[Cafe Cuối tuần] 'Luồng xanh' và BRT

LS NGUYỄN VĂN ĐỈNH
08:44 26/04/2025

Hiện nay, để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên, một số địa phương có sáng kiến tổ chức phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, giải quyết thủ tục cho những công việc, dự án quan trọng.

Cán bộ, công chức quận Phú Nhuận (TP.HCM) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Theo đó, các địa phương này đặt thêm một luồng ưu tiên trên hệ thống xử lý văn bản, gọi là "cơ chế luồng xanh", tương tự thuật ngữ "luồng xanh" (green lane) trong hải quan để chỉ nhóm hàng hóa được ưu tiên thông quan nhanh chóng mà không cần dừng để kiểm tra.

Vừa qua, báo chí dẫn lời lãnh đạo một tỉnh miền Bắc về triển khai xử lý các công việc quan trọng, cấp bách theo cơ chế luồng xanh. Theo đó, địa phương này triển khai "luồng xanh" đồng bộ tại cả các cơ quan Đảng (gồm Thường trực tỉnh ủy, Ban thường vụ tỉnh ủy) và chính quyền. Mỗi tháng, UBND tỉnh đề xuất khoảng 20 dự án(gồm cả dự án đầu tư công và dự án đầu tư kinh doanh) cần phải xử lý theo cơ chế đặc biệt trong 24 giờ và chỉ cần báo cáo, xin chủ trương của Thường trực, Thường vụ tỉnh ủy một lần.

Thường trực, Thường vụ tỉnh ủy sẽ cho ý kiến để UBND tỉnh thực hiện các thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư và các công việc tiếp theo, sau khi thực hiện xong mới báo cáo cơ quan Đảng. Với dự án áp dụng cơ chế "luồng xanh" thì khi một cơ quan trình hồ sơ, các sở, ngành, địa phương phải có ý kiến ở trong vòng 24 giờ.

Phương án này được nhiều địa phương kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho các dự án quan trọng. Nhưng một vấn đề được đặt ra là liệu có nên đặt ra một cơ chế đặc thù có tên là "luồng xanh" để chỉ một số dự án đặc biệt được đi vào "luồng" ưu tiên, thay vì áp dụng đại trà?

Việc cải cách thủ tục hành chính theo hướng một dự án sẽ được giảm thiểu thủ tục, chỉ xin ý kiến về chủ trương có một lần, sau đó được thực hiện tất cả các thủ tục tiếp sau là một hướng đi đúng đắn, giúp phát huy hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước. Vấn đề là tại sao tư duy này không nhân rộng cho tất cả các dự án mà lại chỉ một số dự án trong danh mục được áp dụng "luồng xanh"?

Cần làm rõ rằng những dự án áp dụng "cơ chế luồng xanh" phải là dự án có quy mô lớn, có tác động quan trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Những dự án này được rút gọn thủ tục, chỉ xem xét chủ trương có một lần. Vậy tại sao những dự án "không luồng xanh", tức là những dự án "thường", có quy mô nhỏ, mức độ quan trọng thấp hơn, lại cần được "quan tâm" nhiều lần theo tập quán làm việc thông thường (dự án kém quan trọng nhưng phải trải qua nhiều vòng xem xét hơn so với những dự án lớn, quan trọng)!? Như vậy, các cán bộ, lãnh đạo địa phương sẽ phải dành nhiều thời gian hơn để cho ý kiến đối với những dự án thông thường so với những dự án trọng điểm?

Hơn nữa, việc một số dự án được hưởng cơ chế riêng sẽ tạo ra đặc quyền, đặc lợi và tiềm ẩn nguy cơ tạo ra cơ chế "xin" để dự án được đưa vào "luồng xanh".

Có thể thấy rằng "cơ chế luồng xanh" có một số điểm tương đồng với hệ thống xe buýt nhanh (BRT) tại Hà Nội. Sau khi Hà Nội đầu tư tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa, người dân lưu thông trên trục Lê Văn Lương - Tố Hữu phải chen chúc trên nửa con đường, nhường nửa còn lại cho loại phương tiện phải hơn 10 phút mới có một chuyến. Nó tạo ra bức tranh tương phản gây bức xúc trong xã hội: những chiếc xe bus màu xanh đắt tiền thong thả chạy trên làn đường độc quyền, còn bên cạnh là những dòng ô tô, xe máy chen chúc nhích từng chút một.

Thực tiễn dự án BRT sẽ là bài học khi triển khai cơ chế "luồng xanh" cho dự án. Ảnh: CAND

Một chi tiết gây bức xúc nữa là sau khi BRT đi vào hoạt, các phương tiện công cộng khác như taxi và xe hợp đồng đều bị cấm lưu thông trên tuyến đường này trong giờ cao điểm. Như vậy, cả xã hội đều phải hi sinh quyền lợi của mình để xe buýt nhanh BRT được chạy. Sau gần 10 năm triển khai, xe buýt nhanh BRT với những cơ chế đặc thù riêng biệt đã không đáp ứng được kỳ vọng đặt ra từ đầu, nếu không nói là thất bại.

Nhìn từ "luồng xanh" trong hải quan thì cơ chế này được áp dụng cho hàng hóa của các doanh nghiệp có lịch sử chấp hành tốt các quy định của pháp luật về hải quan, không có lịch sử vi phạm. Như vậy hàng hóa được coi là có mức độ rủi ro thấp mới được ưu tiên giảm thiểu thủ tục kiểm tra, từ đó sẽ được thông quan nhanh chóng, giúp giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Một cách tổng quát, "luồng xanh" trong hải quan gắn với lý lịch, mức độ uy tín của doanh nghiệp. Điều đó tạo động lực cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu làm ăn chân chính, chuyên nghiệp, tuân thủ đúng quy định và hạn chế các vi phạm để được cấp "luồng xanh".

Ngoài ra, như đã nêu ở phần đầu bài viết, việc áp dụng "luồng xanh" khi thiếu bộ tiêu chí nhất quán hoàn toàn có thể tạo ra cơ chế "xin - cho", làm phát sinh nhũng nhiễu, tiêu cực

Ngược lại, phương án cấp "luồng xanh" cho các dự án tại một số địa phương hiện nay không sử dụng tiêu chí uy tín của doanh nghiệp mà đơn thuần dựa vào quy mô, mức độ quan trọng của dự án. Điều đó hoàn toàn có thể dẫn đến nhận định chủ quan của cán bộ, công chức có thẩm quyền khi xác định dự án nào cần nới lỏng thủ tục pháp lý và gây tác dụng ngược khi triển khai thực hiện.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng, chúng ta cần rất nhiều giải pháp, thậm chí phải có những giải pháp đặc thù vượt trội. Tuy nhiên giải pháp nào cũng cần phải dựa trên nền tảng minh bạch, công khai và vì lợi ích chung.

  • Cùng chuyên mục
Quảng Ninh có Phó Chủ tịch HĐND và 2 Phó Chủ tịch UBND mới

Quảng Ninh có Phó Chủ tịch HĐND và 2 Phó Chủ tịch UBND mới

Ngày 17/7, tại Kỳ họp thứ 29, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV đã bầu các chức danh Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh khóa XIV.

Sự kiện - 17/07/2025 13:10

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 3 triệu đồng/người để đổi sang xe điện

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 3 triệu đồng/người để đổi sang xe điện

Hà Nội hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người dân có xe máy chạy xăng hoặc diesel (đăng ký trước thời điểm nghị quyết có hiệu lực) tại các vùng phát thải thấp, khi chuyển đổi sang phương tiện xanh (có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên). Mức hỗ trợ 3 triệu đối với cá nhân, 4 triệu đối với hộ cận nghèo và 5 triệu đối với hộ nghèo.

Sự kiện - 17/07/2025 06:45

Tăng trưởng GDP 8,3-8,5% không phải là 'mục tiêu bất khả thi'

Tăng trưởng GDP 8,3-8,5% không phải là 'mục tiêu bất khả thi'

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tăng trưởng kinh tế (GDP) từ 8,3-8,5% trong năm nay không phải là "mục tiêu bất khả thi" và cũng "không thể không làm".

Sự kiện - 16/07/2025 14:01

[Gặp gỡ thứ Tư]'Điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế lũy tiến là thực sự cần thiết'

[Gặp gỡ thứ Tư]'Điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế lũy tiến là thực sự cần thiết'

Giá cả các hàng hóa thiết yếu thực tế trong đời sống hàng ngày của người dân đã tăng mạnh, vượt xa mức tăng chỉ số giá tiêu dùng được công bố. Do đó, việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế lũy tiến khi sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân là thực sự cần thiết.

Sự kiện - 16/07/2025 11:03

Vừa sắp xếp lại giang sơn vừa đề ra các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng

Vừa sắp xếp lại giang sơn vừa đề ra các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng

Chiều 15/7, tại Nhà Quốc hội, Tổ công tác số 2090 và Tổ công tác số 2091 của Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội và Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (Nghị quyết số 60) gắn với việc xây dựng, hoàn thiện văn kiện, công tác nhân sự.

Sự kiện - 16/07/2025 08:52

Hải Phòng lập kỷ lục về thu hút đầu tư ngay sau sáp nhập với hơn 15,6 tỷ USD

Hải Phòng lập kỷ lục về thu hút đầu tư ngay sau sáp nhập với hơn 15,6 tỷ USD

Hơn 15,6 tỷ USD vốn cam kết đầu tư; hơn 1.000 đại biểu, trong đó có 250 lãnh đạo doanh nghiệp, tổ chức quốc tế đến từ 21 nền kinh tế APEC cùng hội tụ tại Hải Phòng.

Sự kiện - 15/07/2025 18:52

Bí thư Hà Nội: Phát triển kinh tế từ thực tiễn, tạo động lực mới

Bí thư Hà Nội: Phát triển kinh tế từ thực tiễn, tạo động lực mới

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài yêu cầu thành phố phát triển kinh tế từ thực tiễn, lợi thế, tiềm năng của từng địa phương để đi đúng hướng, bền vững, tạo động lực mới, thành quả mới.

Sự kiện - 15/07/2025 16:03

Marubeni muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Marubeni muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

"Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) coi Việt Nam là thị trường rất quan trọng về chiến lược và đang có kế hoạch mở rộng hoạt động đầu tư chất lượng cao tại đây", ông Masayuki Omoto, Tổng giám đốc Tập đoàn Marubeni cho biết.

Sự kiện - 15/07/2025 09:59

Hà Nội có tân Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy

Hà Nội có tân Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy

Ông Lê Trung Kiên, nguyên Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đông Anh được phân công, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội.

Sự kiện - 15/07/2025 08:53

Cấm xe máy xăng từ Vành đai 1: Phép thử với Hà Nội

Cấm xe máy xăng từ Vành đai 1: Phép thử với Hà Nội

Việc cấm xe máy chạy xăng tại Vành đai 1 từ 1/7/2026 là phép thử lớn với Hà Nội trong hành trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, để chính sách khả thi, thành phố cần đi kèm các chính sách đồng bộ.

Sự kiện - 15/07/2025 07:48

Ông Đỗ Văn Trường giữ chức Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP. Hà Nội

Ông Đỗ Văn Trường giữ chức Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP. Hà Nội

Chiều 14/7, Thường trực HĐND TP. Hà Nội đã tổ chức hội nghị công bố các quyết định và nghị quyết về công tác cán bộ của HĐND thành phố.

Sự kiện - 15/07/2025 06:45

Hà Nội khai mạc giải bóng rổ GMB League 2025

Hà Nội khai mạc giải bóng rổ GMB League 2025

Sáng 14/7, "Giải Bóng rổ Học sinh - Sinh viên: Cúp Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam & MVP Academy" 2025 đã khai mạc tại Cung Thiếu nhi Hà Nội.

Sự kiện - 14/07/2025 20:01

Động lực và 'điểm nghẽn' cần khắc phục để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số

Động lực và 'điểm nghẽn' cần khắc phục để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số

Tiếp tục duy trì động lực tăng trưởng hay bổ sung thêm động lực tăng trưởng? Có cần tăng trưởng GDP 2 con số để đạt mục tiêu trở thành nước phát triển và thu nhập cao vào năm 2045? Đâu là "điểm nghẽn" cần tháo gỡ…? Nhadautu.vn đã ghi nhận ý kiến của các chuyên gian về vấn đề đang được quan tâm bàn thảo hiện nay.

Sự kiện - 14/07/2025 15:22

Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ 1.727 tỷ phải hoàn thành năm 2026

Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ 1.727 tỷ phải hoàn thành năm 2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải hoàn thành dự án Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ trong năm 2026. Ngoài ra, các địa phương khu vực ĐBSCL phải củng cố, tăng cường đoàn kết, thống nhất hơn nữa, tăng tốc, bứt phá, thần tốc hơn nữa để vượt qua chính mình, hoàn thành mục tiêu 2025.

Sự kiện - 13/07/2025 16:30

Hà Nội cấm xe máy xăng vào vành đai 1 từ 7/2026: Nhanh chóng hỗ trợ người dân đổi xe

Hà Nội cấm xe máy xăng vào vành đai 1 từ 7/2026: Nhanh chóng hỗ trợ người dân đổi xe

Theo chỉ thị mới của Thủ tướng, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng trong khu vực vành đai 1 từ ngày 1/7/2026. Trước lộ trình này, chuyên gia cho rằng thành phố cần sớm có chính sách hỗ trợ người dân sớm chuyển đổi phương tiện.

Sự kiện - 13/07/2025 09:01

Nới lỏng điều kiện cho nhà đầu tư, doanh nhân nước ngoài nhập tịch Việt Nam

Nới lỏng điều kiện cho nhà đầu tư, doanh nhân nước ngoài nhập tịch Việt Nam

Doanh nhân, nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân có hoạt động kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam khi được xác nhận có đóng góp tích cực, lâu dài cho sự phát triển của Việt Nam sẽ được nhập quốc tịch Việt Nam.

Sự kiện - 12/07/2025 17:17