Cần sự 'khác biệt' để định vị thương hiệu ngân hàng Việt
GS. John A. Quelch, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard cho biết, đa số thương hiệu ngân hàng Việt đều khá giống nhau. Cần có sự khác biệt để định vị thương hiệu ngân hàng tốt hơn.

Ngày 05/5, Thời báo Ngân hàng đã tổ chức Diễn đàn "Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý cho hệ thống ngân hàng".
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, tại Quyết định số 986, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2030 có từ 2–3 ngân hàng thương mại Việt Nam lọt vào Top 100 ngân hàng có thương hiệu lớn nhất khu vực châu Á.
"Đây là mục tiêu không chỉ về quy mô tài sản mà còn là sự khẳng định uy tín, thương hiệu và sức cạnh tranh của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng", Phó Thống đốc nhấn mạnh.
Theo đó, để hiện thực hóa mục tiêu Chính phủ đề ra, các ngân hàng cần giải pháp để nâng cao năng lực tài chính, chuẩn hóa quản trị theo thông lệ quốc tế, tăng cường minh bạch và đổi mới sáng tạo. Đây là những nền tảng quan trọng để xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt Nam vững mạnh, chuyên nghiệp, có sức cạnh tranh quốc tế.
Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng thương hiệu ngân hàng trên thế giới, GS. John A. Quelch – nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard, hiện là Phó Chủ tịch và Giáo sư ưu tú tại Trường Kinh doanh Quốc tế châu Âu – Trung Quốc (CEIBS) cho biết, ngân hàng là 1 lĩnh vực dịch vụ, phục vụ cho sự phát triển chung của cả quốc gia, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển. Ngành ngân hàng cần nắm được quy luật phát triển của nền kinh tế và chuẩn bị sẵn sàng kịch bản hỗ trợ để cho nền kinh tế phát triển, là bộ phận tăng tốc cho nền kinh tế.
Nhìn vào con số, khoảng 600 tỷ USD tiền gửi vào hệ thống ngân hàng Việt Nam, lạm phát 4%, tỷ giá khá ổn định, GS. John A. Quelch đánh giá, các chỉ số khá lành mạnh cho phát triển kinh tế.
"Khác biệt" định vị thương hiệu

Chia sẻ kinh nghiệm định vị, xây dựng thương hiệu thành công của một số ngân hàng thế giới, GS. John A. Quelch cho biết, có nhiều lợi ích khi đầu tư và xây dựng thương hiệu tốt.
Theo đó, một thương hiệu tốt không cần phải là sản phẩm tốt nhất trên thị trường nhưng cần chất lượng đảm bảo tương ứng với kỳ vọng của khách hàng. Có rất nhiều ví dụ cho vấn đề này như Mercedes, dù chất lượng tốt hơn Toyota nhưng Toyota lại thành công trên thị trường hơn bởi giá thành và chất lượng phù hợp.
Hay đưa ví dụ về 2 ngân hàng, GS. John A. Quelch cho biết, ngân hàng ING có trụ sở tại Hà Lan nhưng cách đây 20 năm đã có chiến lược rất chi tiết để thâm nhập vào thị trường Mỹ.
Với tư cách là một ngân hàng nước ngoài, ING không có một chi nhánh nào ở Mỹ nhưng họ xác định nhiều khách hàng có nhu cầu về chứng chỉ tiền gửi với lãi suất tiêu chuẩn. Không có các chi nhánh thì không phát sinh thêm chi phí thừa, ING đã đẩy mạnh ứng dụng tiếp thị điện tử (marketing online), nhờ đó trong 3 năm liền ING trở thành ngân hàng lượng chứng chỉ tiền gửi lớn nhất tại Mỹ bởi chi phí thấp, lãi suất huy động cao hơn.
Ví dụ thứ hai là Ngân hàng HSBC. Cách đây 10 năm, HSBC đã xác định chiến lược định vị thương hiệu là Ngân hàng địa phương toàn cầu thế giới. Theo đó, bất cứ công ty đa quốc gia nào đang chuẩn bị gia nhập thị trường châu Á hay Trung Quốc đều có thể tìm đến HSBC vừa để tìm hiểu thị trường vừa cung cấp các khoản vay.
Đánh giá về cách xây dựng thương hiệu của các ngân hàng Việt Nam, GS. John A. Quelch lưu ý, đa số các ngân hàng Việt Nam định vị thương hiệu khá giống nhau, không có sự khác biệt rõ ràng giữa các ngân hàng thương mại. Trong trường hợp này, khách hàng sẽ chỉ ưu tiên chọn ngân hàng có địa điểm ở gần họ.
Vì vậy, John A. Quelch cho rằng, ngân hàng Việt cần có sự khác biệt để xây dựng thương hiệu khác biệt, mang tính đột phá, không chỉ là những câu khẩu hiệu hay lãi suất cao hơn 0,1% - đây chỉ là những sự khác biệt thiếu bền vững. Từ sự khác biệt sẽ tạo ra thương hiệu tốt.
"Tĩnh tâm" để vươn xa

Chia sẻ về cách xây dựng thương hiệu ngân hàng BAC A BANK, bà Thái Hương, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á cho biết, Ngân hàng tâm niệm chữ "Tĩnh" và "Tâm", cần phải đạt sự "tĩnh tâm" trong kinh doanh đồng tiền, tránh bị sự "cám dỗ" chi phối bởi chính đồng tiền.
Tĩnh để dẫn dắt Ngân hàng hoạt động lành mạnh, khách quan, không bị chi phối bởi các lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.
"Kinh doanh chưa bao giờ là con đường dễ dàng, đặc biệt là kinh doanh đồng tiền - loại hàng hoá đặc biệt vừa có giá trị sở hữu lại mang giá trị sử dụng. Nhờ tư duy đồng tiền khôn, đồng tiền khéo, Ngân hàng Bắc Á đã tạo ra lớp khách hàng phát triển bền vững, giàu có và thịnh vượng", bà Hương nói.
Đồng quan điểm, ông Peter Verhoeven, lãnh đạo Anax Invest, chuyên gia quốc tế trong tái cấu trúc doanh nghiệp cho biết, vấn đề quan trọng hơn thương hiệu là niềm tin, nếu không có niềm tin thì công chúng sẽ không còn gửi tiền vào ngân hàng nữa. Vì vậy, chất lượng là quan trọng nhất.
Theo đó, ngân hàng cần hệ thống nội bộ để giám sát được hoạt động ngân hàng và cần sự cởi mở để có thể áp dụng các chuẩn quốc tế như basell III, basell IV giúp ngân hàng minh bạch, chuyên nghiệp hơn.
"Ngân hàng cần phải thận trọng, vì trách nhiệm của họ với tiền gửi của khách hàng. Kinh nghiệm cho thấy, mỗi lần ngân hàng không thận trọng sẽ gây ra vấn đề. Cần đảm bảo rằng các khoản vay là phục vụ lợi ích quốc gia, thay vì chỉ để bạn bè, người thân vay và vay 1 cách thiếu kiểm soát", ông Peter Verhoeven nói.
- Cùng chuyên mục
'Miễn nhiễm' thông tin thuế quan, cổ phiếu TTC AgriS vượt đỉnh 3 năm
Cổ phiếu TTC AgriS đã tăng hơn gấp rưỡi tính từ đầu năm và lên vùng giá cao nhất trong 3 năm qua. Doanh nghiệp đang triển khai phương án huy động gần 500 tỷ đồng từ cổ đông.
Tài chính - 05/05/2025 06:45
Hệ thống KRX đã sẵn sàng để go-live
Chiều muộn ngày 4/5, hàng loạt công ty chứng khoán thông báo chuyển đổi hệ thống thành công, sẵn sàng cho hệ thống giao dịch mới bắt đầu từ hôm nay, 5/5.
Tài chính - 05/05/2025 05:45
Chủ tịch SSI: Hệ thống KRX go-live là bước ngoặt then chốt để nâng hạng thị trường
Hệ thống KRX sẽ go-live từ ngày 5/5 sau hơn 10 năm chờ đợi. HoSE và các công ty chứng khoán đã làm việc xuyên lễ để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Tài chính - 04/05/2025 12:45
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
Nếu giao dịch thành công, bà Ngô Thị Hạnh sẽ tăng tỷ lệ sở hữu tại City Auto từ 0,15% vốn (tương ứng 150.000 cổ phiếu) lên thành 6,4% (tương ứng hơn 6,1 triệu cổ phiếu), qua đó chính thức trở thành cổ đông lớn công ty.
Tài chính - 04/05/2025 07:47
‘Nhóm’ Vingroup thắng lớn quý đầu năm
VEFAC (công ty con do Vingroup nắm 83,32% vốn) và Vingroup lần lượt đứng thứ nhất và thứ ba trong xếp hạng các doanh nghiệp niêm yết báo lãi ròng lớn nhất quý I/2025.
Tài chính - 03/05/2025 17:25
Cao su Đà Nẵng có 'game' hợp tác với VinFast
Nhận thấy xu hướng chuyển qua lốp xe điện là tất yếu, CTCP Cao su Đà Nẵng sẽ phát triển dòng sản phẩm cho lốp xe điện song song với việc triển khai sản phẩm để hợp tác với VinFast.
Tài chính - 03/05/2025 13:41
‘Bộ mặt’ mới website HoSE từ 5/5: Không chỉ là nơi công bố thông tin
Cùng với Hệ thống KRX đi vào vận hành, HoSE cũng cải tiến website theo hướng không đơn thuần là công bố thông tin mà là nền tảng kết nối nhà đầu tư.
Tài chính - 02/05/2025 08:58
Quý I của Novaland: Đón nhiều tin vui nhưng còn không ít khoảng lặng
Novaland đón nhận nhiều tin vui trong quý đầu năm khi các dự án được gỡ pháp lý, cấp sổ hồng cho cư dân, thắng các vụ tranh chấp dự án.
Tài chính - 01/05/2025 15:07
CEO Hòa Phát: Ngành công nghiệp thép sẽ có những thay đổi bước ngoặt
Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát đánh giá việc áp thuế quan không ảnh hưởng trực tiếp đến ngành thép và ngành công nghiệp thép được dự báo sẽ có những thay đổi bước ngoặt, góp phần giúp thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Tài chính - 29/04/2025 15:19
CEO Cảng Hải Phòng: Cảng Lạch Huyện trong kịch bản xấu nhất sẽ đạt 70% kế hoạch năm
Theo Tổng Giám đốc Cảng Hải Phòng, công ty sẽ gặp nhiều bất lợi nếu mức thuế quan cũ vẫn được áp dụng và căng thẳng thương chiến Mỹ - Trung leo thang. Ở kịch bản xấu nhất, hàng hóa qua khu vực Cảng Lạch Huyện sẽ giảm từ 30-50%.
Tài chính - 29/04/2025 13:31
Nhờ đâu cổ phiếu Thép SMC ngược dòng tăng vọt trong gần 1 tháng qua?
Thép SMC vừa đính chính kết quả kinh doanh năm 2024 từ lỗ chuyển sang lãi, chủ yếu nhờ giảm trích lập dự phòng nợ xấu.
Tài chính - 29/04/2025 11:04
FIR ghi nhận lợi nhuận 'tăng đột biến'
Sau thời gian dài đối mặt với khó khăn chung của thị trường bất động sản, CTCP Địa ốc First Real (HOSE: FIR) đã chứng minh khả năng phục hồi mạnh mẽ với lợi nhuận tăng đột biến và tình hình tài chính được cải thiện đáng kể.
Tài chính - 29/04/2025 09:38
VIB: Lãi trước thuế quý I đạt 2.400 tỷ đồng
Ngân hàng Quốc Tế (VIB) công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 2.400 tỷ đồng, tăng 7% so với trung bình quý năm 2024.
Tài chính - 29/04/2025 07:27
Chủ tịch VPBank kỳ vọng tăng trưởng 35%/ năm trong 5 năm tới
Chủ tịch VPBank Ngô Chí Dũng cho biết, HĐQT tin tưởng năm 2025 GPBank sẽ đạt lợi nhuận ít nhất 500 tỷ đồng; cùng với đó, việc tham gia tái cơ cấu GPBank giúp VPBank có thể tăng trưởng tín dụng 35%/năm trong 5 năm tới, nới room ngoại lên 49%.
Tài chính - 28/04/2025 19:06
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago
Tổng Giám đốc ACB hiến kế giải bài toán khó ‘an cư lạc nghiệp’ cho người trẻ
Tài chính - Update 1 month ago