Bước chân vào thị trường hàng không, đại gia lữ hành Vietravel bất ngờ báo lỗ

Nhàđầutư
Sự thoái lui của Vinpearl Air là một ví dụ rõ ràng cho thấy ngành hàng không khó ăn ra sao. Trong bối cảnh đó, lữ hành - lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của Vietravel lại bắt đầu xuất hiện những "vết rạn" cần lưu ý.
HỮU BẬT
02, Tháng 02, 2020 | 14:09

Nhàđầutư
Sự thoái lui của Vinpearl Air là một ví dụ rõ ràng cho thấy ngành hàng không khó ăn ra sao. Trong bối cảnh đó, lữ hành - lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của Vietravel lại bắt đầu xuất hiện những "vết rạn" cần lưu ý.

battuan2

Nhiều khó khăn chờ đón Vietravel cùng Chủ tịch Nguyễn Quốc Kỳ trong năm 2020

Lỗ quý IV, hụt hơi kế hoạch năm

Vào những ngày cuối của năm 2019, cổ đông Vietravel đón tin vui khi Bộ Kế hoạch & Đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam với quy mô 3 tàu bay A320/321, B737 hoặc tương đương trong năm đầu tiên khai thác, tăng dần đến 8 tàu bay sau 5 năm. Dự án có tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 50 năm.

Sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư, dự kiến Vietravel Airlines sẽ mất khoảng 9 tháng thực hiện đầu tư, trước khi chính thức khai thác và kinh doanh từ tháng thứ 10.

Trong Báo cáo thẩm định, Bộ KH&ĐT cũng đánh giá, dự án Vận tải hàng không lữ hành Việt Nam phù hợp với quy hoạch phát triển GTVT vận tải hàng không đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Có thể hiểu, Vietravel gần như đã nhận được sự đồng thuận của cơ quan quản lý.

Dù vậy, với thực tế nhiều hãng hàng không gặp khó khăn, mà điển hình là sự thoái lui của Vingroup trong dự án Vinpearl Air xôn xao vừa qua, Vietravel vẫn còn đó nhiều thách thức chờ đợi phía trước. Những lo ngại này càng thêm cơ sở khi BCTC quý IV/2019 mới đây cho thấy Vietravel trong quý ghi nhận lỗ hợp nhất sau thuế hơn 14,1 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi đến 7,3 tỷ đồng.   

Một phần nguyên nhân đến từ việc doanh thu thuần chỉ đạt 1.451 tỷ đồng, tăng 9,13% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi mức tăng trưởng giá vốn lên đến 10,48%. Do vậy, lợi nhuận gộp Vietravel co về 104,5 tỷ đồng, giảm gần 6% so với quý IV/2018.

Tính cả năm 2019, Vietravel đạt gần 7.262 tỷ đồng doanh thu và 39,9 tỷ lợi nhuận sau thuế. Đồng nghĩa, doanh nghiệp mới chỉ hoàn thành 84,3% mục tiêu doanh thu và 65,6% kế hoạch lãi cả năm.

Tại ngày 31/12/2019, tổng tài sản của công ty đạt 2.279 tỷ đồng, tăng 88,8% so với đầu năm. Mức tăng chủ yếu đến từ khoản 700 tỷ đồng đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn, nhiều khả năng là khoản tiền góp vốn chưa sử dụng đến vào Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam - doanh nghiệp dự án Vietravel Airlines. 

Bên kia bảng cân đối kế toán, Vietravel có 2.045 tỷ đồng nợ phải trả, chiếm gần 89,7% tổng nguồn vốn của công ty, trong đó có khoản trái phiếu 700 tỷ đồng được Vietravel phát hành vào ngày 17/9/2019, đã được Nhadautu.vn đề cập trong bài viết gần đây

Đại dịch Corona và dự báo một năm 2020 đầy thách thức

HSBC trong một báo cáo đã chỉ ra Du lịch là ngành chịu tác động tiêu cực nhất từ đại dịch virus Corona đang hoành hành tại Trung Quốc và nguy hiểm ở cấp độ toàn cầu. Với các nước như Việt Nam, Philippines và Thái Lan, HSBC đánh giá sự sụt giảm khoảng 20% lượng du khách từ Trung Quốc sẽ tác động tiêu cực đến 0,6% - 1,3% GDP.

Theo ước tính sơ bộ, nếu lượng khách Trung Quốc giảm 75% trong quý I/2020, xuất khẩu du lịch đối với Trung Quốc có thể giảm bằng 0,24% GDP năm 2019.

Những ngày vừa qua, một số thông tin cho biết, công suất phòng của hệ thống khách sạn ở Nha Trang ước tính giảm một nửa; nhiều khách sạn ở TPHCM cũng báo ngày càng nhiều khách hủy phòng; ở Đà Nẵng, có doanh nghiệp đã báo doanh thu quý I dự kiến giảm 100 tỷ đồng....

Với Vietravel, doanh nghiệp này trong dịp Tết Nguyên đán 2020 đã phải thông tin về việc phải hủy khoảng 60 đoàn khách Trung Quốc sang Việt Nam (khoảng 1.000 khách). Bên cạnh đó, công ty đã hủy tất cả tour từ Trung Quốc sang Việt Nam đến hết tháng 3/2020. Một đại diện phía doanh nghiệp cũng dự đoán để tình hình có thể ổn định, dịch bệnh được kiểm soát và phục hồi thì phải đến khoảng tháng 6/2020.

Điều này đồng nghĩa, tình hình kinh doanh Vietravel trong nửa đầu năm 2020 nhiều khả năng sẽ tiếp tục gặp thêm nhiều khó khăn.

Bỏ qua tác động từ dịch Corona, với sự tham gia của Bamboo Airways, cuộc đua trên bầu trời Việt tiếp tục gay gắt. Áp lực cạnh tranh gia tăng đã khiến lợi nhuận các hãng hàng không lớn sụt giảm.

Ông lớn Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu năm 2019 là 98.178 tỷ đồng, tăng nhẹ 1% tuy nhiên lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 2.325 tỷ đồng, giảm 0,4%, chỉ hoàn thành 88% kế hoạch doanh thu và 94% kế hoạch lợi nhuận.

Vietjet Air cũng chỉ đạt 5.010 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, hoàn thành 81% chỉ tiêu lợi nhuận đề ra trong năm.

Tất nhiên, Vietravel Airlines không chọn cách đối đầu với Vietnam Airlines, Vietjet hay Bamboo Airways, mà lựa chọn thị trường ngách, là bay thuê bao nguyên chuyến (charter), được đánh giá là còn nhiều tiềm năng. Theo đó, thống kê những tháng đầu năm 2019 có khoảng 19.000-20.000 chuyến bay charter của các hãng hàng không nước ngoài vào Việt Nam. 

Dù vậy, việc vừa duy trì vận hành song song mảng lữ hành và hàng không sẽ là bài toán không dễ có lời giải đối với Chủ tịch Nguyễn Quốc Kỳ cùng các cộng sự, đặc biệt khi đây đều là các mảng kinh doanh được dự đoán chịu ảnh hưởng nặng từ đại dịch virus Corona trong ngắn hạn. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ