Các nhà bán lẻ việt đang trỗi dậy

PHƯƠNG ANH
13:00 03/09/2019

6 tháng đầu năm, thị trường tiếp tục chứng kiến nhiều động thái tăng nhiệt trong lĩnh vực bán lẻ của các “đại gia”, với mức độ tập trung ngày càng lớn và những trận đánh mở đường cho chiến lược dài hạn.

Nửa đầu năm 2019, Vincom Retail (VRE) đạt doanh thu thuần 4.267 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ nắm ngoái; lợi nhuận đạt 1.251 tỷ đồng, tăng 8%. Mức tăng này theo nhận xét của giới phân tích chứng khoán là nằm trong dự đoán bởi mức độ cạnh tranh khá khốc liệt trên thị trường, dẫn tới biên lợi nhuận gộp giảm. Tuy vậy, động thái chủ đạo của doanh nghiệp vẫn là tích cực phủ sóng và tập trung các điểm bán lớn.

Chẳng hạn, VRE đã công bố kế hoạch mở 10 trung tâm thương mại mới trong nửa cuối năm 2019, nâng tổng số trung tâm thương mại lên 79 với tổng diện tích bán lẻ ước tính hơn 1,6 triệu m2 vào cuối năm. Công ty dự kiến mở thêm 250.000 m2 bán lẻ mỗi năm với 3 Vincom Mega Mall nằm trong 3 đại dự án Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park. Ðây là các trung tâm thương mại trọng điểm trong 2 năm tới.

Theo ông Nguyễn Thái Dũng, Tổng giám đốc BRG Retail, dư địa của thị trường bán lẻ hiện đại còn rất lớn, dù cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Theo báo cáo của Nielsen, năm 2018, thị trường Việt Nam chứng kiến nhiều đợt sóng lớn từ những tên tuổi như Saigon Coop, Vinmart, Lotte, Big C... khi hàng nghìn điểm bán mới được mở, song lưu chuyển hàng hóa qua kênh hiện đại mới đạt 25%, trong khi các thị trường xung quanh như Singapore là 90%, Trung Quốc, Thái Lan là 50 - 60%.

Ðây là lý do các tên tuổi phân phối nổi tiếng trong và ngoài nước không ngừng quan tâm tới thị trường Việt Nam.

bigc_chqc

Sau gần 20 năm làm việc cho Big C, ông Dũng mới đây đã quyết định đầu quân cho BRG Retail. Chuyên gia này phân tích, tiềm lực tài chính để đi đường trường chỉ là một điều kiện, còn có nhiều yếu tố quan trọng hơn. Chẳng hạn, hệ thống bán lẻ BRG với nhiều mô hình đang hoạt động có khả năng phục vụ đa dạng tập khách hàng.

Trong khi Hapro tập trung vào mô hình cửa hàng nhỏ, nằm trong các khu dân cư, chinh phục khách hàng bằng sự tiện lợi, thân thiện, thì Intimex với quy mô ít nhất 1.000 m2/siêu thị hướng đến khả năng cung cấp hàng phong phú, nhiều chủng loại; Fujimart hướng đến nhóm người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cao và mong muốn trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp như người Nhật.

Dù vậy, định hướng nhóm khách hàng và mô hình hoạt động riêng có của từng thương hiệu có thể tạo ra thách thức khi muốn đồng bộ, chuẩn hóa quy trình hoạt động. Bởi lẽ, mỗi hệ thống có văn hóa, lịch sử, đặc điểm hoạt động, cách thức quản trị khác nhau, không dễ để nâng lên tương đồng mọi mặt.

“Chúng tôi đã bắt tay vào xây dựng và chuẩn hóa từng mô hình, với bản mô tả công việc cho từng vị trí như giám đốc siêu thị, trưởng ngành hàng, nhân viên thu ngân... để triển khai và đào tạo thống nhất”, ông Dũng chia sẻ.

Theo Nielsen, kênh bán lẻ truyền thống tuy chiếm tới 75%, nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ 1%. Trong khi đó, bán lẻ hiện đại mới chiếm 25% thị phần, nhưng tăng trưởng 2 con số, ở mức 11,8%.

Năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt gần 4,4 triệu tỷ đồng, tăng 12,4% so với năm 2017, trở thành mức tăng đột phá và cao nhất trong 5 năm trở lại đây.

Có trong tay bộ quy chuẩn hoạt động chuyên nghiệp cho từng mô hình, khi có địa điểm phù hợp, BRG Retail sẽ nhanh chóng mở rộng mạng lưới. Theo ông Dũng, mặc dù tốc độ mở mới các cửa hàng tiện lợi bùng nổ trong nửa cuối năm 2018 trở lại đây, nhưng thị thường bán lẻ đòi hỏi người chơi có tiềm lực mạnh, độ “lì đòn” cao, bên cạnh năng lực tổ chức chuyên nghiệp.

Cạnh tranh của các nhà bán lẻ Việt trong cuộc đua với các đại gia nước ngoài hiện không dừng lại ở giá mà cần phải hướng tới phục vụ khách hàng. Không ít bà nội trợ gần đây đã từ bỏ mua hàng tại hệ thống Big C vì tiêu chí “giá rẻ cho mọi nhà” của tập đoàn bán lẻ này khiến sản phẩm khó đảm bảo mức tối ưu về chất lượng, độ tươi ngon.

Chưa kể, những ồn ào mới đây liên quan đến các nhà cung cấp hàng may mặc cho Big C cho thấy, các tập đoàn nước ngoài không mấy mặn mà với việc tạo đầu ra ổn định cho các nhà phân phối, sản xuất Việt Nam.

“95% hàng hóa bán tại Big C là sản xuất tại Việt Nam, không có lý gì các doanh nghiệp Việt Nam lại bỏ trống trận địa ngay trên sân nhà”, giám đốc một doanh nghiệp bán lẻ bình luận.

Với lịch sử hàng trăm năm hoạt động, các tập đoàn nước ngoài có lợi thế về mọi mặt trong cuộc đua trên thị trường bán lẻ. Về phần mình, các doanh nghiệp Việt không tránh khỏi những khó khăn, thách thức, nhưng những người trong cuộc như ông Dũng tin rằng, với nỗ lực và quyết tâm tham gia những trận đánh lớn một cách bài bản, hợp lực và cạnh tranh sòng phẳng, ngày trỗi dậy của các thương hiệu bán lẻ Việt không còn xa.

  • Cùng chuyên mục
Điện Gia Lai 'lội ngược dòng', lãi hơn 80 tỷ trong quý III

Điện Gia Lai 'lội ngược dòng', lãi hơn 80 tỷ trong quý III

Lợi nhuận sau thuế của CTCP Điện Gia Lai trong quý III/2025 đạt hơn 80 tỷ đồng, lội ngược dòng ấn tượng so với khoản lỗ gần 78 tỷ đồng cùng kỳ. Sau 9 tháng, doanh thu đạt hơn 850 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch năm.

Tài chính - 08/11/2025 08:37

VN-Index 'thủng mốc' 1.600 điểm

VN-Index 'thủng mốc' 1.600 điểm

Trong bối cảnh lực bán gia tăng, lực cầu vắng bóng, VN-Index lao dốc mạnh trong phiên chiều 7/11 và đóng phiên dưới mốc 1.600 điểm.

Tài chính - 07/11/2025 18:02

Vietcap hé lộ lý do rút lui khỏi 'sân chơi' tài sản số

Vietcap hé lộ lý do rút lui khỏi 'sân chơi' tài sản số

Lý do Vietcap rút khỏi dự án tài sản số là vốn điều lệ tham gia lên tới 10.000 tỷ, vượt quá tầm. Vietcap đang có kế hoạch tăng vốn lên 8.502 tỷ đồng.

Tài chính - 07/11/2025 17:34

Vingroup liên tục mở rộng lĩnh vực hoạt động

Vingroup liên tục mở rộng lĩnh vực hoạt động

Trong năm 2025, Vingroup cùng gia đình tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã liên tục góp vốn thành lập các công ty trong nhiều lĩnh vực như: Sản xuất tàu vũ trụ, thép, điện ảnh, nghệ thuật...

Tài chính - 07/11/2025 09:54

Nhựa bao bì Vinh báo lãi hơn 21 tỷ trong 9 tháng đầu năm

Nhựa bao bì Vinh báo lãi hơn 21 tỷ trong 9 tháng đầu năm

Quý III/2025, Nhựa bao bì Vinh có doanh thu thuần đạt 199,8 tỷ đồng, lãi ròng hơn 6,5 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, công ty này báo lãi hơn 21 tỷ đồng.

Tài chính - 07/11/2025 09:51

Thu ngân sách nhà nước “về đích” trước 2 tháng

Thu ngân sách nhà nước “về đích” trước 2 tháng

Tổng thu ngân sách nhà nước 10 tháng đã vượt 9,1% dự toán năm, trong đó thu nội địa vượt 10,5% dự toán.

Tài chính - 07/11/2025 09:39

Triển vọng BSR, Petrolimex và PVOIL ra sao sau quý III ‘thắng lớn’?

Triển vọng BSR, Petrolimex và PVOIL ra sao sau quý III ‘thắng lớn’?

Giá dầu ổn định giúp BSR, PVOIL và Petrolimex tăng lợi nhuận cao quý III. Tuy nhiên, diễn biến giá dầu đi xuống và khó lường có thể ảnh hưởng tiêu cực quý IV.

Tài chính - 07/11/2025 06:45

Chuyển động mới của Tập đoàn Danh Khôi

Chuyển động mới của Tập đoàn Danh Khôi

Tập đoàn Danh Khôi công bố lãi lớn quý III nhờ hoàn nhập dự phòng. Tập đoàn cũng đã tìm được nhà đầu tư sẽ rót vốn để giải quyết nợ và đầu tư mới.

Tài chính - 06/11/2025 10:28

VAFIE góp ý chính sách thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh

VAFIE góp ý chính sách thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh

VAFIE vừa có công văn gửi Quốc hội, Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương, các Bộ ngành liên quan về ý kiến, kiến nghị của chuyên gia, doanh nghiệp tại Hội thảo “Chuyển đổi năng lượng xanh nhìn từ Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị”.

Tài chính - 06/11/2025 08:00

Cổ đông Antesco thông qua niêm yết HoSE

Cổ đông Antesco thông qua niêm yết HoSE

Antesco triển khai niêm yết HoSE trong bối cảnh chất lượng quản trị doanh nghiệp được nâng cao và kết quả kinh doanh đang trên đà tăng trưởng mạnh.

Tài chính - 06/11/2025 07:00

[E] CEO Dragon Capital Việt Nam: Nâng hạng không phải ‘phép màu’ với cổ phiếu

[E] CEO Dragon Capital Việt Nam: Nâng hạng không phải ‘phép màu’ với cổ phiếu

Nhiều nhà đầu tư ngạc nhiên khi thị trường chứng khoán Việt Nam điều chỉnh mạnh sau khi được nâng hạng. Tuy nhiên, theo ông Lê Anh Tuấn, CEO Dragon Capital Việt Nam, nâng hạng không phải “phép màu” với cổ phiếu, mà cho thấy TTCK Việt Nam đang là điểm đến minh bạch, bền vững, uy tín với dòng vốn trong và ngoài nước.

Tài chính - 06/11/2025 07:00

Doanh nghiệp bán lẻ ‘lên hương’

Doanh nghiệp bán lẻ ‘lên hương’

Các nhà bán lẻ lớn báo lãi đột biến nhờ người tiêu dùng tìm đến kênh hiện đại sau đợt truy quét hàng giả. MWG, WCM và FRT tăng tốc mở rộng ở nông thôn.

Tài chính - 05/11/2025 13:41

Thương hiệu bia 20 năm tuổi 'hồi sinh' sau khi về tay Sabeco

Thương hiệu bia 20 năm tuổi 'hồi sinh' sau khi về tay Sabeco

Sau khi SABECO nắm quyền chi phối, kết quả kinh doanh của CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây đã tăng trưởng ngoạn mục.

Tài chính - 05/11/2025 08:55

Chứng khoán hướng tới giai đoạn phân hoá

Chứng khoán hướng tới giai đoạn phân hoá

P/E trượt của VN-Index (không xét đến nhóm Vingroup và Gelex) vẫn đang nằm ở vùng thấp trong lịch sử, đây là nền tảng quan trọng cho một chu kỳ "stock-picking"(lựa chọn cổ phiếu) mới khi thị trường dần bước vào giai đoạn phân hóa rõ nét hơn.

Tài chính - 05/11/2025 07:30

Dòng vốn ngoại được dự báo sớm đảo chiều mua ròng

Dòng vốn ngoại được dự báo sớm đảo chiều mua ròng

Ông Lê Quang Chung, Phó Tổng giám đốc AAS dự đoán dòng vốn ngoại sẽ ngừng bán ròng và có thể quay trở lại mua ròng nhờ thông tin tích cực trong nước và Fed nới lỏng chính sách tiền tệ.

Tài chính - 05/11/2025 07:00

Sắp có quy định để công ty khởi nghiệp sáng tạo lên sàn

Sắp có quy định để công ty khởi nghiệp sáng tạo lên sàn

Cơ quan quản lý đang triển khai loạt giải pháp để đa dạng hàng hóa, đưa nhiều công ty lên sàn, mục tiêu thu hút khối ngoại cũng như nhà đầu tư trong nước.

Tài chính - 05/11/2025 07:00