Chuyển đổi năng lượng cần đảm bảo tự chủ công nghệ

ĐÌNH VŨ
06:44 18/10/2024

Ông Nguyễn Sĩ Đăng, Phó Vụ trưởng Vụ Đánh giá, thẩm định và giám định công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh, để chuyển đổi năng lượng thành công, biến Việt Nam thành trung tâm về chuyển đổi năng lượng, một yêu cầu quan trọng là đảm bảo tự chủ công nghệ.

Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp

Phát biểu tại diễn đàn "Tái định hình chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu: Nhận diện xu hướng, thách thức và giải pháp cho Việt Nam", ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, Việt Nam là nền kinh tế có độ mở lớn, chịu sự ràng buộc trên nhiều phương diện bởi thị trường quốc tế và xu hướng chuyển dịch năng lượng toàn cầu.

Theo đó, Việt Nam có đặc điểm địa lý, khí hậu lý tưởng để sản xuất năng lượng tái tạo, với đường bờ biển dài, thời tiết nhiệt đới gió mùa nên nhận được lượng bức xạ nhiệt mặt trời và lượng gió tương đối lớn... Những điều kiện này có ý nghĩa quan trọng trong định hướng an ninh năng lượng để phát triển nền kinh tế trong thời gian tới.

Theo Quy hoạch điện VIII, Việt Nam có kế hoạch chuyển đổi cơ cấu năng lượng từ than đá và nhiên liệu sang điện năng, cùng các nguồn năng lượng phát thải thấp khác. Mục tiêu dài hạn của chiến lược là xây dựng lộ trình để các nhà máy điện khí LNG chuyển đổi sang kết hợp hydro vào cơ cấu phát điện.

Để đạt được tầm nhìn dài hạn đó, Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, Việt Nam cần định hướng thực hiện một chiến lược phát triển hạn chế phát thải carbon trong dài hạn và trung hòa carbon vào năm 2050 phù hợp với xu thế chung trên thế giới. Bên cạnh những lợi ích về môi trường, chiến lược này có thể đem lại cho Việt Nam một số hiệu quả về kinh tế và tài chính vượt trội.

Đảm bảo tự chủ về công nghệ

Ông Nguyễn Sĩ Đăng, Phó Vụ trưởng Vụ Đánh giá, thẩm định và giám định công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ.

Thông tin tại diễn đàn, ông Nguyễn Sĩ Đăng, Phó Vụ trưởng Vụ Đánh giá, thẩm định và giám định công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, trong chuyển dịch chuỗi năng lượng toàn cầu, Việt Nam không nằm ngoài chuỗi cung ứng về năng lượng. Tuy nhiên để chuyển đổi năng lượng thành công, biến Việt Nam thành trung tâm về chuyển đổi năng lượng ít nhất là của khu vực Đông Nam Á thì một yêu cầu quan trọng là đảm bảo tự chủ công nghệ.

Theo đó, sự tự chủ về năng lượng không chỉ là vấn đề kinh tế mà vấn đề an ninh năng lượng.

Vì vậy, ông Đăng khuyến nghị, trong quá trình chuyển đổi cần dựa vào những ưu thế Việt Nam đang có. Các nguồn điện đã làm chủ về công nghệ cần duy trì, không nên thay đổi một cách quá chóng vánh. Bởi, trong Quy hoạch điện VIII vẫn nói đến vai trò của thủy điện, chưa kể, trong những năm qua, Việt Nam đã làm chủ được công nghệ của nguồn năng lượng này và tạo ra được nguồn cung dồi dào, điển hình là thủy điện Sơn La, vì vậy, không nên từ bỏ mà cần có lộ trình chuyển đổi phù hợp.

Cùng với đó, động lực chuyển đổi năng lượng xuất phát từ tiềm năng và tạo ra các cơ hội cho doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Chuỗi cung ứng này gồm 4 khâu: sản xuất, truyền tải, phân phối, tiêu thụ. Ông Đăng khuyên các doanh nghiệp nên tập trung vào khâu tiềm năng, tạo ra lợi nhuận nhất như sản xuất, phân phối, còn lại những khâu như truyền tải, tiêu thụ nên để các doanh nghiệp Nhà nước.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên tìm kiếm cơ hội từ chuyển dịch năng lượng để làm chủ công nghệ tiên tiến thông qua việc chuyển giao công nghệ từ các doanh nghiệp nước ngoài.

Về phía Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Đăng cho biết, hiện nay Bộ đang triển khai các chương trình quốc gia liên quan đến năng lượng, nghiên cứu và triển khai các chương trình công nghệ để phát triển các nguồn năng lượng,… Rất mong, với sự đồng hành của các doanh nghiệp sẽ nhằm góp phần đưa Việt Nam sớm làm chủ công nghệ với ngành năng lượng.

Thách thức chuyển dịch năng lượng

Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, chuyển dịch năng lượng là thách thức không chỉ với Việt Nam. Theo đó, một số thách thức lớn và các giải pháp tập đoàn EVN đã thực hiện trong thời gian qua gồm.

Thứ nhất, việc đầu tư đường dây truyền tải, phân phối để giải toả công suất là áp lực lớn , nhất là trong bối cảnh năng lượng tái tạo phát triển nhanh những năm qua. Trong Quy hoạch điện VIII, từ nay đến năm 2030 sẽ nghiên cứu chuyển dịch thay cho việc vận hành điện xoay chiều sang điện một chiều theo xu thế chung của các nước trên thế giới với điện áp hiệu quả hơn, cao hơn.

Thứ hai, thách thức trong phát triển năng lượng tái tạo. Hiện nay điện gió và mặt trời cung cấp cho nền kinh tế khoảng 35 tỷ kWh, chiếm 12% trong tổng nhu cầu sử dụng điện cả nước.

Tuy nhiên, năng lượng tái tạo phụ thuộc vào thời tiết như điện mặt trời theo giờ trong ngày; điện gió lại theo mùa. "Qua theo dõi của Công ty Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia, có những ngày chỉ huy động được 1% công suất lắp đặt do không có gió. Đây là thách thức khi năng lượng tái tạo phát triển nhanh mà không có hệ thống lưu trữ điện hợp lý", ông Lâm chia sẻ.

Theo đó, hiện nay EVN đang xây dựng các nhà máy thuỷ điện mở rộng trên cơ sở nhà máy điện hiện hữu như Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình được xây dựng thêm 2 tổ nâng tổng số tổ máy tại nhà máy lên con số 10, dự kiến 2 tổ máy xây dựng thêm sẽ được khánh thành vào quý IV năm sau. Sớm nhất là nhà máy thuỷ điện Yaly mở rộng được khánh thành vào tháng 11 năm nay.

Các tổ máy mở rộng góp phần đảm bảo công suất cho hệ thống điện, nhất là ở những thời điểm không thuận lợi cho năng lượng tái tạo từ điện mặt trời và điện gió. Bên cạnh đó, EVN đang triển khai xây dựng Nhà máy thuỷ điện tích năng Bác Ái với công suất 1200MW thực hiện nhiệm vụ lưu trữ điện.

Với các bộ lưu trữ công nghệ mới như các nước đã thực hiện, EVN đề nghị trong Quy hoạch điện VIII được lắp đặt luôn 300MW tại những khu vực sẵn sàng cho điều áp, điều tần khi cần thiết.

  • Cùng chuyên mục
Cận cảnh khu chung cư 50 năm tuổi chờ sập ở Vinh

Cận cảnh khu chung cư 50 năm tuổi chờ sập ở Vinh

Khu Chung cư Quang Trung được xây dựng gần 50 năm hiện đã xuống cấp, 400 căn hộ với gần 2000 người đang lo sợ chung cư này có thể sập đổ bất cứ lúc nào.

Đầu tư - 18/10/2024 06:42

Chủ tịch Quảng Nam: Xây dựng môi trường đầu tư tốt nhất cho doanh nghiệp FDI

Chủ tịch Quảng Nam: Xây dựng môi trường đầu tư tốt nhất cho doanh nghiệp FDI

Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định, tỉnh sẽ tích cực hơn nữa trong hoạt động đồng hành, tháo gỡ cho doanh nghiệp. Đặc biệt, cam kết xây dựng môi trường đầu tư tốt nhất, tạo niềm tin cho cộng động doanh nghiệp FDI.

Đầu tư - 17/10/2024 18:19

Đầu tư 2.400 tỷ đồng mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau

Đầu tư 2.400 tỷ đồng mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau

Cảng hàng không Cà Mau sẽ được ACV đầu tư 2.400 tỷ đồng để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng nhằm khai thác các máy bay cỡ lớn, tạo động lực phát triển kinh tế.

Đầu tư - 17/10/2024 14:59

Tập đoàn FLC đòi tỉnh Quảng Ngãi hoàn trả hơn 80,5 tỷ đồng

Tập đoàn FLC đòi tỉnh Quảng Ngãi hoàn trả hơn 80,5 tỷ đồng

Tập đoàn FLC đề nghị tỉnh Quảng Ngãi hoàn trả hơn 80,5 tỷ đồng, đây được cho là chi phí mà phía công ty đã bỏ ra thực hiện đầu tư các dự án ở Quảng Ngãi.

Đầu tư - 17/10/2024 14:43

Vì sao Quảng Trị hủy thông báo mời quan tâm 3 dự án gần 2.500 tỷ đồng ?

Vì sao Quảng Trị hủy thông báo mời quan tâm 3 dự án gần 2.500 tỷ đồng ?

Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Quảng Trị đã có thông báo hủy thông báo mời quan tâm và dừng việc lựa chọn nhà đầu tư với 3 dự án đầu tư có sử dụng đất.

Đầu tư - 17/10/2024 13:51

Biệt thự nào ở TP.HCM có giá lên tới 700 tỷ đồng?

Biệt thự nào ở TP.HCM có giá lên tới 700 tỷ đồng?

Trong quý III, giá bán sơ cấp phân khúc nhà phố, biệt thự ở TP.HCM cao nhất lên tới 700 tỷ đồng. Bất động sản này nằm trong dự án ở TP. Thủ Đức của chủ đầu tư Masterise Homes.

Đầu tư - 17/10/2024 11:19

Tập đoàn Phúc Sơn có lãnh đạo mới, muốn làm tiếp các dự án tại Khánh Hòa

Tập đoàn Phúc Sơn có lãnh đạo mới, muốn làm tiếp các dự án tại Khánh Hòa

Sau khi ông Hậu "pháo" bị khởi tố, bắt tạm giam, Tập đoàn Phúc Sơn đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông và bầu bà Nguyễn Thị Huệ giữ chức Tổng Giám đốc. Tuy nhiên, hiện, các tài khoản giao dịch đứng tên doanh nghiệp vẫn bị phong tỏa.

Đầu tư - 17/10/2024 11:16

Doanh nghiệp phải làm gì để ứng phó với thách thức và cơ hội mới?

Doanh nghiệp phải làm gì để ứng phó với thách thức và cơ hội mới?

Sự phát triển kinh tế ấn tượng của Việt Nam trong vài thập kỷ qua là minh chứng cho khả năng phục hồi, sự linh hoạt và quá trình hoạch định chính sách có chiến lược. Doanh nghiệp phải làm gì để tận dụng cơ hội mới?

Đầu tư - 17/10/2024 09:31

Hà Tĩnh chi hơn 1.400 tỷ đồng xây dựng  Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông

Hà Tĩnh chi hơn 1.400 tỷ đồng xây dựng Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông

Tỉnh Hà Tĩnh đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng đề thực hiện dự án Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông nhằm thu hút đầu cho các địa phương huyện Thạch Hà và TP. Hà Tĩnh.

Đầu tư - 17/10/2024 09:07

Giá đất quận 1, TP.HCM hơn 687 triệu đồng/m2

Giá đất quận 1, TP.HCM hơn 687 triệu đồng/m2

Những con đường thuộc diện đắt đỏ nhất TP.HCM là Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi sẽ có giá đất hơn 687 triệu đồng/m2, theo bảng giá đất mới.

Đầu tư - 16/10/2024 16:51

Siêu dự án điện khí LNG 2,3 tỷ USD ở Quảng Trị sẽ vận hành năm 2029

Siêu dự án điện khí LNG 2,3 tỷ USD ở Quảng Trị sẽ vận hành năm 2029

Dự án điện khí LNG với tổng mức đầu tư 2,3 tỷ USD sẽ được tổ hợp nhà đầu tư đưa vào hoạt động, vận hành sản xuất kinh doanh vào năm 2029.

Đầu tư - 16/10/2024 16:27

Trí tuệ nhân tạo và cơ hội lớn cho Việt Nam

Trí tuệ nhân tạo và cơ hội lớn cho Việt Nam

Các lĩnh vực công nghệ chủ chốt như AI và bán dẫn sẽ nhanh chóng tiến tới quy mô nghìn tỷ đô vào năm 2030. Việt Nam tuy đi sau nhưng có những lợi thế để vươn lên đón đầu làn sóng.

Đầu tư - 16/10/2024 15:57

Mặt bằng 'xôi đỗ', thi công cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan gặp khó

Mặt bằng 'xôi đỗ', thi công cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan gặp khó

Được triển khai thi công từ tháng 9/2023, nhưng đến nay cao tốc Hòa Liên - Túy Loan mới chỉ đạt sản lượng thi công 31,89% giá trị hợp đồng, chậm 1,28% so với kế hoạch.

Đầu tư - 16/10/2024 14:22

Việt Nam đang chuyển mình thành trung tâm sản xuất công nghệ cao

Việt Nam đang chuyển mình thành trung tâm sản xuất công nghệ cao

Thay vì tập trung vào các ngành truyền thống như dệt may, gỗ… Việt Nam có ngày càng nhiều dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao như điện tử, sản xuất linh kiện...

Đầu tư - 16/10/2024 09:59

Nhà thầu Việt Nam tham gia đường sắt tốc độ cao: Không bây giờ thì bao giờ?

Nhà thầu Việt Nam tham gia đường sắt tốc độ cao: Không bây giờ thì bao giờ?

TS. Đặng Việt Dũng, Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam khẳng định, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là cơ hội rất lớn đối với nhà thầu trong nước, bởi không có công trình lớn nào như dự án này. Nếu chúng ta bỏ qua cơ hội này thì chúng ta cũng khó phát triển được.

Đầu tư - 16/10/2024 07:33


Dự án 400 tỷ ở Sơn La sắp 'về tay' PNI Việt Nam

Dự án 400 tỷ ở Sơn La sắp 'về tay' PNI Việt Nam

CTCP Đầu tư PNI Việt Nam là nhà đầu tư duy nhất đáp ứng yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án số 2 khu đô thị Hồ Tuổi trẻ ở Sơn La.

Đầu tư - 16/10/2024 07:32