Bỏ trạm thu phí BOT Thái Nguyên – Chợ Mới: Nhà nước phải chi gần 3.000 tỷ mua lại
Trước nguy cơ lâm vào tình trạng vỡ nợ khi dự án chưa có nguồn thu, trong khi vẫn phải duy trì hoạt động, chi phí vận hành, bảo trì tuyến đường, nhà đầu tư đã xây dựng 3 phương án đề xuất các cơ quan thẩm quyền xem xét nhằm sớm xử lý các vấn đề vướng mắc tại dự án BOT Thái Nguyên.

Đề xuất 3 phương án xử lý BOT Thái Nguyên - Chơ Mới
Được đầu tư với tổng mức phê duyệt ban đầu hơn 2.700 tỷ đồng, dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới kết hợp nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km 75 - Km100 đã hoàn thành và được Hội đồng nghiệm thu của Bộ GTVT chấp thuận nghiệm thu đưa vào khai thác từ tháng 5/2017. Công trình đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong việc đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm ùn tắc và TNGT trên tuyến QL3, từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc với Thủ đô Hà Nội.
Tuy nhiên, đến nay, sau hơn 7 tháng kể từ khi đưa vào khai thác (sau hơn 9 tháng thông xe), dự án vẫn chưa được tiến hành thu giá sử dụng dịch vụ để hoàn vốn dù nhà đầu tư đã tuân thủ đúng các điều khoản hợp đồng, quy định pháp luật và phương án miễn, giảm phí cho các chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú tại khu vực xung quanh trạm thu phí BOT.
Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CIENCO4 (đại diện liên danh nhà đầu tư) cho biết, căn cứ Hợp đồng BOT số 22 ngày 22/7/2015 và các văn bản pháp lý liên quan, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện để hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ.
“Theo phương án tài chính và hợp đồng tín dụng với ngân hàng, dự án sẽ bắt đầu thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ từ đầu năm 2017, nhưng thực tế đến nay công tác này vẫn chưa thực hiện được khiến nhà đầu tư chịu áp lực rất lớn từ việc phải trả lãi vay ngân hàng”, ông Huỳnh nói và cho biết, bình quân mỗi tháng nhà đầu tư phải trả khoảng 16 tỷ đồng tiền lãi vay, cộng dồn từ đầu năm đến nay khoảng hơn 200 tỷ đồng (chưa bao gồm trả gốc).
Phương án 1: Giữ nguyên hai trạm thu giá tại dự án (một trạm đặt trên QL3 cũ và một trạm trên QL3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới) theo hợp đồng đã ký kết, cho phép nhà đầu tư tổ chức thu giá hoàn vốn trên cơ sở mức giá đã được Bộ Tài chính ban hành và thực hiện phương án miễn, giảm giá cho các chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú tại khu vực lân cận trạm thu giá đã được địa phương và nhà đầu tư thống nhất.
Phương án 2: Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương liên quan quyết định số lượng trạm thu giá, vị trí đặt trạm, mức giá; Trường hợp phương án tài chính của dự án không khả thi, Nhà nước sẽ thực hiện hỗ trợ bằng ngân sách. “Nếu chỉ thu phí trên tuyến QL3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới, dự án không thể hoàn vốn vì lưu lượng xe chỉ chiếm 10 - 15% trên tổng lưu lượng của toàn tuyến, vì các phương tiện sẽ tiếp tục tập trung đi vào QL3 cũ, khiến tuyến đường này và hệ thống đường ngang trên QL3 bị tàn phá, xuống cấp trầm trọng”, ông Huỳnh phân tích và cho biết, theo tính toán sơ bộ, dự án chỉ đặt một trạm thu giá trên tuyến QL3 đoạn Thái Nguyên - Bắc Kạn, Ngân sách Nhà nước phải hỗ trợ cho dự án khoảng hơn 2.000 tỷ đồng mới đảm bảo phương án tài chính khả thi.
Phương án 3: Nhà đầu tư đề nghị Nhà nước mua lại toàn bộ dự án. Theo phương án này, số tiền Nhà nước phải bỏ ra để mua lại dự án từ nhà đầu tư khoảng gần 3.000 tỷ đồng, gồm: Giá trị tổng mức đầu tư dự án sau khi quyết toán, lãi vay ngân hàng và phần lãi đối với vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư.
Cũng liên quan tới công tác thu giá của dự án, trước đó, ngày 23/11, UBND tỉnh Thái Nguyên có Văn bản 5317 đề nghị Bộ GTVT dỡ bỏ một trạm thu giá đặt trên QL3 cũ (Km77+922, QL3 cũ) và cho phép nhà đầu tư thực hiện mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đặt trạm thu giá trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và đường Thái Nguyên - Chợ Mới.
Đề cập tới vấn đề này, ông Huỳnh nói: “Các hạng mục bổ sung chỉ được thực hiện sau khi dự án thu phí hoàn vốn, đồng thời cần tính toán, xem xét phương án tài chính của dự án có khả thi hay không và phải được sự đồng thuận cao của các chủ thể, đặc biệt là phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định, nhất là khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 437 ngày 21/10/2017 về một số yêu cầu liên quan tới các dự án BOT giao thông. Hơn nữa, hợp đồng cũ của dự án đến nay vẫn chưa được thực hiện, nên việc huy động vốn chủ sở hữu và nguồn vốn vay từ ngân hàng để đầu tư hạng mục bổ sung rất khó khăn và không khả thi”.
(Tổng hợp)
- Cùng chuyên mục
Thủ tướng: Việt Nam dành ưu tiên cao nhất cho quan hệ với Lào
Chiều 13/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đoàn đại biểu Ban Cải cách doanh nghiệp Lào, do đồng chí Saleumxay Kommasith, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lào, Trưởng Ban Cải cách doanh nghiệp Lào, hiện đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Sự kiện - 14/08/2025 10:16
Tổng Bí thư Tô Lâm gặp gỡ một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, chiều 12/8, tại Seoul, Tổng Bí thư Tô Lâm đã gặp gỡ đại diện một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã, đang và dự kiến đầu tư tại Việt Nam.
Sự kiện - 13/08/2025 10:31
Doanh nghiệp Nhật Bản đề nghị Thủ tướng gỡ vướng các dự án cao tốc, metro, phổ biến xe hybrid
Hai bên đã rà soát, đánh giá tình hình hợp tác, đầu tư, thương mại Việt Nam - Nhật Bản; việc giải quyết các vướng mắc tại các dự án cụ thể.
Sự kiện - 12/08/2025 18:00
Hà Nội cụ thể hóa điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô
Hà Nội ban hành kế hoạch cụ thể hóa đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, ưu tiên phủ kín các quy hoạch chung xã, quy hoạch phân khu đô thị, phân khu chức năng trong giai đoạn 2025-2027.
Sự kiện - 12/08/2025 13:38
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước 2030
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công xây dựng, phấn đấu hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước năm 2030.
Sự kiện - 12/08/2025 07:51
Việt Nam - Hàn Quốc phấn đấu kim ngạch thương mại song phương đạt 150 tỷ USD vào năm 2030
Việt Nam và Hàn Quốc sẽ tăng cường hợp tác, mở rộng quy mô đầu tư, góp phần đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 150 tỷ USD vào năm 2030.
Sự kiện - 11/08/2025 15:59
Yên Tử tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa suốt mùa thu
Lần đầu tiên phường Yên Tử (tỉnh Quảng Ninh) tổ chức Lễ hội “Yên Tử - Sắc thu Thiền định” với chuỗi các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch hấp dẫn.
Sự kiện - 11/08/2025 14:02
Tạo đột phá phát triển kinh tế tư nhân như 'khoán 10' trong nông nghiệp trước đây
Chiều 10/8, chủ trì cuộc làm việc với Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ), Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần tiếp tục triển khai thành công, hiệu quả Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị, tạo đột phá thực sự để phát triển kinh tế tư nhân tương tự "khoán 10" trong nông nghiệp trước đây.
Sự kiện - 11/08/2025 09:51
Cận cảnh cao tốc La Sơn - Hòa Liên đang được mở rộng
Nhiều mũi thi công đang được chủ đầu tư triển khai tại dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên, nhằm đảm bảo mục tiêu cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
Sự kiện - 11/08/2025 06:42
Bộ Nội vụ sẽ hướng dẫn điều tiết công chức, nơi thiếu vẫn được tuyển thêm
Bộ Nội vụ cho biết thời gian tới sẽ ban hành hướng dẫn cụ thể để điều tiết công chức từ nơi thừa sang nơi thiếu. Nếu sau khi điều tiết mà vẫn chưa đủ nhân lực, các đơn vị, địa phương sẽ được tuyển dụng bổ sung.
Sự kiện - 11/08/2025 06:41
Hà Nội tăng cường tuyến bus phục vụ nhân dân dịp Quốc khánh
TP. Hà Nội tăng cường thêm các tuyến bus để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, du khách tham gia Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2025) tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia.
Sự kiện - 10/08/2025 11:39
TP.HCM thu hơn 43.000 tỷ đồng từ dự án của Vingroup, Lotte
Sở NN&MT TP.HCM cho biết, dự kiến năm 2025, nguồn thu trong công tác xác định giá đất cụ thể các công trình, dự án trên địa bàn TP.HCM của 153 dự án khoảng hơn 86.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án Lotte Eco Smart City của Lotte và dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ của Vingroup chiếm một nửa nguồn thu.
Sự kiện - 09/08/2025 15:36
[Cafe Cuối tuần] Khi bất động sản là chuyến bay toàn vé hạng thương gia
"Sản phẩm thị trường bất động sản hiện nay giống như chiếc máy bay chỉ có hạng thương gia, hạng nhất mà không có hạng phổ thông", ý kiến của TS Trần Du Lịch phản ánh rất chính xác bối cảnh của thị trường bất động sản hiện nay.
Sự kiện - 09/08/2025 10:25
Ra mắt nền tảng giao dịch thương mại điện tử giúp doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Mỹ
Ba lớp giá trị cốt lõi được tích hợp vào nền tảng gồm: số hóa chuỗi giao thương, chuẩn hóa ESG, và hỗ trợ tài chính, logistics toàn trình. Đây cũng chính là những "mắt xích" thường bị đứt gãy khiến doanh nghiệp Việt khó bước qua ngưỡng thị trường Mỹ.
Sự kiện - 09/08/2025 08:51
Hà Nội ra mắt nền tảng số 'A80 - Tự hào Việt Nam'
TP. Hà Nội chính thức ra mắt nền tảng số "A80 - Tự hào Việt Nam" nhân dịp chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Sự kiện - 08/08/2025 14:23
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán.
Sự kiện - 08/08/2025 09:08
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago