Các nhà bán lẻ việt đang trỗi dậy

PHƯƠNG ANH
13:00 03/09/2019

6 tháng đầu năm, thị trường tiếp tục chứng kiến nhiều động thái tăng nhiệt trong lĩnh vực bán lẻ của các “đại gia”, với mức độ tập trung ngày càng lớn và những trận đánh mở đường cho chiến lược dài hạn.

Nửa đầu năm 2019, Vincom Retail (VRE) đạt doanh thu thuần 4.267 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ nắm ngoái; lợi nhuận đạt 1.251 tỷ đồng, tăng 8%. Mức tăng này theo nhận xét của giới phân tích chứng khoán là nằm trong dự đoán bởi mức độ cạnh tranh khá khốc liệt trên thị trường, dẫn tới biên lợi nhuận gộp giảm. Tuy vậy, động thái chủ đạo của doanh nghiệp vẫn là tích cực phủ sóng và tập trung các điểm bán lớn.

Chẳng hạn, VRE đã công bố kế hoạch mở 10 trung tâm thương mại mới trong nửa cuối năm 2019, nâng tổng số trung tâm thương mại lên 79 với tổng diện tích bán lẻ ước tính hơn 1,6 triệu m2 vào cuối năm. Công ty dự kiến mở thêm 250.000 m2 bán lẻ mỗi năm với 3 Vincom Mega Mall nằm trong 3 đại dự án Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park. Ðây là các trung tâm thương mại trọng điểm trong 2 năm tới.

Theo ông Nguyễn Thái Dũng, Tổng giám đốc BRG Retail, dư địa của thị trường bán lẻ hiện đại còn rất lớn, dù cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Theo báo cáo của Nielsen, năm 2018, thị trường Việt Nam chứng kiến nhiều đợt sóng lớn từ những tên tuổi như Saigon Coop, Vinmart, Lotte, Big C... khi hàng nghìn điểm bán mới được mở, song lưu chuyển hàng hóa qua kênh hiện đại mới đạt 25%, trong khi các thị trường xung quanh như Singapore là 90%, Trung Quốc, Thái Lan là 50 - 60%.

Ðây là lý do các tên tuổi phân phối nổi tiếng trong và ngoài nước không ngừng quan tâm tới thị trường Việt Nam.

bigc_chqc

Sau gần 20 năm làm việc cho Big C, ông Dũng mới đây đã quyết định đầu quân cho BRG Retail. Chuyên gia này phân tích, tiềm lực tài chính để đi đường trường chỉ là một điều kiện, còn có nhiều yếu tố quan trọng hơn. Chẳng hạn, hệ thống bán lẻ BRG với nhiều mô hình đang hoạt động có khả năng phục vụ đa dạng tập khách hàng.

Trong khi Hapro tập trung vào mô hình cửa hàng nhỏ, nằm trong các khu dân cư, chinh phục khách hàng bằng sự tiện lợi, thân thiện, thì Intimex với quy mô ít nhất 1.000 m2/siêu thị hướng đến khả năng cung cấp hàng phong phú, nhiều chủng loại; Fujimart hướng đến nhóm người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cao và mong muốn trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp như người Nhật.

Dù vậy, định hướng nhóm khách hàng và mô hình hoạt động riêng có của từng thương hiệu có thể tạo ra thách thức khi muốn đồng bộ, chuẩn hóa quy trình hoạt động. Bởi lẽ, mỗi hệ thống có văn hóa, lịch sử, đặc điểm hoạt động, cách thức quản trị khác nhau, không dễ để nâng lên tương đồng mọi mặt.

“Chúng tôi đã bắt tay vào xây dựng và chuẩn hóa từng mô hình, với bản mô tả công việc cho từng vị trí như giám đốc siêu thị, trưởng ngành hàng, nhân viên thu ngân... để triển khai và đào tạo thống nhất”, ông Dũng chia sẻ.

Theo Nielsen, kênh bán lẻ truyền thống tuy chiếm tới 75%, nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ 1%. Trong khi đó, bán lẻ hiện đại mới chiếm 25% thị phần, nhưng tăng trưởng 2 con số, ở mức 11,8%.

Năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt gần 4,4 triệu tỷ đồng, tăng 12,4% so với năm 2017, trở thành mức tăng đột phá và cao nhất trong 5 năm trở lại đây.

Có trong tay bộ quy chuẩn hoạt động chuyên nghiệp cho từng mô hình, khi có địa điểm phù hợp, BRG Retail sẽ nhanh chóng mở rộng mạng lưới. Theo ông Dũng, mặc dù tốc độ mở mới các cửa hàng tiện lợi bùng nổ trong nửa cuối năm 2018 trở lại đây, nhưng thị thường bán lẻ đòi hỏi người chơi có tiềm lực mạnh, độ “lì đòn” cao, bên cạnh năng lực tổ chức chuyên nghiệp.

Cạnh tranh của các nhà bán lẻ Việt trong cuộc đua với các đại gia nước ngoài hiện không dừng lại ở giá mà cần phải hướng tới phục vụ khách hàng. Không ít bà nội trợ gần đây đã từ bỏ mua hàng tại hệ thống Big C vì tiêu chí “giá rẻ cho mọi nhà” của tập đoàn bán lẻ này khiến sản phẩm khó đảm bảo mức tối ưu về chất lượng, độ tươi ngon.

Chưa kể, những ồn ào mới đây liên quan đến các nhà cung cấp hàng may mặc cho Big C cho thấy, các tập đoàn nước ngoài không mấy mặn mà với việc tạo đầu ra ổn định cho các nhà phân phối, sản xuất Việt Nam.

“95% hàng hóa bán tại Big C là sản xuất tại Việt Nam, không có lý gì các doanh nghiệp Việt Nam lại bỏ trống trận địa ngay trên sân nhà”, giám đốc một doanh nghiệp bán lẻ bình luận.

Với lịch sử hàng trăm năm hoạt động, các tập đoàn nước ngoài có lợi thế về mọi mặt trong cuộc đua trên thị trường bán lẻ. Về phần mình, các doanh nghiệp Việt không tránh khỏi những khó khăn, thách thức, nhưng những người trong cuộc như ông Dũng tin rằng, với nỗ lực và quyết tâm tham gia những trận đánh lớn một cách bài bản, hợp lực và cạnh tranh sòng phẳng, ngày trỗi dậy của các thương hiệu bán lẻ Việt không còn xa.

  • Cùng chuyên mục
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cùng Chủ tịch Fed được Global Finance xếp hạng A+

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cùng Chủ tịch Fed được Global Finance xếp hạng A+

Tạp chí tài chính Global Finance vừa công bố Báo cáo xếp hạng Thống đốc Ngân hàng Trung ương 2025, trong đó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng được xếp hạng A+, mức cao nhất trong thang đánh giá.

Tài chính - 10/09/2025 17:59

Một công ty thuỷ điện muốn trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 100%

Một công ty thuỷ điện muốn trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 100%

Nếu cổ đông thông qua, Thuỷ điện Quế Phong sẽ chi gần 186 tỷ đồng để trả cổ tức bằng tiền mặt, với tỷ lệ 100%, mỗi cổ phiếu nhận 10.000 đồng.

Tài chính - 10/09/2025 15:54

BSR xin ý kiến cổ đông chia thưởng ‘khủng’ và đổi tên

BSR xin ý kiến cổ đông chia thưởng ‘khủng’ và đổi tên

BSR muốn đổi tên từ Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn thành Tổng công ty Lọc hóa dầu Việt Nam. Điều này mở đường cho các bước tái định vị thương hiệu ở cấp độ cao hơn trong giai đoạn tới.

Tài chính - 10/09/2025 13:43

Viglacera muốn tham gia các dự án trọng điểm quốc gia

Viglacera muốn tham gia các dự án trọng điểm quốc gia

Lãnh đạo Bộ Xây dựng ủng hộ việc Viglacera tham gia vào các dự án trọng điểm quốc gia; khi vật liệu nội địa được gắn với các dự án cụ thể mới tạo ra sức lan tỏa, thương hiệu Việt mới được nâng tầm.

Tài chính - 10/09/2025 08:22

Sóng tăng được dẫn dắt bởi dòng tiền tổ chức nội

Sóng tăng được dẫn dắt bởi dòng tiền tổ chức nội

Lực mua ròng mạnh từ nhà đầu tư tổ chức trong nước được cho là yếu tố quan trọng giúp thị trường chứng khoán tăng điểm tốt trong hơn 2 tháng trở lại đây.

Tài chính - 10/09/2025 06:45

TCBS IPO: 26.220 nhà đầu tư đăng ký mua cổ phiếu

TCBS IPO: 26.220 nhà đầu tư đăng ký mua cổ phiếu

TCBS cho biết lượng đăng ký mua cổ phiếu đạt hơn 575,16 triệu cổ phiếu cao gấp 2,5 lần so với con số 231,15 triệu cổ phiếu chào bán ban đầu.

Tài chính - 10/09/2025 06:45

Hưng Thịnh Land: Có lãi trở lại, tình hình tài chính dần cải thiện

Hưng Thịnh Land: Có lãi trở lại, tình hình tài chính dần cải thiện

Sau hơn 3 năm tái cấu trúc, Hưng Thịnh Land đã giảm được khoảng 6.700 tỷ đồng nợ trái phiếu. Doanh nghiệp có lãi trở lại và các dự án được tích cực thi công.

Tài chính - 09/09/2025 16:48

200 doanh nghiệp hàng đầu nộp 30 tỷ USD thuế năm 2024

200 doanh nghiệp hàng đầu nộp 30 tỷ USD thuế năm 2024

200 doanh nghiệp trong danh sách VNTAX200 chiếm gần 39% tổng thu ngân sách nhà nước năm 2024 của Việt Nam, thể hiện vai trò to lớn trong nền kinh tế.

Tài chính - 09/09/2025 15:45

Tiềm lực chủ đầu tư dự án Gold Coast Vũng Tàu quy mô 5 tỷ USD

Tiềm lực chủ đầu tư dự án Gold Coast Vũng Tàu quy mô 5 tỷ USD

Với quy mô và tổng mức đầu tư lớn, đứng sau Tập đoàn Gold Coast Holdings - chủ dự án Gold Coast Vũng Tàu, là một nhà đầu tư rất có tiềm lực.

Tài chính - 09/09/2025 12:14

Các nhóm cổ đông lớn tại Hải An

Các nhóm cổ đông lớn tại Hải An

Sự xuất hiện của 2 nhóm cổ đông gồm Chủ tịch HĐQT Vũ Thanh Hải và Viconship được kỳ vọng sẽ giúp Hải An tận dụng thế mạnh các cổ đông để mở các cơ hội phát triển mới, từ đó gia tăng giá trị cổ phiếu cho chính những tổ chức/cá nhân sở hữu cổ phiếu HAH.

Tài chính - 09/09/2025 12:11

Một cổ phiếu nhà Tasco 'tím lịm' 3 phiên dù thị trường rung lắc

Một cổ phiếu nhà Tasco 'tím lịm' 3 phiên dù thị trường rung lắc

Cổ phiếu doanh nghiệp thành viên thuộc hệ sinh thái Tasco có sự bứt phá mạnh từ đầu tháng 8 cùng thông tin chia cổ tức tỷ lệ 40%.

Tài chính - 09/09/2025 07:00

Vàng liên tục lập đỉnh, Chính phủ quyết định thanh tra ngay thị trường vàng

Vàng liên tục lập đỉnh, Chính phủ quyết định thanh tra ngay thị trường vàng

Trước những biến động bất thường của giá vàng trong nước, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình vừa chỉ đạo thành lập ngay Đoàn thanh tra hoạt động kinh doanh vàng từ ngày 9/9.

Tài chính - 08/09/2025 23:10

Tiền rút khỏi ngân hàng và chứng khoán, VN-Index giảm hơn 42 điểm

Tiền rút khỏi ngân hàng và chứng khoán, VN-Index giảm hơn 42 điểm

Theo thống kê từ VNDirect, không một nhóm ngành nào tăng điểm trong phiên 8/9. Trong đó, top 3 lĩnh vực giảm điểm mạnh nhất là dầu khí (-4,63%), chứng khoán (-4,31%), ngân hàng (-3,78%).

Tài chính - 08/09/2025 16:36

Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giá vàng trong nước quay đầu giảm

Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giá vàng trong nước quay đầu giảm

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 159 (ngày 7/9), chỉ đạo tăng cường quản lý thị trường vàng, giá vàng miếng trong nước đã có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tài chính - 08/09/2025 14:53

Cổ phiếu thép ‘ngược dòng’ thị trường

Cổ phiếu thép ‘ngược dòng’ thị trường

Gần như tất cả các nhóm cổ phiếu đều giảm mạnh trong phiên sáng, trong đó giảm mạnh nhất là nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán. Chiều ngược lại, nhóm thép là điểm sáng hiếm hoi khi vẫn giữ được đà tăng điểm.

Tài chính - 08/09/2025 12:13

Bước tiến mới cho nâng hạng thị trường chứng khoán

Bước tiến mới cho nâng hạng thị trường chứng khoán

Một số quy định trong Thông tư 25/2025/TT-NHNN liên quan tới nâng hạng sẽ có hiệu lực ngay lập tức. Giới chuyên gia nhìn nhận đây là yếu tố quan trọng cho kỳ đánh giá phân loại thị trường cổ phiếu tới đây của FTSE.

Tài chính - 08/09/2025 09:09