Cần sự 'khác biệt' để định vị thương hiệu ngân hàng Việt
GS. John A. Quelch, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard cho biết, đa số thương hiệu ngân hàng Việt đều khá giống nhau. Cần có sự khác biệt để định vị thương hiệu ngân hàng tốt hơn.

Ngày 05/5, Thời báo Ngân hàng đã tổ chức Diễn đàn "Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý cho hệ thống ngân hàng".
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, tại Quyết định số 986, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2030 có từ 2–3 ngân hàng thương mại Việt Nam lọt vào Top 100 ngân hàng có thương hiệu lớn nhất khu vực châu Á.
"Đây là mục tiêu không chỉ về quy mô tài sản mà còn là sự khẳng định uy tín, thương hiệu và sức cạnh tranh của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng", Phó Thống đốc nhấn mạnh.
Theo đó, để hiện thực hóa mục tiêu Chính phủ đề ra, các ngân hàng cần giải pháp để nâng cao năng lực tài chính, chuẩn hóa quản trị theo thông lệ quốc tế, tăng cường minh bạch và đổi mới sáng tạo. Đây là những nền tảng quan trọng để xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt Nam vững mạnh, chuyên nghiệp, có sức cạnh tranh quốc tế.
Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng thương hiệu ngân hàng trên thế giới, GS. John A. Quelch – nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard, hiện là Phó Chủ tịch và Giáo sư ưu tú tại Trường Kinh doanh Quốc tế châu Âu – Trung Quốc (CEIBS) cho biết, ngân hàng là 1 lĩnh vực dịch vụ, phục vụ cho sự phát triển chung của cả quốc gia, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển. Ngành ngân hàng cần nắm được quy luật phát triển của nền kinh tế và chuẩn bị sẵn sàng kịch bản hỗ trợ để cho nền kinh tế phát triển, là bộ phận tăng tốc cho nền kinh tế.
Nhìn vào con số, khoảng 600 tỷ USD tiền gửi vào hệ thống ngân hàng Việt Nam, lạm phát 4%, tỷ giá khá ổn định, GS. John A. Quelch đánh giá, các chỉ số khá lành mạnh cho phát triển kinh tế.
"Khác biệt" định vị thương hiệu

Chia sẻ kinh nghiệm định vị, xây dựng thương hiệu thành công của một số ngân hàng thế giới, GS. John A. Quelch cho biết, có nhiều lợi ích khi đầu tư và xây dựng thương hiệu tốt.
Theo đó, một thương hiệu tốt không cần phải là sản phẩm tốt nhất trên thị trường nhưng cần chất lượng đảm bảo tương ứng với kỳ vọng của khách hàng. Có rất nhiều ví dụ cho vấn đề này như Mercedes, dù chất lượng tốt hơn Toyota nhưng Toyota lại thành công trên thị trường hơn bởi giá thành và chất lượng phù hợp.
Hay đưa ví dụ về 2 ngân hàng, GS. John A. Quelch cho biết, ngân hàng ING có trụ sở tại Hà Lan nhưng cách đây 20 năm đã có chiến lược rất chi tiết để thâm nhập vào thị trường Mỹ.
Với tư cách là một ngân hàng nước ngoài, ING không có một chi nhánh nào ở Mỹ nhưng họ xác định nhiều khách hàng có nhu cầu về chứng chỉ tiền gửi với lãi suất tiêu chuẩn. Không có các chi nhánh thì không phát sinh thêm chi phí thừa, ING đã đẩy mạnh ứng dụng tiếp thị điện tử (marketing online), nhờ đó trong 3 năm liền ING trở thành ngân hàng lượng chứng chỉ tiền gửi lớn nhất tại Mỹ bởi chi phí thấp, lãi suất huy động cao hơn.
Ví dụ thứ hai là Ngân hàng HSBC. Cách đây 10 năm, HSBC đã xác định chiến lược định vị thương hiệu là Ngân hàng địa phương toàn cầu thế giới. Theo đó, bất cứ công ty đa quốc gia nào đang chuẩn bị gia nhập thị trường châu Á hay Trung Quốc đều có thể tìm đến HSBC vừa để tìm hiểu thị trường vừa cung cấp các khoản vay.
Đánh giá về cách xây dựng thương hiệu của các ngân hàng Việt Nam, GS. John A. Quelch lưu ý, đa số các ngân hàng Việt Nam định vị thương hiệu khá giống nhau, không có sự khác biệt rõ ràng giữa các ngân hàng thương mại. Trong trường hợp này, khách hàng sẽ chỉ ưu tiên chọn ngân hàng có địa điểm ở gần họ.
Vì vậy, John A. Quelch cho rằng, ngân hàng Việt cần có sự khác biệt để xây dựng thương hiệu khác biệt, mang tính đột phá, không chỉ là những câu khẩu hiệu hay lãi suất cao hơn 0,1% - đây chỉ là những sự khác biệt thiếu bền vững. Từ sự khác biệt sẽ tạo ra thương hiệu tốt.
"Tĩnh tâm" để vươn xa

Chia sẻ về cách xây dựng thương hiệu ngân hàng BAC A BANK, bà Thái Hương, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á cho biết, Ngân hàng tâm niệm chữ "Tĩnh" và "Tâm", cần phải đạt sự "tĩnh tâm" trong kinh doanh đồng tiền, tránh bị sự "cám dỗ" chi phối bởi chính đồng tiền.
Tĩnh để dẫn dắt Ngân hàng hoạt động lành mạnh, khách quan, không bị chi phối bởi các lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.
"Kinh doanh chưa bao giờ là con đường dễ dàng, đặc biệt là kinh doanh đồng tiền - loại hàng hoá đặc biệt vừa có giá trị sở hữu lại mang giá trị sử dụng. Nhờ tư duy đồng tiền khôn, đồng tiền khéo, Ngân hàng Bắc Á đã tạo ra lớp khách hàng phát triển bền vững, giàu có và thịnh vượng", bà Hương nói.
Đồng quan điểm, ông Peter Verhoeven, lãnh đạo Anax Invest, chuyên gia quốc tế trong tái cấu trúc doanh nghiệp cho biết, vấn đề quan trọng hơn thương hiệu là niềm tin, nếu không có niềm tin thì công chúng sẽ không còn gửi tiền vào ngân hàng nữa. Vì vậy, chất lượng là quan trọng nhất.
Theo đó, ngân hàng cần hệ thống nội bộ để giám sát được hoạt động ngân hàng và cần sự cởi mở để có thể áp dụng các chuẩn quốc tế như basell III, basell IV giúp ngân hàng minh bạch, chuyên nghiệp hơn.
"Ngân hàng cần phải thận trọng, vì trách nhiệm của họ với tiền gửi của khách hàng. Kinh nghiệm cho thấy, mỗi lần ngân hàng không thận trọng sẽ gây ra vấn đề. Cần đảm bảo rằng các khoản vay là phục vụ lợi ích quốc gia, thay vì chỉ để bạn bè, người thân vay và vay 1 cách thiếu kiểm soát", ông Peter Verhoeven nói.
- Cùng chuyên mục
Nghị quyết 68: Động lực mới thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, Việt Nam vẫn đang duy trì đà tăng trưởng tích cực với một trong những động lực quan trọng đến từ kinh tế tư nhân – khu vực “xương sống” của nền kinh tế.
Tài chính - 21/09/2025 11:29
Cổ phiếu PV Power trước cuộc chơi tăng vốn
Cổ phiếu PV Power tăng mạnh 5 tháng qua và hiện trong pha điều chỉnh. Triển vọng kinh doanh sáng khi tổ hợp điện khí Nhơn Trạch 3 và 4 sắp vận hành thương mại.
Tài chính - 21/09/2025 08:10
SeABank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đồng hành cùng doanh nghiệp FDI khai phá cơ hội
Dòng vốn FDI liên tục chảy vào Việt Nam khẳng định nước ta đang nổi lên như "cứ điểm mới" của các tập đoàn đa quốc gia. Vị trí chiến lược, nguồn nhân lực dồi dào và môi trường tài chính cởi mở tiếp tục tạo lợi thế thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư quốc tế.
Tài chính - 20/09/2025 10:00
Bảo toàn lợi nhuận sau nhịp tăng nóng của chứng khoán
Trong chứng khoán, bảo toàn thành quả lợi nhuận là một trong các tư duy quản trị rủi ro quan trọng để duy trì kết quả đầu tư dài hạn. Tuy vậy, điều này lại ít được nhà đầu tư cá nhân quan tâm.
Tài chính - 19/09/2025 17:08
Chứng khoán TCBS sẽ niêm yết sớm nhất vào tháng 10
Sau đợt IPO thành công, cổ phiếu của TCBS dự kiến sẽ sớm được giao dịch chính thức trên sàn chứng khoán trong tháng 10 năm nay.
Tài chính - 19/09/2025 17:07
Cổ phiếu Vingroup gây bất ngờ
Cổ phiếu Vingroup bật tăng cuối phiên giúp VN-Index thu hẹp đà giảm đáng kể. Thanh khoản mất hút và khối ngoại vẫn bán ròng mạnh.
Tài chính - 19/09/2025 16:30
Một cổ phiếu thuộc ‘họ’ Masan kịch trần sau thông tin chia cổ tức ‘khủng’
Cổ phiếu Vinacafé tăng kịch trần sau công bố chia cổ tức 48.000 đồng/cp. Vinacafé thông báo không đáp ứng điều kiện công ty đại chúng khi công ty mẹ nắm đến gần 99% vốn.
Tài chính - 19/09/2025 09:39
Hạn mức cho vay ngang hàng tối đa 400 triệu đồng
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành 2 quyết định thiết lập môi trường và điều kiện thử nghiệm đối với giải pháp cho vay ngang hàng (P2P Lending).
Tài chính - 19/09/2025 07:48
Biểu đồ cổ phiếu hình ‘cây thông’, điều gì diễn ra ở SmartInvest?
Chứng khoán SmartInvest từng tập trung mạnh vào mảng trái phiếu. Khoản phải thu ở hoạt động kinh doanh này chiếm đến hơn 50% tổng tài sản.
Tài chính - 18/09/2025 14:14
Fed giảm lãi suất, kỳ vọng gì cho TTCK Việt Nam?
Fed giảm lãi suất được cho sẽ hỗ trợ câu chuyện nâng hạng TTCK Việt Nam, kỳ vọng thu hút lại dòng vốn ngoại sau đà bán ròng mạnh mẽ thời gian qua.
Tài chính - 18/09/2025 09:26
Fed hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm, phát tín hiệu sẽ cắt giảm 2 lần nữa trong năm 2025
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giảm lãi suất lần đầu tiên trong năm 2025, với mức giảm 0,25%.
Tài chính - 18/09/2025 06:45
UOB: Lạc quan với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam
Ngân hàng UOB vừa công bố báo cáo cập nhật về triển vọng kinh tế Việt Nam, trong đó nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% từ mức 6,9% đưa ra trước đó.
Tài chính - 18/09/2025 06:45
Vingroup lấy lại 'ngôi vương' vốn hóa sau 5 năm
Cổ phiếu tăng gấp 3,5 lần trong gần 7 tháng qua giúp Vingroup vượt qua Vietcombank, trở thành tập đoàn có vốn hóa cao nhất sàn chứng khoán.
Tài chính - 17/09/2025 17:27
Cổ phiếu TTC Land bất ngờ ngược dòng cùng thanh khoản đột biến
Cổ phiếu TTC Land tăng kịch trần phiên VN-Index giảm điểm cùng thanh khoản đột biến, gấp 8 đến 10 lần các phiên giao dịch gần đây.
Tài chính - 17/09/2025 16:18
Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã được thu hẹp
Chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và thế giới hiện còn khoảng 14 – 15 triệu đồng/lượng, đã thấp hơn khá nhiều so với mức cách biệt trước đó (có thời điểm lên tới 20 triệu đồng/lượng).
Tài chính - 17/09/2025 13:36
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: 'Tôi khá tự tin' về việc nâng hạng thị trường chứng khoán
Trong chuyến công tác tại Anh, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã có cuộc làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán London và FTSE Russell, trong đó có vấn đề nâng hạng thị trường chứng khoán.
Tài chính - 17/09/2025 13:28
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago