CEO Microsoft: Tương lai 'ác mộng' với AI nếu Google tiếp tục thống trị lĩnh vực tìm kiếm

Nhàđầutư
Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella đã cảnh báo hôm thứ Hai về một kịch bản 'ác mộng' đối với Internet nếu sự thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến tiếp tục, ông nói trong bối cảnh sự cạnh tranh mở rộng sang chiến trường mới nổi là trí tuệ nhân tạo (AI), CNN viết.
AN AN
03, Tháng 10, 2023 | 08:46

Nhàđầutư
Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella đã cảnh báo hôm thứ Hai về một kịch bản 'ác mộng' đối với Internet nếu sự thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến tiếp tục, ông nói trong bối cảnh sự cạnh tranh mở rộng sang chiến trường mới nổi là trí tuệ nhân tạo (AI), CNN viết.

Hôm thứ Hai, ông Nadella đã làm nhân chứng như một phần của phiên tòa chống độc quyền của chính phủ Hoa Kỳ với Google, hiện đã bước sang ngày thứ 14.

Google

Phiên tòa chống độc quyền với Google đang diễn ra tại Hoa Kỳ. Ảnh iStock

Ông là giám đốc điều hành công nghệ cao cấp nhất chưa làm chứng trong phiên tòa tập trung vào sức mạnh của Google với tư cách là công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị di động và trình duyệt trên toàn cầu.

Xuất hiện trong bộ vest và cà vạt màu than, Nadella đã miêu tả Google như một gã khổng lồ công nghệ đã chặn mọi cách không cho người tiêu dùng truy cập vào các công cụ tìm kiếm của đối thủ.

Lời khai của ông phản ánh sự thất vọng về sự cạnh tranh kéo dài giữa Microsoft và Google, những căng thẳng xuyên suốt phiên tòa kéo dài nhiều tuần. 

Trọng tâm chiến lược của Google là các thỏa thuận với các công ty như Apple để biến Google thành công cụ tìm kiếm mặc định cho hàng triệu người dùng internet.

Nadella nói: "Bạn thức dậy vào buổi sáng, đánh răng và tìm kiếm trên Google".

Nadella làm chứng rằng mỗi năm ông giữ chức giám đốc điều hành của Microsoft, ông đều không thành công trong việc thuyết phục Apple rời bỏ Google làm đối tác tìm kiếm mặc định.

Microsoft AI

Microsoft muốn đầu tư hàng chục tỷ USD để có đặc quyền làm đối tác mặc định của Apple. Ảnh iStock

Nadella nói thêm rằng Microsoft sẵn sàng chi gần 15 tỷ USD mỗi năm cho đặc quyền này. (Một giám đốc điều hành cấp cao của Apple, Eddy Cue, đã làm chứng vào tuần trước rằng Apple luôn coi Google là sản phẩm tìm kiếm tốt nhất cho người dùng của mình, một tuyên bố được chính Google lặp lại trong suốt phiên tòa).

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hơn nữa, Nadella lập luận, là lượng dữ liệu tìm kiếm khổng lồ được cung cấp cho Google thông qua các thỏa thuận mặc định có thể giúp Google đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) của mình trở nên tốt hơn bất kỳ ai khác. Điều này mang lại cho Google một lợi thế vượt trội trong lĩnh vực AI tạo sinh và tiếp tục củng cố sức mạnh của hãng công nghệ này.

"Việc cạnh tranh trong thời đại AI với người có lợi thế cốt lõi đó sẽ càng trở nên khó khăn hơn", Nadella nơi với tư cách nhân chứng ở phiên tòa.

Nadella cho biết, mặc dù có lãi và mặc dù đã đầu tư khoảng 100 tỷ USD vào nó trong 20 năm qua, công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft chỉ có thị phần ít ỏi (một con số) trong lĩnh vực tìm kiếm trên thiết bị di động và chỉ hơn một chút, đối với thanh thiếu niên, trong việc tìm kiếm trên máy tính để bàn.

Giám đốc điều hành Microsoft nói thêm rằng một trong những giấc mơ của ông ấy là nhìn thấy Bing chiếm ít nhất 20% thị trường tìm kiếm ở cả hai phân khúc.

Bing Reuters

Bing đang phải vật lộn để kiếm được thị phần. Ảnh Reuters

Nadella lưu ý rằng Bing đã phải vật lộn để tăng thị phần của mình một phần vì việc trở thành nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm mặc định cho hàng tỷ thiết bị có nghĩa là Google nhận được lượng dữ liệu khổng lồ thông qua các truy vấn tìm kiếm giúp Google hiểu ở quy mô lớn những gì người dùng có thể quan tâm.

Và trong nhiều năm, nguồn dữ liệu động đó đã giúp Google vượt lên trên Bing, ông nói thêm.

Nadella giải thích: "Mỗi lỗi chính tả của một bộ phim mới, mọi nhà hàng địa phương mà bạn gõ nhầm tên lại là một tài sản rất quan trọng để nâng cao chất lượng tìm kiếm của bạn".

Và bởi vì thế giới vật chất không ngừng thay đổi nên việc nắm bắt những thay đổi trong xu hướng tìm kiếm là điều cần thiết để giúp công cụ tìm kiếm luôn phù hợp khi dữ liệu lịch sử trở nên ít liên quan hơn.

Nadella trước đây đã lãnh đạo hoạt động kinh doanh điện toán đám mây của Microsoft và trước đó đã dành vài năm giám sát nhóm kỹ thuật chịu trách nhiệm về tìm kiếm và quảng cáo tại công ty, giúp ông hiểu rõ về các thách thức khác nhau của Bing.

Giờ đây, Nadella đã nói rằng lợi thế dữ liệu tương tự có thể tạo ra "cơn ác mộng thậm chí còn lớn hơn" khi các mô hình ngôn ngữ lớn cạnh tranh trên cơ sở dữ liệu mà chúng được đào tạo.

"Điều đáng lo ngại là nó nhắc nhở tôi về những gì đã xảy ra với các thỏa thuận phân phối [trong tìm kiếm]", ông nói.

Dưới sự thẩm vấn của luật sư Google, Nadella thừa nhận rằng trong một số trường hợp, mặc định không phải là yếu tố quyết định thành công duy nhất, Google đã có thể vượt qua các mặc định của Internet Explorer của Microsoft trên PC Windows để trở thành trình duyệt web trên máy tính để bàn dẫn đầu thị trường.

Nhưng Nadella cho rằng thành công của Google là nhờ sự cởi mở tương đối của nền tảng Windows, lập luận rằng trên các hệ điều hành di động được kiểm soát chặt chẽ hơn và trong tìm kiếm, trạng thái mặc định đóng vai trò lớn hơn nhiều so với sự cạnh tranh của các trình duyệt web trên máy tính để bàn.

Đào tạo AI

Theo giám đốc điều hành Microsoft, ngoài việc đào tạo các mô hình về truy vấn tìm kiếm, Google cũng đang tiến tới các thỏa thuận đảm bảo với các nhà xuất bản nội dung để đảm bảo rằng họ có quyền truy cập độc quyền vào tài liệu của họ cho mục đích đào tạo AI.

google-smart-ai

Việc giữ vị trí thống trị trong lĩnh vực tìm kiếm giúp Google dễ dàng đào tạo AI

Trong cuộc gặp riêng của Nadella với các nhà xuất bản, ông ấy cho biết Google luôn "muốn… viết một tấm séc và muốn bạn [các nhà xuất bản] chấp nhận nó". (Google đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi về những giao dịch đó của CNN)

Theo lời khai trước tòa, các yêu cầu nêu bật mối lo ngại rằng "những gì có sẵn công khai ngày hôm nay [có thể không] có sẵn công khai vào ngày mai", đối với việc đào tạo AI.

Trong khi Microsoft và Apple có những mặc định của riêng họ, ví dụ: bằng cách đặt Apple Maps làm ứng dụng bản đồ mặc định trên thiết bị iOS, thì Google đã đi xa hơn nhiều so với các công ty công nghệ khác trong việc sử dụng "củ cà rốt và cây gậy" để giữ mọi người sử dụng sản phẩm của họ theo mặc định, Nadella nói. 

Ông trích dẫn các yêu cầu cấp phép của Google khiến Cửa hàng Play của Google trở thành một ứng dụng bắt buộc phải cài đặt như một điều kiện để sử dụng hệ điều hành Android, một chủ đề tranh chấp khác trong phiên tòa.

Điều tương tự sẽ xảy ra nếu Microsoft đe dọa từ chối Microsoft Office nếu Bing không phải là công cụ tìm kiếm mặc định, Nadella nói, một động thái mà ông tuyên bố sẽ không có lợi cho doanh nghiệp của Microsoft.

Microsoft

Bản thân Microsoft cũng từng bị điều tra chống độc quyền trong những năm 1990. Ảnh Microsoft

Thừa nhận rằng Google sẽ không thể ở vị trí thống trị nếu không có cuộc chiến chống độc quyền của chính Microsoft với chính phủ Hoa Kỳ vào những năm 1990, Nadella cho biết tình hình liên quan đến Google ngày nay đã rất khác. Tìm kiếm trên Internet và đặc biệt là trên thiết bị di động, là cơ hội kinh doanh phần mềm lớn nhất trên thế giới.

Nadella lập luận rằng sự thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm được củng cố khi các trang web và nhà xuất bản tối ưu hóa thuật toán tìm kiếm của Google chứ không phải của Bing, khi các nhà quảng cáo đổ xô vào Google và khi người dùng tập trung vào những gì quen thuộc.

Trong các cuộc đàm phán không có kết quả với Apple, Nadella cho biết ông đã cố gắng lập luận rằng vai trò hiện tại của Bing chỉ là một công cụ hữu ích để Apple 'tăng giá' lưu trữ Google với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm mặc định.

Nhưng Bing cung cấp một điều quan trọng, và là một đối trọng với Google cho nên Apple nên xem xét đầu tư vào giải pháp thay thế của Microsoft vì lợi ích cạnh tranh, ông nói.

Nadella cũng đề xuất chạy Bing trên các thiết bị của Apple như một loại 'tiện ích công cộng'.

"Giả sử Bing rời khỏi thị trường, Nadella nói, bạn nghĩ Google sẽ tiếp tục trả tiền cho [Apple]?".

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ