Chủ tịch Sun Group Vùng Miền Trung: Chúng tôi không coi tổ chức DIFF là hoạt động kinh doanh
Theo ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Sun Group Vùng Miền Trung, sau nhiều năm đồng hành cùng TP. Đà Nẵng để tổ chức, đầu tư cho DIFF, doanh nghiệp không coi tổ chức DIFF là hoạt động kinh doanh và không xác định mục đích lợi nhuận cho sự kiện mang tầm cỡ quốc tế này.

Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Sun Group Vùng Miền Trung. Ảnh: NVCC
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2024 (DIFF) kéo dài hơn một tháng, từ 8/6 - 13/7 với 8 đội thi.
Mùa giải thứ 12 của Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF có chủ đề "Made in Unity - Kết nối toàn cầu - Rạng rỡ năm châu", do Tập đoàn Sun Group là đơn vị đồng hành, tài trợ và tổ chức thực hiện.
Sự kiện diễn ra trong 5 tuần tại sân khấu pháo hoa bên sông Hàn với 8 đội thi. 7 đội quốc tế gồm: Pháp, Italia, Mỹ, Đức, Ba Lan, Trung Quốc, Phần Lan tranh tài cùng đội đại diện Việt Nam đến từ Đà Nẵng. Trong đó, Đức, Trung Quốc, Mỹ lần đầu góp mặt tại lễ hội.
Tuy nhiên, trong những năm qua, bài toán của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng luôn là "làm là lỗ". Theo thống kê, 3 năm liền tổ chức DIFF (từ 2027 - 2019), mỗi năm, Sun Group lỗ khoảng 100 tỷ đồng. Năm 2019, tổng kinh phí của DIFF khoảng 140 tỷ đồng, phần thu lại từ tài trợ chỉ 31 tỷ và tiền bán vé là 12 tỷ đồng. Năm 2023, với tổng đầu tư 150 tỷ, theo tính toán, doanh nghiệp cũng không thể có lãi.
Tạp chí Nhà đầu tư đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Sun Group Vùng Miền Trung để hiểu rõ hơn về kết quả đạt được, những khó khăn của doanh nghiệp tổ chức DIFF.
Cần cả năm để lên kế hoạch, tốn hàng trăm tỷ đồng cho DIFF
Đã qua 4 đêm trình diễn, ông có thể cho biết kết quả DIFF năm nay ra sao, những hiệu ứng mà DIFF mang đến cho ngành du lịch Đà Nẵng như thế nào?
Ông Nguyễn Văn Bình: Qua 4 đêm trình diễn, có thể nói DIFF 2024 đã được tổ chức thành công với một quy mô rất lớn, góp phần quan trọng trong việc định vị thương hiệu của Đà Nẵng - thành phố pháo hoa và là điểm đến của sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á. DIFF 2024 cũng đã trở thành một sự kiện điểm nhấn của mùa hè năm nay, hút một lượng khách du lịch lớn đến với TP. Đà Nẵng.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2024 kéo dài hơn một tháng, từ 8/6 - 13/7 với 8 đội thi. Ảnh: Phan Khoang
Theo thống kê, chỉ tính trong 3 đêm đầu của DIFF 2024, tổng lượng khách ở các cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng đạt 198.257 lượt (tăng 11,7% so với DIFF 2023). Đặc biệt, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng dịp này tăng đáng kể, với 80.442 lượt (tăng 29,6% so với năm 2023). Trong các dịp cuối tuần kể từ ngày DIFF 2024 khai mạc, công suất buồng phòng toàn thành phố đạt 70-75%.
Chỉ tính riêng tại khán đài của DIFF 2024, mỗi đêm thi đều kín chỗ với 10.000 ghế. Có thể thấy, DIFF 2024 có một sức hấp dẫn đặc biệt và có đóng góp lớn cho ngành du lịch Đà Nẵng. Đây cũng là sự kiện cho thấy Đà Nẵng là một thành phố đáng đến, đáng sống nhất tại Việt Nam.
Ông chia sẻ những khó khăn gặp phải trong việc tổ chức DIFF năm nay?
Ông Nguyễn Văn Bình: Việc tổ chức một sự kiện có quy mô lớn và ở tầm cỡ quốc tế như DIFF sẽ khó tránh khỏi nhiều khó khăn, thử thách.
Chúng tôi cần đến cả năm để lên kế hoạch, chuẩn bị kịch bản và ròng rã nhiều tháng trời để lựa chọn các đội thi pháo hoa lớn trên thế giới, mua pháo từ các công ty sản xuất pháo uy tín trên thế giới cung cấp cho các đội thi, vận chuyển pháo an toàn về Việt Nam, xây dựng khán đài và sân khấu rộng hơn hẳn so với năm 2023 để đáp ứng nhu cầu xem lễ hội pháo hoa ngày càng tăng của du khách…
Để tạo nên 5 đêm thi với 10 màn trình diễn pháo hoa của 8 đội thi trên khắp thế giới, TP. Đà Nẵng đã phải huy động khoảng 2.000 người ở tất cả các ban, ngành, đơn vị như an ninh, biên phòng, phòng cháy chữa cháy, y tế, vệ sinh môi trường, tình nguyện viên từ các trường đại học…. Trong đó, riêng tập đoàn Sun Group đã có đến khoảng 400 người tham gia vào tất cả các khâu tổ chức từ chuẩn bị kịch bản cho đến triển khai DIFF 2024.
Bên cạnh khâu tổ chức để đảm bảo an toàn, đúng tiến độ và chất lượng cho lễ hội, một trong những khó khăn lớn mà chúng tôi phải vượt qua là kinh phí tổ chức.
Theo đó, dành riêng cho DIFF 2024, Tập đoàn Sun Group đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho tất cả các khâu từ lên kế hoạch, lựa chọn đội thi, mua pháo cho các đội, cho đến tất cả các chi phí làm sân khấu, khán đài, hậu cần cho các đội thi…

DIFF 2024 diễn ra trong 5 tuần tại sân khấu pháo hoa bên sông Hàn với 8 đội thi. 7 đội quốc tế gồm: Pháp, Italia, Mỹ, Đức, Ba Lan, Trung Quốc, Phần Lan tranh tài cùng đội đại diện Việt Nam đến từ Đà Nẵng. Ảnh: Phan Khoang
Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế khó khăn chung như hiện nay, chúng tôi đã phải nỗ lực rất nhiều để vượt qua khó khăn, đảm bảo chi phí để có thể tạo nên một lễ hội pháo hoa xứng tầm quốc tế, khẳng định thương hiệu của du lịch Đà Nẵng với du khách trong và ngoài nước.
Tạo ra "hệ sinh thái" pháo hoa, đưa Đà Nẵng thành điểm đến sự kiện bốn mùa
Theo thống kê, trung bình mỗi năm tổ chức, doanh nghiệp đã thua lỗ khoảng 100 tỷ đồng. Vậy, vì sao "làm là lỗ" mà doanh nghiệp vẫn làm? Theo ông, lãi lớn nhất của doanh nghiệp đạt được trong những lần tổ chức DIFF là gì?
Ông Nguyễn Văn Bình: Như đã nói ở trên, Tập đoàn Sun Group đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho DIFF 2024. Sau nhiều năm đồng hành cùng TP. Đà Nẵng để tổ chức, đầu tư cho DIFF, chúng tôi không coi tổ chức DIFF là hoạt động kinh doanh và không xác định mục đích lợi nhuận cho sự kiện mang tầm cỡ quốc tế này.
Thực tế, nếu đây là hoạt động kinh doanh, mỗi năm tổ chức DIFF đều sẽ "làm là lỗ" và chắc chẳng có doanh nghiệp nào dám làm.
Nhưng Sun Group vẫn luôn đồng hành cùng DIFF trong nhiều năm qua, bởi, chúng tôi xác định DIFF là đòn bẩy cho du lịch Đà Nẵng và đây cũng là cách để Sun Group đồng hành làm đẹp vùng đất Đà Nẵng, thành phố mà với người Sun Group - "đó là quê hương, là nơi mà lãnh đạo tập đoàn chọn đầu tư ngay từ khi trở về Việt Nam từ Ukraine".
Bên cạnh đó, đầu tư cho lễ hội pháo hoa tầm cỡ quốc tế như DIFF cũng là một trong những cách Sun Group thực hiện lý tưởng mà tập đoàn theo đuổi: đưa Việt Nam ra thế giới và mang thế giới về Việt Nam, từ đó nâng tầm du lịch Việt.
Thực tế đến nay, DIFF đã trở thành một lễ hội pháo hoa tầm cỡ mà rất nhiều đội thi pháo hoa nổi tiếng trên thế giới mong muốn được đến để thử sức.

Trong 3 đêm đầu của DIFF 2024, tổng lượng khách ở các cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng đạt 198.257 lượt (tăng 11,7% so với DIFF 2023). Ảnh: Phan Khoang
Là doanh nghiệp được UBND TP. Đà Nẵng giao tổ chức DIFF với kỳ vọng tạo một dấu ấn mạnh mẽ cho thành phố sông Hàn. Ông có thể cho biết những dự định "đột phá" của DIFF trong những năm tới?
Ông Nguyễn Văn Bình: Theo đánh giá từ Global 2000, đơn vị phụ trách các đội pháo hoa tham dự Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng từ nhiều năm nay, DIFF đang là một lễ hội pháo hoa mà hầu hết các đội thi trên thế giới đều muốn tham gia.
Do đó, những năm tới, chắc chắn sẽ có nhiều tên tuổi mới, kỹ thuật mới được các đội ứng dụng thể hiện, để mỗi màn trình diễn sẽ càng ngày càng thú vị hơn.
Sau nhiều năm tổ chức, có thể khẳng định, DIFF đã tạo nên "cú hích" mạnh mẽ cho các hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ; đồng thời, tạo thêm nhiều công ăn việc làm và nguồn thu cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng.
Ông có giải pháp cũng như những kiến nghị gì để DIFF trong những năm tới "bùng nổ" hơn nữa?
Ông Nguyễn Văn Bình: Hiện, DIFF chỉ diễn ra trong hơn 1 tháng với 5 đêm thi, điều này, khiến Đà Nẵng dường như chỉ thực sự "tỏa sáng" trong vài tuần của mùa hè. Sau đó, sức cuốn hút của DIFF chỉ là dư âm, chứ chưa thể là một sự kiện lễ hội quanh năm để nhiều dịch vụ du lịch giải trí, nghỉ dưỡng nương theo đó mà phát triển.
Bởi vậy, việc nâng tầm quy mô của DIFF và xây dựng dự án tổ hợp pháo hoa để tạo ra "một hệ sinh thái" pháo hoa là một việc làm cần thiết, mở ra cơ hội phát triển lâu dài về kinh tế xã hội cho Đà Nẵng, đưa thành phố thành điểm đến của sự kiện suốt bốn mùa.
Để làm được điều đó, chúng tôi rất mong thành phố sẽ thúc đẩy đầu tư một hệ thống cơ sở vật chất chất lượng cao, điển hình như xây dựng một quảng trường hay sân khấu, khán đài pháo hoa quy mô lớn, để DIFF có thể trở thành một lễ hội, một đặc sản quanh năm, bốn mùa của Đà Nẵng, từ đó, xây dựng trọn vẹn thương hiệu thành phố pháo hoa cho thủ phủ du lịch miền Trung.
Từ việc đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô cho DIFF, hoàn toàn có thể tạo thành một hệ sinh thái du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng, bất động sản, thậm chí có thể hình thành một "tiểu thành phố" vệ tinh mới cho TP. Đà Nẵng nếu như cơ sở hạ tầng đó được đầu tư lớn, xứng tầm.
Tôi tin rằng thành phố cũng đang có những dự định lớn cho Đà Nẵng, cho DIFF các năm tới. Và Sun Group - với vai trò là đơn vị tài trợ và đồng hành tổ chức, rất mong rằng những dự định đó sẽ sớm thành hiện thực. Chúng ta sẽ có một Đà Nẵng bốn mùa pháo hoa, trở thành một điểm đến pháo hoa quốc tế.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
- Cùng chuyên mục
Thế hệ người Việt hiện đại 'sống xanh, tiêu sành' trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero
Ra mắt vào tháng 7/2025, thẻ tín dụng Techcombank Visa Eco đã tạo nên xu hướng mới: "sống xanh, tiêu sành" trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 16:23
Giá vàng lập đỉnh mới, tiến sát mốc 125 triệu đồng/lượng
Sáng 14/8, giá vàng miếng SJC tiếp tục thiết lập đỉnh mới, với giá bán ra lên đến 124,7 triệu đồng/lượng.
Thị trường - 14/08/2025 10:16
SHB ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín
Từ đầu năm 2025 đến nay, SHB đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, tiếp tục khẳng định uy tín thương hiệu và sức mạnh nội lực trên hành trình phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square
Trong bối cảnh quỹ đất vùng lõi trung tâm Đà Nẵng ngày càng khan hiếm, sự xuất hiện của siêu dự án Capital Square nằm kế bên sông Hàn ngập tràn tiện ích đẳng cấp đang trở thành tâm điểm của thị trường.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Ciputra Hanoi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Phường Phú Thượng nhiệm kỳ 2025-2030
Trong hai ngày 11-12/8, Phường Phú Thượng đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ I (2025-2030) tại trụ sở UBND Phường Phú Thượng, Hà Nội.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Dấu ấn nửa đầu 2025 của Masterise Homes: Khẳng định vị thế và tầm vóc quốc tế
Nửa đầu năm 2025, Masterise Homes tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong dẫn dắt thị trường bất động sản với loạt giải thưởng toàn cầu danh giá. Đây chính là bước tiến vững chắc của Masterise trên hành trình khẳng định vị thế nhà phát triển bất động sản đẳng cấp quốc tế.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Cho thuê tài chính: Doanh nghiệp không mặn mà!
Chưa đến 10% doanh nghiệp cho biết đã từng hoặc đang sử dụng dịch vụ cho thuê tài chính. Sau hơn 30 năm kể từ công ty cho thuê tài chính đầu tiên được thành lập, hiện cả nước chỉ có 8 công ty cho thuê tài chính đang hoạt động…
Thị trường - 14/08/2025 07:30
Làm gì để hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Campuchia?
Căng thẳng biên giới giữa Thái Lan và Campuchia đang là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xâm nhập thị trường đất nước chùa Tháp. Tuy nhiên, để có thể có chỗ dứng vững chắc ở thị trường này không phải "cứ có gì bán nấy”.
Thị trường - 13/08/2025 16:12
PVFCCo – Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung
PVFCCo cho biết hiện đang triển khai công tác giao nhận lô hàng xuất khẩu 45.000 tấn Đạm Phú Mỹ dạng xá sang Ấn Độ – một trong những thị trường tiêu thụ phân bón lớn và giàu tiềm năng nhất thế giới.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 13:31
Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm
Ngày 12/8/2025, nhân dịp kỷ niệm 32 năm ngày thành lập, VPBank chính thức khai trương chi nhánh Flagship thứ hai tại Hà Nội, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn diện và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:52
MSB – 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số
Là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) suốt 34 năm qua luôn tiên phong đổi mới, đón đầu xu hướng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:51
Chuyên gia khuyến nghị thận trọng với giá vàng chênh lệch cao
Sáng 13/8, giá vàng miếng SJC trong nước tiếp tục đứng yên so với phiên đầu tuần. Dù dự báo giá vàng tiếp tục tăng nhưng chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư trong nước cần thận trọng vì chênh lệch cao.
Thị trường - 13/08/2025 10:33
Đà Nẵng đầu tư mạnh cho kinh tế đêm
Đà Nẵng đang đẩy mạnh đầu tư vào kinh tế đêm nhằm tạo diện mạo mới và gia tăng sức hút đối với du khách.
Thị trường - 13/08/2025 06:45
TH true MILK và khát vọng tự chủ sữa tươi nguyên liệu cho Việt Nam
Cần đẩy mạnh phát triển sản xuất sữa tươi nguyên liệu trong nước – đó là ý kiến đáng chú ý và được đồng thuận trong các hội thảo lấy ý kiến về Chiến lược phát triển ngành sữa Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045 gần đây.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 16:27
Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài cuối: Nâng tầm điểm đến
Các doanh nghiệp du lịch cùng chính quyền TP. Đà Nẵng đang kiến tạo điểm đến đa trải nghiệm, đẳng cấp và bền vững.
Thị trường - 12/08/2025 13:47
Xuất khẩu sang Campuchia bất ngờ tăng mạnh
Thị trường Campuchia không lớn, nhưng khi cần thiết thì sức tiêu thụ ở đây cũng góp phần làm thay đổi giá trị nông sản, hàng hóa của Việt Nam.
Thị trường - 12/08/2025 13:37
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago