng bá cho phùhợp với nhu cầu thay đổi của thị trường và “người tiêu dùng số”. Nếu như trước đây những sản phẩm được tin dùng nhờ tiêu chí ‘‘ăn chắc mặc bền” thì hiện nay điều đó không còn là ưu tiên số một trong việc lựa chọn sản phẩm/dịch vụ nữa, đặc biệt là các bạn trẻ. Thay vào đó, sản phẩm/dịch vụ phải bắt kịp xu hướng và trở nên tiện dụng hơn. Điều đó thúc ép doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược quảng bá thương hiệu cho phù hợp: nhanh gọn, chính xác và hiệu quả đến từng đối tượng khách hàng. Chẳng hạn như, để xây dựng và quảng bá thương hiệu thành công, doanh nghiệp phải thoát khỏi tư duy bán hàng giá rẻ để tập trung vào giá trị sản phẩm và nâng chất các dịch vụ hậu mãi. Đồng thời phải đầu tư tưng xứng cho hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm, kịp thời nắm bắt xu hướng hoặc mạnh dạn tạo ra xu hướng mới trong tiêu dùng. Thương hiệu www.Tiki.vn là một thí dụ điển hình cho cách làm này.

Hai là, tập trung vào trải nghiệm khách hàng trên môi trường số. Trong xu hướng dịch chuyển các hoạt động quảng bá, xây dựng thương hiệutrong môi trường kỹ thuật số, các doanh nghiệp cần xây dựng mối quan hệ làm sao để bền vững, với ý tưởng tốt để tồn tại lâu dài. Thương hiệu liên quan đến con người, cung cấp để ứng dụng nên cần tập trung vào trải nghiệm. Theo đó, chiến dịch quảng bá thương hiệu điện thoại Vsmart thông qua việc tặng điện thoại Joy 2+ cho cư dân Vinhomes của tập đoàn Vingroup trong những ngày qua là một trải nghiệm thực sự thú vị với khách hàng.

Điểm mấu chốt cần lưu ý ở đây là, trong bối cảnh thói quen và thị hiếu tiêu dùng thay đổi nhanh chóng với nhiều xu thế khác nhau, đòi hỏi đa dạng tiện ích, trải nghiệm mới, doanh nghiệp cũng cần phải thay đổi cách khách hàng tương tác tới thương hiệu, thay đổi cách tiếp cận thị trường, tận dụng cơ hội kinh doanh trực tuyến để thúc đẩy và phát triển thị trường.

Ba là, các doanh nghiệp nhất định phải có bộ phận R&D (nghiên cứu và phát triển). Theo đó mỗi doanh nghiệp tuỳ vào quy mô của mình sẽ đưa ra những phân tích và số liệu cụ thể về xu hướng tiêu dùng trong tương lai, nhận diện những hành vi tiêu dùng, mua sắm của khách hàng trong thời đại số để định hướng tiếp cận thị trường, thay đổi cách tương tác trong chiến lược xây dựng thương hiệu. Với cách tiếp cận này, việc đầu tư xây dựng một hệ sinh thái số (với Big Data) đã giúp khá nhiều thương hiệu Việt thành công (Vingroup, Viettel,…) trong hoạch định chiến lược thương hiệu dài hạn.

Hy vọng rằng, với những gợi mở mang tính chiến lược trên đây các doanh nghiệp Việt có cơ sở nền tảng để thay đổi từ tư duy chiến lược đến thực thi cụ thể các công cụ, qua đó phát triển thương hiệu củahọ được bền vững và lâu dài.

  • Cùng chuyên mục
Công nghiệp xanh: Cơ hội vàng cho Huế bứt tốc

Công nghiệp xanh: Cơ hội vàng cho Huế bứt tốc

Lãnh đạo UBND TP. Huế cho rằng việc phát triển công nghiệp của địa phương này sẽ theo hướng công nghiệp xanh, hướng đến phát triển bền vững.

Đầu tư - 20/09/2025 14:46

Cụm công nghiệp Đông Mai gần 300 tỷ đồng chính thức hoạt động

Cụm công nghiệp Đông Mai gần 300 tỷ đồng chính thức hoạt động

Cụm công nghiệp Đông Mai (phường Đông Mai, tỉnh Quảng Ninh) đã chính thức đi vào hoạt động, chỉ sau 9 tháng khởi công.

Đầu tư - 20/09/2025 10:40

Sắp khởi công nhà máy điện khí LNG Hải Phòng 7,7 tỷ USD

Sắp khởi công nhà máy điện khí LNG Hải Phòng 7,7 tỷ USD

Dự án nhà máy điện khí LNG Hải Phòng với tổng vốn 7,7 tỷ USD, công suất 4.800 MW, sẽ khởi công trong tháng 9 này.

Đầu tư - 20/09/2025 10:40

Goertek đầu tư thêm 130 triệu USD vào Bắc Ninh

Goertek đầu tư thêm 130 triệu USD vào Bắc Ninh

Tập đoàn Goertek chính thức đầu tư vào Bắc Ninh vào năm 2013, đã rót vốn khoảng 1 tỷ USD, và có kế hoạch tăng đầu tư gấp 3-4 lần mức này trong những năm tới.

Đầu tư - 20/09/2025 07:16

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt đầu tư tại UAE

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt đầu tư tại UAE

Thủ tục thành lập doanh nghiệp gọn nhẹ, nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt chính sách ưu đãi thuế cùng nhiều lợi thế về địa lý, chính trị, khiến UAE đang là điểm đến đầu tư lý tưởng cho doanh nghiệp Việt Nam.

Đầu tư - 20/09/2025 06:45

Thành Đô muốn làm khu nhà ở xã hội 1.750 tỷ ở Nghệ An

Thành Đô muốn làm khu nhà ở xã hội 1.750 tỷ ở Nghệ An

CTCP Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Thành Đô đề xuất UBND tỉnh Nghệ An xem xét, chấp thuận cho đơn vị này thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội tại phường Vinh Phú. Dự án có tổng mức đầu tư 1.750 tỷ đồng.

Bất động sản - 20/09/2025 06:45

Hà Tĩnh chấp thuận dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng

Hà Tĩnh chấp thuận dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng

Dự án điện gió Kỳ Anh với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng với công suất 400MW được triển khai tại các xã Kỳ Xuân, Kỳ Anh và Kỳ Khang.

Đầu tư - 19/09/2025 14:08

Lotte muốn dừng 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm, TP.HCM nói gì?

Lotte muốn dừng 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm, TP.HCM nói gì?

Sở Tài chính TP.HCM cho biết, đã nhận được văn bản của Lotte thông báo việc chấm dứt thực hiện dự án Thủ Thiêm Eco Smart City. Tuy nhiên, Sở chưa nhận được hồ sơ, thủ tục theo quy định nên về nguyên tắc Lotte vẫn đang là nhà đầu tư thực hiện dự án.

Đầu tư - 19/09/2025 13:04

Đường Quảng Ngãi mở rộng cụm mía - đường - điện tại Gia Lai

Đường Quảng Ngãi mở rộng cụm mía - đường - điện tại Gia Lai

Dự án Nhà máy điện sinh khối An Khê của CTCP Đường Quảng Ngãi được điều chỉnh nâng công suất lên 135 MW, tổng vốn đầu tư hơn 2.753 tỷ đồng.

Đầu tư - 19/09/2025 11:10

FPT mua 10% công ty 2.000 nhân sự của Malaysia

FPT mua 10% công ty 2.000 nhân sự của Malaysia

Tập đoàn FPT vừa công bố đầu tư chiến lược vào Daythree Digital Berhad, doanh nghiệp hàng đầu Malaysia trong lĩnh vực quản lý quy trình kinh doanh và quản lý hệ thống.

Đầu tư - 19/09/2025 09:14

Nhiều nhà đầu tư Việt thiếu kiến thức về tài sản mã hóa

Nhiều nhà đầu tư Việt thiếu kiến thức về tài sản mã hóa

Theo chuyên gia, một số nhà đầu tư nhầm lẫn khi phân loại tiền mã hóa, thậm chí loại trừ Bitcoin và Binance Coin khỏi phạm vi tài sản mã hoá. Thậm chí, có sự nhầm lẫn khi liệt kê chứng khoán, chứng chỉ quỹ, vàng hay bất động sản là tài sản số.

Đầu tư - 19/09/2025 09:05

Bất động sản TP.HCM đón sóng 'kép' từ sáp nhập và đầu tư hạ tầng

Bất động sản TP.HCM đón sóng 'kép' từ sáp nhập và đầu tư hạ tầng

Hạ tầng bứt phá và sáp nhập hành chính đang mở ra chương mới cho thị trường bất động sản TP.HCM.

Đầu tư - 19/09/2025 08:00

Nhà thi đấu Phan Đình Phùng 2.000 tỷ sắp 'đổi vận'?

Nhà thi đấu Phan Đình Phùng 2.000 tỷ sắp 'đổi vận'?

Hơn thập kỷ chờ đợi, Nhà thi đấu Phan Đình Phùng với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng ở TP.HCM dự kiến khởi công dự án vào quý III/2027 và hoàn thành vào quý I/2029.

Đầu tư - 18/09/2025 17:22

TKV kiến nghị điều chỉnh Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị để làm dự án 800 tỷ đồng

TKV kiến nghị điều chỉnh Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị để làm dự án 800 tỷ đồng

TKV kiến nghị lãnh đạo Quảng Trị sớm phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam, chấp thuận vị trí thực hiện dự án kho trung chuyển, chế biến than.

Đầu tư - 18/09/2025 16:38

'Bóng' Tài Tâm đằng sau doanh nghiệp đề xuất làm dự án điện gió nghìn tỷ tại Quảng Trị

'Bóng' Tài Tâm đằng sau doanh nghiệp đề xuất làm dự án điện gió nghìn tỷ tại Quảng Trị

Dự án Nhà máy điện gió Hưng Bắc với tổng mức đầu tư khoảng 1.100 tỷ đồng, xây dựng tại xã Tân Lập và xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị với công suất 30 MW.

Đầu tư - 18/09/2025 06:45

Thị trường giằng co trước ngưỡng 1.700, quỹ mở vẫn giữ nhịp tăng trưởng

Thị trường giằng co trước ngưỡng 1.700, quỹ mở vẫn giữ nhịp tăng trưởng

Chỉ số VN-Index đã tăng gần 12% trong tháng 8 với thanh khoản kỷ lục. Nhiều quỹ mở trên thị trường cũng bứt phá ấn tượng với lợi nhuận vượt chỉ số, minh chứng cho sức bật của dòng vốn chuyên nghiệp trong bối cảnh thị trường hưng phấn.

Đầu tư - 17/09/2025 17:32