Chủ tịch Sun Group Vùng Miền Trung: Chúng tôi không coi tổ chức DIFF là hoạt động kinh doanh
Theo ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Sun Group Vùng Miền Trung, sau nhiều năm đồng hành cùng TP. Đà Nẵng để tổ chức, đầu tư cho DIFF, doanh nghiệp không coi tổ chức DIFF là hoạt động kinh doanh và không xác định mục đích lợi nhuận cho sự kiện mang tầm cỡ quốc tế này.

Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Sun Group Vùng Miền Trung. Ảnh: NVCC
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2024 (DIFF) kéo dài hơn một tháng, từ 8/6 - 13/7 với 8 đội thi.
Mùa giải thứ 12 của Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF có chủ đề "Made in Unity - Kết nối toàn cầu - Rạng rỡ năm châu", do Tập đoàn Sun Group là đơn vị đồng hành, tài trợ và tổ chức thực hiện.
Sự kiện diễn ra trong 5 tuần tại sân khấu pháo hoa bên sông Hàn với 8 đội thi. 7 đội quốc tế gồm: Pháp, Italia, Mỹ, Đức, Ba Lan, Trung Quốc, Phần Lan tranh tài cùng đội đại diện Việt Nam đến từ Đà Nẵng. Trong đó, Đức, Trung Quốc, Mỹ lần đầu góp mặt tại lễ hội.
Tuy nhiên, trong những năm qua, bài toán của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng luôn là "làm là lỗ". Theo thống kê, 3 năm liền tổ chức DIFF (từ 2027 - 2019), mỗi năm, Sun Group lỗ khoảng 100 tỷ đồng. Năm 2019, tổng kinh phí của DIFF khoảng 140 tỷ đồng, phần thu lại từ tài trợ chỉ 31 tỷ và tiền bán vé là 12 tỷ đồng. Năm 2023, với tổng đầu tư 150 tỷ, theo tính toán, doanh nghiệp cũng không thể có lãi.
Tạp chí Nhà đầu tư đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Sun Group Vùng Miền Trung để hiểu rõ hơn về kết quả đạt được, những khó khăn của doanh nghiệp tổ chức DIFF.
Cần cả năm để lên kế hoạch, tốn hàng trăm tỷ đồng cho DIFF
Đã qua 4 đêm trình diễn, ông có thể cho biết kết quả DIFF năm nay ra sao, những hiệu ứng mà DIFF mang đến cho ngành du lịch Đà Nẵng như thế nào?
Ông Nguyễn Văn Bình: Qua 4 đêm trình diễn, có thể nói DIFF 2024 đã được tổ chức thành công với một quy mô rất lớn, góp phần quan trọng trong việc định vị thương hiệu của Đà Nẵng - thành phố pháo hoa và là điểm đến của sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á. DIFF 2024 cũng đã trở thành một sự kiện điểm nhấn của mùa hè năm nay, hút một lượng khách du lịch lớn đến với TP. Đà Nẵng.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2024 kéo dài hơn một tháng, từ 8/6 - 13/7 với 8 đội thi. Ảnh: Phan Khoang
Theo thống kê, chỉ tính trong 3 đêm đầu của DIFF 2024, tổng lượng khách ở các cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng đạt 198.257 lượt (tăng 11,7% so với DIFF 2023). Đặc biệt, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng dịp này tăng đáng kể, với 80.442 lượt (tăng 29,6% so với năm 2023). Trong các dịp cuối tuần kể từ ngày DIFF 2024 khai mạc, công suất buồng phòng toàn thành phố đạt 70-75%.
Chỉ tính riêng tại khán đài của DIFF 2024, mỗi đêm thi đều kín chỗ với 10.000 ghế. Có thể thấy, DIFF 2024 có một sức hấp dẫn đặc biệt và có đóng góp lớn cho ngành du lịch Đà Nẵng. Đây cũng là sự kiện cho thấy Đà Nẵng là một thành phố đáng đến, đáng sống nhất tại Việt Nam.
Ông chia sẻ những khó khăn gặp phải trong việc tổ chức DIFF năm nay?
Ông Nguyễn Văn Bình: Việc tổ chức một sự kiện có quy mô lớn và ở tầm cỡ quốc tế như DIFF sẽ khó tránh khỏi nhiều khó khăn, thử thách.
Chúng tôi cần đến cả năm để lên kế hoạch, chuẩn bị kịch bản và ròng rã nhiều tháng trời để lựa chọn các đội thi pháo hoa lớn trên thế giới, mua pháo từ các công ty sản xuất pháo uy tín trên thế giới cung cấp cho các đội thi, vận chuyển pháo an toàn về Việt Nam, xây dựng khán đài và sân khấu rộng hơn hẳn so với năm 2023 để đáp ứng nhu cầu xem lễ hội pháo hoa ngày càng tăng của du khách…
Để tạo nên 5 đêm thi với 10 màn trình diễn pháo hoa của 8 đội thi trên khắp thế giới, TP. Đà Nẵng đã phải huy động khoảng 2.000 người ở tất cả các ban, ngành, đơn vị như an ninh, biên phòng, phòng cháy chữa cháy, y tế, vệ sinh môi trường, tình nguyện viên từ các trường đại học…. Trong đó, riêng tập đoàn Sun Group đã có đến khoảng 400 người tham gia vào tất cả các khâu tổ chức từ chuẩn bị kịch bản cho đến triển khai DIFF 2024.
Bên cạnh khâu tổ chức để đảm bảo an toàn, đúng tiến độ và chất lượng cho lễ hội, một trong những khó khăn lớn mà chúng tôi phải vượt qua là kinh phí tổ chức.
Theo đó, dành riêng cho DIFF 2024, Tập đoàn Sun Group đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho tất cả các khâu từ lên kế hoạch, lựa chọn đội thi, mua pháo cho các đội, cho đến tất cả các chi phí làm sân khấu, khán đài, hậu cần cho các đội thi…

DIFF 2024 diễn ra trong 5 tuần tại sân khấu pháo hoa bên sông Hàn với 8 đội thi. 7 đội quốc tế gồm: Pháp, Italia, Mỹ, Đức, Ba Lan, Trung Quốc, Phần Lan tranh tài cùng đội đại diện Việt Nam đến từ Đà Nẵng. Ảnh: Phan Khoang
Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế khó khăn chung như hiện nay, chúng tôi đã phải nỗ lực rất nhiều để vượt qua khó khăn, đảm bảo chi phí để có thể tạo nên một lễ hội pháo hoa xứng tầm quốc tế, khẳng định thương hiệu của du lịch Đà Nẵng với du khách trong và ngoài nước.
Tạo ra "hệ sinh thái" pháo hoa, đưa Đà Nẵng thành điểm đến sự kiện bốn mùa
Theo thống kê, trung bình mỗi năm tổ chức, doanh nghiệp đã thua lỗ khoảng 100 tỷ đồng. Vậy, vì sao "làm là lỗ" mà doanh nghiệp vẫn làm? Theo ông, lãi lớn nhất của doanh nghiệp đạt được trong những lần tổ chức DIFF là gì?
Ông Nguyễn Văn Bình: Như đã nói ở trên, Tập đoàn Sun Group đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho DIFF 2024. Sau nhiều năm đồng hành cùng TP. Đà Nẵng để tổ chức, đầu tư cho DIFF, chúng tôi không coi tổ chức DIFF là hoạt động kinh doanh và không xác định mục đích lợi nhuận cho sự kiện mang tầm cỡ quốc tế này.
Thực tế, nếu đây là hoạt động kinh doanh, mỗi năm tổ chức DIFF đều sẽ "làm là lỗ" và chắc chẳng có doanh nghiệp nào dám làm.
Nhưng Sun Group vẫn luôn đồng hành cùng DIFF trong nhiều năm qua, bởi, chúng tôi xác định DIFF là đòn bẩy cho du lịch Đà Nẵng và đây cũng là cách để Sun Group đồng hành làm đẹp vùng đất Đà Nẵng, thành phố mà với người Sun Group - "đó là quê hương, là nơi mà lãnh đạo tập đoàn chọn đầu tư ngay từ khi trở về Việt Nam từ Ukraine".
Bên cạnh đó, đầu tư cho lễ hội pháo hoa tầm cỡ quốc tế như DIFF cũng là một trong những cách Sun Group thực hiện lý tưởng mà tập đoàn theo đuổi: đưa Việt Nam ra thế giới và mang thế giới về Việt Nam, từ đó nâng tầm du lịch Việt.
Thực tế đến nay, DIFF đã trở thành một lễ hội pháo hoa tầm cỡ mà rất nhiều đội thi pháo hoa nổi tiếng trên thế giới mong muốn được đến để thử sức.

Trong 3 đêm đầu của DIFF 2024, tổng lượng khách ở các cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng đạt 198.257 lượt (tăng 11,7% so với DIFF 2023). Ảnh: Phan Khoang
Là doanh nghiệp được UBND TP. Đà Nẵng giao tổ chức DIFF với kỳ vọng tạo một dấu ấn mạnh mẽ cho thành phố sông Hàn. Ông có thể cho biết những dự định "đột phá" của DIFF trong những năm tới?
Ông Nguyễn Văn Bình: Theo đánh giá từ Global 2000, đơn vị phụ trách các đội pháo hoa tham dự Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng từ nhiều năm nay, DIFF đang là một lễ hội pháo hoa mà hầu hết các đội thi trên thế giới đều muốn tham gia.
Do đó, những năm tới, chắc chắn sẽ có nhiều tên tuổi mới, kỹ thuật mới được các đội ứng dụng thể hiện, để mỗi màn trình diễn sẽ càng ngày càng thú vị hơn.
Sau nhiều năm tổ chức, có thể khẳng định, DIFF đã tạo nên "cú hích" mạnh mẽ cho các hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ; đồng thời, tạo thêm nhiều công ăn việc làm và nguồn thu cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng.
Ông có giải pháp cũng như những kiến nghị gì để DIFF trong những năm tới "bùng nổ" hơn nữa?
Ông Nguyễn Văn Bình: Hiện, DIFF chỉ diễn ra trong hơn 1 tháng với 5 đêm thi, điều này, khiến Đà Nẵng dường như chỉ thực sự "tỏa sáng" trong vài tuần của mùa hè. Sau đó, sức cuốn hút của DIFF chỉ là dư âm, chứ chưa thể là một sự kiện lễ hội quanh năm để nhiều dịch vụ du lịch giải trí, nghỉ dưỡng nương theo đó mà phát triển.
Bởi vậy, việc nâng tầm quy mô của DIFF và xây dựng dự án tổ hợp pháo hoa để tạo ra "một hệ sinh thái" pháo hoa là một việc làm cần thiết, mở ra cơ hội phát triển lâu dài về kinh tế xã hội cho Đà Nẵng, đưa thành phố thành điểm đến của sự kiện suốt bốn mùa.
Để làm được điều đó, chúng tôi rất mong thành phố sẽ thúc đẩy đầu tư một hệ thống cơ sở vật chất chất lượng cao, điển hình như xây dựng một quảng trường hay sân khấu, khán đài pháo hoa quy mô lớn, để DIFF có thể trở thành một lễ hội, một đặc sản quanh năm, bốn mùa của Đà Nẵng, từ đó, xây dựng trọn vẹn thương hiệu thành phố pháo hoa cho thủ phủ du lịch miền Trung.
Từ việc đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô cho DIFF, hoàn toàn có thể tạo thành một hệ sinh thái du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng, bất động sản, thậm chí có thể hình thành một "tiểu thành phố" vệ tinh mới cho TP. Đà Nẵng nếu như cơ sở hạ tầng đó được đầu tư lớn, xứng tầm.
Tôi tin rằng thành phố cũng đang có những dự định lớn cho Đà Nẵng, cho DIFF các năm tới. Và Sun Group - với vai trò là đơn vị tài trợ và đồng hành tổ chức, rất mong rằng những dự định đó sẽ sớm thành hiện thực. Chúng ta sẽ có một Đà Nẵng bốn mùa pháo hoa, trở thành một điểm đến pháo hoa quốc tế.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
- Cùng chuyên mục
Việt Nam ‘rất sẵn lòng’ mở cửa cho nông sản Mỹ
Việt Nam đang tích cực chuẩn bị cho việc mở cửa thị trường đối với quýt, mận và chanh vàng từ Mỹ.
Thị trường - 27/03/2025 06:39
Khánh thành nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng sản xuất mẫu xe Skoda tại Việt Nam
Chiều 26/3, Tập đoàn Thành Công (TC Group) chính thức khánh thành và đưa vào vận hành Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng, nơi sản xuất những mẫu xe ô tô Skoda đầu tiên tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 26/03/2025 19:14
Loạt doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tiêu biểu ở Đà Nẵng
130 gian hàng của các doanh nghiệp tham gia Triển lãm "Đà Nẵng - Phát triển và Hội nhập", giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu trong các lĩnh vực công nghiệp, công nghệ thông tin, viễn thông, tài chính ngân hàng, du lịch, dịch vụ, nông lâm, thủy sản…
Thị trường - 26/03/2025 14:22
PV GAS CNG và Far Eastern Polytex ký kết hợp đồng mua bán khí thiên nhiên
Ngày 20/3/2025, tại Bình Dương, Công ty Cổ phần CNG Vietnam (PV GAS CNG) và Công ty TNHH Far Eastern Polytex Việt Nam (FEPV) đã chính thức ký kết hợp đồng mua bán khí thiên nhiên (CNG/LNG). Sự kiện này đánh dấu bước phát triển quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, khẳng định cam kết hướng tới nền kinh tế xanh, giảm phát thải khí nhà kính và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 26/03/2025 09:40
Bước đà 56.000 tỷ đồng có giúp du lịch TP.HCM tăng tốc dịp 30/4?
Quý I/2025, du lịch TP.HCM thu hơn 56.000 tỷ đồng. Đây được xem là bước chạy đà thuận lợi để các doanh nghiệp lữ hành du lịch trên địa bàn tăng tốc trong năm 2025, mà trước hết là dịp lễ chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4.
Thị trường - 26/03/2025 09:40
Giá tiền ảo Pi Network 'lao dốc', Pi thủ giục nhau cứu vớt
Tiền ảo Pi Network liên tục rớt giá dù khối lượng giao dịch mỗi phiên rất lớn, chuyên gia lên tiếng khuyên nhà đầu tư đề phòng trước khi định xuống tiền mua vào.
Thị trường - 26/03/2025 08:15
3 nước láng giềng chiếm 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam
Trong 2 tháng đầu năm, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã chi tổng cộng 1,33 tỷ USD để nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện và phụ tùng ô tô các loại.
Thị trường - 26/03/2025 06:25
Nhập khẩu của Việt Nam từ Mỹ tăng nhanh hơn xuất khẩu sang Mỹ
Trong 2 tháng đầu năm nay, Việt Nam ghi nhận thặng dư thương mại hàng hóa sang Mỹ đạt 16,97 tỷ USD, còn nhập siêu từ Trung Quốc là 15,64 tỷ USD.
Thị trường - 26/03/2025 06:15
Giá dầu thế giới biến động nhẹ
Giá dầu thế giới phân kỳ vào sáng thứ Ba khi thỏa thuận ngừng bắn giữa Nga và Ukraine bù đắp cho lo ngại về nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn do thuế quan của Hoa Kỳ.
Thị trường - 26/03/2025 05:54
Hoa Kỳ bổ sung hàng chục thực thể vào danh sách hạn chế xuất khẩu
Hoa Kỳ đã bổ sung hàng chục thực thể, bao gồm cả Trung Quốc, Iran và Pakistan, vào danh sách hạn chế xuất khẩu, theo thông báo trên Công báo Liên bang vào thứ Ba.
Thị trường - 26/03/2025 05:32
Hai tổ chức tài chính thuộc chính phủ Pháp và Hà Lan đầu tư 80 triệu USD cho SeABank
Khoản đầu tư của Proparco và FMO đã nâng tổng nguồn vốn huy động từ thị trường quốc tế của SeABank lên tới gần 1,1 tỷ USD.
Doanh nghiệp - 25/03/2025 16:25
SHB và dấu ấn văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới
Bước vào kỷ nguyên mới, công nghệ, số hóa được xác định là động lực bứt phá của đất nước, gắn với phát triển bền vững và kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Trong bối cảnh ấy, gìn giữ và phát triển văn hóa đất nước, dân tộc trở thành sứ mệnh của mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp. Văn hóa của mỗi tổ chức cũng góp phần trong hành trình đó.
Doanh nghiệp - 25/03/2025 15:15
T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại ĐBSCL
Với quy mô cao 20 tầng và được vận hành quản lý bởi Hilton - Tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới, công trình Khách sạn - Trung tâm thương mại - Trung tâm hội nghị thuộc Dự án Khu phức hợp nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ tại An Giang của T&T Group sẽ là khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại khu vực ĐBSCL cho đến thời điểm hiện tại.
Doanh nghiệp - 25/03/2025 15:12
Nam A Bank và The Shanghai Commercial & Savings Bank ký kết thỏa thuận tài trợ vốn 20 triệu USD
Chiều 24/3, tại TP.HCM, Nam A Bank (NAB - HoSE) và The Shanghai Commercial & Savings Bank (SCSB) Việt Nam đã ký kết thỏa thuận tài trợ vốn 20 triệu USD nhằm gia tăng nguồn vốn ngoại tệ phục vụ hoạt động cho vay xuất nhập khẩu của Nam A Bank.
Doanh nghiệp - 25/03/2025 15:04
Giá vàng thế giới giảm nhẹ
Giá vàng giao ngay giảm 0,1% xuống còn 3.010,64 USD một ounce, tính đến 0224 GMT. Giá vàng tương lai của Hoa Kỳ ổn định ở mức 3.015,00 USD.
Thị trường - 25/03/2025 13:06
Hyundai Steel công bố kế hoạch xây dựng nhà máy tại Hoa Kỳ, cổ phiếu trượt giá
Hyundai Steel sẽ đầu tư 5,8 tỷ USD cùng với Hyundai Motor Group để xây dựng một nhà máy tại Louisiana ở Hoa Kỳ với công suất hàng năm là 2,7 triệu tấn, công ty cho biết trong hồ sơ nộp lên cơ quan quản lý vào hôm thứ Ba.
Thị trường - 25/03/2025 12:59
- Đọc nhiều
-
1
'Bơm' tiền vào nền kinh tế, bất động sản liệu có 'nhảy múa'?
-
2
Thủ tướng dự khánh thành đập dâng 'hình chiếc lá' 738 tỷ ở Bình Định
-
3
Sáp nhập tỉnh thành: Nhà đầu tư muốn đặt cược vào bất động sản?
-
4
FPT lãi gần 1.900 tỷ đồng sau 2 tháng
-
5
Bình Định sẽ khởi công 7 dự án giao thông hơn 57.800 tỷ trong năm 2025
Đáng đọc
- Đáng đọc
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 5 day ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 week ago
Điểm tên nhóm ngành hưởng lợi từ thương chiến
Đầu tư thông minh - Update 1 week ago
Khi nào cổ phiếu VNM đảo chiều?
Tài chính - Update 1 month ago