Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt: Nhà đầu tư muốn về đích đúng hạn hơn ai hết
Nhà đầu tư dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt cho biết, nếu đủ mặt bằng sạch, nguồn nguyên vật liệu đáp ứng họ sẽ tập trung tất cả các mũi thi công để hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra, vì chậm tiến độ một ngày nhà đầu tư sẽ phải gánh cả tỷ đồng tiền lãi.
Khó chồng khó
Trên cơ sở kết quả rà soát và báo cáo của các nhà thầu thi công dự án, CTCP Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, tính đến nay, luỹ kế giá trị sản lượng thực hiện dự án dự kiến đạt 2.700 tỷ đồng (tương đương 31% giá trị hợp đồng). Hiện, dự án còn 17 điểm vướng mắc mặt bằng tại các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên như: Đường điện cao thế, hạ thế, trung thế; cầu cống do thay đổi lý trình; mương thuỷ lợi và vướng mặt bằng các hộ dân...
Ngoài mặt bằng, nhà đầu tư còn thiếu vật liệu thi công. Một số mỏ đất đã đầy đủ thủ tục, tuy nhiên chưa khai thác được do một số người dân ngăn cản như: Mỏ Rú Rậm tại xã Hưng Yên Nam, mỏ Eo Gió tại xã Nam Giang hay mỏ Rú Thành tại xã Hưng Thành (Hưng Nguyên)...

Một đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Ảnh: Văn Dũng.
Ông Trương Hữu Phúc, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đại Hiệp (nhà thầu thi công dự án) cho biết, vừa qua là thời gian khó khăn, vất vả nhất của các nhà thầu. Khó khăn nhất là về vấn đề tín dụng ngân hàng, giải phóng mặt bằng, nguồn và giá nguyên vật liệu...
Theo ông Phúc, tín dụng ngân hàng giải ngân chậm (từ khi ký hợp đồng đến khi giải ngân chậm hơn 9 tháng) dẫn đến nhà thầu thiếu vốn thi công, có thời điểm thiếu vốn, nhà thầu đã phải cầm cố nhà cửa, máy móc, thiết bị của công ty để chi ra công trình.
Hiện nay, vấn đề vật liệu là vấn đề rất nan giải và cực kỳ khó khăn, như đất san lấp hiện tại giá mua vào đã cao hơn nhiều so với giá dự toán được phê duyệt. Đơn cử, giá đất trong đơn giá dự toán được phê duyệt chỉ có 101.000/m3 mà hiện tại nhà thầu phải mua hơn 130.000/m3, thế nhưng cũng không có đất để mua.
Bên cạnh đó, giá vật liệu đá cũng là vấn đề nan giải khi đơn giá tại các mỏ đá tại Hà Tĩnh đã tăng lên trên 20% so với trước đây. Ông Phúc cho rằng, nếu thời gian tới giá dầu lại lên cao thì sẽ kéo theo cước vận tải, xe, máy lại tăng lên nữa, dẫn đến nhà thầu sẽ gặp khó khăn chồng chất khó khăn.
"Thời điểm khó khăn nhất của chúng tôi là vào khoảng tháng 9-10/2021, khi đó ngân hàng chưa giải ngân vốn vay mà giá thép tăng lên đến 22.000/ kg, tuy nhiên khi đó chúng tôi vẫn chấp nhận nhập mua và triển khai thi công dự án theo kế hoạch. Đến nay, giá thép đã giảm xuống nhiều, ngân hàng đã giải ngân vốn vay thì lại gặp khó về nguồn và đơn giá nguyên vật liệu như: đất, đá...", ông Phúc nói và cho biết, giai đoạn này mặc dù rất khó khăn về nguồn nguyên vật liệu nhưng sẽ cố gắng hết sức, huy động tất cả các nguồn lực thực hiện dự án để về đích đúng hạn, giữ vững danh dự và uy tín của công ty.

Hầm Thần Vũ (cửa phía Bắc) - do Cienco4 thi công. Ảnh: Văn Dũng.
Đẩy nhanh tiến độ để về đích đúng hạn
Mới đây, Bộ GTVT cho biết, hiện dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đang chậm tiến độ so với đăng ký của doanh nghiệp. Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu tăng cường nhân lực, làm tăng ca để bù tiến độ, đặc biệt phải đảm bảo nguồn lực tài chính.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền) phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc doanh nghiệp. Thời gian tới, nếu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tiếp tục chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầuBanQuảnlýdựán6căncứcácquy định hợp đồng BOT đã ký, kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn diện khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT, đề xuất giải pháp xử lý theo quy định.
Theo Bộ GTVT, nguyên nhân chậm tiến độ dự án là do còn một số hạn chế chưa được giải quyết, đặc biệt CTCP Đầu tư và Xây dựng Vina2 (công ty trong liên danh nhà đầu tư) chưa nộp đủ vốn chủ sở hữu làm ảnh hưởng đến nguồn vốn và công tác thanh toán cho các nhà thầu. Bên cạnh đó, nhà đầu tư, các nhà thầu chưa lập lại tiến độ chi tiết phù hợp với tiến độ tổng thể, chưa tổ chức tăng ca, tăng kíp để bù lại khối lượng bị chậm, đặc biệt công tác xử lý nền đất yếu; chưa chủ động xử lý dứt điểm nguồn vật liệu đất đắp.
Trao đổi với Tạp chí Nhà đầu tư, ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho hay, dự án BOT khác với dự án đầu tư công, trong dự án BOT thì nhà đầu tư phải vay ngân hàng và chịu lãi vay (lãi thời gian thi công và lãi trong thời gian thu phí) nên nếu chậm tiến độ thì nhà đầu tư phải chịu thiệt hại đơn, thiệt hại kép. Do vậy, về tiến độ nhà đầu tư còn lo lắng hơn các Bộ, ban, ngành.
Về vấn đề vốn đầu tư, theo ông Nguyễn Quốc Việt, dự án khởi công vào tháng 5/2021 nhưng đến tháng 10/2022 ngân hàng mới giải ngân vốn vay, trong khoảng thời gian hơn một năm nhà đầu tư và nhà thầu phải bỏ tiền túi ra để thực hiện dự án nên rất khó khăn.
"Khi dòng tiền đã thông thì các nhà đầu tư đã tập trung máy móc, nhân công để đẩy nhanh tiến độ. Rất may dự án này các nhà đầu tư cũng là nhà thầu mạnh nên chúng tôi cũng yên tâm. Nếu thời tiết và các điều kiện khách quan thuận lợi thì chúng tôi sẽ về đích đúng hạn", ông Việt nói và cho biết, mặc dù thời tiết những ngày qua không thuận lợi, nhưng trên công trường vẫn luôn có 85 mũi thi công và có trên dưới 1.000 máy móc, thiết bị trải dọc tuyến, với hơn 2.000 cán bộ, lao động có mặt để thực hiện nhiệm vụ.
Cũng theo ông Nguyễn Quốc Việt, sản lượng trung bình hàng tháng hiện nay của dự án từ 300-320 tỷ đồng, nếu dòng tiền giải ngân được liên tục, kịp thời thì nhà đầu tư sẽ phấn đấu đẩy sản lượng lên 350-400 tỷ đồng/tháng.
Ông Nguyễn Đức An, Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho hay, mặt bằng cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã bàn giao xong các tuyến chính, hiện chỉ còn vướng mắc một số điểm hai bên đường gom, đường điện, nhà dân... "Hiện, địa phương đang phối hợp với chủ đầu tư để xử lý những việc phát sinh và tồn đọng còn lại để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện, hoàn thành dự án", ông An nói.
Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, dài 49 km, đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km), được đầu tư theo hình thức PPP, dự kiến hoàn thành xây lắp trong tháng 5/2024. Giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157,8 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn nhà nước tham gia hơn 6.067,7 tỷ đồng. Hợp đồng BOT ký giữa Bộ GTVT với liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - Cienco4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - CTCP Đầu tư và xây dựng Vina2. CTCP Đầu tư Phúc Thành Hưng là doanh nghiệp dự án.
- Cùng chuyên mục
Dự án xây biệt thự lấn sông Hàn đủ điều kiện bán
Dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng được thông báo về điều kiện đưa vào kinh doanh đối với nhà ở hình thành trong tương lai.
Đầu tư - 09/05/2025 10:32
Huế thu hồi đất dự án sân golf 1.800 tỷ đồng
UBND TP. Huế vừa có thông báo thu hồi đất Dự án Khu quần thể sân golf Huế của CTCP Thiên An, tại phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy.
Đầu tư - 09/05/2025 08:54
Bình Định nghiên cứu lấy cát nhiễm mặn để san nền cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Thời gian qua, Bình Định xuất hiện tình trạng thiếu cát xây dựng, vì vậy, địa phương đánh giá việc nghiên cứu vật liệu mới và vật liệu thay thế để san nền phục vụ thi công các công trình là rất cấp thiết.
Đầu tư - 09/05/2025 08:53
RMIT: Thuế quan Mỹ là cú hích cho ngành công nghệ Việt Nam
Theo chuyên gia tại Đại học RMIT Việt Nam, các mức thuế mới của Mỹ có thể trở thành cú hích giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi công nghệ quốc gia của Việt Nam.
Đầu tư - 09/05/2025 07:56
Nhà ở xã hội tại Huế: Nhu cầu vượt khả năng cung ứng của thị trường
Nhu cầu NOXH hiện nay ở Huế đang rất cao, bởi những ưu đãi về giá, đáp ứng được cho đối tượng có thu nhập thấp, công nhân trong các khu công nghiệp chưa có nhà ở.
Đầu tư - 09/05/2025 07:20
Quảng Nam muốn đưa nhà máy bia Heineken hoạt động trở lại
Tỉnh Quảng Nam muốn tiếp tục đưa Nhà máy bia Heineken Quảng Nam đi vào vận hành, hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng hiệu quả máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện có.
Đầu tư - 09/05/2025 07:19
Sẽ có ưu đãi thuế cho Trung tâm Tài chính quốc tế, nhân lực phải đạt chuẩn quốc tế
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Trung tâm Tài chính quốc tế với ưu đãi thuế kỳ vọng trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư toàn cầu. Đồng thời, nhân lực cũng phải đạt chuẩn quốc tế
Đầu tư - 09/05/2025 06:45
Vốn tín dụng giữ vai trò quan trọng tại các dự án PPP
Bên cạnh các giải pháp đa dạng hoá nguồn huy động vốn trong các dự án PPP, vốn tín dụng từ các ngân hàng thương mại vẫn là kênh vốn quan trọng để triển khai khả thi các dự án.
Đầu tư - 08/05/2025 21:26
Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'
Làn sóng nhà hàng, chuỗi cửa hàng bán lẻ bỏ mặt bằng tháo chạy dù đang làm ăn tốt cho thấy thực trạng giá mặt bằng bán lẻ ở TP.HCM tăng phi mã không có điểm dừng.
Đầu tư - 08/05/2025 15:07
Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc
Tỉnh Quảng Ngãi mong muốn được Trung ương phê duyệt và đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum trong giai đoạn 2025 - 2028 để tạo trục liên kết kinh tế, giao thương và phát triển vùng mạnh mẽ hơn.
Đầu tư - 08/05/2025 15:07
Bình Định đề xuất đưa dự án điện địa nhiệt vào điều chỉnh Quy hoạch điện VIII
Bình Định kiến nghị Bộ Công Thương đưa dự án Nhà máy điện địa nhiệt Hội Vân (công suất 15MW) vào danh mục các dự án triển khai trong Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII.
Đầu tư - 08/05/2025 10:28
35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất
Tỉnh Quảng Nam quyết liệt thu hồi nợ hơn 2.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của 35 dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn.
Đầu tư - 08/05/2025 08:41
Bidiphar lý giải việc chậm tiến độ dự án thuốc vô trùng 840 tỷ
Dự án Nhà máy sản xuất thuốc vô trùng thể tích nhỏ với tổng vốn đầu tư 840 tỷ đồng đang trong quá trình xây dựng, mua sắm trang thiết bị. Lãnh đạo Bidiphar cho rằng, việc dự án đang chậm là cần thiết để đảm bảo chất lượng, tránh thất thoát…
Đầu tư - 08/05/2025 06:10
Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Nam 'mắc cạn' vì mặt bằng
Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) có đến 14 khu đất và dự án nhà ở xã hội, song phần lớn đang "mắc cạn" ở khâu giải phóng mặt bằng hoặc dở dang.
Đầu tư - 07/05/2025 15:50
Bất động sản Việt Nam vẫn có thể đứng vững ở nhiệm kỳ 2 của ông Trump
Theo chuyên gia, bất chấp những bất ổn đang diễn ra, thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng và khu vực Châu Á Thái Bình Dương nói chung vẫn duy trì sự kiên cường.
Đầu tư - 07/05/2025 14:38
Sumitomo được 'bật đèn xanh' xây khu công nghiệp 116 triệu USD
Với dự án sắp được triển khai ở Thanh Hóa, tập đoàn Nhật Bản sẽ mở rộng danh mục bất động sản công nghiệp lên con số 4 trong bối cảnh vốn FDI tiếp tục đổ vào Việt Nam.
Đầu tư - 07/05/2025 09:36
- Đọc nhiều
-
1
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
-
2
Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?
-
3
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
4
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
-
5
Nhiều kỳ vọng từ các ‘bom tấn’ niêm yết, thoái vốn Nhà nước
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago