Chính quyền các đặc khu: Mô hình nào cũng không được trái với Hiến pháp
Lựa chọn được mô hình chính quyền phù hợp có ý nghĩa quyết định thành công của việc xây dựng và phát triển đặc khu.
Cụ thể hóa và hiện thực hóa quy định của Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam năm 2013 (sau đây gọi là Hiến pháp năm 2013), triển khai chủ trương của Đảng về thành lập một số đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, tại Kỳ họp thứ 4, QH Khóa XIV, Chính phủ đã trình và QH đã xem xét, thảo luận lần đầu dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (sau đây gọi là dự án Luật). Theo dự kiến Chương trình, tại Kỳ họp thứ 5 tới đây (5-6.2018) QH sẽ thông qua Luật này cùng các Nghị quyết thành lập 3 đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (sau đây gọi là đặc khu) Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang)

Một góc đảo Phú Quốc.
Một trong những nội dung lớn, phức tạp còn có nhiều ý kiến khác nhau trong các ĐBQH và các cơ quan của QH đó là mô hình chính quyền đặc khu. Lựa chọn được mô hình chính quyền phù hợp có ý nghĩa quyết định thành công của việc xây dựng và phát triển đặc khu. Nhiều mô hình được đề xuất, nhưng đến nay có hai mô hình chính, đó là: Chính quyền đặc khu được xác định không phải là một cấp chính quyền. Chính quyền ở đây gồm thiết chế Trưởng đặc khu do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm, các Phó Trưởng đặc khu, các cơ quan chuyên môn trực thuộc và các Trưởng khu hành chính. Và chính quyền đặc khu được xác định là một cấp chính quyền gồm có HĐND và UBND với những điều chỉnh về cơ cấu, tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn để phù hơp với đặc điểm của đặc khu.
Điểm chung của 2 mô hình nêu trên: Đặc khu là đơn vị hành chính đơn nhất, tức là không được phân định thành các đơn vị hành chính cấp xã mà có các khu hành chính, khu chức năng, do đó không tổ chức chính quyền ở các khu này.
Ưu điểm và hạn chế của mỗi mô hình được các cơ quan có thẩm quyền, các ĐBQH, các chuyên gia phân tích, đánh giá toàn diện và khách quan.
Đối với mô hình Trưởng đặc khu, ưu điểm nổi bật đó là sự đột phá mạnh mẽ về tổ chức, xác định rõ thẩm quyền tập trung, trách nhiệm của người đứng đầu, bộ máy tinh gọn, linh hoạt, nhanh nhạy, quyết đáp kịp thời, thủ tục hành chính đơn giản, giảm thiểu thời gian, chi phí tuân thủ, chi phí đầu tư, kinh doanh. Mô hình này thực hiện được chủ trương của Đảng về xây dựng các đặc khu với thể chế vượt trội và thử nghiệm đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy thuộc hệ thống chính trị (Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 3/6/2017 của Hội nghị lần thứ 5, Ban chấp hành Trung ương Khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN), tiếp cận được mô hình quản trị hiện đại tại các đặc khu thế hệ mới trên thế giới. Bên cạnh đó, hạn chế chính của mô hình này được cho là không bảo đảm quyền đại diện, quyền làm chủ của nhân dân theo nguyên tắc nhân dân lập ra chính quyền, cơ quan quyền lực (HĐND) bầu ra cơ quan hành chính (UBND), có nguy cơ quan liêu, xa dân, lạm quyền.
Đối với mô hình HĐND và UBND đặc khu, ưu điểm nổi bật là bảo đảm tính đại diện, quyền làm chủ, quyền giám sát của nhân dân, thể hiện nhất quán về tổ chức của hệ thống chính quyền địa phương, bảo đảm nguyên tắc tập thể “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”, phù hợp với nguyên tắc tổ chức quyền lực nhà nước ở nước ta.
Tuy nhiên, mô hình này không có sự đột phá do HĐND và UBND đặc khu về nguyên tắc vẫn phải tổ chức và hoạt động theo cơ chế tập thể, làm việc theo chế độ hội nghị, thẩm quyền phân tán nhiều tầng giữa HĐND, UBND và Chủ tịch UBND, không thể phân quyền mạnh cho người đứng đầu vì theo quy định của Hiến pháp thì UBND là cơ quan chấp hành của HĐND, Chủ tịch UBND không có thẩm quyền riêng, trách nhiệm cá nhân chưa rõ ràng, thủ tục hành chính vẫn phức tạp, gây chậm trễ, chi phí đầu tư kinh doanh, chi phí tuân thủ khó được tiết giảm. Ngoài ra, việc quản lý, giám sát hoạt động đầu tư kinh doanh đẳng cấp quốc tế có thể nói là nhiệm vụ quá lớn đối với đại biểu HĐND và thành viên UBND đặc khu, chủ yếu được bầu chọn tại địa bàn.
Về mặt pháp lý, trên cơ sở chủ trương của Đảng, QH là cơ quan có thẩm quyền quyết định cuối cùng trong việc lựa chọn mô hình chính quyền nào cho đặc khu, trên cơ sở Tờ trình của Chính phủ, ý kiến của các cơ quan của QH và ý kiến của các vị ĐBQH. Điều đáng lưu ý là tại Kỳ họp thứ Tư, QH Khóa XIV, đa số ý kiến ĐBQH phát biểu ở Tổ và Hội trường tán thành mô hình Trưởng đặc khu do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm. Trong khi đó, tại phiên họp tháng 1.2018, đa số thành viên UBTVQH đề nghị lựa chọn mô hình HĐND và UBND đặc khu.
Bên cạnh những hạn chế đã nêu, các ý kiến không ủng hộ mô hình Trưởng đặc khu cho rằng mô hình này trái với quy định của Hiến pháp năm 2013 được cụ thể hóa trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 trên cơ sở Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 11, Ban chấp hành Trung ương Khóa XI, tức là cũng trái với Nghị quyết của Đảng. Theo đó, tất cả các đơn vị hành chính quy định tại khoản 1 Điều 110 của Hiến pháp năm 2013 đều tổ chức cấp chính quyền địa phương (CQĐP) gồm có HĐND và UBND. Đồng thời, mô hình Trưởng đặc khu không bảo đảm nguyên tắc Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước bằng dân chủ trực tiếp, bằng dân chủ đại diện thông qua QH, HĐND và thông qua các cơ quan khác của Nhà nước (Điều 6 của Hiến pháp năm 2013).
Các ý kiến lựa chọn mô hình Trưởng đặc khu khẳng định mô hình này không trái với Hiến pháp năm 2013 và Nghị quyết của Đảng, với lập luận:
Thứ nhất, thể chế hóa Cương lĩnh của Đảng (bổ sung, phát triển năm 2011), Hiến pháp năm 2013 với quy định khái quát, có giá trị áp dụng trong một thời kỳ lâu dài, đã tạo không gian rộng mở để tiếp tục cải cách CQĐP, đáp yêu cầu phát triển mới của đất nước qua từng giai đoạn. Theo quy định tại Điều 111 của Hiến pháp thì CQĐP được tổ chức ở các đơn vị hành chính. Nếu CQĐP được xác định là cấp chính quyền thì phải có HĐND và UBND. Trường hợp ở đơn vị hành chính, CQĐP không được xác định là cấp chính quyền thì có thể chọn mô hình chính quyền khác (ngoài HĐND và UBND) cho đơn vị hành chính đó. Cách hiểu và diễn giải chính thống này đã được thể hiện trong Báo cáo số 322/BC-UBDTSĐHP ngày 27.11.2013 của Ủy ban soạn thảo sửa đổi Hiến pháp giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trình QH xem xét, thông qua và trong cuốn “Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam năm 2013 và thành tựu lập pháp trong nhiệm kỳ QH Khóa XIII” do Chủ tịch QH Khóa XIII Nguyễn Sinh Hùng chủ trì biên soạn (NXB Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội 2016).
Thứ hai, tiếp theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11, Ban chấp hành Trung ương Khóa XI về tổ chức CQĐP, với nhận thức mới, đầy đủ hơn về tính chất và vai trò đặc biệt của các đặc khu, Nghị quyết số 11-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN cho phép xây dựng thể chế vượt trội và thử nghiệm đổi mới, hoàn thiện tổ chức CQĐP tại các đơn vị hành chính này. Đồng thời, Kết luận số 21-TB/TW ngày 3.6.2017 của Bộ Chính trị nêu rõ: Cơ cấu, mô hình tổ chức CQĐP đặc khu do Luật đặc khu quy định. Bộ Chính trị cũng vừa có Kết luận số 22-KL/TW ngày 7.11.2017 cho phép triển khai thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị trong khu vực các quận của thủ đô Hà Nội, nếu cần thì trình Quốc hội sửa đổi luật có liên quan. Như vậy, quan điểm của Đảng và Nhà nước về CQĐP luôn được bổ sung, phát triển phù hợp với tình hình và nhiệm vụ mới. Theo đó, về cơ bản CQĐP ở nước ta vẫn gồm có HĐND và UBND. Tuy nhiên, cần và có thể thử nghiệm mô hình mới, đột phá phù hợp với đặc điểm, yêu cầu, mục tiêu xây dựng và phát triển một số đặc khu và quản lý đô thị.
Thứ ba, ba đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc tuy trực thuộc tỉnh nhưng sẽ là những cực tăng trưởng mới, có tác động lan tỏa trong vùng và cả nước và là nơi thử nghiệm thể chế, chính sách của quốc gia cho nên 3 đặc khu này cần sự chỉ đạo trực tiếp của Trung ương từ bộ máy chính quyền đến đầu tư phát triển. Người đứng đầu đặc khu phải do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và chịu sự giám sát của HĐND tỉnh. Mô hình này không trái với nguyên tắc tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân và việc Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước quy định tại Điều 2 và Điều 6 của Hiến pháp. Cần nhận thức thống nhất rằng không chỉ có nhân dân Vân Đồn, Bắc Vân Phong hay Phú Quốc thực hiện quyền lực nhà nước tại các đặc khu này. Đặc khu là của toàn dân, của quốc gia. Do đó, đối với đặc khu, bằng dân chủ đại diện, Nhân dân cả nước thực hiện quyền lực nhà nước thông qua QH (quyết định thành lập đặc khu, ban hành Luật đặc khu, quyết định phân bổ ngân sách hỗ trợ, các cơ chế chính sách đặc thù cho đặc khu và giám sát việc thực hiện); nhân dân sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh trong đó có nhân dân đặc khu thực hiện quyền lực nhà nước thông qua HĐND tỉnh (quyết định các vấn đề có liên quan đến đặc khu và giám sát hoạt động của Trưởng đặc khu trong phạm vi thẩm quyền). Cùng với QH và HĐND tỉnh, các cơ quan khác của Nhà nước, trong đó có Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, bộ máy chính quyền đặc khu do Trưởng đặc khu đứng đầu, TAND và VKSND với nhiệm vụ, quyền hạn được Hiến pháp và luật quy định cũng nhân danh Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước tại đặc khu.
Đồng thời, dự án Luật còn có quy định về cơ chế giám sát trực tiếp của nhân dân đặc khu đối với Trưởng đặc khu như Trưởng đặc khu phải thông báo với nhân dân đặc khu về kết quả hoạt động trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân giám sát; hàng năm, phải phối hợp với UBMTTQ đặc khu tổ chức Hội nghị đại biểu nhân dân trao đổi, đối thoại và giải trình với nhân dân đặc khu về tình hình và kết quả hoạt động của mình và những vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân ở đặc khu... Vì thế, không nên quá lo ngại và không có cơ sở khi cho rằng nhân dân đặc khu không thực hiện được quyền làm chủ, quyền lực nhà nước nếu ở đó không tổ chức HĐND.
Như vậy, không chỉ mô hình HĐND và UBND mà cả mô hình Trưởng đặc khu được phân tích như trên cũng phù hợp với lời văn, tinh thần của Hiến pháp năm 2013 và quan điểm của Đảng được bổ sung, phát triển về tổ chức chính quyền địa phương. Vấn đề còn lại là lựa chọn mô hình nào phù hợp hơn với đặc điểm, yêu cầu, mục tiêu xây dựng và phát triển đặc khu.
- Cùng chuyên mục
Bình Định làm cơ quan chủ quản dự án thành phần cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Bình Định là cơ quan chủ quản để triển khai thực hiện dự án thành phần 1, thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài khoảng 22 km.
Đầu tư - 12/05/2025 16:00
Kiến nghị phê duyệt dự án đầu tư có vốn 1,533 tỷ USD tại Khoái Châu, Hưng Yên
Dự án Khu phức hợp đô thị, du lịch sinh thái, sân gôn Khoái Châu được triển khai trên địa bàn 7 xã thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên có tổng vốn đầu tư khoảng 39.787 tỷ đồng, tương đương 1,533 tỷ USD
Đầu tư - 12/05/2025 15:59
'Petrolimex sẽ cố gắng triển khai ngay trạm dừng nghỉ khi được bàn giao mặt bằng'
Petrolimex sẽ triển khai sớm dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu khi được địa phương bàn giao mặt bằng theo như thời hạn cuối là tháng 5/2025.
Đầu tư - 12/05/2025 15:31
Bức tranh tươi sáng - Triển vọng đầy hứa hẹn của ngành điện năm 2025
Ngành điện Việt Nam năm 2025 dự báo tăng trưởng mạnh nhờ nhu cầu tiêu thụ điện bùng nổ, trong khi nguồn cung chưa theo kịp. Nhiều doanh nghiệp đầu ngành như GEG, PC1, REE, HDG đứng trước cơ hội bứt phá lợi nhuận.
Đầu tư thông minh - 12/05/2025 12:23
TikTok Việt Nam mở lớp đào tạo pháp lý, quảng cáo TMĐT cho doanh nghiệp, nhà bán hàng
TikTok Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) kỳ vọng tạo dựng hệ sinh thái TMĐT lành mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên số.
Công nghệ - 12/05/2025 10:53
Dự án sân bay Long Thành vừa được điều chỉnh những gì?
Bộ Xây dựng đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) với diện tích sử dụng đất khoảng 5.000ha.
Đầu tư - 12/05/2025 10:44
Nghệ An 'thúc' mặt bằng trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An yêu cầu trong tháng 5 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đầu tư - 12/05/2025 09:22
Sáp nhập Bình Định - Gia Lai, bất động sản Quy Nhơn 'tăng nhiệt'
Thông tin về việc sáp nhập hai tỉnh Bình Định và Gia Lai đã tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản tại TP. Quy Nhơn, khiến giá đất và lượng giao dịch tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Đầu tư - 12/05/2025 07:32
'Ông lớn' dầu khí Nga cùng PVN xây dựng chuỗi cung ứng khí hóa lỏng tại Việt Nam
Zarubezhneft và PVN cũng đẩy mạnh nghiên cứu và triển khai các dự án năng lượng tái tạo như điện gió ngoài khơi và hydrogen xanh.
Đầu tư - 12/05/2025 06:45
Đà Nẵng tìm nhà đầu tư Phòng thí nghiệm vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ
Dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng có vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng. Dự án hướng đến việc nghiên cứu, phát triển vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.
Đầu tư - 12/05/2025 06:45
Một doanh nghiệp nước ngoài muốn mua vốn góp tại ABC Nghệ An
Sở Nông nghiệp và Môi trưởng tỉnh Nghệ An đề nghị làm rõ việc công ty TEXPLUS LIMITED đăng ký mua phần vốn góp vào CTCP ABC Nghệ An.
Đầu tư - 11/05/2025 16:26
Huế sẽ thu về gần 2.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2025
TP. Huế sẽ tổ chức đấu giá 92 lô đất, khu đất với tổng diện tích gần 87.400 m2, dự kiến thu về khoảng 1.942 tỷ đồng.
Đầu tư - 11/05/2025 15:17
Đón cơ chế đặc thù, đặc biệt cho đầu tư đường sắt
Nếu được Quốc hội thông qua, bộ cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về đầu tư hạ tầng đường sắt sẽ tạo ra bước tiến thần tốc trong việc triển khai các đại dự án đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị với tổng vốn lên tới hơn 5,5 triệu tỷ đồng.
Đầu tư - 11/05/2025 15:16
Lối mở cho các dự án chậm tiến độ ở Khu kinh tế Dung Quất
Hiện nay tại Khu kinh tế (KKT) Dung Quất và các khu công nghiệp (KCN) Quảng Ngãi có 12 dự án chậm tiến độ; trong đó, có 7 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất.
Đầu tư - 11/05/2025 15:16
Chuyện chưa kể về 2 nhà máy sữa, đồ uống đạt trung hoà carbon của Tập đoàn TH
2 nhà máy của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An là 2 nhà máy đầu tiên được Control Union trao chứng nhận trung hòa carbon tại Việt Nam.
Đầu tư - 11/05/2025 08:42
Nghệ An hướng đến tăng trưởng xanh và bền vững
Trong định hướng phát triển của tỉnh Nghệ An, khu vực FDI đóng vai trò rất quan trọng, nhất là thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu, đóng góp thu ngân sách và giải quyết việc làm. Trong thời tới, tỉnh này sẽ tập trung ưu tiên thu hút FDI theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả.
Đầu tư - 11/05/2025 08:42
- Đọc nhiều
-
1
Đề nghị Bộ Công an tiếp nhận sai phạm tại KCN Thốt Nốt
-
2
'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập
-
3
Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'
-
4
35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất
-
5
Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago