Cận cảnh tiến độ thi công tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên tại TP.HCM

Nhàđầutư
Kể từ khi dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được khởi công đến nay đã hơn 11 năm nhưng dự án vẫn chưa thể hoàn thành, cùng với đó là tình trạng "đội vốn" khi tăng tổng mức đầu tư từ 17.388 tỷ đồng khi phê duyệt lần đầu vào năm 2007 đã lên hơn 47.000 tỷ đồng.
CHU KÝ
24, Tháng 12, 2018 | 19:04

Nhàđầutư
Kể từ khi dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được khởi công đến nay đã hơn 11 năm nhưng dự án vẫn chưa thể hoàn thành, cùng với đó là tình trạng "đội vốn" khi tăng tổng mức đầu tư từ 17.388 tỷ đồng khi phê duyệt lần đầu vào năm 2007 đã lên hơn 47.000 tỷ đồng.

IMG_1967

Dự kiến đến năm 2020 thì tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) mới có thể hoàn thành và đưa sử dụng. Ảnh: Chu Ký.

Dự án tuyến metro số 1(Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được khởi công từ tháng 3/2007, dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2018, dự án có tổng chiều dài gẩn 20 km, với điểm khởi hành từ ga Bến thành đến ga Ba Son tại khu đô thị Vinhomes Golden River sau đó chạy dọc theo rạch Văn Thánh rồi đi ngang qua sông Sài Gòn rồi chạy dọc theo xa lộ Hà Nội và kết thúc tại ga Bến xe Miền Đông mới. Dự kiến tuyến số 1 sẽ được kéo dài từ ga Bến xe Miền Đông mới tới thị xã Dĩ An và thành phố Biên Hòa. 

Nhưng đến nay dự án đã bị chậm tiến độ do chậm trể trong công tác giải toả và phải lập lại thiết kế kỹ thuật cho nhà ga ngầm Bến Thành nhằm tích hợp giữa các tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2, số 3a và số 4 cho nên dự án lại được tiếp tục kéo dài quá trình thi công, dự kiến đến năm 2020 thì mới có thể hoàn thành và đưa sử dụng.

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, dự án được triển khai bằng nguồn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), chiếm 88,4% tổng mức đầu tư với hơn 209 triệu yên, tương đương gần 41.834 tỷ đồng. Đến nay tiến độ xây dựng dự án đã đạt khoảng 56,9%, trong đó một số gói thầu đạt tỷ lệ khá như gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) đạt 49%, CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son) đạt 66%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt khối lượng 77%; gói thầu mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng khoảng 32%...

Tuy nhiên, dự án lại được coi là một trong những dự án điển hình về “đội vốn” khi tăng tổng mức đầu tư từ 17.388 tỷ đồng khi phê duyệt lần đầu vào năm 2007, sau khi dự án được chuyển giao cho BQLĐSĐT làm chủ đầu tư, đơn vị này chọn thầu cho gói thầu tư vấn chung. Sau đó, cùng với việc làm rõ thiết kế cơ sở, tổng mức đầu tư của dự án cũng được cập nhật và tính toán lại vào thời điểm giữa năm 2009, nâng lên hơn 47.300 tỷ đồng. Trước tình hình này, TP HCM đã phải liên tục tạm ứng ngân sách để thanh toán cho nhà thầu thi công nhằm bảo đảm tuyến metro đầu tiên tại TP duy trì được tiến độ thi công, hoàn thành theo đúng kế hoạch vào năm 2020.

Dưới đây là một số ghi nhận của Phóng viên Nhadautu.vn tại dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) TP.HCM vào chiều 24/12.

IMG_1944
IMG_1945
IMG_1995

Dự án tuyến metro số 1(Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được khởi công từ tháng 3/2007, tuy nhiên, đến nay đã hơn 11 năm nhưng dự án vẫn chưa thể hoàn thành. Tại đoạn tuyến metro bắc qua  đường Điện Biên Phủ  dọc lên cầu Sài Gòn, dự án dù chưa hoàn thành nhưng vẫn nằm im bất động không có dấu hiệu thi công. Ảnh: Chu Ký.

IMG_1949
IMG_1953
IMG_1955

Gói công trình nhỏ nhà ga Bình Thái được xây dựng với hệ thống mái vòm được làm bằng thép, phần khung sơn màu trắng, chạy dọc chiều dài nhà ga. Các nhà ga trên cao thiết kế dựa trên hệ thống thông gió tự nhiên, đảm bảo ánh sáng và có thể chống lại các tác động của thời tiết xấu. Dự án dự kiến sẽ được hoàn thành vào tháng 4/2018 thế nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành vẫn đang trong quá trình thi công. Ảnh: Chu Ký.

IMG_1959
IMG_1964
IMG_1990
IMG_1982

 Nhiều đoạn thuộc tuyến metro số 1, dù chưa hoàn thành nhưng vẫn không có dấu hiệu thi công, vật liệu xây dựng được để bừa bộn, chất ngổn ngang ngay bên dưới công trình. Ảnh: Chu Ký.

IMG_1987
IMG_1985
IMG_1988
IMG_1981

Việc chậm tiến độ thi công có thể sẻ ảnh hưỡng đến kết cấu của công trình cũng như không đảm bảo được chất lượng khi một số vật liệu phải chịu ảnh hưởng của thời tiết trong thời gian dài. Ảnh. Chu Ký.

IMG_1975

Tuyến metro số 1 song song cầu Sài Gòn nối hai quận Bình Thạnh và quận 2, TP.HCM cơ bản đã hoàn thành, tuy nhiên vẫn chỉ có thể nẳm trơ trọi để chờ đồng bộ các đoạn khác mới có thể đi vào hoạt động. Ảnh: Chu Ký.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ