Chủ tịch Sun Group Vùng Miền Trung: Chúng tôi không coi tổ chức DIFF là hoạt động kinh doanh
Theo ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Sun Group Vùng Miền Trung, sau nhiều năm đồng hành cùng TP. Đà Nẵng để tổ chức, đầu tư cho DIFF, doanh nghiệp không coi tổ chức DIFF là hoạt động kinh doanh và không xác định mục đích lợi nhuận cho sự kiện mang tầm cỡ quốc tế này.

Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Sun Group Vùng Miền Trung. Ảnh: NVCC
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2024 (DIFF) kéo dài hơn một tháng, từ 8/6 - 13/7 với 8 đội thi.
Mùa giải thứ 12 của Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF có chủ đề "Made in Unity - Kết nối toàn cầu - Rạng rỡ năm châu", do Tập đoàn Sun Group là đơn vị đồng hành, tài trợ và tổ chức thực hiện.
Sự kiện diễn ra trong 5 tuần tại sân khấu pháo hoa bên sông Hàn với 8 đội thi. 7 đội quốc tế gồm: Pháp, Italia, Mỹ, Đức, Ba Lan, Trung Quốc, Phần Lan tranh tài cùng đội đại diện Việt Nam đến từ Đà Nẵng. Trong đó, Đức, Trung Quốc, Mỹ lần đầu góp mặt tại lễ hội.
Tuy nhiên, trong những năm qua, bài toán của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng luôn là "làm là lỗ". Theo thống kê, 3 năm liền tổ chức DIFF (từ 2027 - 2019), mỗi năm, Sun Group lỗ khoảng 100 tỷ đồng. Năm 2019, tổng kinh phí của DIFF khoảng 140 tỷ đồng, phần thu lại từ tài trợ chỉ 31 tỷ và tiền bán vé là 12 tỷ đồng. Năm 2023, với tổng đầu tư 150 tỷ, theo tính toán, doanh nghiệp cũng không thể có lãi.
Tạp chí Nhà đầu tư đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Sun Group Vùng Miền Trung để hiểu rõ hơn về kết quả đạt được, những khó khăn của doanh nghiệp tổ chức DIFF.
Cần cả năm để lên kế hoạch, tốn hàng trăm tỷ đồng cho DIFF
Đã qua 4 đêm trình diễn, ông có thể cho biết kết quả DIFF năm nay ra sao, những hiệu ứng mà DIFF mang đến cho ngành du lịch Đà Nẵng như thế nào?
Ông Nguyễn Văn Bình: Qua 4 đêm trình diễn, có thể nói DIFF 2024 đã được tổ chức thành công với một quy mô rất lớn, góp phần quan trọng trong việc định vị thương hiệu của Đà Nẵng - thành phố pháo hoa và là điểm đến của sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á. DIFF 2024 cũng đã trở thành một sự kiện điểm nhấn của mùa hè năm nay, hút một lượng khách du lịch lớn đến với TP. Đà Nẵng.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2024 kéo dài hơn một tháng, từ 8/6 - 13/7 với 8 đội thi. Ảnh: Phan Khoang
Theo thống kê, chỉ tính trong 3 đêm đầu của DIFF 2024, tổng lượng khách ở các cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng đạt 198.257 lượt (tăng 11,7% so với DIFF 2023). Đặc biệt, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng dịp này tăng đáng kể, với 80.442 lượt (tăng 29,6% so với năm 2023). Trong các dịp cuối tuần kể từ ngày DIFF 2024 khai mạc, công suất buồng phòng toàn thành phố đạt 70-75%.
Chỉ tính riêng tại khán đài của DIFF 2024, mỗi đêm thi đều kín chỗ với 10.000 ghế. Có thể thấy, DIFF 2024 có một sức hấp dẫn đặc biệt và có đóng góp lớn cho ngành du lịch Đà Nẵng. Đây cũng là sự kiện cho thấy Đà Nẵng là một thành phố đáng đến, đáng sống nhất tại Việt Nam.
Ông chia sẻ những khó khăn gặp phải trong việc tổ chức DIFF năm nay?
Ông Nguyễn Văn Bình: Việc tổ chức một sự kiện có quy mô lớn và ở tầm cỡ quốc tế như DIFF sẽ khó tránh khỏi nhiều khó khăn, thử thách.
Chúng tôi cần đến cả năm để lên kế hoạch, chuẩn bị kịch bản và ròng rã nhiều tháng trời để lựa chọn các đội thi pháo hoa lớn trên thế giới, mua pháo từ các công ty sản xuất pháo uy tín trên thế giới cung cấp cho các đội thi, vận chuyển pháo an toàn về Việt Nam, xây dựng khán đài và sân khấu rộng hơn hẳn so với năm 2023 để đáp ứng nhu cầu xem lễ hội pháo hoa ngày càng tăng của du khách…
Để tạo nên 5 đêm thi với 10 màn trình diễn pháo hoa của 8 đội thi trên khắp thế giới, TP. Đà Nẵng đã phải huy động khoảng 2.000 người ở tất cả các ban, ngành, đơn vị như an ninh, biên phòng, phòng cháy chữa cháy, y tế, vệ sinh môi trường, tình nguyện viên từ các trường đại học…. Trong đó, riêng tập đoàn Sun Group đã có đến khoảng 400 người tham gia vào tất cả các khâu tổ chức từ chuẩn bị kịch bản cho đến triển khai DIFF 2024.
Bên cạnh khâu tổ chức để đảm bảo an toàn, đúng tiến độ và chất lượng cho lễ hội, một trong những khó khăn lớn mà chúng tôi phải vượt qua là kinh phí tổ chức.
Theo đó, dành riêng cho DIFF 2024, Tập đoàn Sun Group đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho tất cả các khâu từ lên kế hoạch, lựa chọn đội thi, mua pháo cho các đội, cho đến tất cả các chi phí làm sân khấu, khán đài, hậu cần cho các đội thi…

DIFF 2024 diễn ra trong 5 tuần tại sân khấu pháo hoa bên sông Hàn với 8 đội thi. 7 đội quốc tế gồm: Pháp, Italia, Mỹ, Đức, Ba Lan, Trung Quốc, Phần Lan tranh tài cùng đội đại diện Việt Nam đến từ Đà Nẵng. Ảnh: Phan Khoang
Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế khó khăn chung như hiện nay, chúng tôi đã phải nỗ lực rất nhiều để vượt qua khó khăn, đảm bảo chi phí để có thể tạo nên một lễ hội pháo hoa xứng tầm quốc tế, khẳng định thương hiệu của du lịch Đà Nẵng với du khách trong và ngoài nước.
Tạo ra "hệ sinh thái" pháo hoa, đưa Đà Nẵng thành điểm đến sự kiện bốn mùa
Theo thống kê, trung bình mỗi năm tổ chức, doanh nghiệp đã thua lỗ khoảng 100 tỷ đồng. Vậy, vì sao "làm là lỗ" mà doanh nghiệp vẫn làm? Theo ông, lãi lớn nhất của doanh nghiệp đạt được trong những lần tổ chức DIFF là gì?
Ông Nguyễn Văn Bình: Như đã nói ở trên, Tập đoàn Sun Group đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho DIFF 2024. Sau nhiều năm đồng hành cùng TP. Đà Nẵng để tổ chức, đầu tư cho DIFF, chúng tôi không coi tổ chức DIFF là hoạt động kinh doanh và không xác định mục đích lợi nhuận cho sự kiện mang tầm cỡ quốc tế này.
Thực tế, nếu đây là hoạt động kinh doanh, mỗi năm tổ chức DIFF đều sẽ "làm là lỗ" và chắc chẳng có doanh nghiệp nào dám làm.
Nhưng Sun Group vẫn luôn đồng hành cùng DIFF trong nhiều năm qua, bởi, chúng tôi xác định DIFF là đòn bẩy cho du lịch Đà Nẵng và đây cũng là cách để Sun Group đồng hành làm đẹp vùng đất Đà Nẵng, thành phố mà với người Sun Group - "đó là quê hương, là nơi mà lãnh đạo tập đoàn chọn đầu tư ngay từ khi trở về Việt Nam từ Ukraine".
Bên cạnh đó, đầu tư cho lễ hội pháo hoa tầm cỡ quốc tế như DIFF cũng là một trong những cách Sun Group thực hiện lý tưởng mà tập đoàn theo đuổi: đưa Việt Nam ra thế giới và mang thế giới về Việt Nam, từ đó nâng tầm du lịch Việt.
Thực tế đến nay, DIFF đã trở thành một lễ hội pháo hoa tầm cỡ mà rất nhiều đội thi pháo hoa nổi tiếng trên thế giới mong muốn được đến để thử sức.

Trong 3 đêm đầu của DIFF 2024, tổng lượng khách ở các cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng đạt 198.257 lượt (tăng 11,7% so với DIFF 2023). Ảnh: Phan Khoang
Là doanh nghiệp được UBND TP. Đà Nẵng giao tổ chức DIFF với kỳ vọng tạo một dấu ấn mạnh mẽ cho thành phố sông Hàn. Ông có thể cho biết những dự định "đột phá" của DIFF trong những năm tới?
Ông Nguyễn Văn Bình: Theo đánh giá từ Global 2000, đơn vị phụ trách các đội pháo hoa tham dự Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng từ nhiều năm nay, DIFF đang là một lễ hội pháo hoa mà hầu hết các đội thi trên thế giới đều muốn tham gia.
Do đó, những năm tới, chắc chắn sẽ có nhiều tên tuổi mới, kỹ thuật mới được các đội ứng dụng thể hiện, để mỗi màn trình diễn sẽ càng ngày càng thú vị hơn.
Sau nhiều năm tổ chức, có thể khẳng định, DIFF đã tạo nên "cú hích" mạnh mẽ cho các hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ; đồng thời, tạo thêm nhiều công ăn việc làm và nguồn thu cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng.
Ông có giải pháp cũng như những kiến nghị gì để DIFF trong những năm tới "bùng nổ" hơn nữa?
Ông Nguyễn Văn Bình: Hiện, DIFF chỉ diễn ra trong hơn 1 tháng với 5 đêm thi, điều này, khiến Đà Nẵng dường như chỉ thực sự "tỏa sáng" trong vài tuần của mùa hè. Sau đó, sức cuốn hút của DIFF chỉ là dư âm, chứ chưa thể là một sự kiện lễ hội quanh năm để nhiều dịch vụ du lịch giải trí, nghỉ dưỡng nương theo đó mà phát triển.
Bởi vậy, việc nâng tầm quy mô của DIFF và xây dựng dự án tổ hợp pháo hoa để tạo ra "một hệ sinh thái" pháo hoa là một việc làm cần thiết, mở ra cơ hội phát triển lâu dài về kinh tế xã hội cho Đà Nẵng, đưa thành phố thành điểm đến của sự kiện suốt bốn mùa.
Để làm được điều đó, chúng tôi rất mong thành phố sẽ thúc đẩy đầu tư một hệ thống cơ sở vật chất chất lượng cao, điển hình như xây dựng một quảng trường hay sân khấu, khán đài pháo hoa quy mô lớn, để DIFF có thể trở thành một lễ hội, một đặc sản quanh năm, bốn mùa của Đà Nẵng, từ đó, xây dựng trọn vẹn thương hiệu thành phố pháo hoa cho thủ phủ du lịch miền Trung.
Từ việc đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô cho DIFF, hoàn toàn có thể tạo thành một hệ sinh thái du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng, bất động sản, thậm chí có thể hình thành một "tiểu thành phố" vệ tinh mới cho TP. Đà Nẵng nếu như cơ sở hạ tầng đó được đầu tư lớn, xứng tầm.
Tôi tin rằng thành phố cũng đang có những dự định lớn cho Đà Nẵng, cho DIFF các năm tới. Và Sun Group - với vai trò là đơn vị tài trợ và đồng hành tổ chức, rất mong rằng những dự định đó sẽ sớm thành hiện thực. Chúng ta sẽ có một Đà Nẵng bốn mùa pháo hoa, trở thành một điểm đến pháo hoa quốc tế.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
- Cùng chuyên mục
Nhiều không gian, dư địa phát triển cho Lâm Đồng sau hợp nhất
Sau hợp nhất, tỉnh Lâm Đồng sẽ là địa phương có rừng, có biển, có cửa khẩu, cảng hàng không, với diện tích lớn nhất nước. Không gian, dư địa cho phát triển cho địa phương này là rất lớn.
Thị trường - 07/05/2025 15:52
Hoa Kỳ, Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán phá băng thương mại vào thứ Bảy tới tại Geneva
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent và nhà đàm phán thương mại chính Jamieson Greer sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong tại Thụy Sĩ vào cuối tuần này để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại.
Thị trường - 07/05/2025 14:55
Thương vụ M&A ở mức thấp nhất trong 20 năm sau 'Ngày giải phóng' của ông Trump
Các chủ ngân hàng và giám đốc điều hành đã dừng các vụ sáp nhập và mua lại (M&A) sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát động một cuộc chiến thương mại toàn cầu vào ngày 2 tháng 4.
Thị trường - 07/05/2025 06:58
Các quan chức cấp cao của Mỹ sắp gặp gỡ đối tác Trung Quốc bàn về thương mại
Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ sẽ gặp một phái đoàn cấp cao của Trung Quốc vào cuối tuần này tại Thụy Sĩ trong cuộc đàm phán lớn đầu tiên giữa hai quốc gia kể từ khi Tổng thống Donald Trump châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại bằng mức thuế nhập khẩu cứng rắn.
Thị trường - 07/05/2025 06:30
Đối mặt với thuế quan và bất ổn, các công ty Canada tìm kiếm thị trường mới ngoài Hoa Kỳ
Cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Donald Trump đang làm đảo lộn nhiều thập kỷ quan hệ thương mại chặt chẽ giữa hai nước láng giềng Bắc Mỹ và thúc đẩy nhiều công ty sản xuất của Canada phải xem xét lại các chiến lược kinh doanh dài hạn.
Thị trường - 06/05/2025 18:21
Các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến Nevada, Texas giữa áp lực thuế quan Hoa Kỳ
Một sự thay đổi đáng chú ý đang diễn ra trong ngành sản xuất toàn cầu khi ngày càng nhiều công ty Trung Quốc chuyển hoạt động sang Hoa Kỳ.
Thị trường - 06/05/2025 17:47
Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói vay ưu đãi hỗ trợ các khách hàng cá nhân là hộ kinh doanh, tiểu thương tiếp cận nguồn vốn với mức lãi suất hấp dẫn chỉ từ 3,99%/năm.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40
VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40
Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'
Mới đây, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức chuyến đi "Mùa nắng Pác Miầu" thăm các em học sinh tại các điểm trường mầm non đang được bảo trợ bữa ăn bán trú của dự án "Cùng em khôn lớn" tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 10:42
Ford Motor cảnh báo thiệt hại 1,5 tỷ USD vì thuế quan Trump
Ford Motor đã dừng công bố hướng dẫn hàng năm do sự không chắc chắn xung quanh thuế quan của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, và cho biết các khoản thuế sẽ khiến công ty mất khoảng 1,5 tỷ USD thu nhập.
Thị trường - 06/05/2025 09:18
Các nhà chiến lược vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế Trung Quốc
Khi các thị trường tài chính đặt hy vọng vào việc hạ nhiệt cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, một số chuyên gia cảnh báo rằng tiến triển có ý nghĩa trong việc đạt được thỏa thuận giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn còn khá xa vời.
Thị trường - 06/05/2025 08:58
Vinamilk hòa cùng niềm vui của ngày hội Thống nhất Non sông
Chuỗi hoạt động mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với các sự kiện chính diễn ra trong hai ngày 29 và 30 tháng 4, thu hút hàng trăm ngàn người náo nức tham gia. Vinamilk đã đồng hành cùng các khoảnh khắc hân hoan mừng đại lễ tại TP.HCM, tiếp thêm dinh dưỡng cho các lực lượng và người dân.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:13
Văn Phú – Invest ủng hộ 720 triệu đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát: Hành động vì cộng đồng và triết lý phát triển bền vững
Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest đã đóng góp 720 triệu đồng vào Quỹ “Vì người nghèo” huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh để xây dựng 8 căn nhà kiên cố cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Không chỉ là một hoạt động thiện nguyện, sự đóng góp này còn thể hiện rõ nét triết lý phát triển Bất động sản "Vị Nhân Sinh" mà Văn Phú – Invest theo đuổi.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:12
Ưu đãi đặc quyền chào đón cao điểm nghỉ hè 2025 tại Ruby Tree Golf Villas
Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas (Đồ Sơn, Hải Phòng) công bố chương trình ưu đãi đặc quyền cho du khách đặt phòng đến hết tháng 5/2025.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:11
Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định niềm tin đối với thị trường Việt Nam
Nestlé vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam. Nhân dịp này, Nestlé công bố tăng vốn hoạt động tại Việt Nam với khoản đầu tư lên gần 1.900 tỷ đồng vào việc mở rộng nhà máy Nestlé Trị An tại tỉnh Đồng Nai. Đây không chỉ là một trong những nhà máy chế biến cà phê hiện đại nhất của tập đoàn Nestlé, mà còn là nơi tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:08
Ngành sản xuất Việt Nam bi quan về thuế quan Trump
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã khiến ngành sản xuất của Việt Nam suy giảm trở lại trong tháng 4 sau khi đã chỉ báo tăng trưởng lần đầu trong bốn tháng trong tháng 3.
Thị trường - 05/05/2025 12:04
- Đọc nhiều
-
1
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
2
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
3
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
-
4
Mặt bằng bán lẻ đường phố TP.HCM vẫn 'ế' dù hạ giá thuê
-
5
Ông Trump đề xuất cắt giảm 163 tỷ USD ngân sách Hoa Kỳ, cắt giảm chi tiêu trong nước
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago