Chủ tịch Quốc hội: Định hình chế độ đãi ngộ xứng đáng cho các nữ cầu thủ bóng đá Việt Nam

Nhàđầutư
"Chúng ta có khát vọng về một Việt Nam cường thịnh, khát vọng một nền thể thao Việt Nam hùng cường trong khu vực. Chúng ta phải luôn nuôi dưỡng khát vọng ấy và phải đồng tâm, hiệp lực hành động để biến khát vọng đó thành hiện thực", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.
PV
08, Tháng 03, 2022 | 17:18

Nhàđầutư
"Chúng ta có khát vọng về một Việt Nam cường thịnh, khát vọng một nền thể thao Việt Nam hùng cường trong khu vực. Chúng ta phải luôn nuôi dưỡng khát vọng ấy và phải đồng tâm, hiệp lực hành động để biến khát vọng đó thành hiện thực", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

chu-tich-qh-phat-bieu-16467292319571283775091

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi tới các thành viên Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Ảnh: VGP.

Nâng tầm giá trị truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ, hướng tới kỷ niệm 76 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2022) và chào mừng Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, ngày 8/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp mặt, chúc mừng đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi tới các thành viên Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất, chúc những "Nữ chiến binh Sao vàng", những "Cô gái Vàng" của bóng đá Việt Nam luôn dồi dào sức khỏe, thật nhiều niềm vui, tiếp tục gặt hái được nhiều thành công rực rỡ nữa cho sự nghiệp thể thao nước nhà.  

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh lịch sử đã chứng minh, dù bất cứ ở đâu, trong bất cứ hoàn cảnh nào, phụ nữ Việt Nam luôn khẳng định được ý chí kiên cường, phẩm chất tốt đẹp, trở thành những người có vai trò đặc biệt quan trọng gìn giữ và trao truyền cho các thế hệ mai sau các giá trị, cốt cách văn hóa, lịch sử đặc sắc của dân tộc Việt Nam.

Hình ảnh phụ nữ Việt Nam duyên dáng, dịu hiền mà ẩn chứa bên trong nghị lực phi thường, ý chí mạnh mẽ, tâm hồn cao đẹp và trí tuệ sâu sắc là niềm tự hào của dân tộc ta, đất nước ta. Các mẹ, các chị, các em luôn xứng đáng với 8 chữ vàng mà Bác Hồ đã trao tặng Phụ nữ Việt Nam "Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang".

Kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp ấy, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cùng tập thể Ban huấn luyện, đứng đầu là huấn luyện viên trưởng Mai Đức Chung đã nỗ lực không biết mệt mỏi với khí phách kiên cường, tinh thần quả cảm và nghị lực tuyệt vời của phụ nữ Việt Nam, của tuổi trẻ Việt Nam để chinh phục một nấc thang quan trọng của đỉnh cao World Cup. 

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam không chỉ là niềm tự hào của thể thao, bóng đá nước nhà, mà của cả khu vực Đông Nam Á. Các nữ cầu thủ xứng đáng là con cháu của Bà Trưng, Bà Triệu, tiếp tục khẳng định và nâng tầm các giá trị truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng thành tích đặc biệt xuất sắc của toàn thể Đội tuyển Bóng đá nữ quốc gia, HLV trưởng Mai Đức Chung và Ban huấn luyện.

Để giành được chiến thắng vinh quang thời gian qua, các nữ cầu thủ đã hy sinh, nỗ lực rất nhiều, phải vượt qua chính mình, vượt lên các định kiến xã hội. Nhiều nữ cầu thủ để có mặt tại đây hôm nay là cả một chặng đường dài nỗ lực đầy gian nan, thử thách, kể cả thuyết phục cha mẹ, gia đình về nghề nghiệp đã lựa chọn và đam mê theo đuổi, phải đối mặt vất vả với cuộc sống hiện tại khi đồng lương còn eo hẹp và hầu như chưa có câu trả lời thoả đáng cho sinh kế tương lai sau khi giải nghệ, rồi cả thời gian tập luyện, xa gia đình, ảnh hưởng đến việc thực hiện thiên chức làm vợ, làm mẹ… Khắc phục và vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách đó, các em đã phấn đấu không ngừng ngơi nghỉ, nỗ lực vươn lên để tự khẳng định mình và đem vinh quang về cho Tổ quốc.

"Điều đó khiến tất cả chúng ta càng phải trăn trở, suy nghĩ về bổn phận, trách nhiệm trước sự nghiệp phát triển bóng đá nữ cả trước mắt và lâu dài cũng như việc cần tháo gỡ ngay những bất cập của cơ chế, chính sách hiện tại và định hình chế độ đãi ngộ xứng đáng, bảo đảm các nữ cầu thủ có cuộc sống ổn định, yên tâm cống hiến và phấn đấu", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. 

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ khâm phục, xúc động về kỳ tích của các cô gái vàng bóng đá Việt Nam, cho rằng, câu chuyện Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam vượt qua thử thách khó tin về dịch COVID - 19, giành vé dự vòng chung kết World Cup là một ví dụ tiêu biểu, sinh động cho hành trình phá vỡ định kiến giới.

Hình ảnh những cô gái bé nhỏ viết nên trang sử mới cho thể thao Việt Nam đã trở thành nguồn cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp và niềm tự hào với cả dân tộc. HLV Mai Đức Chung là"người đàn ông của năm", người đã kiên trì, bền bỉ xây dựng, dẫn dắt Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam nhiều năm qua, đã ghi dấu ấn đậm nét đối với mỗi người yêu bóng đá Việt Nam.

chu-tich-qh-va-doi-bong-da-16467292860831917176504

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các đồng đồng chí lãnh đạo và Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Ảnh: VGP.

Định hình chế độ đãi ngộ xứng đáng

Trong thời gian tới, để hiện thực hóa các mục tiêu, chỉ tiêu mà ngành thể thao đặt ra và hướng đến, trong đó có bóng đá nói chung, bóng đã nữ nói riêng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cấp, các ngành nắm vững, nâng cao nhận thức các quan điểm của Đảng về phát huy vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, về phát triển thể dục, thể thao nước nhà nói chung và phát triển bóng đá nữ nói riêng.

Với các cơ quan chức năng liên quan, trong đó có vai trò quản lý nhà nước trực tiếp của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các chính sách, chiến lược phát triển thể dục, thể thao, vừa hướng vào tháo gỡ những bật cập, vướng mắc trước mắt, vừa tạo nền tảng căn cơ cho phát triển bền vững trong lâu dài. Thúc đẩy phát triển đồng bộ, hài hòa giữa thể thao quần chúng, thể thao học đường và thể thao thành tích cao, dựa trên nền tảng phát triển thể thao quần chúng, thể thao học đường để phát triển thể thao thành tích cao. Thể thao thành tích cao phải có sự đổi mới mạnh mẽ hơn về cơ chế, chính sách để tạo chuyển biến rõ rệt, mạnh mẽ, nâng cao hơn nữa trình độ, năng lực, tính chuyên nghiệp, hiện đại và mang bản sắc dân tộc.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ bóng đá được coi là môn "thể thao vua" mà mỗi thành tích, vinh quang giành được bao giờ cũng tạo hiệu ứng xã hội nhanh chóng, lan tỏa sâu rộng, có ý nghĩa nâng cao lòng tự hào dân tộc, khơi dậy năng lượng tích cực của mỗi người dân Việt Nam để thực hiện khát vọng phát triển; có đóng góp quan trọng vào định hình ngành kinh tế thể thao và nâng cao phúc lợi văn hóa cho nhân dân; trở thành một bộ phận cấu thành "sức mạnh mềm" của quốc gia - dân tộc trong hội nhập quốc tế. Vì vậy, cần đặc biệt chú trọng ngay từ khâu phát hiện tài năng và đào tạo, bồi dưỡng tài năng thể thao cả ở trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài. Phải đặt năng khiếu thể thao bình đẳng với các năng khiếu khác, như toán, nghệ thuật, văn học, ngôn ngữ… để sớm phát hiện tài năng, có hướng đào tạo bài bàn, không để bỏ sót, lãng phí tài năng trên lĩnh vực thể thao.

Cùng với đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành liên quan, các địa phương, nghiên cứu, đề xuất những chính sách vượt trội về đầu tư Nhà nước, ưu đãi thu hút các nguồn lực đầu tư ngoài nhà nước; có chính sách thi tuyển, đào tạo, đãi ngộ, khen thưởng phù hợp đối với lĩnh vực thể thao nói chung và thể thao thành tích cao nói riêng, nhằm khích lệ, động viên, tôn vinh và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho huấn luyện viên, vận động viên yên tâm trong tập luyện, thi đấu và chuyển đổi việc làm sau khi giải nghệ.

Gắn với đó là đổi mới chương trình, nội dung đào tạo, lựa chọn thể thao thế mạnh, tập trung huấn luyện, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ, nhất là y học phục vụ phát triển thể chất, điều kiện tập luyện, chữa trị chấn thương cho vận động viên, trong đó có vận động viên bóng đá, bảo đảm bắt kịp với xu hướng phát triển thể thao hiện đại.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cần tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc hoàn thiện hệ thống các quy chế, quy định, chiến lược, định hướng phát triển bóng đá nữ ở cấp quốc gia và câu lạc bộ, các địa phương; phối hợp có hiệu quả với cơ quan quản lý nhà nước về thể dục, thể thao, các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức trong quá trình hoạt động; có cơ chế, chính sách tập trung cho phát triển các cơ sở đào tạo trẻ, thu hút nguồn lực đầu tư của xã hội; chú trọng tổ chức và nâng cao chất lượng của bóng đá nữ, với việc phát triển từ lứa trẻ, cấp câu lạc bộ và giải vô địch quốc gia nữ; tăng cường tập huấn ở nước ngoài và thi đấu giao hữu quốc tế để học hỏi kinh nghiệm và nâng cao trình độ.

Các doanh nghiệp, tổ chức xã hội tiếp tục quan tâm và hỗ trợ để phát triển nền bóng đá nước nhà nói chung và đặc biệt là bóng đá nữ nói riêng, để tiến tới có giải bóng đá nữ chuyên nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội mong các doanh nghiệp, nhà tài trợ tiếp tục thể hiện trách nhiệm xã hội, đồng hành và tăng cường tài trợ cho các câu lạc bộ, nâng cao chất lượng giải đấu để thu hút nhiều khán giả đến sân và các cổ động viên tiếp tục dành cho đội bóng tình cảm, sự yêu mến và tin tưởng trong mọi hoàn cảnh; mong đội tuyển bóng đá nam sẽ tiếp bước đội tuyển bóng đá nữ, sớm hoàn thành giấc mơ World Cup.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cùng Ban huấn luyện luôn giữ vững bản lĩnh, tinh thần quyết thắng, ý chí quyết tâm cao, nỗ lực hết mình, từng bước chinh phục những đỉnh cao mới ở những giải đấu tiếp theo, khẳng định vị thế của bóng đá nước nhà trên trường quốc tế, đáp ứng sự mong đợi của Đảng, Nhà nước và của Nhân dân.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tặng quà chúc mừng các nữ cầu thủ Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam, Huấn luyện viên Mai Đức Chung, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Đội tuyển U23 Việt Nam. 

Thay mặt Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, HLV Mai Đức Chung và Đội trưởng Huỳnh Như đã trao tặng Chủ tịch Quốc hội áo thi đấu và quả bóng có chữ ký của toàn đội.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24580.00 24605.00 24925.00
EUR 26271.00 26377.00 27542.00
GBP 30600.00 30785.00 31733.00
HKD 3104.00 3116.00 3217.00
CHF 26884.00 26992.00 27832.00
JPY 159.53 160.17 167.59
AUD 15865.00 15929.00 16416.00
SGD 18063.00 18136.00 18675.00
THB 664.00 667.00 694.00
CAD 17891.00 17963.00 18494.00
NZD 0000000 14617.00 15106.00
KRW 0000000 17.67 19.28
       
       
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ