Cần sự 'khác biệt' để định vị thương hiệu ngân hàng Việt

ĐÌNH VŨ
16:10 05/05/2025

GS. John A. Quelch, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard cho biết, đa số thương hiệu ngân hàng Việt đều khá giống nhau. Cần có sự khác biệt để định vị thương hiệu ngân hàng tốt hơn.

Toàn cảnh diễn đàn. Ảnh: TBNH

Ngày 05/5, Thời báo Ngân hàng đã tổ chức Diễn đàn "Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý cho hệ thống ngân hàng".

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, tại Quyết định số 986, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2030 có từ 2–3 ngân hàng thương mại Việt Nam lọt vào Top 100 ngân hàng có thương hiệu lớn nhất khu vực châu Á.

"Đây là mục tiêu không chỉ về quy mô tài sản mà còn là sự khẳng định uy tín, thương hiệu và sức cạnh tranh của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng", Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Theo đó, để hiện thực hóa mục tiêu Chính phủ đề ra, các ngân hàng cần giải pháp để nâng cao năng lực tài chính, chuẩn hóa quản trị theo thông lệ quốc tế, tăng cường minh bạch và đổi mới sáng tạo. Đây là những nền tảng quan trọng để xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt Nam vững mạnh, chuyên nghiệp, có sức cạnh tranh quốc tế.

Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng thương hiệu ngân hàng trên thế giới, GS. John A. Quelch – nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard, hiện là Phó Chủ tịch và Giáo sư ưu tú tại Trường Kinh doanh Quốc tế châu Âu – Trung Quốc (CEIBS) cho biết, ngân hàng là 1 lĩnh vực dịch vụ, phục vụ cho sự phát triển chung của cả quốc gia, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển. Ngành ngân hàng cần nắm được quy luật phát triển của nền kinh tế và chuẩn bị sẵn sàng kịch bản hỗ trợ để cho nền kinh tế phát triển, là bộ phận tăng tốc cho nền kinh tế.

Nhìn vào con số, khoảng 600 tỷ USD tiền gửi vào hệ thống ngân hàng Việt Nam, lạm phát 4%, tỷ giá khá ổn định, GS. John A. Quelch đánh giá, các chỉ số khá lành mạnh cho phát triển kinh tế.

"Khác biệt" định vị thương hiệu

GS. John A. Quelch – nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard. Ảnh: TBNH

Chia sẻ kinh nghiệm định vị, xây dựng thương hiệu thành công của một số ngân hàng thế giới, GS. John A. Quelch cho biết, có nhiều lợi ích khi đầu tư và xây dựng thương hiệu tốt.

Theo đó, một thương hiệu tốt không cần phải là sản phẩm tốt nhất trên thị trường nhưng cần chất lượng đảm bảo tương ứng với kỳ vọng của khách hàng. Có rất nhiều ví dụ cho vấn đề này như Mercedes, dù chất lượng tốt hơn Toyota nhưng Toyota lại thành công trên thị trường hơn bởi giá thành và chất lượng phù hợp.

Hay đưa ví dụ về 2 ngân hàng, GS. John A. Quelch cho biết, ngân hàng ING có trụ sở tại Hà Lan nhưng cách đây 20 năm đã có chiến lược rất chi tiết để thâm nhập vào thị trường Mỹ.

Với tư cách là một ngân hàng nước ngoài, ING không có một chi nhánh nào ở Mỹ nhưng họ xác định nhiều khách hàng có nhu cầu về chứng chỉ tiền gửi với lãi suất tiêu chuẩn. Không có các chi nhánh thì không phát sinh thêm chi phí thừa, ING đã đẩy mạnh ứng dụng tiếp thị điện tử (marketing online), nhờ đó trong 3 năm liền ING trở thành ngân hàng lượng chứng chỉ tiền gửi lớn nhất tại Mỹ bởi chi phí thấp, lãi suất huy động cao hơn.

Ví dụ thứ hai là Ngân hàng HSBC. Cách đây 10 năm, HSBC đã xác định chiến lược định vị thương hiệu là Ngân hàng địa phương toàn cầu thế giới. Theo đó, bất cứ công ty đa quốc gia nào đang chuẩn bị gia nhập thị trường châu Á hay Trung Quốc đều có thể tìm đến HSBC vừa để tìm hiểu thị trường vừa cung cấp các khoản vay.

Đánh giá về cách xây dựng thương hiệu của các ngân hàng Việt Nam, GS. John A. Quelch lưu ý, đa số các ngân hàng Việt Nam định vị thương hiệu khá giống nhau, không có sự khác biệt rõ ràng giữa các ngân hàng thương mại. Trong trường hợp này, khách hàng sẽ chỉ ưu tiên chọn ngân hàng có địa điểm ở gần họ.

Vì vậy, John A. Quelch cho rằng, ngân hàng Việt cần có sự khác biệt để xây dựng thương hiệu khác biệt, mang tính đột phá, không chỉ là những câu khẩu hiệu hay lãi suất cao hơn 0,1% - đây chỉ là những sự khác biệt thiếu bền vững. Từ sự khác biệt sẽ tạo ra thương hiệu tốt.

"Tĩnh tâm" để vươn xa

Bà Thái Hương, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á. Ảnh: TBNH

Chia sẻ về cách xây dựng thương hiệu ngân hàng BAC A BANK, bà Thái Hương, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á cho biết, Ngân hàng tâm niệm chữ "Tĩnh" và "Tâm", cần phải đạt sự "tĩnh tâm" trong kinh doanh đồng tiền, tránh bị sự "cám dỗ" chi phối bởi chính đồng tiền.

Tĩnh để dẫn dắt Ngân hàng hoạt động lành mạnh, khách quan, không bị chi phối bởi các lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.

"Kinh doanh chưa bao giờ là con đường dễ dàng, đặc biệt là kinh doanh đồng tiền - loại hàng hoá đặc biệt vừa có giá trị sở hữu lại mang giá trị sử dụng. Nhờ tư duy đồng tiền khôn, đồng tiền khéo, Ngân hàng Bắc Á đã tạo ra lớp khách hàng phát triển bền vững, giàu có và thịnh vượng", bà Hương nói.

Đồng quan điểm, ông Peter Verhoeven, lãnh đạo Anax Invest, chuyên gia quốc tế trong tái cấu trúc doanh nghiệp cho biết, vấn đề quan trọng hơn thương hiệu là niềm tin, nếu không có niềm tin thì công chúng sẽ không còn gửi tiền vào ngân hàng nữa. Vì vậy, chất lượng là quan trọng nhất.

Theo đó, ngân hàng cần hệ thống nội bộ để giám sát được hoạt động ngân hàng và cần sự cởi mở để có thể áp dụng các chuẩn quốc tế như basell III, basell IV giúp ngân hàng minh bạch, chuyên nghiệp hơn.

"Ngân hàng cần phải thận trọng, vì trách nhiệm của họ với tiền gửi của khách hàng. Kinh nghiệm cho thấy, mỗi lần ngân hàng không thận trọng sẽ gây ra vấn đề. Cần đảm bảo rằng các khoản vay là phục vụ lợi ích quốc gia, thay vì chỉ để bạn bè, người thân vay và vay 1 cách thiếu kiểm soát", ông Peter Verhoeven nói.

  • Cùng chuyên mục
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?

Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?

Dưới giai đoạn điều hành của CEO Đào Nam Hải (2022-2024), kết quả kinh doanh của Petrolimex có những chuyển biến đáng chú ý.

Tài chính - 07/05/2025 11:39

Chứng khoán kỳ vọng sẽ bùng nổ cùng KRX

Chứng khoán kỳ vọng sẽ bùng nổ cùng KRX

Trong hai ngày vận hành hệ thống KRX, thị trường chứng khoán chưa ghi nhận diễn biến bùng nổ, thanh khoản cũng kém sôi động. Song về dài hạn, việc đưa hệ thống KRX vào vận hành sẽ mở ra các sản phẩm mới, giúp thị trường chứng khoán vận hành tích cực hơn và có thể được nâng hạng trong thời gian gần.

Tài chính - 07/05/2025 09:02

Nhiều giải pháp để chứng khoán Việt Nam sớm nâng hạng

Nhiều giải pháp để chứng khoán Việt Nam sớm nâng hạng

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương cho biết Bộ Tài chính sẽ tập trung triển khai các giải pháp lớn để gia tăng niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với TTCK Việt Nam và tăng cường sự ủng hộ của NĐTNN đối với việc nâng hạng.

Tài chính - 07/05/2025 08:58

Loạt công ty niêm yết bị UBCKNN xử phạt

Loạt công ty niêm yết bị UBCKNN xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành loạt quyết định xử phạt đối với doanh nghiệp, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ.

Tài chính - 07/05/2025 08:51

Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?

Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?

Cổ phiếu PGI giảm gần 6% trong bối cảnh nhóm bảo hiểm phiên 6/5 diễn biến tích cực khi toàn ngành tăng 1,77%, với nhiều mã tăng tốt như BVH, PVI…

Tài chính - 07/05/2025 07:55

Giá vàng tăng cùng chiều, USD đi ngược thế giới

Giá vàng tăng cùng chiều, USD đi ngược thế giới

Tháng 4/2025, giá vàng thế giới tăng hơn 7% nhưng giá vàng trong nước tăng tới 10%. Trong khi đó, giá USD trong nước tăng gần 1% dù trên thị trường quốc tế giảm hơn 3%

Tài chính - 07/05/2025 07:00

Bất động sản An Gia không chia cổ tức 2 năm liên tiếp

Bất động sản An Gia không chia cổ tức 2 năm liên tiếp

Bất động sản An Gia không có kế hoạch chia cổ tức trong 2024 và 2025. Doanh nghiệp dự kiến lãi 340 tỷ đồng năm nay nhờ kinh doanh dự án The Gió Riverside.

Tài chính - 07/05/2025 07:00

Nhiều kỳ vọng từ các ‘bom tấn’ niêm yết, thoái vốn Nhà nước

Nhiều kỳ vọng từ các ‘bom tấn’ niêm yết, thoái vốn Nhà nước

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán rơi vào vùng trống thông tin sau mùa BCTC quý I/2025 và ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, các thông tin mới đây từ việc niêm yết lên HoSE của Vinpearl hay SCIC thoái vốn… được kỳ vọng sẽ là chất xúc tác tốt với VN-Index.

Tài chính - 06/05/2025 15:41

Chuyên gia BSC: Hệ thống KRX giúp TTCK Việt Nam sớm được nâng hạng

Chuyên gia BSC: Hệ thống KRX giúp TTCK Việt Nam sớm được nâng hạng

TS. Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích CTCP Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng hệ thống KRX chính thức vận hành được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề giải quyết các nút thắt, tiến tới được nâng hạng và gia tăng thanh khoản cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tài chính - 06/05/2025 11:11

Cao điểm nợ trái phiếu đáo hạn sắp tới

Cao điểm nợ trái phiếu đáo hạn sắp tới

Quý I lượng trái phiếu đáo hạn không lớn nhưng sẽ tăng dần trong các quý còn lại của năm, đặc biệt là quý III và IV. Trong đó, bất động sản chiếm phân nửa với hơn 100.000 tỷ đồng.

Tài chính - 05/05/2025 16:33

'Miễn nhiễm' thông tin thuế quan, cổ phiếu TTC AgriS vượt đỉnh 3 năm

'Miễn nhiễm' thông tin thuế quan, cổ phiếu TTC AgriS vượt đỉnh 3 năm

Cổ phiếu TTC AgriS đã tăng hơn gấp rưỡi tính từ đầu năm và lên vùng giá cao nhất trong 3 năm qua. Doanh nghiệp đang triển khai phương án huy động gần 500 tỷ đồng từ cổ đông.

Tài chính - 05/05/2025 06:45

Hệ thống KRX đã sẵn sàng để go-live

Hệ thống KRX đã sẵn sàng để go-live

Chiều muộn ngày 4/5, hàng loạt công ty chứng khoán thông báo chuyển đổi hệ thống thành công, sẵn sàng cho hệ thống giao dịch mới bắt đầu từ hôm nay, 5/5.

Tài chính - 05/05/2025 05:45

Chủ tịch SSI: Hệ thống KRX go-live là bước ngoặt then chốt để nâng hạng thị trường

Chủ tịch SSI: Hệ thống KRX go-live là bước ngoặt then chốt để nâng hạng thị trường

Hệ thống KRX sẽ go-live từ ngày 5/5 sau hơn 10 năm chờ đợi. HoSE và các công ty chứng khoán đã làm việc xuyên lễ để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tài chính - 04/05/2025 12:45

Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu

Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu

Nếu giao dịch thành công, bà Ngô Thị Hạnh sẽ tăng tỷ lệ sở hữu tại City Auto từ 0,15% vốn (tương ứng 150.000 cổ phiếu) lên thành 6,4% (tương ứng hơn 6,1 triệu cổ phiếu), qua đó chính thức trở thành cổ đông lớn công ty.

Tài chính - 04/05/2025 07:47

‘Nhóm’ Vingroup thắng lớn quý đầu năm

‘Nhóm’ Vingroup thắng lớn quý đầu năm

VEFAC (công ty con do Vingroup nắm 83,32% vốn) và Vingroup lần lượt đứng thứ nhất và thứ ba trong xếp hạng các doanh nghiệp niêm yết báo lãi ròng lớn nhất quý I/2025.

Tài chính - 03/05/2025 17:25

Cao su Đà Nẵng có 'game' hợp tác với VinFast

Cao su Đà Nẵng có 'game' hợp tác với VinFast

Nhận thấy xu hướng chuyển qua lốp xe điện là tất yếu, CTCP Cao su Đà Nẵng sẽ phát triển dòng sản phẩm cho lốp xe điện song song với việc triển khai sản phẩm để hợp tác với VinFast.

Tài chính - 03/05/2025 13:41