Cao tốc thúc đẩy phát triển kinh tế miền núi phía Bắc
-
Chia sẻ
-
Bình luận
0
Nhiều năm qua, hầu hết các tỉnh miền núi phía Bắc đang gặp khó khăn trong việc phát triển kinh tế và thu hút đầu tư do thiếu cơ sở hạ tầng và môi trường đầu tư. Đặc biệt, tại các tỉnh miền núi không có đường cao tốc đi qua thường ít được các nhà đầu tư quan tâm vì giao thông không thuận tiện.
Để tháo gỡ điểm nghẽn này, Đảng và Nhà nước đã dành nhiều nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với nhiều dự án đường cao tốc kết nối thông suốt cả nước, các vùng miền, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Thời điểm cuối năm 2023 và đầu năm 2024, nhiều tuyến cao tốc hiện đại ở khu vực miền núi phía Bắc đã được khởi công và khánh thành đi vào hoạt động.
Cao tốc mở rộng không gian phát triển
Thông tin về hệ thống đường cao tốc nước ta, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2023, cả nước đã khánh thành và đưa vào khai thác thêm 730 km cao tốc, nâng tổng số đường cao tốc của cả nước lên gần 1.900 km. Hiện nay, đang triển khai xây dựng 1.800 km cao tốc, phấn đầu hoàn thành và hoàn thành vượt mục tiêu cả nước có khoảng 3.000 km cao tốc vào năm 2025 và 5.000 km cao tốc vào năm 2030.
Theo người đứng đầu Chính phủ, thực tiễn đã chứng minh, giao thông vận tải nói chung và đường bộ cao tốc, sân bay, bến cảng nói riêng mang lại hiệu quả rõ nét về phát triển kinh tế - xã hội. "Giao thông phát triển đến đâu sẽ mở ra không gian phát triển mới đến đó, nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch được hình thành, quỹ đất được khai thác hiệu quả và đặc biệt là giảm chi phí logistics, tạo thuận lợi cho người dân đi lại thuận lợi, dễ dàng, tiết kiệm thời gian và công sức", Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, những tuyến cao tốc vừa hoàn thành đã góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô tới các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch, đảm bảo an ninh quốc phòng cho mỗi địa phương và khu vực trung du và miền núi phía Bắc.
Cũng nói về tầm quan trọng của cao tốc trong việc kết nối giao thông, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng, hệ thống đường cao tốc đóng vai trò trong việc kết nối giữa các vùng, miền, các trung tâm kinh tế, các cảng hàng không, cảng biển, cửa khẩu, là đầu mối giao thông quan trọng, góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh.
Đồng thời, cao tốc giúp mở rộng các không gian phát triển kinh tế - xã hội cho mỗi địa phương, mỗi vùng và cho cả đất nước, nâng cao đời sống người dân, xóa đói, giảm nghèo, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền.
Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ đã trình danh mục các dự án cao tốc và được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, bố trí nguồn vốn rất lớn để triển khai thực hiện. Vừa qua, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đi vào hoạt động cùng nhiều tuyến cao tốc được khởi công như cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh... đã tạo được sự tin tưởng và phấn khởi cho người dân.
Về dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, đây được xác định là dự án trọng điểm Quốc gia và của ngành giao thông vận tải. Tuyến cao tốc này có ý nghĩa rất quan trọng trong kết nối nội vùng và liên vùng, hình thành hành lang phát triển kinh tế từ Thủ đô Hà Nội và vùng Đồng bằng sông Hồng tới các tỉnh miền núi phía Bắc, theo cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ đến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.
"Với năng lực thông hành lớn, tốc độ cao và an toàn, dự án không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, vận tải hàng hóa ngày càng tăng cao, giải quyết điểm nghẽn về giao thông liên kết giữa Tuyên Quang – Hà Giang mà còn góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương", Phó Thủ tướng nói.
Cao tốc là khát vọng của nhiều thế hệ đồng bào dân tộc
Là địa phương vừa tổ chức lễ khánh thành dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng), ông Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh uỷ Cao Bằng cho biết, để phấn đấu phát triển nhanh, bền vững, tỉnh cần phá vỡ cản trở về kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông.
Sau gần 2 nhiệm kỳ xúc tiến triển khai dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, có thời điểm bị chững lại do gặp nhiều khó khăn, đến nay, dự án được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, tỉnh Cao Bằng đã ký hợp đồng BOT với liên danh nhà đầu tư CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam - CTCP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - CTCP Xây dựng công trình 568.
Theo Bí thư Tỉnh uỷ Cao Bằng, năm 2016, dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) được Chính phủ đưa vào quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam định hướng đến năm 2030 triển khai với tổng mức đầu tư trên 47.000 tỷ đồng.
"Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là khát vọng của nhiều thế hệ đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Tuyến đường hoàn thành là yếu tố then chốt để tỉnh thúc đẩy liên kết vùng, mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội, đưa Cao Bằng phát triển đột phá, tạo động lực để các địa phương đẩy mạnh giao thương, thúc đẩy kinh tế cửa khẩu, du lịch, liên tỉnh, liên vùng và liên quốc gia", ông Minh kỳ vọng.
Là một thành viên trong liên danh được lựa chọn để thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo phương thức đối tác công - tư (PPP) giai đoạn 1, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho biết, trong quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng tỉnh Cao Bằng và nhà đầu tư đã kiên trì, bám sát, theo đuổi mục tiêu hoàn thành dự án đến cùng. Đồng thời, liên danh nhà đầu tư xác định, còn nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước nên các bên liên quan sẽ cùng nhau cố gắng vừa làm, vừa học, vừa tháo gỡ vướng mắc.
"Tập đoàn Đèo Cả xem công trình này là thao trường để huấn luyện đào tạo công nhân, kỹ sư và bộ máy quản lý. Tại đây, chúng tôi sẽ hợp tác với các trường đại học, cao đẳng để đào tạo thực tiễn cho các công nhân, kỹ sư. Đặc biệt, lần này chúng tôi đưa ra các đề tài nghiên cứu ứng dụng thực tiễn tại công trường để sau khi hoàn thành dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, liên danh nhà đầu tư nói riêng và ngành giao thông nói chung sẽ có nguồn nhân lực tốt hơn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng trong tương lai", ông Hoàng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho biết, với tầm nhìn xa, trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Cao Bằng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 4/2015 đã chỉ đạo sử dụng nhiều nguồn vốn để nhanh chóng triển khai dự án đường cao tốc Lạng Sơn - Cao Bằng và phương thức huy động vốn này cũng chính là mô hình PPP hiện nay.
"Đây cũng là dự án đầu tiên được khởi công cho việc thí điểm vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ lên đến 70% của Quốc hội, là tiền đề minh chứng cho sự tháo gỡ thành công của cơ chế chính sách hiện nay để tiếp tục triển khai các dự án trọng điểm ở vùng khó khăn trong thời gian tới", ông Hoàng nói.
Nguồn: YouTrade
Ngoại tệ | Mua tiền mặt | Mua chuyển khoản | Giá bán |
---|---|---|---|
USD | 25150.00 | 25155.00 | 25475.00 |
EUR | 26606.00 | 26713.00 | 27894.00 |
GBP | 30936.00 | 31123.00 | 32079.00 |
HKD | 3170.00 | 3183.00 | 3285.00 |
CHF | 27180.00 | 27289.00 | 28124.00 |
JPY | 158.79 | 159.43 | 166.63 |
AUD | 16185.00 | 16250.300 | 16742.00 |
SGD | 18268.00 | 18341.00 | 18877.00 |
THB | 665.00 | 668.00 | 694.00 |
CAD | 18163.00 | 18236.00 | 18767.00 |
NZD | 14805.00 | 15299.00 | |
KRW | 17.62 | 19.25 | |
DKK | 3573.00 | 3704.00 | |
SEK | 2288.00 | 2376.00 | |
NOK | 2265.00 | 2353.00 |
Nguồn: Agribank
Giá vàng hôm nay | ||
---|---|---|
Mua vào | Bán ra | |
SJC HCM 1-10L | 82,000500 | 84,300200 |
SJC Hà Nội | 82,000500 | 84,300200 |
DOJI HCM | 81,800200 | 84,000 |
DOJI HN | 81,800200 | 84,000 |
PNJ HCM | 82,300 | 84,300 |
PNJ Hà Nội | 82,300 | 84,300 |
Phú Qúy SJC | 82,300 | 84,300 |
Bảo Tín Minh Châu | 82,40050 | 84,30050 |
Mi Hồng | 82,700200 | 83,900100 |
EXIMBANK | 82,200200 | 84,200200 |
TPBANK GOLD | 81,800200 | 84,000 |
Cập nhật thời gian thực 24/24 | ||
Nguồn: giavangsjc.net
-
'Đỏ mắt' tìm căn hộ giá dưới 30 triệu đồng/m2 ở Hà Nội
20, Tháng 04, 2024 | 06:05 -
Về tay chủ đầu tư mới, dự án thoát nước 1.000 tỷ đồng ở Quảng Ngãi đang làm gì?
23, Tháng 04, 2024 | 07:40 -
Vạn Thái Land, 'tay chơi mới' trên bản đồ bán lẻ ở TP.HCM
22, Tháng 04, 2024 | 14:20 -
Tập đoàn Thuận An 'rút quân' khỏi 2 gói thầu 130 tỷ ở TP.HCM
19, Tháng 04, 2024 | 17:06 -
VARS: 'Khẩu vị' đầu tư bất động sản của khách hàng đã thay đổi
23, Tháng 04, 2024 | 18:13
-
Bình Định sẽ chấm dứt dự án Khu vui chơi giải trí đầm Thị Nại gần 800 tỷ đồng25, Tháng 04, 2024 | 05:01
-
Hải Phòng trao chứng nhận đầu tư cho 8 dự án từ Hàn Quốc25, Tháng 04, 2024 | 10:32
-
HTV T Plus của doanh nhân Phạm Mạnh Thêm 'rộng cửa' tại dự án khu dân cư hơn 2.640 tỷ ở Thanh Hóa24, Tháng 04, 2024 | 02:28
-
Trễ hẹn cả thập kỷ, dự án đường cứu nạn 777 tỷ ở Huế giờ ra sao?24, Tháng 04, 2024 | 07:12
-
Nền tảng nào giúp thị trường bất động sản phía Nam phục hồi?24, Tháng 04, 2024 | 10:18
-
Nvidia bắt tay FPT xây nhà máy trí tuệ nhân tạo 200 triệu USD23, Tháng 04, 2024 | 06:12