Chỉ 3% doanh nghiệp trên HoSE có thông tin để đánh giá ESG

MỸ HÀ
16:11 24/09/2024

Xu hướng đầu tư xanh tăng trưởng mạnh mẽ nhưng Việt Nam đang đi sau các nước trong khu vực. Việt Nam chỉ có một quỹ đầu tư ESG khoảng 14 triệu USD, thấp hơn nhiều các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia.

Tại hội thảo IR View – Xanh hóa chuỗi cung ứng do Vietstock, Hiệp hội VAFE và Tạp chí Fili đồng tổ chức, ông Nguyễn Thành Long, Tổng Giám đốc HD Capital cho biết thị trường chứng khoán Việt Nam đã đáp ứng được 7/9 tiêu chí của FTSE Russel và 10/18 tiêu chí của MSCI trong đợt review tháng 3/2024 và tháng 6/2024.

Mới đây, Bộ Tài chính đưa ra Thông tư 68 để giải quyết nút thắt pre-funding, qua đó, TTCK Việt Nam gần như đạt các tiêu chí để được xem xét nâng hạng từ cận biên lên mới nổi vào năm sau. Khi được nâng hạng, TTCK sẽ tăng sức hút đối với nhà đầu tư nước ngoài, cải thiện thanh khoản, tăng quy mô và uy tín thị trường tài chính.

Trong câu chuyện nâng hạng thị trường, một vấn đề cần quan tâm là có đủ hàng hóa không và hàng hóa có đủ chất lượng thu hút khối ngoại không? doanh nghiệp có đáp ứng được tiêu chí của nhà đầu tư nước ngoài không?

Trong 10 năm trở lại đây, ESG (Environmental – Social – Governance) ngày càng trở nên phổ biến, không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp mà cả với nhà đầu tư. Các nhà đầu tư ngày càng chú trọng đến những doanh nghiệp thực hành tốt về môi trường, xã hội và quản trị. Theo báo cáo PWC, dòng vốn đầu tư, tài sản quản lý bền vững/ESG toàn cầu đã lên đến 140.000 tỷ USD, gấp 5 lần GDP của Mỹ. Dòng tiền này đã chảy vào lĩnh vực nào thì có thể làm thay đổi cả thế giới. Các quỹ ESG thế giới cũng đang quản lý 35.000 tỷ USD, trong đó châu Âu khoảng 21.000 tỷ USD và Bắc Mỹ khoảng 8.000 tỷ USD.

Khi mà doanh nghiệp áp dụng được ESG có nhiều cơ hội để thu hút vốn từ các quỹ ngoại. Đồng thời, doanh nghiệp thực hành ESG cũng mở ra cơ hội đến từ việc thay đổi công nghệ.

Việt Nam đang đi sau các nước về thu hút quỹ đầu tư ESG. Nguồn: Fili

Bà Bùi Thị Thao Ly, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chứng khoán Shinhan Việt Nam bày tỏ xu hướng đầu tư xanh tăng trưởng mạnh mẽ nhưng Việt Nam đang đi sau các nước trong khu vực. Việt Nam chỉ có một quỹ đầu tư ESG khoảng 14 triệu USD, thấp hơn nhiều các nước trong khu vực như Thái Lan (61 quỹ, giá trị 1,36 tỷ USD), Malaysia (27 quỹ, giá trị 393 triệu USD).

Chuyên gia đến từ Chứng khoán Shinhan Việt Nam cho rằng dữ liệu ESG là rào cản lớn nhất với doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam. Hiện này, chỉ khoảng 3% doanh nghiệp niêm yết trên HoSE có thông tin để phân tích và đánh giá mức độ thực hành ESG. “Con số này thực sự ngạc nhiên bởi theo công bố của PWC gần đây thì có đến 44% doanh nghiệp niêm yết cam kết thực hiện và đã có kế hoạch thực hiện ESG”.

Trong các trụ cột của ESG thì trụ cột quản trị doanh nghiệp (Governance) có số lượng doanh nghiệp đáp ứng chỉ tiêu cao nhất là 47% cho thấy doanh nghiệp Việt Nam rất coi trọng vấn đề xếp hạng quản trị.

Số liệu cho thấy các doanh nghiệp niêm yết chủ động thực hành ESG đã thu hút được nhiều quỹ đầu tư ESG toàn cầu hơn. Như Vinamilk, trong 300 quỹ đầu tư vào công ty thì có đến 126 quỹ là quỹ đầu tư ESG.

Ngoài việc thu hút đầu tư, doanh nghiệp thực hành ESG còn cải thiện hình ảnh, thương hiệu và danh tiếng, duy trì khả ăng cạnh tranh trên thị trường, thu hút và giữ chân nhân viên.

  • Cùng chuyên mục
Chủ mới dự án Tứ giác Bến Thành là ai?

Chủ mới dự án Tứ giác Bến Thành là ai?

Dự án tại khu tứ giác Bến Thành được giao cho Bitexco đầu tư vào 2013 nhưng đình trệ nhiều năm. Doanh nghiệp này vừa chuyển nhượng 100% vốn dự án cho một đơn vị có nhiều liên hệ với một tập đoàn bất động sản lớn.

Tài chính - 26/09/2024 11:52

Điều gì đang diễn ra tại Chứng khoán Hải Phòng?

Điều gì đang diễn ra tại Chứng khoán Hải Phòng?

Chứng khoán Hải Phòng (Haseco) đã tiến hành bầu mới toàn bộ thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2021-2026, trong đó ông Ninh Lê Sơn Hải- Phó phòng CNTT làm Chủ tịch HĐQT Haseco, còn ông Lê Ngọc Hải- CEO Doctor Anywhere vào vị trí Thành viên HĐQT.

Tài chính - 26/09/2024 10:10

Áp dụng ESG trong ngành ngân hàng: Những vướng mắc cần tháo gỡ

Áp dụng ESG trong ngành ngân hàng: Những vướng mắc cần tháo gỡ

Việc áp dụng ESG trong hoạt động của các tổ chức tin dụng (TCTD) Việt Nam vẫn đang ở những bước khởi đầu và gặp phải không ít khó khăn.

Tài chính - 26/09/2024 10:01

CII dời thời điểm trả cổ tức để tập trung đầu tư

CII dời thời điểm trả cổ tức để tập trung đầu tư

Lãnh đạo CII quyết định chuyển thời điểm trả cổ tức quý IV/2024 và nâng tỷ lệ cổ tức tại các đợt tiếp theo để bù đắp. Tiền dành để trả nợ trái phiếu và chuẩn bị đầu tư dự án bất động sản.

Tài chính - 26/09/2024 06:30

VNDirect: Gỡ nút thắt 'prefunding', kỳ vọng chứng khoán Việt Nam hút vốn ngoại

VNDirect: Gỡ nút thắt 'prefunding', kỳ vọng chứng khoán Việt Nam hút vốn ngoại

VNDirect kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được FTSE và MSCI xếp hạng là thị trường mới nổi lần lượt vào năm 2025 và 2026.

Tài chính - 25/09/2024 16:06

Hé lộ điểm sáng lợi nhuận quý III

Hé lộ điểm sáng lợi nhuận quý III

Thông tin từ doanh nghiệp cũng như ước tính của giới phân tích đã hé lộ triển vọng lợi nhuận quý III/2024 tăng trưởng tích cực ở nhiều doanh nghiệp, nhiều ngành.

Tài chính - 25/09/2024 08:03

Các ngân hàng triển khai gói hỗ trợ tại Quảng Ninh

Các ngân hàng triển khai gói hỗ trợ tại Quảng Ninh

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Văn bản của tỉnh Quảng Ninh đề nghị tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng đang vay vốn chịu ảnh hưởng do cơn bão số 3, đã có một số ngân hàng triển khai gói hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại sau bão tại Quảng Ninh

Tài chính - 25/09/2024 07:00

Một công ty đổi chủ, thay tên mới thành 'Chứng khoán UP'

Một công ty đổi chủ, thay tên mới thành 'Chứng khoán UP'

Tân Chủ tịch HĐQT của Chứng khoán UP là ông Cao Tấn Thành - thể nhân có nhiều liên hệ với một tập đoàn bất động sản có tiếng.

Tài chính - 25/09/2024 07:00

Nhà đầu tư nước ngoài muốn tham gia TTCK Việt Nam ngay từ giai đoạn IPO

Nhà đầu tư nước ngoài muốn tham gia TTCK Việt Nam ngay từ giai đoạn IPO

Nếu các điều kiện được đáp ứng, các nhà đầu tư nước ngoài có thể đầu tư vào các cổ phiếu mới niêm yết ngay từ giai đoạn IPO, làm gia tăng đáng kể cơ hội đầu tư của họ vào TTCK Việt Nam.

Tài chính - 24/09/2024 13:15

Tăng trưởng tín dụng mới đạt được một nửa chỉ tiêu cả năm

Tăng trưởng tín dụng mới đạt được một nửa chỉ tiêu cả năm

Mặc dù cao hơn cùng kỳ song tăng trưởng tín dụng cho đến thời điểm hiện tại, khi chỉ còn hơn 3 tháng nữa là hết năm mới được 7,38%

Tài chính - 23/09/2024 13:35

Tỷ giá USD hạ nhiệt, dự báo chỉ tăng 1,3% trong năm nay

Tỷ giá USD hạ nhiệt, dự báo chỉ tăng 1,3% trong năm nay

Trong bối cảnh Fed cắt giảm lãi suất, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV dự báo, tỷ giá USD/VND sẽ chỉ tăng khoảng 1,3-1,7% cho cả năm nay.

Tài chính - 23/09/2024 12:23

Chính phủ chỉ đạo xử lý kiến nghị của VAFIE về trái phiếu doanh nghiệp

Chính phủ chỉ đạo xử lý kiến nghị của VAFIE về trái phiếu doanh nghiệp

Sau khi nhận được báo cáo kết quả Hội thảo "Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp hướng tới chuyên nghiệp và bền vững" của VAFIE, Văn phòng Chính phủ đã có công văn chuyển Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước để xem xét, xử lý theo chức năng, nhiệm vụ.

Tài chính - 22/09/2024 07:00