Chủ tịch Sun Group Vùng Miền Trung: Chúng tôi không coi tổ chức DIFF là hoạt động kinh doanh
Theo ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Sun Group Vùng Miền Trung, sau nhiều năm đồng hành cùng TP. Đà Nẵng để tổ chức, đầu tư cho DIFF, doanh nghiệp không coi tổ chức DIFF là hoạt động kinh doanh và không xác định mục đích lợi nhuận cho sự kiện mang tầm cỡ quốc tế này.
Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Sun Group Vùng Miền Trung. Ảnh: NVCC
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2024 (DIFF) kéo dài hơn một tháng, từ 8/6 - 13/7 với 8 đội thi.
Mùa giải thứ 12 của Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF có chủ đề "Made in Unity - Kết nối toàn cầu - Rạng rỡ năm châu", do Tập đoàn Sun Group là đơn vị đồng hành, tài trợ và tổ chức thực hiện.
Sự kiện diễn ra trong 5 tuần tại sân khấu pháo hoa bên sông Hàn với 8 đội thi. 7 đội quốc tế gồm: Pháp, Italia, Mỹ, Đức, Ba Lan, Trung Quốc, Phần Lan tranh tài cùng đội đại diện Việt Nam đến từ Đà Nẵng. Trong đó, Đức, Trung Quốc, Mỹ lần đầu góp mặt tại lễ hội.
Tuy nhiên, trong những năm qua, bài toán của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng luôn là "làm là lỗ". Theo thống kê, 3 năm liền tổ chức DIFF (từ 2027 - 2019), mỗi năm, Sun Group lỗ khoảng 100 tỷ đồng. Năm 2019, tổng kinh phí của DIFF khoảng 140 tỷ đồng, phần thu lại từ tài trợ chỉ 31 tỷ và tiền bán vé là 12 tỷ đồng. Năm 2023, với tổng đầu tư 150 tỷ, theo tính toán, doanh nghiệp cũng không thể có lãi.
Tạp chí Nhà đầu tư đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Sun Group Vùng Miền Trung để hiểu rõ hơn về kết quả đạt được, những khó khăn của doanh nghiệp tổ chức DIFF.
Cần cả năm để lên kế hoạch, tốn hàng trăm tỷ đồng cho DIFF
Đã qua 4 đêm trình diễn, ông có thể cho biết kết quả DIFF năm nay ra sao, những hiệu ứng mà DIFF mang đến cho ngành du lịch Đà Nẵng như thế nào?
Ông Nguyễn Văn Bình: Qua 4 đêm trình diễn, có thể nói DIFF 2024 đã được tổ chức thành công với một quy mô rất lớn, góp phần quan trọng trong việc định vị thương hiệu của Đà Nẵng - thành phố pháo hoa và là điểm đến của sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á. DIFF 2024 cũng đã trở thành một sự kiện điểm nhấn của mùa hè năm nay, hút một lượng khách du lịch lớn đến với TP. Đà Nẵng.
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2024 kéo dài hơn một tháng, từ 8/6 - 13/7 với 8 đội thi. Ảnh: Phan Khoang
Theo thống kê, chỉ tính trong 3 đêm đầu của DIFF 2024, tổng lượng khách ở các cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng đạt 198.257 lượt (tăng 11,7% so với DIFF 2023). Đặc biệt, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng dịp này tăng đáng kể, với 80.442 lượt (tăng 29,6% so với năm 2023). Trong các dịp cuối tuần kể từ ngày DIFF 2024 khai mạc, công suất buồng phòng toàn thành phố đạt 70-75%.
Chỉ tính riêng tại khán đài của DIFF 2024, mỗi đêm thi đều kín chỗ với 10.000 ghế. Có thể thấy, DIFF 2024 có một sức hấp dẫn đặc biệt và có đóng góp lớn cho ngành du lịch Đà Nẵng. Đây cũng là sự kiện cho thấy Đà Nẵng là một thành phố đáng đến, đáng sống nhất tại Việt Nam.
Ông chia sẻ những khó khăn gặp phải trong việc tổ chức DIFF năm nay?
Ông Nguyễn Văn Bình: Việc tổ chức một sự kiện có quy mô lớn và ở tầm cỡ quốc tế như DIFF sẽ khó tránh khỏi nhiều khó khăn, thử thách.
Chúng tôi cần đến cả năm để lên kế hoạch, chuẩn bị kịch bản và ròng rã nhiều tháng trời để lựa chọn các đội thi pháo hoa lớn trên thế giới, mua pháo từ các công ty sản xuất pháo uy tín trên thế giới cung cấp cho các đội thi, vận chuyển pháo an toàn về Việt Nam, xây dựng khán đài và sân khấu rộng hơn hẳn so với năm 2023 để đáp ứng nhu cầu xem lễ hội pháo hoa ngày càng tăng của du khách…
Để tạo nên 5 đêm thi với 10 màn trình diễn pháo hoa của 8 đội thi trên khắp thế giới, TP. Đà Nẵng đã phải huy động khoảng 2.000 người ở tất cả các ban, ngành, đơn vị như an ninh, biên phòng, phòng cháy chữa cháy, y tế, vệ sinh môi trường, tình nguyện viên từ các trường đại học…. Trong đó, riêng tập đoàn Sun Group đã có đến khoảng 400 người tham gia vào tất cả các khâu tổ chức từ chuẩn bị kịch bản cho đến triển khai DIFF 2024.
Bên cạnh khâu tổ chức để đảm bảo an toàn, đúng tiến độ và chất lượng cho lễ hội, một trong những khó khăn lớn mà chúng tôi phải vượt qua là kinh phí tổ chức.
Theo đó, dành riêng cho DIFF 2024, Tập đoàn Sun Group đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho tất cả các khâu từ lên kế hoạch, lựa chọn đội thi, mua pháo cho các đội, cho đến tất cả các chi phí làm sân khấu, khán đài, hậu cần cho các đội thi…
DIFF 2024 diễn ra trong 5 tuần tại sân khấu pháo hoa bên sông Hàn với 8 đội thi. 7 đội quốc tế gồm: Pháp, Italia, Mỹ, Đức, Ba Lan, Trung Quốc, Phần Lan tranh tài cùng đội đại diện Việt Nam đến từ Đà Nẵng. Ảnh: Phan Khoang
Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế khó khăn chung như hiện nay, chúng tôi đã phải nỗ lực rất nhiều để vượt qua khó khăn, đảm bảo chi phí để có thể tạo nên một lễ hội pháo hoa xứng tầm quốc tế, khẳng định thương hiệu của du lịch Đà Nẵng với du khách trong và ngoài nước.
Tạo ra "hệ sinh thái" pháo hoa, đưa Đà Nẵng thành điểm đến sự kiện bốn mùa
Theo thống kê, trung bình mỗi năm tổ chức, doanh nghiệp đã thua lỗ khoảng 100 tỷ đồng. Vậy, vì sao "làm là lỗ" mà doanh nghiệp vẫn làm? Theo ông, lãi lớn nhất của doanh nghiệp đạt được trong những lần tổ chức DIFF là gì?
Ông Nguyễn Văn Bình: Như đã nói ở trên, Tập đoàn Sun Group đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho DIFF 2024. Sau nhiều năm đồng hành cùng TP. Đà Nẵng để tổ chức, đầu tư cho DIFF, chúng tôi không coi tổ chức DIFF là hoạt động kinh doanh và không xác định mục đích lợi nhuận cho sự kiện mang tầm cỡ quốc tế này.
Thực tế, nếu đây là hoạt động kinh doanh, mỗi năm tổ chức DIFF đều sẽ "làm là lỗ" và chắc chẳng có doanh nghiệp nào dám làm.
Nhưng Sun Group vẫn luôn đồng hành cùng DIFF trong nhiều năm qua, bởi, chúng tôi xác định DIFF là đòn bẩy cho du lịch Đà Nẵng và đây cũng là cách để Sun Group đồng hành làm đẹp vùng đất Đà Nẵng, thành phố mà với người Sun Group - "đó là quê hương, là nơi mà lãnh đạo tập đoàn chọn đầu tư ngay từ khi trở về Việt Nam từ Ukraine".
Bên cạnh đó, đầu tư cho lễ hội pháo hoa tầm cỡ quốc tế như DIFF cũng là một trong những cách Sun Group thực hiện lý tưởng mà tập đoàn theo đuổi: đưa Việt Nam ra thế giới và mang thế giới về Việt Nam, từ đó nâng tầm du lịch Việt.
Thực tế đến nay, DIFF đã trở thành một lễ hội pháo hoa tầm cỡ mà rất nhiều đội thi pháo hoa nổi tiếng trên thế giới mong muốn được đến để thử sức.
Trong 3 đêm đầu của DIFF 2024, tổng lượng khách ở các cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng đạt 198.257 lượt (tăng 11,7% so với DIFF 2023). Ảnh: Phan Khoang
Là doanh nghiệp được UBND TP. Đà Nẵng giao tổ chức DIFF với kỳ vọng tạo một dấu ấn mạnh mẽ cho thành phố sông Hàn. Ông có thể cho biết những dự định "đột phá" của DIFF trong những năm tới?
Ông Nguyễn Văn Bình: Theo đánh giá từ Global 2000, đơn vị phụ trách các đội pháo hoa tham dự Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng từ nhiều năm nay, DIFF đang là một lễ hội pháo hoa mà hầu hết các đội thi trên thế giới đều muốn tham gia.
Do đó, những năm tới, chắc chắn sẽ có nhiều tên tuổi mới, kỹ thuật mới được các đội ứng dụng thể hiện, để mỗi màn trình diễn sẽ càng ngày càng thú vị hơn.
Sau nhiều năm tổ chức, có thể khẳng định, DIFF đã tạo nên "cú hích" mạnh mẽ cho các hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ; đồng thời, tạo thêm nhiều công ăn việc làm và nguồn thu cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng.
Ông có giải pháp cũng như những kiến nghị gì để DIFF trong những năm tới "bùng nổ" hơn nữa?
Ông Nguyễn Văn Bình: Hiện, DIFF chỉ diễn ra trong hơn 1 tháng với 5 đêm thi, điều này, khiến Đà Nẵng dường như chỉ thực sự "tỏa sáng" trong vài tuần của mùa hè. Sau đó, sức cuốn hút của DIFF chỉ là dư âm, chứ chưa thể là một sự kiện lễ hội quanh năm để nhiều dịch vụ du lịch giải trí, nghỉ dưỡng nương theo đó mà phát triển.
Bởi vậy, việc nâng tầm quy mô của DIFF và xây dựng dự án tổ hợp pháo hoa để tạo ra "một hệ sinh thái" pháo hoa là một việc làm cần thiết, mở ra cơ hội phát triển lâu dài về kinh tế xã hội cho Đà Nẵng, đưa thành phố thành điểm đến của sự kiện suốt bốn mùa.
Để làm được điều đó, chúng tôi rất mong thành phố sẽ thúc đẩy đầu tư một hệ thống cơ sở vật chất chất lượng cao, điển hình như xây dựng một quảng trường hay sân khấu, khán đài pháo hoa quy mô lớn, để DIFF có thể trở thành một lễ hội, một đặc sản quanh năm, bốn mùa của Đà Nẵng, từ đó, xây dựng trọn vẹn thương hiệu thành phố pháo hoa cho thủ phủ du lịch miền Trung.
Từ việc đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô cho DIFF, hoàn toàn có thể tạo thành một hệ sinh thái du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng, bất động sản, thậm chí có thể hình thành một "tiểu thành phố" vệ tinh mới cho TP. Đà Nẵng nếu như cơ sở hạ tầng đó được đầu tư lớn, xứng tầm.
Tôi tin rằng thành phố cũng đang có những dự định lớn cho Đà Nẵng, cho DIFF các năm tới. Và Sun Group - với vai trò là đơn vị tài trợ và đồng hành tổ chức, rất mong rằng những dự định đó sẽ sớm thành hiện thực. Chúng ta sẽ có một Đà Nẵng bốn mùa pháo hoa, trở thành một điểm đến pháo hoa quốc tế.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
- Cùng chuyên mục
Việt Nam - EU 2025: Khai phá những xung lực mới
Diễn đàn Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - EU 2025: “Khai phá những xung lực mới” do Bộ Công Thương chỉ đạo, phối hợp cùng Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài thực hiện sẽ tổ chức vào ngày 17/10/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Doanh nghiệp - 12/10/2025 08:00
VinFast lập kỷ lục với hơn 100.000 ô tô lăn bánh chỉ sau 9 tháng
VinFast đã chính thức trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại thị trường Việt Nam vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau 3 quý đầu năm. Đây là kết quả tất yếu sau 11 tháng liên tục "bán chạy nhất Việt Nam" với thị phần ngày càng tăng, khẳng định vị thế dẫn đầu tuyệt đối của VinFast tại thị trường nội địa.
Thị trường - 12/10/2025 07:18
Masterise Group chiến thắng 'kép' tại Giải thưởng Doanh nghiệp Châu Á 2025
Ngày 9/10/2025 tại TP.HCM, Masterise Group và thương hiệu trụ cột Masterise Homes đã xuất sắc giành chiến thắng "kép" với hai hạng mục danh giá: Corporate Excellence Award và Inspirational Brand Award.
Thị trường - 12/10/2025 07:17
Vietcombank triển khai đồng loạt nhiều ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm
Vietcombank vừa chính thức công bố chương trình khuyến mại đặc biệt dành cho khách hàng gửi tiết kiệm mang tên “Tiết kiệm hôm nay - Trúng ngay tiền tỷ”.
Doanh nghiệp - 12/10/2025 07:16
Ứng dụng AI trong phòng cháy chữa cháy: Giải pháp cảnh báo cháy sớm
Ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) trong phòng cháy chữa cháy được xem là yếu tố đột phá trong việc chuyển đổi phương thức quản lý, dự báo, xử lý tình huống theo hướng thông minh, chính xác và kịp thời hơn.
Thị trường - 11/10/2025 16:34
Tổng thống Trump áp thuế bổ sung 100% với hàng hóa Trung Quốc, chứng khoán Mỹ rực lửa
Thông báo áp thuế mới nhằm trả đũa các biện pháp kiểm soát mới mà Trung Quốc áp đặt đối với việc xuất khẩu khoáng sản đất hiếm.
Thị trường - 11/10/2025 08:47
Các yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt xuất hàng tới các thị trường khó tính
Đặt chất lượng sản phẩm lên vị trí ưu tiên, gửi mẫu nhiều lần, tử tế với đối tác là những việc cần phải làm nếu doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm tới các thị trường khó tính.
Thị trường - 11/10/2025 08:29
Sunshine Sky City ra hàng căn hộ chuẩn khách sạn 4.0 giá 7x triệu/m2
Ra hàng bộ sưu tập căn hộ chuẩn khách sạn 4.0 với mức giá chỉ 7x triệu/m² giữa bối cảnh thị trường Nam Sài Gòn khan hiếm nguồn cung và giá bán liên tục leo thang, Phân khu Thịnh Vượng tại Sunshine Sky City hứa hẹn sẽ trở thành tâm điểm chú ý, dự án không chỉ mang đến chốn an cư lý tưởng với tiêu chuẩn sống đẳng cấp quốc tế, mà còn mở ra cơ hội đầu tư hiếm có giữa trung tâm sôi động bậc nhất TP.HCM.
Thị trường - 10/10/2025 15:30
Lắp đặt điện mặt trời mái nhà: Vì sao phải đăng ký?
Theo quy định mới, việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) để tự sử dụng cần thực hiện bước đăng ký, thông báo tới các cơ quan có thẩm quyền. Điều này không phải là “xin phép” hay “giấy phép con” mới, mà là giải pháp nhằm đảm bảo an toàn hệ thống điện quốc gia và quyền lợi của chính người dân.
Doanh nghiệp - 10/10/2025 14:56
VPBankS được vinh danh 'Doanh nghiệp Xuất sắc Châu Á 2025' tại giải thưởng APEA
TP. HCM, 9/10/2025 - Công ty Chứng khoán VPBank (VPBankS) vừa được vinh danh là "Doanh nghiệp Xuất sắc Châu Á 2025" (Corporate Excellence Award) trong hạng mục Dịch vụ Tài chính tại Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) - một trong những hệ thống giải thưởng doanh nghiệp uy tín hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Doanh nghiệp - 10/10/2025 14:55
MSB giành cú đúp giải thưởng tại Apea 2025
Giải thưởng "Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á" và "Thương hiệu truyền cảm hứng" là hai hạng mục quan trọng của APEA 2025. Sự ghi nhận này không chỉ khẳng định MSB là một trong những ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam mà còn thể hiện vị thế vững mạnh của ngân hàng trên bản đồ tài chính khu vực.
Doanh nghiệp - 10/10/2025 14:55
ESG trong doanh nghiệp Việt: Khi phát triển bền vững trở thành lợi thế cạnh tranh
Công ty thành viên của Tập đoàn Masan - Masan Consumer (UPCOM: MCH) vừa được S&P Global xếp hạng thuộc nhóm dẫn đầu thế giới về ESG, với điểm số vượt 85% doanh nghiệp FMCG được đánh giá toàn cầu.
Doanh nghiệp - 10/10/2025 14:54
VTVcab và Tập đoàn Mai Linh đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược toàn diện
Ngày 10/10, Tổng Công ty Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcab) và Tập đoàn Mai Linh đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược toàn diện, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc kết hợp và phát huy thế mạnh của hai thương hiệu hàng đầu.
Doanh nghiệp - 10/10/2025 14:53
EVN triển khai thử nghiệm giá bán lẻ điện 2 thành phần
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã hoàn thiện Đề án "Xây dựng hệ thống giá bán điện hai thành phần (giá công suất và giá điện năng) và lộ trình áp dụng cho ngành Điện Việt Nam".
Doanh nghiệp - 10/10/2025 11:45
PV GAS triển khai các giải pháp, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025
Trong bối cảnh thị trường năng lượng còn nhiều biến động và áp lực hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) những tháng cuối năm ngày càng lớn, PV GAS vừa ban hành Chỉ thị về việc "Tăng cường các giải pháp thúc đẩy hoạt động SXKD, tăng tốc về đích, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025".
Doanh nghiệp - 10/10/2025 11:40
Ra mắt chuyên trang 'Kinh tế tư nhân' trên Tạp chí điện tử VietnamFinance
Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance chính thức ra mắt chuyên trang "Kinh tế tư nhân", nhằm tạo diễn đàn thường xuyên phản ánh, phân tích và lan tỏa tinh thần doanh nghiệp....
Doanh nghiệp - 10/10/2025 09:40
- Đọc nhiều
-
1
Chuyên gia lý giải 'lưu ý' của FTSE Russell với chứng khoán Việt Nam
-
2
Không thể giảm giá nhà bằng cơ chế siết chặt
-
3
UBCKNN, công ty chứng khoán nói gì trước thông tin nâng hạng?
-
4
Thủ tướng: Phải có chính sách thuế chặn 'đầu cơ, thổi giá' nhà ở
-
5
Vốn ngoại vẫn bán ròng mạnh sau nâng hạng, chuyên gia nói không nên quá lo lắng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 4 day ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago




















