Chủ tịch Huawei xuất hiện trước truyền thông sau 3 năm ẩn dật

Nhàđầutư
Ông Ren Zhengfei (Nhậm Chính Phi), nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn Huawei, đã phá vỡ sự im lặng kéo dài nhiều năm (kể từ năm 2015) trong lần hiếm hoi với truyền thông quốc tế mới đây, khi đế chế công nghệ của ông đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ trước tới nay.
THU PHƯƠNG
22, Tháng 01, 2019 | 08:54

Nhàđầutư
Ông Ren Zhengfei (Nhậm Chính Phi), nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn Huawei, đã phá vỡ sự im lặng kéo dài nhiều năm (kể từ năm 2015) trong lần hiếm hoi với truyền thông quốc tế mới đây, khi đế chế công nghệ của ông đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ trước tới nay.

Ren Zhengfei_1

Ông Ren Zhengfei (Nhậm Chính Phi), nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn Huawei.

Nhớ con gái Meng Wanzhou

PV Dan Strumpf (Wall Street Journal): Tôi muốn đặt câu hỏi về con gái ông, bà Meng. Từ thời điểm bà bị bắt giữ tại Canada tới nay chỉ mới hơn một tháng. Xin ông cho biết ông cảm xúc của mình ra sao khi biết rằng đây là một yêu cầu [dẫn độ]? Và xin vui lòng chia sẻ nếu ông cảm thấy rằng con gái mình trở thành một mục tiêu bởi bà là thành viên trong gia đình ông cũng như bởi chức vụ của bà tại Huawei?

Ông Ren: Hiện tại vụ việc của Meng Wanzhou đang ở trong giai đoạn tố tụng. Vì thế, chúng ta nên chờ đợi kết quả tố tụng. Tôi không có ý kiến gì nhiều về việc này.

Với tư cách cha của Meng Wanzhou, tôi rất nhớ con gái mình. Tôi đặc biệt biết ơn sự công bằng của ngài thẩm phán William Ehrcke. Tôi cũng vô cùng biết ơn Công tố viên John Gibb-Carsley và Công tố viên Kerri Swift. Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn tới nhà tù Alouette Correctional Centre for Women vì chế độ quản lý nhân văn. Cảm ơn bạn tù của Meng Wanzhou vì đã đối xử tốt với con tôi.

Tôi cũng đánh giá cao công tác bảo hộ lãnh sự của chính phủ Trung Quốc trong việc đảm bảo quyền và lợi ích của Meng Wanzhou với tư cách là một công dân Trung Quốc. Tôi tin tưởng rằng hệ thống pháp luật ở Canada và Mỹ đủ cởi mở, công bằng và bình đẳng và sẽ đưa tới một kết luận công bằng. Hãy đưa ra nhận định của mình sau khi các bằng chứng được công bố.

PV Gao Yuan (Bloomberg): Ông là cha của Bà Meng. Và hiện tại con gái ông đang rơi vào tình cảnh như trên. Như ông vừa phát biểu, ông tin vào kết quả tố tụng. Nhưng liệu có phải vì bà Meng là người nhà ông nên bà mới trở thành mục tiêu của Mỹ và Canada hay không? Cá nhân ông cảm thấy ra sao về điều này?

Ông Ren: Tôi chắc chắn không có quyền truy cập vào thư điện tử trao đổi giữa Bộ Tư pháp Mỹ và Bộ Tư pháp Canada. Có lẽ trong tương lai, khi những bằng chứng này được công bố, tôi sẽ nghĩ xem liệu có phải vì Meng là con gái của tôi nên mới trở thành mục tiêu hay không. Chúng ta hãy cùng chờ đợi nhiều bằng chứng hơn nữa được công bố trong giai đoạn tố tụng tiếp theo.

PV Eamon Barrett (Fortune): Vừa mới tuần trước, một thành viên của Huawei bị bắt giữ tại Ba Lan vì bị nghi là gián điệp. Huawei đã ngay lập tức sa thải nhân viên này khi chưa có kết quả từ phiên tòa hay bằng chứng nào được công bố. Trong khi đó tại Canada, nơi bà Meng Wanzhou bị bắt giữ hồi tháng 12, Huawei dường như chí ít vẫn luôn sát cánh bên cạnh bà và tin tưởng vào sự vô tội của bà. Tại sao công ty lại đưa ra quyết định sa thải nhân viên ở Ba Lan? Tại sao hành động đó không được thực hiện với trường hợp ở Canada?

Ông Ren: Cả hai tình huống đều đang trong quá trình xét xử và tôi không có quyền bình luận gì ngoài những thông tin đã có từ các tuyên bố chính thức của chúng tôi.

PV Eamon Barrett (Fortune): Các nhà báo đã đưa ra một số điểm liên quan tới các vấn đề mà các nước khác cho là nguyên nhân gây lo ngại đối với Huawei, trong đó có hoàn cảnh quân đội, liên minh với đảng cộng sản,... Ngoài ra, một mối lo ngại cơ bản khác mà các nước quan tâm đó là chính phủ dường như có quyền sở hữu Huawei. Huawei khẳng định mình là doanh nghiệp thuộc quyền sở hữu của nhân viên, tuy nhiên, cách thức phân chia cổ phần chính xác giữa các nhân viên vẫn còn là một ẩn số. Nếu ông công khai những thông tin đó hoặc thậm chí biến Huawei thành một doanh nghiệp đại chúng, ông chắc hẳn phải giải quyết tất cả những nghi ngờ này, vậy tại sao ông lại giữ bí mật về cấu trúc cổ phần?

Ông Ren: Đầu tiên, tôi cho rằng có rất ít câu chuyện thành công mà trong đó các công ty đại chúng trở nên thành công và lớn mạnh. Tư bản thường có xu hướng trở nên tham lam. Bất cứ khi nào xuất hiện lợi ích tức thì, tư bản có xu hướng chiếm lấy chúng và điều này chắc chắn ảnh hưởng tới việc theo đuổi lý tưởng dài hạn. Chúng tôi là một công ty tư nhân, vì thế chúng tôi có thể giữ vững cam kết theo đuổi lý tưởng lâu dài.

Kể từ khi còn là một doanh nghiệp tương đối nhỏ chỉ với vài trăm nhân viên, chúng tôi đã nỗ lực hết mình chỉ vì một định hướng. Ngay cả khi đã lớn mạnh hơn với vài nghìn, vài chục nghìn hay thậm chí hơn 100.000 nhân viên như hiện nay, chúng tôi vẫn duy trì định hướng như thế trong quá trình phát triển.

Chúng tôi có 96.768 nhân viên cổ phần. Chỉ một vài ngày trước, vào ngày 12/1, chúng tôi hoàn thành cuộc bầu cử đại diện mới cho các nhân viên cổ phần tại 416 điểm bỏ phiếu trên khắp 170 quốc gia và khu vực. Toàn bộ quá trình bầu cử này diễn ra trong khoảng một năm. Trước tiên, chúng tôi truyền đạt các Điều khoản quản trị cho toàn bộ nhân viên. Việc này giúp nhân viên của chúng tôi quen hơn với cách thức hoạt động của cấu trúc quản trị doanh nghiệp của công ty mình.

Nhân viên cổ phần của chúng tôi là những người đang làm việc tại Huawei hoặc là những nhân viên đã nghỉ hưu sau khi cống hiến tại Huawei hàng năm trời. Không cá nhân nào được quyền sở hữu dù chỉ một cent cổ phần của Huawei nếu không làm việc tại công ty. Không cơ sở hay ban ngành chính phủ nào sở hữu dù chỉ một cent cổ phần của chúng tôi. Chúng tôi có sổ ghi chép cổ phần ghi lại cổ phần mà nhân viên của chúng tôi nắm giữ.

Chính tôi là người sáng lập công ty. Tại thời điểm mong muốn sáng lập Huawei, tôi thậm chí không có đủ tiền. Khi tôi xuất ngũ, vợ tôi và nhận được khoản bồi thường tổng cộng 3.000 nhân dân tệ từ quân đội. Khi đó, cần có ít nhất 20.000 nhân dân tệ làm vốn đăng ký để thành lập công ty tại Thâm Quyến. Nhờ gom tiền từ nhiều người, tôi đã có 21.000 nhân dân tệ để đăng ký thành lập Huawei.

Hiện nay, tổng số cổ phần mà cá nhân tôi sở hữu tại Huawei là 1,14% và tỷ lệ sở hữu của Steve Jobs với Apple là 0,58%. Điều này nghĩa là tỷ lệ sở hữu của tôi có khả năng phân nhỏ hơn nữa. Có lẽ tôi nên học hỏi Steve Jobs.

'Hạt vừng nhỏ mắc kẹt giữa hai cường quốc'

PV Yuan Yang (Financial Times): Nhiều người nói rằng sự nghi ngờ xung quanh kế hoạch 5G của Huawei ở châu Âu và Mỹ không phải là tất cả về công nghệ. Đó cũng là về chính trị nữa. Một số người thậm chí cho rằng Huawei là hiện thân hoàn hảo cho chiến tranh lạnh đang diễn ra giữa Trung Quốc và Mỹ. Ông có thể nói gì về điều đó?

Ông Ren: Đầu tiên, tôi sẽ nói rằng Huawei không quan trọng đến mức đó. Chúng tôi giống như một hạt vừng nhỏ, bị mắc kẹt trong cuộc xung đột giữa hai cường quốc. Chúng tôi có thể đóng vai trò gì? Cuộc xung đột thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ không có tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng vào năm 2019, nhưng mức tăng trưởng đó sẽ không lớn hơn 20%.

Thứ hai, một số người ở phương Tây tin rằng thiết bị của Huawei gắn liền với một số ý thức hệ. Điều đó thật ngớ ngẩn như khi mọi người đập phá các máy dệt trong cuộc cách mạng công nghiệp, vì họ nghĩ rằng các máy dệt tiên tiến sẽ phá hủy thế giới. Chúng tôi chỉ cung cấp thiết bị cho các nhà khai thác viễn thông và thiết bị đó không có ý thức hệ. Nó được kiểm soát bởi các nhà khai thác viễn thông, không phải bởi Huawei. Vì vậy, tôi nhất quyết hy vọng rằng mọi người sẽ không quay trở lại thời kỳ cũ của cuộc cách mạng công nghiệp khi các máy dệt bị đập phá.

'Tổng thống Trump là một người tuyệt vời'

PV Gao Yuan (Bloomberg): Ông đã nói đến nghỉ hưu. Vậy ông có kế hoạch nghỉ hưu nào chưa? Ông đã đề cập trước đó rằng ông không có quyền truy cập hoặc các kênh để nói chuyện với chính phủ Mỹ. Ngay bây giờ chúng tôi có rất nhiều phương tiện truyền thông và nhà báo nước ngoài ở đây. Thông điệp mà ông muốn trao đổi qua chúng tôi với chính phủ Mỹ là gì? Ông Trump cũng đề cập hoặc đăng tweet rằng ông ấy có thể can thiệp vào trường hợp của bà Meng nếu điều đó phục vụ cho các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc. Ông sẽ nói gì về điều đó? Và ông cảm nhận như thế nào về ông Donald Trump?

Ông Ren: Đối với câu hỏi đầu tiên, việc xác định thời gian nghỉ hưu của tôi sẽ phụ thuộc vào thời điểm Google có thể phát minh ra một loại thuốc mới cho phép mọi người sống mãi. Tôi đang đợi loại thuốc đó.

Đối với câu hỏi thứ hai, thông điệp gửi đến Mỹ mà tôi muốn trao đổi là sự hợp tác và chia sẻ thành công. Trong thế giới công nghệ cao của chúng ta, càng ngày càng không thể có việc bất kỳ một công ty nào hoặc thậm chí bất kỳ một quốc gia riêng lẻ nào làm được mọi thứ.

Trong thời đại công nghiệp hóa, có thể chỉ một quốc gia cũng có đủ tất cả các khả năng cần thiết để sản xuất một cái máy dệt hoàn chỉnh, một đoàn tàu hỏa hoàn chỉnh hoặc một con tàu biển hoàn chỉnh. Nhưng chúng ta đang ở trong một thế giới thông tin. Trong một xã hội thông tin, sự phụ thuộc lẫn nhau là rất quan trọng. Và chính những sự phụ thuộc lẫn nhau này thúc đẩy xã hội loài người tiến bộ nhanh hơn nữa. Xã hội thông tin chúng ta sắp thấy sẽ rất lớn. Và đối với bất kỳ một cơ hội thị trường nào, nó không thể được duy trì hoặc hỗ trợ bởi chỉ một công ty nào đó. Thay vào đó, nó kêu gọi những nỗ lực phối hợp của hàng ngàn hoặc thậm chí hàng chục ngàn công ty làm việc cùng nhau.

Đối với câu hỏi thứ ba, về ý kiến của Tổng thống Trump rằng ông ấy có thể can thiệp vào trường hợp của Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Chu), chúng tôi cần chờ xem liệu ông ấy có hành động dựa trên điều này không. Ngay bây giờ tôi không thể đưa ra đánh giá về điều đó.

Và sau là về Tổng thống Trump với tư cách là một người, tôi vẫn tin rằng ông ấy là một tổng thống tuyệt vời, theo ý rằng ông ấy đã táo bạo cắt giảm thuế. Tôi nghĩ rằng điều đó có lợi cho sự phát triển của các ngành công nghiệp ở Mỹ.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24620.00 24635.00 24955.00
EUR 26213.00 26318.00 27483.00
GBP 30653.00 30838.00 31788.00
HKD 3106.00 3118.00 3219.00
CHF 26966.00 27074.00 27917.00
JPY 159.88 160.52 167.96
AUD 15849.00 15913.00 16399.00
SGD 18033.00 18105.00 18641.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17979.00 18051.00 18585.00
NZD   14568.00 15057.00
KRW   17.62 19.22
DKK   3520.00 3650.00
SEK   2273.00 2361.00
NOK   2239.00 2327.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ