Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: Hãy tận lực cho những điều kỳ diệu
Câu chuyện đầu năm với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình bắt đầu bằng hai chữ “leng keng”, mà gần đây đang gây... náo động cả FPT.
Không chỉ tự nhận mình là người “leng keng”, ông Bình còn kêu gọi hơn 3 vạn nhân viên toàn Tập đoàn cũng “leng keng” như mình. Ông bảo, các doanh nhân trẻ Việt Nam cũng hãy tận lực, sáng tạo cho những điều kỳ diệu.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: “Chỉ những người có ước mơ lớn, suy nghĩ khác mới thành công”
Thưa ông, dường như có một điều mới mẻ đang diễn ra ở FPT. Bởi bước vào thang máy, sảnh văn phòng, hay thậm chí là nhà vệ sinh, đều nhìn thấy những tấm giấy in dòng chữ “leng keng”, với những dòng giải thích rất rõ ràng: “Leng keng là sự khác biệt, sáng tạo, tinh thần dám ôm bom dự án để thay đổi cả hành tinh”, “Leng keng là nghĩ khác biệt gấp 2, làm sáng tạo gấp 4, nỗ lực điên rồ gấp 5, tạo ra thành quả kỳ diệu”... Điều này có ý nghĩa gì vậy?
Đó là thông điệp mới nhất mà tôi vừa gửi tới mỗi thành viên của FPT. Trong một cuộc trò chuyện gần đây với một người đặc biệt, một người đang theo đuổi những ước mơ hết sức điên rồ, tôi bỗng nhận ra rằng, thực ra thế giới đã và đang được kiến tạo bởi những người “leng keng” như Steve Jobs, Elon Musk, hay Mark Zuckerberg... Họ đã đưa ra những mục tiêu điên rồ, song với sự nỗ lực và sáng tạo còn điên rồ hơn nữa, họ đạt được những thành tựu đột phá.
Và ở FPT, chúng tôi cũng có những người có… chất “leng keng” như thế, khi dám đặt tham vọng trở thành doanh nghiệp dẫn đầu, sánh ngang các doanh nghiệp hàng đầu thế giới với mức lương chỉ chưa đến 5 USD/người. Vị thế đáng tự hào của FPT hôm nay cũng bởi chút “leng keng” trong quá khứ.
Nhưng gần đây, chúng tôi dường như bớt “leng keng” hơn, có lẽ do áp lực để hoàn thành các con số. Trong khi đó, chúng tôi đang có cơ hội rất lớn để trở thành doanh nghiệp tiên phong về chuyển đổi số, để chinh phục đỉnh cao thế giới về công nghệ.
Vì thế, tôi đang muốn lan tỏa tinh thần “leng keng” ấy không chỉ trong một vài người, mà là trong cả hơn 3 vạn nhân viên, để mỗi người làm việc hăng say hơn, liên tục đổi mới, sáng tạo và kỷ luật, cùng tham gia kiến tạo thế giới mới.
Như vậy, là tưởng là đùa mà không phải đùa. “Leng keng” không chỉ là nghĩ một cách khác người, một cách điên rồ, mà còn là làm việc một cách phi thường. FPT đã làm điều đó như thế nào để trở thành một người tiên phong trong hơn 30 năm qua?
Có rất nhiều câu chuyện tiên phong ở FPT mà chúng tôi có thể kể, chẳng hạn chuyện FPT đưa tin học đến với Việt Nam, rồi sau đó là mở rộng bờ cõi trí tuệ Việt Nam bằng cách xuất khẩu phần mềm, hay tiên phong đổi mới giáo dục, tạo đột phá khẩu cho phát triển Internet tại Việt Nam… Nhưng có lẽ, để chọn một, thì tôi sẽ chọn câu chuyện đưa trí tuệ Việt ra thế giới.
Ngay từ năm 1998, FPT đã quyết định lấy xuất khẩu phần mềm làm lĩnh vực mũi nhọn trong chiến lược toàn cầu hóa. Chúng tôi bắt đầu bằng Bangalore và Silicon Valley, nhưng sớm thất bại và chỉ thực sự thành công khi chinh phục được thị trường khó tính nhất là Nhật Bản từ năm 2005.
Các năm sau đó, chúng tôi liên tiếp mở văn phòng tại Singapore, châu Âu và quay trở lại Mỹ. Quy mô dự án cũng lớn dần lên từ vài triệu USD lên đến 10, 20, 30 triệu USD và 115 triệu USD. “Bộ sưu tập” khách hàng cũng đồ sộ hơn với hàng chục cái tên trong danh sách Fortune 500 toàn cầu. Chúng tôi cũng đã được công nhận ở cấp đối tác hàng đầu của nhiều ông lớn như Microsoft, IBM, Amazon Web Services, General Electrics, Siemens, Dupont, Airbus…
Tôi nhớ hồi đó, khi chúng tôi nói về chuyện xuất khẩu phần mềm, không ai tin, thậm chí có định chế tài chính quốc tế còn nói rằng: “Hãy dừng nói chuyện xuất khẩu phần mềm đi, Việt Nam không thể làm được điều đó”. Nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm làm và FPT đã thành công, đã mở ra con đường xuất khẩu phần mềm cho các doanh nghiệp Việt Nam, góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến được ưa chuộng hàng đầu về xuất khẩu phần mềm trên toàn cầu.
Trong nhiều năm qua, xuất khẩu phần mềm của FPT liên tục tăng trưởng trung bình 30-40%/năm, là động lực tăng trưởng quan trọng và được kỳ vọng sẽ đạt quy mô 1 tỷ USD, đóng góp đến 50% vào tổng doanh thu của Tập đoàn.
Nếu các bạn để ý, chúng tôi có những poster thú vị về những câu chuyện tiên phong của mình. Với chúng tôi, xuất khẩu phần mềm là đem trí tuệ Việt ra thế giới chứ không chỉ là tiếp thu kiến thức nước ngoài; những dự án lớn với chúng tôi là những dự án có ảnh hưởng đến triệu người.
Suốt thời gian qua, chúng tôi đã… “leng keng”, đã nghĩ khác, làm khác và tiên phong như thế. Giờ đây, FPT đang tiếp tục muốn tiên phong và trở thành doanh nghiệp đi đầu trong chuyển đổi số.
Ông là một trong những doanh nhân đầu tiên ở Việt Nam nói về cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, và gần đây, chúng ta cũng đã nói quá nhiều về điều đó. Nhưng thực sự, cách mạng 4.0 là gì và FPT sẽ làm gì trong cuộc cách mạng này?
Đúng là mọi người nói rất nhiều về cách mạng công nghiệp 4.0, nhưng thực sự vẫn còn mơ hồ, thậm chí là hoang mang. Nhưng đây là sự hoang mang mang tính toàn cầu, chứ không chỉ ở Việt Nam. Ngay cả ở nước Đức, đất nước đã đưa ra thuật ngữ cách mạng công nghiệp 4.0, thì người ta cũng hoang mang lắm, không biết bắt đầu từ đâu, phải thay đổi ra sao, đến như thế nào thì là 4.0…
Thực chất, cách mạng công nghiệp 4.0 là cuộc cách mạng về năng suất lao động, đây chính là một vấn đề lớn của Việt Nam.
FPT sẽ tiếp tục tiên phong trong hành trình này. Chúng tôi đang tiên phong trong xây dựng chính phủ điện tử - hướng tới chính phủ số, tham gia xây dựng giao thông thông minh, y tế thông minh, giáo dục thông minh và các giải pháp thông minh khác để làm nền tảng cho sự phát triển…
Năm 2019, chúng tôi sẽ chuyển đổi số trong toàn Tập đoàn để trở thành một công ty số, vận hành bằng dữ liệu gần với thời gian thực, nhằm nâng cao đột biến năng suất lao động, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Khi FPT làm được, các vấn đề sẽ trở nên dễ hiểu hơn.
Chúng tôi cũng tới các nhà máy, xí nghiệp bàn về việc xây dựng nhà máy thông minh. Chúng tôi có 700 khách hàng trên thế giới, trong đó có 100 khách hàng thuộc top 500 thế giới, đã và sẽ tiếp tục tham gia chuyển đổi số cho họ.
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 này đã đặt chúng ta cùng vạch xuất phát với các tập đoàn lớn trên toàn cầu, do vậy không quan trọng là họ lớn bao nhiêu mà là chúng ta chạy có nhanh không. FPT muốn trở thành nhà vô địch trong cuộc đua này.
Một mục tiêu đầy thách thức, thưa ông?
Đúng là đầy thách thức, nhưng nếu mình… “leng keng”, cả vạn người “leng keng” thì sẽ làm được.
Và cả không sợ hãi nữa chứ… Tôi vẫn thường nghe ông nói với các doanh nhân khởi nghiệp Việt Nam là, người kiến tạo thế giới thì không sợ hãi. Hai chục năm trước, ông đã không sợ hãi khi đưa trí tuệ Việt ra thế giới?
Tương lai của FPT như thế nào phụ thuộc vào việc mình có can dự được vào tương lai chuyển đổi số của thế giới hay không. Đứng trước những công ty vĩ đại của thế giới, phải có đủ dũng khí để thuyết phục họ. Nếu mình không tự tin, thì sẽ không ai bắt tay với mình.
Chúng tôi đã dũng cảm làm điều đó. Các doanh nghiệp Việt Nam khác cũng phải dũng cảm làm điều đó. Không sợ hãi thì nhiều người không sợ, nhưng tôi cho rằng, đi kèm với không sợ hãi
thì phải có ước mơ thật lớn, phải làm thật lớn. Hãy nghĩ khác biệt gấp 2, làm sáng tạo gấp 4, nỗ lực điên rồ gấp 5, bạn sẽ tạo ra những thành quả kỳ diệu.
Hãy tận lực cho những điều kỳ diệu. Đây là phẩm chất rất cần có trong các doanh nghiệp Việt Nam. Thế giới đang thay đổi rất nhanh chóng, những công việc lặp đi lặp lại sẽ biến mất, nhường chỗ cho robot. Cái còn lại sẽ là đổi mới, sáng tạo. Đấy chính là điều cốt lõi của tương lai và vì thế FPT mới phát động “leng keng”, để nghĩ khác đi, làm khác đi, tập trung cho đổi mới, sáng tạo.
Điều đó có quá khó không, thưa ông, bởi nhiều doanh nghiệp Việt chỉ thích ăn xổi, thích “đánh quả”, mà ít nghĩ tới tương lai xa hơn?
Thực ra, bản chất của kinh doanh là cạnh tranh, nghĩa là bạn có thể làm nhanh hơn không, làm tốt hơn không, làm rẻ hơn không… Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ đặt chúng ta vào bối cảnh tồn tại hay không tồn tại, chứ không có sự lựa chọn giữa chừng. Vì thế, chúng ta buộc phải tiến về phía trước.
Người Việt Nam nói chung có tinh thần kinh doanh rất lớn, đấy là phẩm chất rất hiếm mà không phải đất nước nào cũng có, kể cả ở các quốc gia phát triển.
Chỉ những con người có ước mơ lớn, có suy nghĩ khác, có sự ám ảnh khách hàng thì mới có thể đi tiếp, có thể có những thành công ban đầu. Nhưng kể cả có thành công ban đầu rồi, cũng phải đi tới tận cùng vấn đề, hãy làm việc cật lực, cật lực, cật lực…, bởi chỉ cần dừng lại, bạn sẽ chết.
Tôi và FPT, chúng tôi lúc nào cũng nỗ lực và muốn vươn lên đỉnh cao của thế giới.
(Theo Báo Đầu Tư)
- Cùng chuyên mục
Những người giàu nhất thế giới chi tới 290 tỷ USD cho những thứ gì?
Những cá nhân giàu nhất thế giới đang đổ một số tiền kỷ lục vào cuộc sống xa xỉ, khi một phân tích mới cho thấy họ đã chi 290 tỷ USD cho hàng hóa cao cấp vào năm ngoái.
Phong cách - 03/10/2025 11:16
200 vận động viên tham gia giải Pickleball ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung
Không chỉ là sân chơi thể thao, Giải Pickleball Kaitashi 2025 với sự tham gia của hơn 200 người còn lan tỏa tinh thần "lá lành đùm lá rách", góp sức cùng đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai.
Phong cách - 03/10/2025 09:22
Nhờ đâu mà tài sản ròng của Elon Musk vọt lên 500 tỷ USD?
Cổ phiếu Tesla đã có khởi đầu năm 2025 khá gập ghềnh, nhưng đã tăng trở lại nhờ sự lạc quan của nhà đầu tư khi Musk rời bỏ vai trò của mình trong chính quyền Trump.
Phong cách - 02/10/2025 14:24
Làn sóng phụ nữ thừa kế đang thay đổi thương trường Trung Quốc
Giới doanh nhân Trung Quốc đang chứng kiến sự xuất hiện của một thế hệ phụ nữ thay vì nam giới được chọn thừa kế cơ nghiệp các gia tộc - doanh nghiệp lớn.
Phong cách - 02/10/2025 13:50
'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử
“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”, MC Lại Văn Sâm khiến những người xem chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” lặng đi với lời chia sẻ đầy xúc động gửi đến các liệt sĩ đã hy sinh tại Bến phà 2 Long Đại. Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.
Phong cách - 30/09/2025 14:17
Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ
Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.
Phong cách - 29/09/2025 10:24
Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'
Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.
Phong cách - 28/09/2025 10:31
Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4
Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.
Phong cách - 27/09/2025 18:51
Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản
Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.
Phong cách - 27/09/2025 01:07
Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2
Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.
Phong cách - 26/09/2025 13:12
Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’
Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Phong cách - 25/09/2025 16:34
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech
Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.
Phong cách - 24/09/2025 08:52
Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội
Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.
Phong cách - 23/09/2025 06:50
Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch
Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Phong cách - 22/09/2025 06:16
Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc
Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.
Phong cách - 21/09/2025 08:13
'Aeon đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1,5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.
Phong cách - 20/09/2025 16:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'